8+ Nguyên nhân khiến website bị phạt, biến mất khỏi google
Chia sẻ bài viết

8+ Nguyên nhân khiến website bị phạt, biến mất khỏi google

Chia sẻ bài viết

Một ngày đẹp trời, bỗng dưng website của bạn “bay hết top” – Biến mất trên xếp hạng tìm kiếm của Google. Điều gì đang xảy ra vậy? Xin chia buồn website của bạn đã bị “phạt”.

4 Dấu hiệu nhận biết website bị phạt

  • Lượng chuyển đổi bỗng nhiên “tụt dốc không phanh”
  • Thứ hạng từ khoá trên top google trong trạng thái “vườn không nhà trống”
  • Kiểm tra Google Analystic hay Webmaster tool thông báo lỗi
  • Kiểm tra số lập chỉ mục trên trang bị giảm sút mạnhTraffic giảm đột ngột do website bị phạt bởi google

Đầu tiên, Cuộc chiến nào cũng phải có luật, hãy hiểu “luật” chơi của Google

Hệ thống tìm kiếm của Google chỉ tồn tại bền vững khi:

  • Người tìm kiếm có được thông tin chính xác mà họ cần.
  • Chủ website có traffic và đạt mục đích của họ (bán hàng, người theo dõi, thành viên tham gia diễn đàn..).
  • Google có sự tin tưởng từ hàng tỉ người tìm kiếm và hàng triệu nhà quảng cáo.

Làm sao để có được cả 3 điều đó “mãi mãi”? Google cần người tìm kiếm, nhưng họ cũng cần các chủ website chi trả tiền quảng cáo.

Câu hỏi là: “Nên ưu tiên người tìm kiếm hay ưu tiên nhà quảng cáo để Google có tiền”?

Câu trả lời là: giữ chân được người tìm kiếm (User).

(Bạn có thể đọc kỹ hơn về lý thuyết 3 Win Google do SEONGON phân tích để hiểu thêm)

Tuy nhiên, cách mà những người ở “phe màu đỏ” thường làm là tìm ra cách “màu xanh” suy nghĩ, tìm ra các thuật toán của Google, để hiểu Google và …đánh lừa, qua mặt Google.

Đó chính là mâu thuẫn, Google muốn ưu tiên phục vụ Người tìm kiếm, còn chúng ta lại ưu tiên tìm hiểu Google để lách luật, đó chính là Blackhat.

Xem thêm: Blackhat SEO và cái giá phải trả quá đắt…

8 nguyên nhân chủ yếu 

Có một thứ bất thành văn nhưng đang được hiểu sai bởi phần lớn người làm SEO: Cứ link vào là Ontop mà không quan tâm đến việc làm link như thế nào, nội dung trên trang có tốt với người dùng chưa, đúng cái người dùng quan tâm không.

Không thể phủ nhận việc các liên kết ảnh hưởng tới các kết quả xếp hạng trang web, nhưng việc thao túng kết quả xếp hạng thông qua một lượng lớn liên kết sẽ bị Goolge chú ý tới. Thuật toán Peguin Real Time sẽ phạt bạn vì điều này

Giải pháp: Gỡ các liên kết tới website của bạn khỏi những trang kém chất lượng, những nội dung Spam, những trang nội dnug  không liên quan tới nội dung website của bạn

>>> SEONGON không chỉ nhận SEO Hà Nội và cung cấp dịch vụ SEO TPHCM mà còn đồng hành cùng các doanh nghiệp trên khắp cả nước. Liên hệ với SEONGON ngay!

  • Nội dung trùng lặp trên trang

Để tăng số lượng nội dung được Index trên trang, làm “dầy” nội dung trên trang hơn, các quản trị website, người làm SEO cố ý “nhân bản” các nội dung này “có ý đồ” trên chính website của mình với suy nghĩ là: Nhiều index, “dày” nội dung trên trang thì sẽ được đánh giá tốt hơn trên các kết quả xếp hạng tìm kiếm, nhiều traffic hơn.

Nhưng điều đó không qua mắt được Google; Google đã nói về lỗi cố ý trùng lặp nội dung trên trang

Theo đó, hình phạt cho website của bạn vì việc này sẽ là :”xếp hạng của trang web có thể bị ảnh hưởng hoặc trang web hoàn toàn có thể bị xoá khỏi chỉ mục của Google. Trong trường hợp đó, trang web sẽ không còn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm”

  • Nội dung Copy vô tội vạ

Mọi thứ được Public trên Internet, việc sao chép nội dung hay bất kỳ điều gì đều là phạm pháp, là chơi xấu, không Fairplay. 

Với Google cũng vậy, không cần phải giải thích quá nhiều cho điều này, một website chuyên copy nội dung xứng đáng không được xếp hạng.

Giải pháp: Sáng tạo nội dung chất lượng, đảm bảo là nó không đụng hàng với bất cứ ai, “ít nhưng mà chất” đấy là điều quan trọng.

  • Nội dung kém chất lượng, nội dung mỏng (Thin content)

Đầu tiên, hãy xem Google nói như thế nào Về “nội dung mỏng”: Thin Content

Sẽ không quá sai khi nói cuộc chiến về xếp hạng cũng như cuộc chiến về chất lượng nội dung trang web. Google luôn thích như vậy.

Sẽ không tốt một chút nào khi người dùng phải đọc những nội dung không đúng với nhu cầu, nội dung không có giá trị, các điều hướng chỉ chăm chăm vào bán hàng – “Google không thích điều này”.

Giải pháp: Hãy tạo ra những nội dung chất lượng tốt, hữu ích với người dùng trước rồi hãy nghĩ tới việc bán hàng từ những người dùng chất lượng thông qua những nội dung đó!

  • Website bị phạt do liên quan đến vấn đề sức khoẻ

Nhớ lại tháng 8/2018 khi thuật toán Medic được cập nhật, cả thế giới SEO được một phen rùng mình vì hầu hết tất cả các trang sức khỏe đều “mất tích” khỏi Top 10 kết quả tìm kiếm và tới tận hôm nay vẫn chưa có dấu hiện khôi phục, kể cả những website lớn trong ngành.

Như vậy, với những ngành nghề đặc thù về sức khỏe, y dược, tất cả các nội dung đều cần phải được xác minh qua những chuyên gia, chứng chỉ hành nghề, bằng cấp và giấy phép kinh doanh..

Website sức khoẻ là một trong những trang web YMYL (Your Money – Your Life), được Google quan tâm và kiểm duyệt khá kỹ lưỡng. Đây là một động thái để bảo vệ người dùng của Google. Rõ ràng, một nội dung không có các cơ sở chuyên ngành, chuyên gia đứng đằng sau về sức khỏe thì không thể tin tưởng được! 

Nếu bạn sở hữu những website này mà không chứng minh được Website là E.A.T với Google thì website của bạn khó mà xuất hiện trên công cụ tìm kiếm được!

Thường xảy ra với các trang chuyên bán “Guest Post” khá phổ biến trong làng SEO Việt. Một website trỏ về quá nhiều những website với chất lượng không tốt là điều bất thường. Điều đó mang trải nghiệm không tốt cho người dùng khi điều hướng tới những website không chất lượng, sản phẩm dịch vụ tệ.

  • Bị đối thủ chơi xấu: Xuất hiện các liên kết bất thường tới website của bạn

Chắc hẳn với những ai làm SEO lâu năm nếu biết về vấn đề này, bắn liên kết xấu…

Đừng quá lo lắng! Vấn đề này cũng ko khó giải quyết, khi xuất hiện link xấu thì sử dụng công cụ này của Google về từ chối các liên kết

https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main

Đây không phải vấn đề quá lớn!

  • Lạm dụng dữ liệu có cấu trúc

Khi Google Update về việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc, rất nhiều Quản trị web đã nhân cơ hội này để cho nội dung của website được xuất hiện nổi bật trên trang kết quả tìm kiếm mà không cần quan tâm tới nội dung trang nhu thế nào, dễ gây hiểu lầm cho người dùng.

Một số lỗi phổ biến thường gặp nhất:

Nội dung hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm được tạo ra bởi Schema không đúng với nội dung trang đích, gây hiểu nhầm cho người dùng

Lạm dụng quá nhiều Schema để thu hút người dùng, tăng tỷ lệ ClickSử dụng dữ liệu có cấu trúc

Tất cả những thao tác trên, Google đều cho là không tự nhiên, không tốt với người dùng! dĩ nhiên website của bạn sẽ bị phạt.

Tất nhiên, ngoài 8 nguyên nhân trên, còn rất nhiều những nguyên nhân khác khiến website bị phạt và “Bốc hơi” khỏi các trang kết quả tìm kiếm của Google. Nhưng qua việc trải nghiệm nhiều dự án, chúng tôi thấy rằng các lỗi trên là những lỗi rất hay mắc phải của các Website khi thực hiện các hành động “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”, chính là nguyên nhân khiến website biến mất khỏi Google.

Website của bạn đang gặp vấn đề gì?

Nếu cần tìm đơn vị xử lý các vấn đề liên quan đến SEO, tham khảo dịch vụ SEO Web của SEONGON ngay nhé!

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết về S.E.O

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Tuấn
Tuấn
10 tháng trước

cảm ơn tác giả

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN