13 kỹ năng cần có để bứt phá trong ngành SEO 
Chia sẻ bài viết

13 kỹ năng cần có để bứt phá trong ngành SEO 

Chia sẻ bài viết

Bạn đang có mong muốn được học và làm nghề SEO trong tương lai?

Bạn mới làm SEO và mong muốn phát triển hơn với công việc của mình (tăng lương, trở thành SEO leader, nhân sự chủ chốt, v.v)

Vậy để trước khi bắt đầu đi vào nghề SEO hay muốn đi lâu dài với nó, trước tiên bạn cần hiểu nghề này cần những kỹ năng gì? Tại sao lại cần chúng và cần tìm hiểu, học ở đâu để có những kỹ năng này.

Trước tiên, hãy hiểu rõ kỹ năng SEO là gì ?

Kỹ năng SEO là tất cả những kỹ năng cần thiết để bạn có thể đưa website của mình lên TOP đầu Google với các truy vấn mong muốn và từ đó tạo ra được các lợi ích cho doanh nghiệp ( traffic, thu lead, đơn hàng, nhận diện thương hiệu)

Vậy nên, ngoài những kỹ năng SEO rất rất cơ bản như dưới đây, bạn cũng sẽ cần biết nhiều thêm những kỹ năng mềm, kỹ năng nâng cao nữa đề làm công việc của mình tốt nhất có thể.

Trong phần sau đây, SEONGON sẽ chia kỹ năng SEO ra làm 3 loại:

– Kỹ năng SEO cơ bản: đây là những kỹ năng ai muốn làm SEO cũng cần phải biết để hoàn thành tốt công việc hàng ngày và trở thành 1 SEOer đúng nghĩa.

– Kỹ năng mềm: không liên quan đến chuyên môn nhưng không thể thiếu nếu muốn làm tốt công việc này.

– Kỹ năng bổ trợ, nâng cao: những kỹ năng sẽ giúp người làm SEO giải quyết các công việc liên quan nhanh hơn và tiến xa hơn trong nghề nghiệp.

Hãy cùng đi tiếp nhé.

Xem thêm: Cách SEO lên TOP Google nhanh nhất với 8 bước cơ bản

I. Kỹ năng SEO cơ bản để hoàn thành tốt mọi dự án

1. Nghiên cứu và phân tích

Nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu từ khóa là công việc đầu tiên cần phải làm trong mọi dự án SEO.

Xác định được một bộ từ khóa tốt phù hợp dịch vụ, sản phẩm và thu hút được đúng khách hàng tiềm năng là rất quan trọng. Công việc này dù cơ bản nhưng đòi hỏi nhiều kỹ năng từ việc biết cách sử dụng các công cụ để tìm được toàn bộ từ khóa liên quan, biết cánh phân tích chúng theo từng nhóm, đánh giá thứ tự ưu tiên v.v

Tương tự như vậy với việc phân tích nghiên cứu đối thủ và thị trường. Hiểu được đối thủ của bạn là ai, có chiến lược làm SEO như thế nào và tiềm lực đến đâu sẽ giúp người làm SEO tính toán được khối lượng công việc cụ thể để đạt mục tiêu.

Tìm hiểu tài liệu và học ở đâu:

+ Nghiên cứu từ khóa:

+ Phân tích thị trường, đối thủ

2. Tối ưu ONPAGE

SEO Onpage là các công việc tối ưu để giúp website thân thiện với công cụ tìm kiếm: giúp các công cụ này dễ dàng đọc hiểu, thu thập dữ liệu từ website của bạn. Đây là công việc thường được làm đầu tiên ở đầu mỗi dự án, giúp xây dựng nền móng vững chắc cho dự án SEO.

Người làm SEO cần hiểu đầy đủ từ các tiêu chí đảm bảo một website chuẩn Onpage đến cách tối ưu chúng. Nhiều tiêu chí bạn có thể tự làm, tuy nhiên một số tiêu chí như tốc độ tải trang, cấu trúc website, các vấn đề hosting.. sẽ cần sự can thiệp từ các bộ phận khác như code web, IT.

Học và tìm hiểu ở đâu:

3. SEO Offpage

Cùng với SEO Onpage, SEO Offpage là 1 trong 2 mảng quan trọng và chiếm nhiều công sức cũng như thời gian nhất của 1 dự án SEO.

Trong phần việc SEO Offpage, bạn sẽ tập trung cải thiện độ “uy tín” cho website của mình bằng cách xây dựng các liên kết chất lượng từ trang khác tới. Các liên kết này có thể là từ các bài báo PR, từ nội dung bình luận trên forum, trao đổi chia sẻ link với các website khác, v.v

Các công việc SEO Offpage thường được đánh giá là khó để thực hiện. Bạn sẽ cần nhiều kinh nghiệm, thậm chí là tiền bạc để có thể triển khai hiệu quả.

Học và tìm hiểu ở đâu:

Link building là công việc chủ yếu của SEO Offpage

Link building là công việc chủ yếu của SEO Offpage

4. Kỹ năng viết content chuẩn SEO

Làm SEO không thể không biết cách viết một bài viết chuẩn SEO. Có thể bạn không cần phải biết quá nhiều về kỹ thuật viết nhưng cần phải biết cách truyền tải được nội dung trong bài viết dễ hiểu, đáp ứng các tiêu chuẩn SEO và quan trọng nhất là có giá trị với người dùng.

Thông thường các vị trí SEO Executive sẽ luôn có phần việc nghiên cứu, lên outline, đánh giá và tối ưu các bài viết chuẩn SEO. Thậm chí trong trường hợp không có content, hoặc dự án quá tải, người làm SEO cũng trực tiếp phải sản xuất nội dung để đảm bảo tiến độ.

Đây cũng thường là một trong những kỹ năng được học đầu tiên khi bạn bước chân vào nghề này.

Học và tìm hiểu ở đâu:

5. Am hiểu các công cụ làm SEO

Từ nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ, xây dựng content…. gần như mọi khâu trong một dự án SEO đều cần sự hỗ trợ của một đến nhiều công cụ cụ thể nào đó.

Theo kinh nghiệm của SEONGON, một người làm SEO chuyên nghiệp cần hiểu và thành thạo sử dụng các công cụ cơ bản sau đây:

6. Am hiểu Google cùng các thuật toán của nó

Gần như 99% người làm SEO là tối ưu thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của Google. Vậy nên hiểu rõ cốt lõi cách hoạt động của Google sẽ giúp bạn hiểu rõ bản chất của từng hoạt động làm SEO.

Ngoài ra, một phần rất quan trọng của Google là các thuật toán. Những thuật toán này giúp Google có thể đưa ra được kết quả tốt nhất cho người dùng và loại bỏ những website cố tình thao túng thứ hạng để đạt TOP. Hiểu rõ các thuật toán bạn sẽ biết được những phương pháp làm SEO nào nên làm và cần tránh.

Tìm hiểu thêm về các thuật toán quan trọng của Google nhất tại đây:

các công cụ SEO

7. Am hiểu các kỹ thuật SEO và bản chất của chúng

Trong ngành SEO hiện nay có rất nhiều các phương pháp làm SEO khác nhau, tất cả chúng đều được phát triển thành lý thuyết, mô hình dựa trên những gì chúng ta hiểu về Google. Có thể kể đến một số cái tên nổi bật như: SEO Tổng Thể, SEO PPP (độc quyền của SEONGON), SEO Entity, hay Local SEO, v.v

Hiểu và vận dụng tốt những phương pháp làm SEO này sẽ giúp bạn tiến nhanh hơn trong sự nghiệp. Nhiều công ty khi tuyển dụng nhân viên SEO cũng yêu cầu bạn hiểu các kỹ thuật trên.

Tìm hiểu về các phương pháp làm SEO phổ biến nhất trên thị trường:

8. Lên kế hoạch SEO

Phụ trách và lên được kế hoạch cho một dự án SEO là tổng hòa của tất cả những kỹ năng cơ bản trên. Ở kỹ năng này, bạn đã hiểu một dự án SEO cần những công việc gì, việc của bạn là phân bổ thời gian, nguồn lực, chi phí một cách hợp lý để có thể hoàn thành dự án SEO đúng tiến độ.

Tìm hiểu thêm:

Bạn có thể học tất cả những kỹ năng SEO trên hoàn toàn miễn phí với khóa học online của SEONGON – được giảng dạy bởi những chuyên gia hàng đầu về SEO.

II. Kỹ năng bổ trợ, nâng cao

Dù không bắt buộc phải biết để có thể làm được việc nhưng hiểu chúng sẽ giúp việc làm SEO hiệu quả hơn rất nhiều.

9. Hiểu cơ bản về HTML

HTML là một dạng ngôn ngữ code thường được sử dụng khi xây dựng website. Làm SEO không nhất thiết bạn cần hiểu qua sâu về ngôn ngữ này nhưng hiểu cơ bản về HTML sẽ giúp bạn làm các công việc liên quan đến SEO Onpage một cách nhanh hơn. Bạn sẽ hiểu được H1, H2, title tag,… v.v cũng như cấu trúc website dưới dạng ngôn ngữ kỹ thuật này.

Tìm hiểu thêm: Học HTML cơ bản cho SEOer (Biết nhiều chi bằng biết đủ?)

10. Hiểu về marketing

SEO về cốt lõi vẫn là một trong các phương pháp marketing. Hiểu được SEO ở đâu, đóng vai trò gì với hoạt động marketing của doanh nghiệp sẽ giúp bạn có những hành động cụ thể hơn trong việc tối ưu traffic có được từ SEO.

Ví dụ với SEONGON, hoạt động SEO vừa đóng vai trò gia tăng nhận diện thương hiệu cho thương hiệu, vừa đóng vai trò tạo ra chuyển đổi trực tiếp.

Cụ thể, những từ khóa về kiến thức sẽ đóng vai trò chính là thu hút traffic về site. Mục tiêu chính của những bài viết này là cung cấp thông tin hữu ích cho độc giả, giúp họ dần dần nhớ đến thương hiệu SEONGON là 1 Google Marketing Agency, chuyên gia về SEO, Google Ads và Digital Marketing. Hành động mong muốn trên site với nhóm độc giả này là subscribe email, download ebook, ở lại trên trang, đọc càng nhiều bài viết càng tốt, v.v

Ngược lại với các từ khóa dịch vụ như “dịch vụ seo”, SEONGON hướng tới việc tạo ra chuyển đổi điền form tư vấn, gọi điện từ những từ khóa này.

Tìm hiểu thêm về vấn đề này tại đây:

Áp dụng hành trình khách hàng AIDA trong làm SEO

Áp dụng hành trình khách hàng AIDA trong làm SEO

III. Kỹ năng mềm

11. Kỹ năng giao tiếp, cách phối hợp với các bộ phận liên quan

Làm SEO chắc chắn bạn không thể làm một mình. Bạn liên tục phải tiếp xúc với các bộ phận liên quan như content, code web, account (nếu làm trong agency), thậm chí bộ phận sản xuất, marketing để hiểu thêm về sản phẩm.

Vì vậy biết cách đặt vấn đề và trao đổi rõ ràng rất quan trọng nếu bạn muốn mọi việc được vận hành chơn chu.

Đặc biệt, nếu bạn làm trong môi trường agency như SEONGON, trao đổi giải thích với khách hàng là điều khó thể tránh khỏi dù có cả bộ phận account hỗ trợ. Thiếu khéo léo trong giao tiếp hoàn toàn có thể khiến khách hàng không hài lòng và gây tổn thất cho công ty.

12. Tư duy phản biện

SEO không phải là công việc có công thức rõ ràng mà liên tục thay đổi theo thời gian, theo từng dự án, từng ngành khác nhau. Có những kỹ thuật đúng với dự án này nhưng không hiệu quả với dự án khác. Việc của người làm SEO là tìm ra giải pháp tốt nhất cho dự án mình.

Vì vậy để tiến xa và thành công trong mọi dự án, một người làm SEO giỏi cần liên tục đặt câu hỏi tại sao cho những công việc mình làm: Tại sao cần làm như này? Tại sao không làm như thế kia? .. cho đến khi tìm ra câu trả lời bạn thấy hợp lý nhất cho trường hợp của mình.

13. Kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng đưa ra quyết định

Đi song song với tư duy phản biện, bạn cần phải biết cách ra quyết định cuối cùng. Với SEO, không quyết định nào có thể khẳng định đúng 100%, nhưng quyết định cuối cùng của mình cần phải được dựa trên những gì đã nghiên cứu chứ không thể theo cảm tính.

Ngoài ra, chắc chắn trong quá trình làm SEO sẽ có rất nhiều tình huống không trong kế hoạch xảy ra. Ví dụ: nhân sự content nghỉ, thiếu hụt, khách hàng không phối hợp làm Onpage, từ khóa không lên TOP, bị Google phạt không rõ lý do, và rất rất nhiều trường hợp khác mà SEONGON khó có thể kể hết.

Nhưng cốt lõi là bạn vẫn cần bình tĩnh xác định nguyên nhân, nhanh chóng phối hợp với các bộ phận liên quan có thể để tìm được giải pháp.

Lời kết

Dựa trên kinh nghiệm triển khai, đào tạo và tuyển dụng kỹ thuật SEO trong suốt hơn 9 năm qua, SEONGON tin đây là những kỹ năng SEO cần thiết để bạn có thể trở thành một nhân sự SEO được việc và tiến tới là một SEO manager xuất sắc.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn đang có ý định, hoặc đã làm SEO có cái nhìn rõ ràng hơn về lộ trình học tập các kỹ năng SEO cần thiết, sẵn sàng bứt phá mạnh mẽ hơn trong tương lai.

SEONGON thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo SEO nhằm truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm được đúc kết trong nhiều năm làm dịch vụ SEO nội dung. Bạn quan tâm có thể đăng ký tham gia để trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để trở thành một nhân sự SEO thực thụ.

Ngoài ra SEONGON vẫn đang tuyển dụng các bạn kỹ thuật SEO và sẵn sàng training on Job cho bạn tất cả những kỹ năng cần thiết trên, nếu bạn quan tâm hãy truy cập ngay link sau nhé: Tuyển dụng Kỹ thuật SEO SEONGON

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết về S.E.O

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN