[Update 2021] SEO checklist mới nhất cho SEOer
Chia sẻ bài viết

[Update 2021] SEO checklist mới nhất cho SEOer

Chia sẻ bài viết

Bạn đang tìm kiếm một danh sách các tiêu chí SEO checklist hoàn chỉnh để giúp website của bạn đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, cũng như để tăng lưu lượng truy cập vào website của bạn? Bài viết này chính là câu trả lời dành cho bạn! Dưới đây là bộ tổng hợp 6 danh sách SEO checklist vô cùng đơn giản và hiệu quả dành cho bạn.

7 SEO checklist cơ bản trước dự án

Cài đặt plugin Yoast SEO (dành cho những website dùng WordPress)

Yoast SEO là một plugin SEO miễn phí cho WordPress và một số CMS khác. Plugin này rất hữu ích để giúp bạn thực hiện các công việc kỹ thuật trên website như: tạo sơ đồ trang web, tối ưu hóa thẻ meta và làm nhiều công việc khác nữa…

Nếu bạn không sử dụng WordPress hoặc bất kỳ CMS nào khác được Yoast hỗ trợ, hãy truy cập Google và tìm kiếm plugin SEO tốt nhất cho CMS của bạn.

SEO checklist - Cài đặt plugin Yoast SEO cho những website WordPress

Tạo sitemap cho website

Sơ đồ trang web cung cấp cho các công cụ tìm kiếm biết nơi tìm nội dung trên trang web của bạn để chúng có thể dễ dàng thu thập thông tin và lập chỉ mục các trang của bạn.

Bạn thường có thể tìm thấy của tại: yourdomain.com/sitemap.xml.

Tạo sitemap cho website

Nếu bạn là người dùng WordPress, hãy sử dụng Yoast. Nếu không, bạn có thể tìm kiếm cách tạo sitemap cho CMS của bạn.

Tạo file robots.txt

Robots.txt là một tệp văn bản cho các công cụ tìm kiếm biết nơi chúng có thể và không thể truy cập trên trang web của bạn.

Bạn có thể không cần sử dụng tới file robots.txt cho một vài website (chẳng hạn như blog), nhưng nếu bạn cần ngăn các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu các trang hoặc các phần trên trang web của mình thì đó là điều bắt buộc.

Tạo file robots.txt

Ví dụ: Nếu bạn điều hành một cửa hàng thương mại điện tử, bạn có thể không muốn họ thu thập thông tin và lập chỉ mục trang giỏ hàng của bạn.

Thiết lập Google Search Console (Google Webmaster Tool)

Google Search Console cho phép bạn theo dõi hiệu suất tìm kiếm và kiểm tra website của bạn đang có từ khóa nào lên top.

Thiết lập Google Search Console

Đây còn là một công cụ sẽ giúp bạn cập nhật về những cải tiến trên trang mà bạn có thể thực hiện: kiểm tra URL, trạng thái lập chỉ mục, sơ đồ trang,…

Lưu ý: Bên cạnh Google, Bing cũng là một trong những công cụ tìm kiếm lớn được sử dụng, đứng thứ 3 toàn cầu với khối lượng truy vấn là 4,58% (số liệu tháng 10/2018) vậy nên Bing cũng là một môi trường tiềm năng để SEO. Bạn cũng nên đăng ký Bing Webmaster Tools, về cơ bản, Bing tương đương với Google Search Console.

Thiết lập Google Analytics

Google Analytics là một công cụ miễn phí của Google. Nó cho phép bạn kiểm tra xem có bao nhiêu người truy cập trang web của bạn và cách họ tương tác với nó.

Thiết lập Google Analytics

Để cài đặt nó, hãy đăng ký và dán mã theo dõi được cung cấp vào trang web của bạn.

Thiết lập Google Tag Manager

Google Tag Manager là một công cụ miễn phí cho phép bạn quản lý và triển khai các thẻ tiếp thị (đoạn mã hoặc pixel theo dõi) trên trang web (hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động) của bạn mà không cần phải sửa đổi mã. Với Google Tag Manager, bạn sẽ cài và quản lý tất cả các thẻ trong chính công cụ này mà không liên quan tới mã nguồn website.

Ưu điểm lớn nhất của công cụ này chính là khả năng giảm thiểu rủi ro với website, nhất là với những SEOer không rành về code. Chưa kể đến, khi cài đặt nhiều đoạn mã theo dõi thì website sẽ phải tải nhiều đoạn JS hơn, làm giảm tốc độ tải trang.

Thiết lập Google Tag Manager

SEO checklist về nghiên cứu từ khóa

Xác định từ khóa chủ đề

Mỗi trang trên trang web của bạn nên nhắm mục tiêu vào một từ khóa chính.

Bạn có thể tìm từ khóa bằng Google Keyword Planner hoặc công cụ Keywordtool.io. Chỉ cần nhập từ khóa “hạt giống” và kiểm tra một trong các báo cáo ý tưởng từ khóa.

Xác định từ khóa chủ đề

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Cách chọn từ khóa SEO thích hợp

Áp dụng quy trình nghiên cứu từ khóa 5×3 của SEONGON để ra bộ từ khóa cần SEO

Quy trình nghiên cứu từ khóa 5*3

Lợi ích của phương pháp nghiên cứu từ khóa 5*3:

  • Xác định số lượng từ khóa phù hợp cho dự án
  • Xác định được các từ khóa cụ thể, từ đó có thể nhắm chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Xác định được những từ khóa rộng để tiếp cận nhiều khách hàng hơn, giúp bạn không bị bỏ sót đối tượng khách hàng tiềm năng
  • Xác định được các từ khóa liên quan đến website hoặc ứng dụng mà khách hàng đang theo dõi
  • Khi đã có một danh sách từ khóa, bạn có thể xác định được đầy đủ các chủ đề của website và không bị bỏ sót chủ đề nào

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 3 Bước xây dựng quy trình SEO tổng thể lên top hiệu quả và bền vững

Danh sách SEO checklist onpage 2021 của SEONGON

SEO Onpage là công việc tối ưu hóa website ngay trên chính website, bao gồm cả các trang con nằm trong website, cho các công cụ tìm kiếm và người dùng để nhằm mục đích có được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Sau nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu và ứng dụng, SEONGON đã tổng hợp được bộ “30 checklist SEO Onpage” bao gồm các kiến thức về SEO Onpage và 30 checklist Onpage quan trọng nhất được đúc kết sau một thời gian dài làm 200 các dự án lớn nhỏ.

Mức độ quan trọng của SEO Onpage và checklist Onpage đầy đủ, tỉ mỉ, chi tiết sẽ có trong bài viết sau đây: [2021] SEO Onpage là gì? 27+ checklist không thể bỏ qua!

Checklist về kỹ thuật tối ưu SEO

Sửa những lỗi về lập chỉ mục trên website

Lỗi lập chỉ mục ở đây có nghĩa là Google đang gặp sự cố khi xem nội dung trên trang web của bạn.

Nếu Google không thể xem nội dung trang của bạn, điều đó đồng nghĩa với việc họ cũng sẽ không xếp hạng nó. Đó là lý do tại sao bạn nên khắc phục những sự cố này càng sớm càng tốt.

Bạn có thể tìm thấy lỗi thu thập dữ liệu trong Google Search Console > Trạng thái lập chỉ mục.

Sửa những lỗi về lập chỉ mục trên website

Những external link bị hỏng có hại cho trải nghiệm người dùng trên website và trải nghiệm người dùng lại là điều mà Google rất quan tâm. Đó là lý do tại sao họ đã điều chỉnh thuật toán của mình để xử phạt các trang web có quá nhiều quảng cáo gây mất tập trung vào một vài năm trước.

Để tìm các liên kết bị hỏng trên trang web của bạn, bạn có thể sử dụng công cụ Broken Link Checker miễn phí của Ahrefs.

SEO checklist - Cập nhật thường xuyên các external link

Tối ưu những nội dung bị trùng lặp

Nội dung trùng lặp là nội dung giống hệt hoặc gần như trùng lặp xuất hiện trên web ở nhiều nơi.

Đây là một vấn đề phổ biến trong các trang web thương mại điện tử bởi sự điều hướng người dùng trên trang. Chỉ điều đó thôi cũng có thể gây ra hàng trăm vấn đề về nội dung trùng lặp từ các tham số URL được sinh ra.

Bạn có thể khắc phục những lỗi này bằng cách đặt thẻ Canonical cho các URL bị ảnh hưởng nếu cần.

35+ checklist nội dung viết bài chuẩn SEO

Ngoài các yếu tố về kỹ thuật, để các từ khóa liên quan đến website có thể đạt thứ hạng cao, website của bạn cũng cần có những trang nội dung chất lượng và “chuẩn SEO”.

Bạn có thể hiểu về một bài viết chuẩn SEO như sau: Bài viết có nội dung đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm người dùng, đồng thời kết hợp cùng các quy tắc kỹ thuật nhằm giúp Google hiểu và thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm.

Để có một bài viết chuẩn SEO, việc hiểu về khái niệm, nguyên tắc, quy trình và các checklist khi viết bài là điều cần thiết.

Tài liệu “35+ checklist nội dung viết bài chuẩn SEO” được xây dựng dựa trên kinh nghiệm và kiến thức SEO của SEONGON và tham khảo các tư liệu từ những Guru trong ngành trên thế giới. Bạn có thể tìm hiểu cụ thể thông tin trong bài viết: Viết bài chuẩn SEO: 35 checklist đầy đủ nhất 2020

Nhiều người khi được hỏi về SEO backlink sẽ nghĩ đến việc làm SEO bằng cách spam hàng trăm, thậm chí hàng nghìn những đường liên kết từ các website bên ngoài trỏ về website cần SEO. Suy nghĩ đó có thể xuất phát từ việc nhận thức chưa đúng về backlink, mặc dù có thể bạn đã nghe điều đó hàng nghìn lần rồi! 

Và điều đó hoàn toàn là không đúng trong trường hợp xây dựng backlink của SEONGON! Cách làm backlink của chúng tôi là “Mũ Trắng”, an toàn như việc làm nội dung chất lượng!

Có nhiều cách để xây dựng backlink, và dưới đây SEONGON xin giới thiệu: 10 cách xây dựng backlink whitehat giúp SEONGON không lo Google phạt

Kết luận

SEO là một quá trình liên tục cần nhiều thời gian và công sức. Mọi công việc quan trọng liên quan đến SEO sẽ không thể đưa vào hết trong một danh sách checklist kiểm tra ngắn gọn được.

Tuy nhiên, nếu bạn có thể giải quyết toàn bộ hoặc phần lớn các nội dung trong danh sách SEO checklist ở trên, việc website của bạn đạt được thứ hạng cao hơn và có nhiều lượt truy cập hơn là điều không thể bàn cãi. Và đó là tất cả những gì bạn cần quan tâm!

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn về dịch vụ SEO Website, đừng ngần ngại liên hệ với SEONGON để được giải đáp, hướng dẫn nhiệt tình nhé.

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

 

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về SEO mới nhất năm 2020

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết về S.E.O

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN