Meta title là gì? 7 tiêu chí đánh giá tiêu đề SEO (title SEO) tốt nhất
Chia sẻ bài viết

Meta title là gì? 7 tiêu chí đánh giá tiêu đề SEO (title SEO) tốt nhất

Chia sẻ bài viết

1. Meta title (tiêu đề SEO) là gì?

Meta title (title SEO hoặc tiêu đề SEO) là cụm từ không còn xa lạ gì đối với người làm SEO. Tuy nhiên với những newbie thì khái niệm này còn khá mơ hồ. Vậy nếu bạn đang thuộc nhóm đối tượng đó thì ngay sau đây hãy cùng tìm hiểu chi tiết về meta title nhé.

1.1. Định nghĩa

Theo Moz.com thì Meta title hay tiêu đề SEO được định nghĩa là thẻ siêu HTML chỉ định cho tiêu đề của một trang web được hiển thị cùng với thẻ mô tả description trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) mô tả chính xác và xúc tích nội dung của một trang.

Meta title có vai trò cực kỳ quan trọng trong SEO vì:

  • Tiêu đề SEO chính là một trong những yếu tố để google xếp hạng trong SEO.
  • Tiêu đề SEO giúp người đọc hình dung nội dung của bài viết và kích thích sự tò mò để tìm đọc thông tin của người dùng.
  • Tiêu đề bài viết quyết định CTR, là nội dung người dùng nhìn thấy đầu tiên và quyết định hành động tiếp theo của khách hàng.
  • So với description thì tiêu đề được viết TO, gây chú ý hơn nên SEONGON đánh giá Title SEO quan trọng hơn description SEO.

1.2. Vị trí hiển thị

Google SEO title hiển thị ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng phổ biến nhất đó là 3 vị trí: Kết quả SERP, trên social, trên đầu trình duyệt website.

Hiển thị trên SERP

Trên SERP thì thẻ meta title của một trang website sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của người dùng. Đây cũng là trải nghiệm đầu tiên khi khách truy cập và tìm hiểu về trang web của bạn.

Vị trí meta title hiển thị trên kết quả tìm kiếm
Meta tile được hiển thị trên công cụ tìm kiếm Google (Google SEO title)

Title SEO hiển thị trên social

Khi bạn đưa trang website của bạn lên trên social thì thẻ tiêu đề sẽ hiển thị ra ngoài đại diện cho nội dung bạn mang đi chia sẻ đó.

Vị trí hiển thị meta tile trên social
Hiển thị của meta Title SEO trên Facebook

Meta Title SEO trên đầu trình duyệt

Thẻ tiêu đề hiển thị trên đầu trình duyệt trang website để hiển thị hoặc nhận biết nội dung của trang trong trường hợp mở nhiều tab hoặc bạn không nhất thiết phải kích hẳn vào trang đó.

Vị trí meta title trên đầu trình duyệt
Hiển thị của meta Title SEO trên đầu trình duyệt

Thẻ meta title trong code HTML thường có dạng:
<Title>Tiêu đề</Tilte>
<title>Đau dạ dày khi đói – CẢNH BÁO 5 hiểm họa KHÔN LƯỜNG</title>

Lưu ý quan trọng: Nhiều SEOer nhầm lẫn giữa meta title và H1 của bài viết, tuy nhiên 2 loại tiêu đề này hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên 2 nội dung này có thể giống nhau.

2. 7 tiêu chí đánh giá title SEO cụ thể

Một meta title tốt sẽ giúp tăng tỷ lệ click của người dùng hoặc tăng CTR. Từ đó trang website của bạn cũng sẽ tăng thứ hạng từ khóa cũng như nguồn traffic vào website.
Ngay sau đây sẽ là các yếu tố để bạn có thể tạo ra một meta title tốt nhất!

2.1. Độ dài của Google SEO title hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm

Meta Title bao nhiêu ký tự? Để trả lời cho câu hỏi này mời bạn đọc cùng tham khảo nội dung dưới đây.

Độ dài tối ưu nhất của một meta title để hiển thị đầy đủ nhất trên kết quả tìm kiếm là từ 65 – 70 ký tự tương đương với khoảng 512 pixel.

Nếu vượt quá số ký tự này tiêu đề của bạn sẽ hiển thị dấu “…”. Như vậy người dùng sẽ không thể nắm rõ được nội dung của tiêu đề, trải nghiệm tồi tệ này còn khiến người dùng không click vào trang website của bạn.

kết quả hiển thị meta title dài
Google SEO title quá dài khiến trải nghiệm của người dùng tồi tệ

Tuy nhiên số ký tự meta title không phải ngành nghề nào cũng giống nhau. Vậy thì để xác định chính xác nhất về ký tự title cho ngành nghề SEO nào đó thì bạn có thể kiểm tra bằng cách như sau:

  • Bước 1: Gõ một truy vấn tìm kiếm liên quan đến ngành nghề của bạn.
  • Bước 2: Tìm đến title có dấu “…” như hình bên dưới
  • Bước 3: Copy tiêu đề ra file docs rồi đếm số ký tự bằng câu lệnh “Ctrl + Shift + V”, từ đây bạn sẽ biết được với từ khóa cụ thể này thì meta title tối đa để có cách viết phù hợp nhất.

Lưu ý: Một lưu ý khác trong phần độ dài của title đó là title hiển thị của desktop đôi khi được hiển thị không giống với hiển thị trên điện thoại. Vì vậy trong khi đặt title bạn nên lưu ý xem giao diện hiển thị ở cả hai nền tảng này. Có thể xem ở ví dụ dưới đây.

meta title ở điện thoại hiển thị dài hơn so với máy tính
SEO Meta title hiển thị trên di động dài hơn so với máy tính

Kiểm tra title SEO bằng cách nào?

Cách kiểm tra meta title trên trang phổ biến và tiện lợi nhất hiện nay có thể sử dụng một số công cụ như Yoast Seo, Seoquake, Screaming Frog, Website Auditor.

Ngoài ra bạn cũng có thể kiểm tra bằng các tiện ích như Mozbar, SEO Analysis & Website Review by WooRank, META SEO inspector, SEO META in 1 CLICK

Đặc biệt nếu bạn đang sở hữu một website WordPress thì có thể kiểm tra meta title bằng những plugin đơn giản dưới đây:

  • Bản Yoast SEO (miễn phí và trả phí)
  • All in one SEO pack (miễn phí và trả phí)
  • Rank math
  • SEO press
  • SEOPressor (trả phí)
tùy chỉnh meta title bằng yoast seo
Tùy chỉnh title SEO bằng việc sử dụng Plugins Yoast SEO cực kỳ đơn giản cho người mới

2.2. Cung cấp mỗi trang website là một thẻ tiêu đề SEO duy nhất

Tiêu chí tiếp theo để có một thẻ tiêu đề tốt chính là việc bạn tạo tiêu đề đó phải là duy nhất nghĩa là nó không được phép trùng lặp với bất kỳ tiêu đề nào trên trang của bạn.

Tại sao lại phải là duy nhất? Google sẽ hiểu nội dung trên trang của bạn là duy nhất, là nội dung mới hoàn toàn và có thể sẽ có ích cho người dùng. Khi bạn tạo tiêu đề SEO duy nhất và độc đáo thì google cũng sẽ index trang của bạn nhanh hơn.

Lưu ý SEOer tránh đặt những tiêu đề chung chung kiểu như “trang chủ, danh mục, bài viết”… Tiêu đề dạng này sẽ khiến google hiểu đó là nội dung trùng lặp trong trang và cả ngoài trang. Ngoài ra những tiêu đề nhàm chán, chung chung sẽ không khiến người dùng click vào trang của bạn.

2.3. Ưu tiên từ khóa đứng đầu và tự nhiên

Người dùng thường có thói quen đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới vì vậy ưu tiên từ khóa đứng đầu sẽ gây được sự chú ý cho người dùng từ đó có thể tăng tỉ lệ click vào trang của bạn nhất.

Ngoài ra trong một số trường hợp tiêu đề không nhắc đến những từ ngữ liên quan đến câu hỏi ban đầu thì người đọc có thể sẽ chú ý và click đến những trang khác thay vì trang của bạn.

Một lý do khác để bạn nên ưu tiên từ khóa đứng đầu trong tiêu đề là để khi kết quả hiển thị không bị che đi nội dung quan trọng.

Ví dụ với từ khóa bán quần áo online: Kết quả thứ 3 như ví dụ có ngay những từ liên quan đến câu hỏi của người dùng. Vậy nên khi họ đọc lướt nhanh có thể dễ nhận thấy kết quả này là câu trả lời mà họ đang đi tìm kiếm.

Ưu tiên meta title đứng đầu tiên
Tiêu đề SEO Google có từ khóa đứng đầu tiên

2.4. Mô tả chính xác nội dung trên trang qua Title

Một title tốt chính là phải khái quát hay nói cách khác là phải đại diện được cho nội dung trên trang.

Hướng dẫn về meta title của google

Hướng dẫn của Google về tiêu đề mang tính mô tả

Vì bạn biết đấy, trong thời đại công nghệ có quá nhiều thông tin và nó tràn lan khắp nơi, người đọc lại không có nhiều thời gian. Họ không thể tìm kiếm thông tin bằng cách click vào toàn bộ các trang trên kết quả tìm kiếm và đi đọc từng bài.

Do đó người làm SEO cần phải hỗ trợ giúp người dùng tìm kiếm được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất bằng cách viết tiêu đề mô tả thật chính xác nội dung trong bài.

Đặc biệt SEOer còn cần phải tạo ra meta title thật hấp dẫn để người đọc click vào trang của bạn chứ không phải bất kỳ trang bên trên hoặc bên dưới nào khác.

2.5. Hướng tới người dùng là mục tiêu quan trọng nhất

Đối với phương pháp SEO mũ trắng mục tiêu quan trọng chính là hướng đến người dùng. Vậy nên một tiêu đề SEO không đánh lừa người dùng và còn mang lại lợi ích, thông tin bổ ích thì chắc chắn sẽ khiến quá trình trải nghiệm của họ được tốt nhất.

Ví dụ với từ khóa: Tinh bột nghệ bán ở đâu.
Nếu bạn cố nhồi nhét vào vị trí đầu tiên thì title đọc sẽ không rõ ràng, không trả lời được cho câu hỏi được hỏi. Điều này khiến người dùng có thể bỏ qua và sẽ click vào tiêu đề trả lời được cho câu hỏi đó. Xem ví dụ bên dưới để thấy rõ hơn.

Tiêu đề ưu tiên người dùng đầu tiên
Tiêu đề SEO cần phải ưu tiên người đó là trả lời chính xác cho câu hỏi được hỏi

2.6. Tiêu đề SEO gây sự chú ý của khách hàng

Làm thế nào để tiêu đề SEO của bạn hấp dẫn đối với khách hàng?

Tiêu đề gây sự chú ý
Các tiêu đề hấp dẫn luôn nổi bật hơn trong trang kết quả tìm kiếm

Bỏ qua về mặt nội dung trong phần này bài viết sẽ hướng dẫn cách tạo ra những tiêu đề hấp dẫn với bất kỳ ai chỉ bằng những MẸO vô cùng đơn giản như sau:

  • Đưa những con số lẻ vào tiêu đề của bạn
  • Sử dụng ký hiệu gây chú ý: như VIẾT HOA, [Dấu móc], “Ngoặc kép”
  • Sử dụng từ ngữ gây tò mò: Bí mật, 100% thành công…
  • Cung cấp bằng chứng khoa học: WHO nói về chủng virus của các ca mắc mới tại Đà Nẵng
  • Tiêu đề nhắc đến thời gian và tiền bạc: Tăng vòng 1 trong 1 tuần chỉ 100k
  • Sử dụng những cụm từ so sánh: Hơn cả, không bằng, gấp đôi… VD: Sử dụng túi gói hàng HVT đóng gói chỉ bằng ½ thời gian của túi nilon
  • Hãy cường điệu hóa vấn đề bạn nhắc đến: VD như Đừng bao giờ chạm đến…khi chưa biết về…
  • Sử dụng từ MIỄN PHÍ: [TẢI MIỄN PHÍ] File quản lý dự án của SEONGON
  • Sử dụng từ ngữ hành động: NHANH TAY đăng ký…

Ngoài ra hãy sử dụng những từ sau để khiến meta title của bạn hấp dẫn hơn:

  • Bí mật
  • Bí quyết
  • Phương pháp
  • Cách
  • Hướng dẫn
  • Tốt nhất
  • Luôn luôn
  • Nhanh nhất
  • Dễ nhất
  • Hầu hết
  • Tuyệt vời
  • Hot nhất
  • Hoàn hảo
  • TOP
  • Lý do
  • Quy tắc vàng
  • Mới nhất
  • Danh sách

Meta title tốt có thể truyền tải thông điệp tích cực và chính xác nhất. Ngoài những bí quyết trên thì quý bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết 11 tip viết title hấp dẫn của SEONGON đảm bảo thu hút được người dùng

2.7 Đề cập đến LỢI ÍCH khách hàng hơn là TÍNH NĂNG

Insight cuối cùng của khách hàng khi tìm kiếm một từ khóa trên Google là giải quyết được những vấn đề của họ.

Do đó một tiêu đề hấp dẫn và được quan tâm nhiều nhất chính nhắc đến những lợi ích khách hàng sẽ nhận được thay vì đề cập đến các tính năng của sản phẩm.

Ví dụ dưới đây sẽ là những tính năng của sản phẩm và nó được viết theo hướng lợi ích thì sẽ như thế nào!

Hướng dẫn viết tiêu đề theo lợi ích
Viết thẻ meta tiêu đề SEO hướng đến lợi ích thay vì tính năng

Có thể bạn quan tâm: 10 lưu ý để tối ưu Title thân thiện với Google và người đọc

3. 6 công thức viết tiêu đề SEO hiệu quả nhất, áp dụng được ngay

Áp dụng 6 loại công thức này bạn sẽ dễ dàng hơn để tạo ra một tiêu đề hấp dẫn trong bất cứ bài viết nào. Thậm chí bạn không phải một copywriter, content chuyên nghiệp thì vẫn có thể dành được một click của người dùng và vượt mặt được hơn 70% các tiêu đề khác nhé.

>>> 6 công thức viết tiêu đề hấp dẫn gồm có:

Cảnh báo:
Cách viết tiêu đề này đó là bạn sẽ đưa những hậu quả, tác hại nếu như khách hàng không đọc bài viết hoặc làm theo những thứ được nói đến trong bài viết.
  • Cảnh báo 5 thói quen xấu dẫn đến ung thư dạ dày
  • Cảnh báo những thói quen đang “ăn mòn” sức khỏe của bạn
  • Cảnh báo suy thận từ những thói quen xấu
  • Cảnh báo nguy cơ thoái hóa đốt sống lưng
Hướng dẫn cách làm:
Đây là loại tiêu đề khá phổ biến đặc biệt với các chủ đề như hướng dẫn cách nấu ăn, hướng dẫn sửa chữa, hướng dẫn thực hành…
  • Hướng dẫn cách làm vải ngâm đường ngon tuyệt hảo
  • Hướng dẫn khởi động máy tính chỉ 5 giây
  • Hướng dẫn bạn cách làm kimbap chiên đơn giản siêu ngon
  • Hướng dẫn cách làm 4 MÓN MÌ NGON MÊ TƠI
Toplist:
Tiêu đề dạng toplist VD như: “TOP 10 đặc sản ở Nha Trang”, tiêu đề kiểu này được rất nhiều người đọc quan tâm khi họ muốn tìm kiếm nhiều thông tin. Và với tiêu đề như vậy thì nội dung trong bài của bạn cũng sẽ nhắc đến một danh sách các địa điểm, công cụ, sản phẩm…
  • TOP 10 đặc sản ở Nha Trang
  • TOP 80+ mẫu túi gói hàng độc đáo chỉ từ 300 VND/túi
  • Top 100 địa điểm du lịch đẹp nhất Hàn Quốc
  • Top 11 địa chỉ ăn chơi Hà Nội chỉ với 100K
Dạng câu hỏi:
Dạng tiêu đề này luôn được những người sản xuất nội dung như copywriter, content khai thác tối đa vì nó thực sự hiệu quả. Meta dạng câu hỏi tương đối dễ dàng tạo ra so với những dạng tiêu đề khác.
  • Có phải bạn đang gặp vấn đề về đóng gói hàng hóa bị đánh tráo … ?
  • Social ảnh hưởng tới kết quả lên top SEO như thế nào?
  • Làm thế nào để bán hàng trên facebook đắt khách?
  • Kinh doanh ngành nghề gì mua Covid đem lợi nhuận cao?
Công thức “hoài nghi, bí mật, sự thật”:
Hãy tạo cho khách hàng những sự hoài nghi, hoặc một bí mật để gây sự tò mò khiến họ phải click vào. Mẹo để tạo ra tiêu đề dạng này đó là thêm một số từ trong tiêu đề như: bí mật, sự thật…
  • Có hay không chuyện học tiếng Anh chỉ sau 3 tháng sẽ nói được như dân bản xứ?
  • Bí mật “động trời” về cuộc đời của Thomas Edison
  • Sự thật về cơ thể con người bạn cần phải biết
  • 6 sự thật về tình yêu cha mẹ nên dạy con
Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca:
Tận dụng sự quen thuộc của các câu ca dao, tục ngữ Việt Nam hay trong tiêu đề để gây sự đồng cảm với khách hàng. Từ đó có thể chiếm được trái tim của họ.
  • Đừng so đo giá cả khi mua hàng vì “tiền nào của nấy”
  • Hướng dẫn 7 bước chọn mặt hàng kinh doanh online “vốn ít lời nhiều”

Với kinh nghiệm rút ra từ những dự án thực tế của mình, hy vọng những thông tin SEONGON mang lại phần nào hỗ trợ bạn trong quá trình làm việc để đạt hiệu quả tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ nhũng bài viết liên quan:

Đặc biệt, SEONGON Academy cũng cung cấp khóa học chi tiết về viết bài chuẩn SEO và nhiều nội dung khác. Hãy đăng ký ngay từ hôm nay để tham gia những khóa học miễn phí từ SEONGON !

Còn nếu bạn cần sự tư vấn về dịch vụ seo tổng thể website, hãy liên hệ ngay để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ SEONGON.

Cuối cùng đừng quên theo dõi SEONGON để nhận được những bài viết hữu ích tiếp theo !

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết về S.E.O

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Kat
Kat
2 năm trước

Cảm ơn SEONGON vì những bài viết hữu ích!

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN