SEO mũ trắng VS SEO mũ đen là gì?
Chia sẻ bài viết

SEO mũ trắng VS SEO mũ đen là gì?

Chia sẻ bài viết

Người ta nói “không quan trọng mèo đen hay mèo trắng, miễn là bắt được chuột”. Giới SEO cũng có câu “không quan trọng mũ đen hay mũ trắng, miễn là lên được top”. Tôi rất phản đối cách nói này, phần sau tôi sẽ giải thích, bây giờ cùng xem có thực sự có SEO mũ đen (Blackhat SEO) và SEO mũ trắng (Whitehat SEO) không đã.

SEO mũ đen và SEO mũ trắng? Có thật tồn tại 2 định nghĩa này không?

Đầu năm nay (2017) tôi có trả lời phỏng vấn Dân trí về SEO mũ trắng và SEO mũ đen, phản ứng từ những người làm SEO là rất trái chiều. Để dẫn chứng, một cách rất dễ dàng và nhanh chóng, hãy xem Google nói gì trong page này

Ok rồi chứ, có tồn tại định nghĩa về SEO mũ đen và SEO mũ trắng!

seo mũ trắng và seo mũ đen
Google nói về 2 thuật ngữ SEO mũ đen và SEO mũ trắng

SEO mũ trắng và SEO mũ đen là gì?

SEO mũ trắng: Các kỹ thuật nhằm mục đích cải thiện một trang web bằng cách tập trung vào khách truy cập thay vì xếp hạng cao hơn. Ví dụ như tạo nội dung có chất lượng cao và tối ưu SEO onpage . Tuân thủ Nguyên tắc quản trị trang web, một nguyên tắc trang web của bạn nên tuân thủ để có xếp hạng tốt và không phải trả tiền trong Google Tìm kiếm.

SEO mũ đen: SEO mũ đen là gì? Các kỹ thuật bất hợp pháp thao túng công cụ tìm kiếm để một trang web có xếp hạng cao hơn bị xem là kỹ thuật SEO mũ đen và vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của chúng tôi. Ví dụ như trả tiền cho các liên kết trỏ đến trang web của bạn nhằm thao túng PageRank Google Tìm kiếm. Các liên kết cũng có thể là liên kết không phải trả tiền nhưng ẩn trong HTML, comment hay chân trang.

Khá chung chung đúng không, trong mọi lời phát biểu chính thức Google đều chung chung như vậy. Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích Mũ trắng và mũ đen.

Mô hình 3 Win của Google 

Mô hình 3 win Google

(Mô hình 3 Win phù hợp cả khi xem xét “màu đỏ” ở góc độ là SEO hay Quảng cáo Google – AdWords)

Hệ thống tìm kiếm của Google chỉ tồn tại bền vững khi nào?

  • Người tìm kiếm có được thông tin chính xác mà họ cần.
  • Chủ website có traffic và đạt mục đích của họ (bán hàng, người theo dõi, thành viên tham gia diễn đàn..).
  • Google có sự tin tưởng từ hàng tỉ người tìm kiếm và hàng triệu nhà quảng cáo.

Làm sao để có được cả 3 điều đó “mãi mãi”? Google cần người tìm kiếm, nhưng họ cũng cần các chủ website chi trả tiền quảng cáo.

Câu hỏi là: “Nên ưu tiên người tìm kiếm hay ưu tiên nhà quảng cáo để Google có tiền”?

Câu trả lời là: giữ chân được người tìm kiếm (User).

(Bạn có thể đọc kỹ hơn về lý thuyết 3 Win Google do SEONGON phân tích để hiểu thêm)

Tuy nhiên, cách mà những người ở “phe màu đỏ” thường là tìm ra cách “màu xanh” suy nghĩ, tìm ra các thuật toán của Google, để hiểu Google và … phục vụ, đánh lừa, qua mặt Google.

Đó chính là mâu thuẫn, Google muốn ưu tiên phục vụ Người tìm kiếm, còn chúng ta lại ưu tiên tìm hiểu Google để lách luật, đó chính là SEO mũ đen.

Các ví dụ sau để thấy người làm SEO đang làm sai hay đúng

Google là một hướng dẫn viên du lịch, chúng ta hỏi Google mọi thứ khi chúng ta cần, như là “Quán phở nào ở Hà Nội ngon”. Ban đầu Google nghĩ rằng nếu một tiệm phở nào đó được nhiều người giới thiệu (backlink) thì quán đó sẽ ngon, và Google sẽ cho điểm tiệm đó cao (PageRank) và ưu tiên giới thiệu tới khách du lịch khi họ hỏi.

Biết được điều đó, thay vì làm cho chất lượng tiệm phở ngày càng tốt hơn để có được nhiều lời giới thiệu, các chủ tiệm phở (người làm SEO) lại nghĩ ra cách khác: tạo ra nhiều lời giới thiệu giả về mình (tự tạo backlink, mua bán backlink, hack backlink).

Trong ngắn hạn, tiệm phở sẽ rất đông khách vì Google giới thiệu tới rất nhiều khách hàng. Nhưng dần dần khách du lịch sẽ không còn đến tiệm phở nữa vì họ thực sự cần những bát phở ngon chứ không phải là những lời giới thiệu giả dối. Nhưng điều nguy hiểm hơn cả đó là khách du lịch sẽ … không còn hỏi Google nữa. Khi đó, Google sẽ mất cả khách du lịch lẫn các tiệm phở.

Bạn hiểu chứ!? Thay vì tập trung vào người dùng, SEO mũ đen sẽ tìm hiểu thuật toán Google và đưa ra các chỉ dẫn sai khiến hệ thống Google không phân biệt được đâu là kết quả tốt, kết quả không tốt. Điều này xảy ra trong dài hạn thì sẽ chẳng còn ai search Google nữa. Đó là lý do tại sao Google luôn cập nhật các thuật toán để cải thiện kết quả tìm kiếm của họ. Họ cần các chủ website làm nội dung tốt, đó là nguồn tư liệu miễn phí mà họ không cần phải mất công tạo ra, họ cần các chủ website trả tiền quảng cáo nhưng nếu quảng cáo làm người tìm kiếm không hài lòng, họ sẵn sàng ra tay!

Vậy SEO mũ trắng khác SEO mũ đen ở chỗ những người làm SEO mũ trắng tập trung vào người tìm kiếm, họ cũng tìm hiểu các thuật toán của Google nhưng là để đáp ứng các nguyên tắc, chỉ dẫn từ Google (Ví dụ như Hướng dẫn dành cho người mới làm quen với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) để giúp Google hiểu những gì họ đang làm.

SEO mũ trắng là khi bạn làm mọi thứ để hiểu và đáp ứng nhu cầu thông tin của khách hàng, đồng thời gia tăng trải nghiệm hải lòng của khách hàng trên website của bạn

Để minh chứng, hãy thử xem chuyên gia quốc tế họ làm SEO hướng tới khách hàng là như thế nào:

Nếu bạn là một người mới làm SEO, có thể sẽ khó khăn khi phân biệt các kỹ thuật SEO mũ đen và SEO mũ trắng. Bạn có thể dễ dàng tìm hiểu những kỹ thuật mà Google “rất không thích” tại đây, Google viết rõ ra rồi nên cũng không cần thiết viết lại.

Vấn đề tiếp theo “Nên làm Mũ trắng hay Mũ đen”?

Lên top có quan trọng?

Quay trở lại câu nói ở phần đầu “không quan trọng mũ đen hay mũ trắng, miễn là lên được top”. Rất khó để bạn có thể hiểu được cái lý của việc quyết định đen hay trắng khi mà đen thì quá hấp dẫn. Hãy thử tưởng tượng bạn chỉ cần chỉ ra vài ba chục triệu là 2 tháng sau 10 – 20 từ khoá quan trọng về sản phẩm của bạn đã vào top 10 rồi đơn hàng về tới tấp!

Hãy dừng lại 1 chút, đọc bài này, viết về một trải nghiệm của chuyên gia nước ngoài về SEO mũ đen mà họ đã từng trải qua: “Blackhat SEO và cái giá phải trả

Bạn rút ra bài học gì từ bài viết đó? Content is King? Không, đó không phải là điều tôi muốn nói với bạn. Điều tôi muốn bạn cảm nhận là sự chán nản và bất lực của người viết bài đó trước việc tranh đấu với Google.

Kinh doanh là 1 câu chuyện dài, người ta thường nói những người có thể làm nên chuyện lớn là những người “có tầm nhìn xa”. Nếu đưa cho bạn 2 lựa chọn Nhanh & Bền bạn sẽ chọn hướng nào? Còn tôi, sẽ chọn hướng bền.

Hãy thử nghĩ thế này, bạn làm SEO và sau đó traffic về rất nhiều, bạn bán hàng tốt, phát triển nhân sự, nhập hàng nhiều hơn, thuê cửa hàng lớn hơn, bạn nghĩ rằng việc kinh doanh rất ổn … Nhưng rồi 1 ngày khi các kỹ thuật SEO trái nguyên tắc mà bạn áp dụng bị Google tìm ra và bạn mất top, không còn traffic, điều gì sẽ xảy ra? Không chỉ đơn giản là website không còn khách nữa, mà toàn bộ công việc kinh doanh của bạn sẽ bị đe doạ, bạn có thể mất 3 năm để phát triển lên 2 30 nhân sự, nhưng chỉ mất 3 4 tháng để toàn bộ những thành quả đã làm ra biến mất khi 30 nhân sự đó “ngồi chơi xơi nước”.

Đó là điều tôi đã được chứng kiến, và vì vậy bạn biết đấy, SEONGON cung cấp dịch vụ Quảng cáo Google (Google AdWords), nếu giả xử chúng ta tiếp cận việc “bùng tiền”, với tỉ lệ “triết khấu” mà các tay buôn tài khoản phi pháp đang để là 50% thì trong 1 tháng chúng tôi sẽ kiếm vài tỉ đồng, có hấp dẫn không? Nhưng tôi biết chắc Blackhat dù mang lại đồng tiền trước mắt nhanh chóng và nhiều, nhưng một khi xa rời giá trị và niềm tin của mình thì tiền bao nhiêu cũng không đủ và chúng ta sẽ đánh mất chính mình.

Tôi không phủ định sự hấp dẫn của các phương pháp Mũ đen (SEO nói riêng và trong thế giới Online Marketing nói chung), tôi khuyên bạn nên tránh xa Mũ đen bởi hệ quả lâu dài của nó.

Ngay cả khi bạn vẫn muốn làm SEO mũ đen, liệu bạn có thể làm nổi?

Bạn đã nghe về cập nhật của thuật toán Penguin vào cuối tháng 8/2016? Nếu chưa hãy đọc thêm về thông báo này từ Google.

Nếu đến Penguin mà bạn cũng chưa từng nghe tới bao giờ thì bạn không làm SEO được đâu :). Penguin chính là thuật toán chuyên xử lý các thuật làm SEO quá đà (Spam) của Google. Những phương pháp cổ điển như Spam Backlink, nhồi nhét từ khoá đều khó qua mặt được Penguin.

Sự xuất hiện của Penguin năm 2012 gây ra chấn động lớn đối với giới SEO toàn thế giới, Google tiếp tục cập nhật với tần suất dày đặc cho tới tháng 8/2016 thì chính thức bổ sung Penguin vào thuật toán lõi của Google và lúc này Penguin là “Realtime”.

Nếu bạn cho rằng vẫn có thể qua mặt Penguin thì thử cố gắng, tôi thì cho rằng Penguin Realtime và sự ra mắt của thuật toán Fred vào tháng 2/2017 là dấu chấm hết cho các phương pháp SEO cổ xưa .

Vậy SEO mũ trắng bây giờ cần làm gì?

Chủ đề này để nói thì còn rất nhiều vấn đề (nhận biết bạn bị phạt, làm sao để gỡ phạt, làm sao để biết đối thủ đang white hay black…), hẹn các bạn trong các bài viết khác

Nếu bạn muốn cập nhật các thuật toán của Google, có thể tham khảo link: https://moz.com/google-algorithm-change

Cái gốc của SEO mũ trắng là Content, bạn có thể muốn đọc bài 35 checklist viết bài chuẩn SEO

Ngoài ra bạn cũng cần thiết kế website chuẩn SEO đảm bảo nguyên tắc 3 win – các bên cùng có lợi.

Tìm hiểu thêm: Phân biệt SEO Onpage và SEO Offpage

Trong trường hợp website của bạn vốn không làm SEO mũ trắng và đang bị phạt hay có dấu hiệu phạt, có thể gỡ được, liên hệ với SEONGON qua form này. Còn nếu muốn trải nghiệm dịch vụ SEO của SEONGON, hãy click link bên dưới.

 Dịch vụ SEO website Tổng thể của SEONGON – ĐỘT PHÁ Traffic – TĂNG TRƯỞNG doanh thu

– Mai Xuân Đạt –

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết về S.E.O

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Thịnh
Thịnh
1 năm trước

bài viết có lỗi sai chính tả nhé: Làm sau để có được cả 3 điều đó “mãi mãi”?

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN