Hướng dẫn lập chiến lược SEO cho website “không sợ” Google update
Chia sẻ bài viết

Hướng dẫn lập chiến lược SEO cho website “không sợ” Google update

Chia sẻ bài viết
[toc]

Bạn đang tìm kiếm một chiến lược SEO giúp gia tăng lưu lượng truy cập, mang về tỉ lệ chuyển đổi cao, có được thứ hạng bền vững? 

Vậy, bài viết này chính xác là những gì bạn cần. SEONGON xin giới thiệu 4 nguyên tắc trong chiến lược SEO. Giúp website của bạn có thể đứng vững trên bảng xếp hạng của Google.

* Chiến lược SEO là gì?

Trước khi đi vào nội dung chính của bài viết, SEONGON cần chắc chắc bạn đã hiểu đúng và rõ ý nghĩa cũng như vai trò của một chiến lược SEO cho website. Có thể khái quát nhanh:

Chiến lược SEO (hay còn gọi là “Chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm“) là một quá trình lập kế hoạch, lên ý tưởng và triển khai từng bước để cải thiện thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm. Hay nói cách khác đây là quy trình bạn cần tuân theo nếu muốn mang về thêm nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên không mất phí cho website.

Có thể bạn quan tâm:

I. Nguyên tắc 1: Tập trung vào Trải nghiệm người dùng

Nguyên tắc đầu tiên của bộ chiến lược SEO mà tôi muốn giới thiệu với các bạn chính là tập trung vào Trải Nghiệm Người Dùng. Điều này có ý nghĩa gì? Đơn giản là khách truy cập của bạn cần có một trải nghiệm liền mạch khi truy cập vào website.

Như John Mueller – Quản trị viên phân tích website tại Google đã nói: “Tôi đã chứng kiến rất nhiều blog SEO bàn luận về chủ đề trải nghiệm người dùng. Và đây chính xác là điều chúng ta cần tập trung. Tại Google chúng tôi muốn xếp hạng những nội dung thực sự hữu ích với người dùng. Nếu nội dung của bạn có thể làm hài lòng họ, chúng tôi muốn xếp hạng cho nó.

John Mueller nói về UX trong chiến lược seo cho website

Google đã khẳng định giá trị của trải nghiệm người dùng.

Vậy, đâu là cách để bạn cải thiện trải nghiệm cho người dùng trên website?

 Tất cả đều bắt đầu với Kỹ thuật SEO.

Có 2 phần của kỹ thuật SEO mà bạn cần phải hiểu: những kỹ thuật tác động cao và những kỹ thuật tác động thấp.

1. Kỹ thuật SEO tác động cao

1.1. Tốc độ website – Website loading speed

Việc đầu tiên bạn cần làm là tăng tốc độ tải web. Rõ ràng, khi tìm kiếm trên một website load quá chậm sẽ là một trải nghiệm cực kỳ tệ.

Theo như HubSpot: “Cứ 1 giây website tải chậm sẽ làm giảm 7% tỉ lệ chuyển đổi”. Nếu bạn đã có một trang web với tốc độ tải thực sự nhanh thì “phần thưởng” sẽ là của bạn.

Cách SEO hiệu quả - Thời gian tải trang

Như câu chuyện của Mozilla FireFox: “Sau khi họ tối ưu giảm bớt thời gian tải website đi 2,2 giây, số lượng download trình duyệt của họ tăng tới 15,4%. Đây chính là sự tăng trưởng ngoạn mục đáng nhớ nhất của Firefox.”

Đến bây giờ, có vô số các nghiên cứu về tầm quan trọng của tốc độ tải trang web. Nó không chỉ ảnh hưởng đến lượng truy cập tự nhiên mà còn tác động trực tiếp đến hiệu suất của doanh nghiệp.

Vậy, làm thế nào để tăng tốc độ tải trang?

Khi bắt đầu với một trang web mới, bạn có thể đo lường tốc độ chuẩn bằng cách truy cập Pingdom. Bạn có thể sử dụng công cụ này miễn phí trong 14 ngày.

Côgn cụ Pingdom miễn phí 14 ngày

Bạn cần tốc độ tải trang tối đa là 3 giây, thậm chí ít hơn!

Bạn nên kiểm tra tốc độ website của mình 10 lần tại 10 địa điểm khác nhau. Bởi đường truyền mạng đôi khi sẽ ảnh hưởng tới kết quả đo. Sau khi thực hiện như vậy, bạn sẽ có được thời gian trung bình chính xác tốc độ tải trang web của mình.

Sau khi đã biết được chính xác tốc độ tải trang, việc tiếp theo bạn cần làm là gì?

Có vô số các bài viết trên mạng chỉ cho bạn cách làm sao để cải thiện tốc độ website. Nhưng chỉ một điều duy nhất sẽ quyết định tới việc website của bạn thực sự có thể tải nhanh đến mức nào, đó chính là Hosting.

Bạn có thể thực hiện hàng loạt các thay đổi vi mô để cải thiện tốc độ trang web. Nhưng không có gì tác động lớn bằng việc cải thiện máy chủ của bạn.

Sau khi thử qua hàng trăm loại máy chủ trong suốt những năm tháng làm SEO, chỉ 1 và duy nhất 1 loại khiến tôi hài lòng và cho tới giờ vẫn đang sử dụng chính là Hosting WP Engine – nó thực sự tốt” – Theo nhận xét của Brian Dean.

1.2. Thân thiện với thiết bị di động – Mobile friendly

Kỹ thuật SEO tác động cao thứ hai bạn cần quan tâm, là đảm bảo trang web của bạn thân thiện với các thiết bị di động.

Bởi phần lớn tất cả các lưu lượng truy cập hiện nay đều đến từ các thiết bị điện thoại di động. Dù vẫn có một vài trường hợp ngoại lệ nhưng không đáng kể, như những website B2B sẽ thường có traffic từ desktop. Cho dù vậy, để đảm bảo đáp ứng với mọi nhu cầu của người dùng, trang web của bạn nên có bản kích thước phù hợp và thân thiện với thiết bị di động.

Theo như trang Smart Insights : “Thời gian dành cho phương tiện kỹ thuật số di động ngày nay ở Hoa Kỳ hiện ở mức 51%, cao hơn đáng kể  so với máy tính để bàn là 42%”.

Vì vậy công việc trong chiến lược seo cho website không thể ngó lơ việc Làm thế nào để website đáp ứng và thân thiện với thiết bị di động?

Bước 1: Kiểm tra tính thân thiện với di động trên website của bạn.

Cách tốt nhất là dùng chính công cụ hỗ trợ đến từ Google như: PageSpeed Insights.  Bạn chỉ cần truy cập vào PageSpeed Insights , điền url website của bạn và click “Phân tích”.

Công cụ kiểm tra tốc độ tải trang

Sau khi hoàn thành phân tích, Google sẽ cho bạn biết trang của bạn có thân thiện với di động hay không.

Kết quả page speed insight

Điểm thân thiện sẽ được chia theo 3 mức: Nhanh: tốc độ tải trong 1 giây hoặc ít hơn (90-100 điểm); Bình thường: tốc độ tải trong vòng 1 đến 3 giây (50-89 điểm); Chậm: tốc độ tải lớn hơn 3 giây (0-49 điểm) .

Nếu kết quả trả về không tốt, website của bạn đang ở mức cảnh báo với thiết bị di động. Bạn cần làm bước tiếp theo.

Bước 2: Cải tiến website

Có một vài lựa chọn đơn giản sau đây:

  • Nhờ tới sự trợ giúp của các công ty thiết kế và phát triển website. Hoặc tuyển dụng, thuê về những thiết kế web freelancer với mức giá phải chăng. Lựa chọn này dành cho những doanh nghiệp có nguồn lực kinh phí.
  • Trong trường hợp muốn tiết kiệm ngân sách, bạn có thể chọn tự làm. Việc này sẽ phụ thuộc vào hệ thống quản lý nội dung của bạn hay còn được gọi là CMS.

Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng nền tảng WordPress, việc đơn giản bạn cần làm là chọn một bộ theme phù hợp. Theme của WordPress rất đa dạng, có cả miễn phí và trả phí. Đặc biệt, hầu hết đã được tối ưu sẵn cho thiết bị di động.

1.3. Cấu trúc trang web

Để cấu trúc website, bạn cần lưu ý 3 điểm chính sau:

  •  Cải thiện trải nghiệm người dùng ( Improve UX)

Bạn cần tìm một sự cân bằng trong cấu trúc website của mình. Có nghĩa là người dùng nên dễ dàng điều hướng qua lại trên trang web của bạn, không nên khiến họ phải dừng chân để mất thời gian suy nghĩ xem nên đi đâu tiếp. Một website có cấu trúc tốt là một website cho người dùng trải nghiệm liền mạch và dễ dàng đi qua lại giữa các trang.

  • Tăng khả năng lập chỉ mục (Improve Crawling and Indexing) 

Điều thứ 2 bạn cần suy nghĩ khi làm cấu trúc website là thân thiện với bộ máy tìm kiếm. Tốt hơn hết hãy để Google lấy được dữ liệu của bạn nhanh và hiệu quả nhất. Hãy lập chỉ mục cho tất cả các trang trên website và đưa chúng lên công cụ tìm kiếm.

  • Xây dựng độ chuyên sâu (Build Website Authority)

Hãy xây dựng Authority Site – một trang web chuyên sâu về mảng nội dung/ lĩnh vực cụ thể nào đó, cung cấp những thông tin giá trị cho người đọc. Đây sẽ là nền móng để nhận được xếp hạng tốt của Google. Thậm chí khi bạn đã xây được một trang Authority, bạn sẽ có khả năng kiếm tiền từ việc giới thiệu hay bán sản phẩm tại đây.

Sau khi đã trải qua các vấn đề vĩ mô, giờ là lúc bạn cần phải để tâm đến các vấn đề vi mô hơn. Tuy đây là các Kỹ thuật SEO tác động thấp nhưng chúng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo bạn có một nền tảng mạnh cho chiến dịch SEO của mình.

Xem thêm:

2. KỸ THUẬT SEO TÁC ĐỘNG THẤP

2.1. Broken link và lỗi 404

Broken link và 404 đôi khi có thể là một. Nhưng bạn vẫn nên tối ưu hoá cho từng loại liên kết này. Vì tuỳ trường hợp mà đây sẽ là 2 lỗi riêng biệt.

  • Với broken link : 

Để tìm được các liên kết hỏng trên trang, bạn chỉ cần truy cập vào trang công cụ miễn phí Broken Link Check. Sau đó nhập URL và click tìm link hỏng. Một danh sách broken link sẽ được thống kê. Bạn có thể xuất tất cả dữ liệu ra và tải về.

Nếu dùng WordPress, thì có sẵn một plugin sẽ giúp bạn làm tất cả những việc này đó là Broken Link Checker by ManageWP. Công cụ này còn xác định được chính xác những liên kết hỏng đó là gì, giúp bạn dễ sửa chữa hơn.

Quy trình để khắc phục các broken link này là bạn chỉ cần đi theo một đường thẳng: kiểm tra từng broken link và xử lý những lỗi trong broken link đó để nó không còn hỏng nữa.

  • Với lỗi 404: 

Có rất nhiều phương pháp nhưng cách mà SEONGON sử dụng thường xuyên, đó là Google Search Console. Bạn hãy vào phần “Thu thập thông tin”, click vào “Lỗi thu thập dữ liệu”, sau đó nhấp vào tab “Không tìm thấy” và xuất hết các dữ liệu về lỗi 404 ra.

lỗi 404

Khi đã có tất cả các link 404 trong tay, việc cần làm tiếp theo là phân loại. Để phân loại, SEONGON chọn Ahrefs. Sau khi vào được trang chủ, click vào phần “More” tại thanh Menu. Tiếp theo, chọn “Batch Analysis” và nhập toàn bộ danh sách link 404 của bạn để bắt đầu phân tích.

Đối với lỗi 404, chúng ta sẽ cần có chiến lược khắc phục đúng cách. Trong hầu hết các trường hợp, những link 404 được thể hiện là một trang 404. Bởi đây là cách giúp cho Google thấy bạn muốn xoá trang đó chỉ mục, vì nó không còn tồn tại.

Tuy nhiên, nếu bạn không muốn thể hiện là một trang 404, bạn có 2 lựa chọn:

  • Điều hướng trang đó đến một trang có liên quan trên website
  • Nếu không có trang liên quan thì điều hướng về trang chủ

Đây là 2 cách giúp bạn vẫn giữ lại được “sức mạnh” của liên kết.

Xuống tới vấn đề kỹ thuật SEO vi mô tiếp theo mà bạn có lẽ muốn giải quyết đó chính là vấn đề chuyển hướng.

2.2. Điều hướng 302s và Chuỗi chuyển hướng

Có 2 loại chuyển hướng có thể gây ra vấn đề trên trang web của bạn, là 302 Redirects và Redirect Chains – hay còn gọi là chuỗi chuyển hướng.

Lý do cần sửa lỗi điều hướng 302 vì nó gây ra khả năng khiến các link của bạn sẽ không được chuyển theo. Vì vậy, chúng ta nên thử và trải nghiệm những phương pháp khác như 301 Redirect. Phương pháp này chắc chắn sẽ chuyển lại “sức mạnh” link và cả Page rank.

Vậy câu hỏi là, làm thế nào để tìm được những link điều hướng 302 này? Cách tốt nhất để xác định đó chính là sử dụng công cụ Screaming Frog SEO Spider.

Bộ công cụ này sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm được các 302 Redirect.Thao tác như sau: nhấp vào tab “Response Codes”, nhấn “Filter”, chọn “Redirection”. Sau đó, các kết quả sẽ được list ra. Bạn chọn “Export” và tải các kết quả về.

Việc cần làm tiếp theo để thực hiện chiến lược seo hiệu quả là chuyển tất cả Điều hướng 302 thành Điều hướng 301.

Tiếp theo, làm sao để tìm ra được Redirects Chains – Chuỗi chuyển hướng. Chuỗi chuyển hướng là gì?

Chuỗi chuyển hướng xảy ra khi bạn có một chuyển hướng chuyển hướng đến một chuyển hướng khác – tức là bị chuyển hướng nhiều hơn 2 lần. Tuy nhiên, việc này khiến giảm giá trị của các liên kết khi chuyển hướng không cần thiết.

Phương pháp SEO khắc phục lỗi chuyển hướng

Để khắc phục, bạn chỉ chuyển hướng 1 lần. Từ trang lỗi đến trang đang hoạt động, không có một lần chuyển trung gian nào nữa.

Cách SEO khắc phục lỗi điều hướng

Để tìm ra được chuỗi chuyển hướng này. Bạn hãy sử dụng Screaming Frog SEO Spider. Bộ công cụ này sẽ giúp bạn list được danh sách những chuyển hướng nào đang bị chuyển hướng lặp, và xuất ra định dạng excel để dễ dàng download.

2.3. Nội dung mỏng

Ở mức độ cơ bản nhất, nội dung mỏng nghĩa là một trang mà hầu như không đem lại giá trị gì cho người dùng. Nói cách khác, trang đó đang bàn luận về một nội dung không có gì mới mẻ đối với người dùng.

Thuật toán Google Panda lại “ghét” các nội dung mỏng. Vì vậy, cần ngay lập tức thêm mới nội dung hoặc loại bỏ hoàn toàn trang đó. Nếu bạn không muốn chúng kéo theo cả trang web của bạn đi xuống.

Chiến lược SEO cho website tránh nội dung mỏng

Vậy làm thế nào để tìm ra các nội dung mỏng trên trang của mình?

Bạn hãy sử dụng Screaming Frog SEO Spider để phân tích. Bằng cách nhấp vào mục “Internal tab”, dữ liệu sẽ được lập danh sách.

Để phân tích dữ liệu, bạn cần phân loại cột đếm từ (Word count) theo thứ tự tăng dần để các trang có số từ ít nhất nằm ở trên cùng – đây chính là những trang mà bạn cần quan tâm.

Dù nội dung mỏng chưa chắc đã là nội dung ngắn, nhưng bạn vẫn cần lưu ý đến những trang “ít chữ” trong website mình. Có thể vấn đề mới nhưng chưa khai thác đủ sâu và rộng cũng không thể làm hài lòng người dùng.

2.4. Trùng lặp nội dung

Lỗi trùng lặp nội dung xảy ra khi những nội dung giống y hệt nhau được thể hiện ở hơn một trang trên website của bạn. Bạn cần sửa chúng, bởi nó không hề thêm giá trị cho người dùng. Và trên hết, Google Panda cũng sẽ tìm thấy và cảnh cáo những trang như vậy.

Để tìm ra những trang trùng lặp nội dung, một trong những công cụ ưa thích SEONGON sử dụng là Siteliner

Công cụ check trùng lặp nội dung trong chiến lược SEO

 

Bạn chỉ việc nhập url vào và để cho công cụ này làm nốt “phần kỳ diệu” còn lại. Sau khi hoàn thành việc phân tích, bạn sẽ thấy tất cả những nội dung đang trùng lặp trên trang của mình.

Siteliner có cả bản trả phí và miễn phí cho người dùng. Với bản miễn phí, các thông tin được cung cấp cũng khá đầy đủ giúp bạn tối ưu website của mình.

Chắc hẳn bạn đã nắm vững việc tối ưu hoá trang web từ góc độ kỹ thuật và từ trải nghiệm người dùng. Giờ đã đến lúc bước qua nguyên tắc thứ 2.

II. Nguyên tắc 2: Search Intent

Việc thứ 2 nhưng cũng không kém phần quan trọng chính là việc thỏa mãn được Search IntentÝ định tìm kiếm của người dùng. Để làm được điều đó, bạn cần trải qua 2 giai đoạn:

1. Giai đoạn 1 – Tìm Từ khoá và Ý tưởng nội dung

Giai đoạn đầu tiên của quá trình này là tìm từ khoá và xây dựng cơ sở dữ liệu từ khoá của bạn.

Để dễ dàng đạt được mục tiêu này, bạn có thể sử dụng 3 phương pháp sau:

1.1. Sử dụng AnswerThePublic

Answer The Public là công cụ được xây dựng và phát triển từ 2014. Giúp tối ưu hoá nội dung dựa trên những câu hỏi, giới từ và các tìm kiếm liên quan mà người dùng quan tâm.

Sử dụng AnswerThePublic

Sau khi đã truy cập vào trang web, hãy nhập cụm từ khoá của bạn, chọn “Quốc gia” và “Ngôn ngữ”. Tốt nhất nên là từ khoá rộng nhiều nghĩa, vì sau đó bạn sẽ nhận được những gợi ý từ khoá đuôi dài.

Tiếp theo, xuất các kết quả ra dưới dạng CSV và thêm những ý tưởng đó vào bộ từ khoá của bạn.

1.2. Diễn đàn

Phương pháp thứ hai là sử dụng các diễn đàn có liên quan. Đây là phương pháp SEONGON cũng thường sử dụng khi tìm kiếm từ khoá và lên ý tưởng content.

Trước hết, hãy truy cập vào trang tìm kiếm Google. Nhập vào một chuỗi tìm kiếm + từ “diễn đàn”. Chọn kết quả đầu tiên mà bạn tìm được, sau đó chú thích lại một cách hệ thống. Bởi đây là các chủ đề mà sau này bạn có thể mở rộng trong tương lai.

Tiếp theo bạn cần vào từng danh mục cụ thể, sao chép tất cả các câu hỏi/ topic do người dùng đặt ra. Thêm chúng vào bộ từ khoá mở rộng của bạn.

1.3. Trang hỏi đáp – Quora

Và cuối cùng, tìm kiếm bộ từ khóa bằng trang hỏi đáp Quora.

Bạn hãy truy cập vào Quora.com, nhập vào chủ đề bạn muốn tìm kiếm ở thanh search phía bên tay phải. Sau đó, vào từng bài viết nhỏ và ghi lại toàn bộ ý tưởng có trong phần trả lời của người dùng.

Vậy là bạn đã biết được một số cách để tìm được bộ từ khoá và ý tưởng nội dung cho chủ đề của mình.

Nhưng, bạn không thể cứ thế “đâm đầu” vào làm sau mỗi từ khoá mà bạn tìm thấy. Bạn cần phải có một quy trình thực sự để lọc bộ từ khoá và có thứ tự ưu tiên cho chúng. Sau đó mới có thể thực sự bắt đầu từng bước nhắm mục tiêu cho bộ từ khóa cụ thể.

Đã có rất nhiều người sử dụng Search Volume từ công cụ Google Keyword Planner làm “kim chỉ nam” để giúp họ quyết định từ khoá nào nên làm trước. Phương pháp này hoàn toàn khả thi và được tin dùng nhiều nhất.

Nhưng để nội dung của mình đạt được một tầm mới, bạn cần định hình bộ từ khoá và ý tưởng nội dung theo một cách riêng.

Hãy tiếp tục theo dõi cùng SEONGON!

2. Giai đoạn 2 – Ưu tiên từ khoá

Cùng xem 5 cách mà bạn nên sử dụng để biết ưu tiên từ khóa nào trước trong danh sách của mình:

2.1. Search Volume

Như đã đề cập ở trên, phương án đầu tiên và được sử dụng nhiều nhất trong việc chọn lọc từ khoá là Search Volume.

Search Volume

Để tìm ra Search Volume, bạn truy cập vào Google Keyword Planner, nhập từ khoá. Công cụ này sẽ hiển thị chính xác khối lượng tìm kiếm của cụm từ khóa cụ thể và đồng thời cả các từ khóa liên quan khác.

Volume Search được sử dụng như bước sàng lọc từ khoá đầu tiên. Nhưng đồng thời, cần sử dụng cùng những phương pháp dưới đây để thực sự đánh giá khả năng sử dụng của cụm từ khóa này.

2.2. User Signals

Tiếp theo, hãy phân loại và đánh giá bằng User Signals – Tín hiệu người dùng.

Sử dụng tín hiệu người dùng là chiến lược SEO hiệu quả

Quá trình như bình luận, thích hay không thích, bỏ phiếu,… của người dùng tại cộng đồng hay nền tảng bất kỳ được gọi là tín hiệu người dùng. Tín hiệu người dùng thể hiện sự quan tâm của họ đến một chủ đề cụ thể.

Điều này vô cùng quý giá, bởi đó cũng như một sự xác nhận rằng: những ý tưởng nội dung từ khoá mà bạn đang nhắm tới thực sự đang nhận được sự quan tâm của mọi người.

Nếu Bạn muốn chắc chắn rằng mọi người thực sự quan tâm đến ý tưởng đó hay không thì sử dụng User Signal quả nhiên là một cách tuyệt vời giúp bạn tự tin để tiến tới hành động.

2.3. Google Trends

Cách kiểm định từ khóa bằng cách tìm hiểu một ý tưởng liệu đang thịnh hành thế nào tại một thời điểm nhất định cũng khá phổ biến.

Để tìm ra thông tin này chúng ta cần đi đến trang cập nhật xu hướng tin tức toàn cầu: Google Trends. Hãy viết từ khoá của bạn vào đó. Chú ý, từ khoá bạn chọn không nhất thiết đang phải có sự tăng trưởng và lượng xu hướng tìm kiếm mạnh mẽ nhưng ít nhất được quan tâm vào thời điểm này.

Sử dụng Google Trends trong chiến lược SEO website

Nếu từ khoá đó đang có xu hướng giảm lượng tìm kiếm dần thì nên bỏ qua. Vì việc của bạn là tập trung nỗ lực vào các từ khoá và ý tưởng nội dung đang có xu hướng tăng trưởng. Bạn cần phải tiếp tục phát triển lưu lượng truy cập theo thời gian chứ không phải tập trung vào những từ khoá càng ngày nhận được ít sự quan tâm (trừ phi bạn là một trang tin tức thì nên làm vậy).

2.4. Social Media

Cách thứ tư để kiểm định chất lượng từ khoá là xem ý tưởng đó đã được nhắc đến thế nào trên Social Media – Phương tiện truyền thông.

Phần này chúng ta sẽ sử dụng công cụ BuzzSumo.com. Trang này sẽ cho chúng ta biết tất cả các lượt chia sẻ mạng xã hội cho ý tưởng mà bạn chuẩn bị SEO. Đây là một việc khá quan trọng vì nếu ý tưởng của bạn nhận được nhiều sức hút xã hội, đó là một dấu hiệu tốt, một ý tưởng thực sự tuyệt vời để làm.

Social Media

BuzzSumo.com đã giúp SEONGON lập danh sách nội dung, số lượng và vị trí được nhắc đến. Báo cáo chỉ đề cập đến các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Pinterest…

Công cụ này hiện nay miễn phí khi tra cứu trong vòng 24 giờ, 1 tuần,1 tháng, 6 tháng, để tra cứu trong khoảng thời gian nhiều hơn, cần nâng cấp tài khoản.

2.5. Link Worthliness

Điều cuối cùng bạn cần làm để xem xét ý tưởng đó có thật sự chất lượng không. Bằng cách tìm hiểu chủ đề đó đang nhận được lượng backlink trỏ về như thế nào.

Phương pháp SEO Website dựa trên giá trị link

Để tìm được Link worthiness của một chủ đề bạn có thể chọn một trong bất kỳ công cụ phân tích link nào như: Ahrefs, Majestic hay thậm chí cả Open Site Explorer – Moz.

Trong trường hợp này, SEONGON thường sử dụng Ahrefs. Nhấp vào mục “Keywords Explorer”, điền từ khoá của bạn vào sau đó nhấn “Tìm kiếm”. Hãy lướt xuống phần TOP 10 và để ý vào mục Backlinks và Domains. Từ đó bạn sẽ biết được liệu chủ đề này có đang nhận được nhiều liên kết giá trị hay không.

Vậy “Một từ khoá có nhất thiết phải đáp ứng tất cả các tiêu chí này, để quyết định có thực sự nên theo đuổi từ khoá đó hay không?”.

Tất nhiên câu trả lời là “Không”. Nhưng nếu bạn tìm thấy một từ khoá hội tụ đủ hết những tiêu chí trên thì bạn có thể đảm bảo cho thành công của nội dung đó.

Vậy là bạn đã có được một danh sách từ khóa được sàng lọc kỹ càng, việc bạn cần làm tiếp theo chính là phát triển một chiến lược Search Intent. Và hẳn là bạn đã nghe tôi nói điều này trước đó nhưng việc đáp ứng được các Ý định tìm kiếm của người dùng thực sự là bước quan trọng nhất trong cả quy trình này.

Bạn có thể tự hỏi, tại sao? Vâng lý do là bởi nếu bạn không thoả mãn mục đích tìm của người dùng thì khả năng không được xếp hạng là rất lớn.

May mắn, để thoả mãn các ý định tìm kiếm một cách chính xác khá dễ dàng. Tất cả những gì bạn cần làm là xem loại nội dung của người đang được xếp hạng đầu tiên cho từ khoá mục tiêu của bạn trên trang tìm kiếm.

Ví dụ:

Bạn truy vấn trên Google với từ khoá: “SEO audit tool”. Nhìn vào trang kết quả và bạn sẽ thấy phần lớn kết quả trả về là công cụ để audit SEO. Điều này có nghĩa là, nếu bạn muốn xếp hạng với từ khoá đó, chắc chắn bạn cần phải tạo ra công cụ SEO audit của riêng mình.

Nhưng, bạn không cần thiết phải tạo ra một bài viết 3000 từ!

Nhiều người nghĩ rằng mỗi từ khoá mục tiêu muốn được xếp hạng trên Google đều cần phải có ít nhất một nội dung từ 100, 1000 hoặc 2000 từ.

Điều này thực sự không đúng.

Vấn đề ở đây là hãy thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng. Nếu ý định của một người là tìm kiếm một công cụ thì bạn chỉ đơn giản hãy đưa cho họ công cụ chứ không phải một bài báo về cách chọn công cụ.

Bạn càng hiểu về người dùng và các suy nghĩ của họ, bạn càng dễ dàng có được sự thành công trong SEO.

III. Nguyên tắc 3: Trang đích ấn tượng

Công việc quan trọng trong triển khai chiến lược seo website đó chính là quá trình tạo ra trang đích cho cụm từ khoá.

Thực sự đây là một quá trình “kháng chiến trường kỳ” cần đầu tư rất nhiều công sức và thời gian. Nhưng, chắc chắn bạn cần làm 2 điều này nếu muốn tạo ra một trang đích hiệu quả.

Điều 1: Để tạo ra một trang đích tuyệt vời và có độ nhắm từ khoá hiệu quả, bạn cần phải có một trang web thực sự khác biệt so với những gì đang có trên thị trường.

Điều 2: Trang đó cần phải có giá trị hơn gấp 10 lần trang đang được xếp hạng cao nhất.

Hình ảnh trang đích dịch vụ Quảng cáo YouTube của SEONGON

Ví dụ về trang đích dịch vụ Quảng cáo YouTube của SEONGON

Vì vậy, hãy dành tất cả sự nỗ lực vào việc tạo ra sự khác biệt cho trang của mình so với các trang hiện đang được xếp hạng. Bởi điều này dễ dàng hơn việc cố gắng để có được một trang giá trị hơn.

Tiếp theo sẽ là một số phương pháp có thể sử dụng để tạo ra những trang đích thực sự nổi bật.

Đừng vội rời đi, hãy tiếp tục cùng SEONGON theo dõi!

1. Chiến thuật #1 – Phá vỡ quy tắc

Cách đầu tiên để tạo nên khác biệt cho trang đích của bạn là phá vỡ các quy tắc và tiêu chuẩn.

Điều này thường sẽ áp dụng với các bài blog. Nhưng thách thức các chỉ tiêu của ngành thực sự là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý cho trang đích từ khoá.

Vậy nên tất cả những gì chúng ta cần làm là tạo ra một danh sách các chỉ tiêu ngành hoặc các thực tế phổ biến trong ngành của bạn. Sau đó, tìm những hướng đi ngược lại. Hay nói cách khác, là nói về cách phá vỡ những tiêu chí, những ý tưởng theo chiều ngược lại với thông thường.

Bạn đã có một chiến lược seo đúng !

2. Chiến thuật #2 – Góc nhìn cá nhân

Hãy xây dựng một góc nhìn riêng biệt, nói về những chủ đề theo cách của riêng mình. Thực sự, đây là một chiến thuật tốt, bởi không ai có thể là chính bạn. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể đứng trên góc nhìn cá nhân và sản xuất ra những loại nội dung có một không hai.

Nhưng, nếu tham vọng của bạn là tạo ra những nội dung thực sự sâu sắc và có những cấp độ khác nhau. Bạn cần có sự nghiên cứu thực tế, những số liệu của riêng mình Đây là một kỹ thuật cực kỳ hiệu quả và có thể tạo ra được những backlink chất lượng trỏ về.

3. Chiến thuật #3 – Những câu chuyện liên quan

Tiếp theo, để tạo sự khác biệt đó chính là kể những câu chuyện liên quan. 

Những câu chuyện thực sự có sức hút vô cùng mãnh liệt và chúng ta sử dụng chúng để làm cho thế giới có ý nghĩa hơn.

Kể chuyện là một kỹ năng mà bạn hoàn toàn có thể phát triển được. Vì vậy, bạn nên bắt đầu lưu trữ lại các câu chuyện của mình để đưa chúng vào bài viết bất cứ khi nào. Những nội dung mà bạn cung cấp sẽ trở nên sinh động và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Nếu bạn thực sự muốn tạo ra nội dung nhắm chính xác vào từ khoá một cách hiệu quả, một trong những cách tốt nhất chính là phân tích nội dung của trang đã và đang được xếp hạng tốt nhất.

Câu hỏi bây giờ là, “Bạn sẽ làm gì sau khi đã có được một trang đích hoàn hảo?”. Chắc chắn là xây dựng thêm backlinks.

Tất nhiên, sẽ luôn có một số ngoại lệ. Giả sử khi bạn có một trang nhận được khá nhiều thẩm quyền Authoritative website – trang chuyên sâu về một lĩnh vực nhất định. Thì hẳn nhiên, bạn không cần xây dựng thêm bất cứ loại backlink nào.

Nhưng với đa số, ta sẽ cần backlink cho bất kỳ trang đích mới nào do mình tạo ra. Để đảm bảo website chạm được đến vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm.

4. Chiến thuật #4 – Backlinks

Chắc chắn là một bài viết khá dài để theo dõi?

Đừng nản lòng, tiếp theo đây là 6 kỹ năng để việc đẩy backlink của bạn thực sự mang lại hiệu quả.

Hãy tiếp tục theo dõi!

4.1. Sự liên quan

Phần lớn các liên kết của bạn nên đến từ các trang web có liên quan đến bạn. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng liên kết.

Bạn cần tập trung vào những khách hàng tiềm năng có liên quan chặt chẽ đến doanh nghiệp của bạn. Nói cách khác, chỉ tập trung vào những cơ hội phù hợp nhất, sau đó mới bắt đầu để ý đến những cơ hội ít liên quan hơn.

Dưới đây là mô hình “Kim tự tháp liên quan”. Nơi bạn bắt đầu với cơ hội phù hợp nhất – tỷ lệ đó nhỏ như đỉnh của kim tự tháp, khi đi xuống kim tự tháp bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn – nhưng chúng sẽ ít liên quan hơn.

Kim tự tháp liên quan trong chiến lược SEO

Hãy tập trung hết sự nỗ lực của bạn để có được những liên kết phù hợp nhất có thể.

4.2. Thẩm quyền

Nếu sự liên quan là Vua thì Authority – thẩm quyền sẽ là Nữ hoàng.

Tình huống lý tưởng là khi tìm được một trang web có sự liên quan chặt chẽ với bạn đồng thời nhận được một lượng lớn thẩm quyền.

Nếu bạn có thể tìm được một trang hội tụ đủ cả 2 yếu tố như vậy,  thì liên kết mà bạn nhận về cho trang web của mình sẽ cực kỳ có sức mạnh.

4.3. Trích dẫn nội dung

Tạo ra nội dung và có những bài viết trích dẫn nguồn từ trang nội dung đó chính là chiến dịch link building có quy mô nhất.

Bởi, sẽ dễ dàng quảng bá và chia sẻ một phần nhỏ trong nội dung của bạn hơn là đi quảng bá cả một trang sản phẩm hay cả một danh mục hoặc thậm chí là cả cái trang chủ. Bởi vì mọi người sẽ sẵn lòng để liên kết đến trang cho họ nhiều giá trị hơn bất kỳ một trang nào khác.

4.4. Liên kết trong bài viết

Nhìn chung, bạn nên cố gắng tạo ra liên kết được đặt nằm trong phần nội dung của cả một bài viết. Và, bạn chỉ có thể làm điều này thông qua việc nhận được các liên kết tự nhiên.

Bạn có thể làm được điều đó, bằng cách đặt Guest Post – Bài viết của khách, hoặc phần “Thông tin tác giả”. Điều này cũng sẽ đem về Authority cho trang web của bạn. Nhưng không gì đem đến hiệu quả bằng việc có được backlink trong phần nội dung bài viết.

4.5. Anchor texts

Phần thứ năm không kém quan trọng trong việc xây dựng liên kết chính là Anchor text. Đây là yếu tố tiên quyết bạn phải tối ưu để dẫn đến thành công cho chiến dịch xây dựng backlink của mình.

4.6. Mối quan hệ backlink

Tạo lập và xây dựng mối quan hệ với những người đã có sức ảnh hưởng trong ngành của bạn.

Rõ ràng, bạn đang muốn thu hút người dùng của họ đến với thương hiệu của mình. Vì vậy, điều này rất quan trọng vì đây là một cách tốt để bắt đầu xây dựng thương hiệu

Để có mối quan hệ với họ, bạn mang lại giá trị cho họ – những người đã có sẵn lượng độc giả nhất định. Nếu bạn làm đúng cách bạn có thể mang lại không chỉ backlink về mà còn là cả những lượt chia sẻ xã hội.

Điều này sẽ giúp bạn có được mối quan hệ thực sự có lợi, không chỉ cho doanh nghiệp của mình mà còn cho cả doanh nghiệp của họ.

IV. Nguyên tắc 4: Tối ưu và mở rộng

Vậy là chúng ta đã tới nguyên tắc cuối cùng trong chiến dịch SEO đó chính là tối ưu hoámở rộng.

Mọi người thường không nhận ra rằng, khi website bắt đầu nhận được lượng truy cập tự nhiên, thì phần lớn những người truy cập này sẽ không vào lại trang web của bạn một lần nào nữa.

Nhưng đừng lo, bạn hoàn toàn có khả năng Remarket – Tiếp thị lại cho tập người dùng đó.

Làm sao để bạn làm được điều này? Có 2 cách chính là:

1. Xây dựng danh sách mục tiêu

Đầu tiên, xây dựng danh sách nhắm mục tiêu lại. Bạn có thể tìm kiếm danh sách này trên Facebook, Google Adwords, Youtube, Twitter,…đây đều là những tài sản thuộc doanh nghiệp của bạn.

Và kể cả khi, những người tìm kiếm này hoặc bất kỳ ai truy cập vào trang web của bạn nhưng không để lại chuyển đổi nào. Bạn vẫn sẽ có khả năng quảng cáo và tiếp thị lại cho các cá nhân này trên các nền tảng khác.

Đây sẽ là một chiến dịch vô cùng mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn.

2. Phát triển danh sách email

Cách thứ hai bạn nên sử dụng là bắt đầu đưa những người tìm kiếm và khách truy cập đó vào danh sách đăng ký email theo dõi.

Cho dù khách hàng của bạn đã “kinh qua” rất nhiều loại hình thức tiếp thị email trong suốt thời gian qua. Nhưng Email vẫn là kênh Marketing tốt nhất để nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng. Và quan trọng nhất là tiếp thị trực tiếp với họ.

Không có cách nào hiệu quả hơn việc đưa mọi người vào danh sách email sau đó sử dụng Lead Magnets – Nam châm thu hút khách hàng.

Theo Brandsvietnam: “Lead Magnet là một lời mời hấp dẫn hứa hẹn một lợi ích vật chất cho nhóm khách hàng mục tiêu của bạn. Nói cách khác, khi bạn sử dụng Lead Magnet, bạn dụ dỗ khách hàng của mình cho bạn thông tin của họ để đổi lấy những lợi ích mà bạn cung cấp”.

Lý do tại sao Lead Magnet mang lại hiệu quả tốt như vậy ?

Bởi vì đó là một sự trao đổi giá trị.

Bạn đang nhận được giá trị vì tôi đang cung cấp thông tin cho bạn và sau đó doanh nghiệp của tôi nhận lại giá trị khi bạn đưa cho chúng tôi email. Sau khi có được email đó chúng tôi lại tiếp tục xây dựng mối quan hệ với bạn.

Đó là những nguyên tắc để có được một chiến lược SEO “bất chấp” mọi thuật toán Google.

Nhưng,

Đừng vội rời khỏi màn hình. Tiếp theo sẽ một trong những phương pháp mở rộng giúp tăng trưởng lượng traffic tự nhiên mà không cần phải tạo nội dung mới hay những backlinks mới.

V. Kỹ thuật chuyển đổi Authority

Phương pháp này được gọi là Kỹ thuật chuyển đổi Authority. Bạn có thể sử dụng phương pháp này bất cứ khi nào bạn đăng một bài blog mới.

Đôi khi kỹ thuật này cũng đủ để đưa bài blog mới của bạn nằm trên trang thứ hai ngay khi vừa xuất bản mà thậm chí không cần một loại backlink nào trỏ về.

Hãy làm theo những bước sau:

  • Bước 1: Xuất bản một bài viết mới
  • Bước 2: Xác định các trang liên quan đã có sẵn backlink và trỏ về bài blog mới, trên website của bạn
  • Bước 3: Đặt liên kết nội bộ đến các bài có liên quan trên trang web tới bài blog mới.

Chiến lược SEO cho website

Kỹ thuật này sẽ cho bạn thấy sức mạnh của việc phân bố “dòng chảy” liên kết đã có sẵn trên trang của bạn.

VI. Kết luận

Trước hết, xin cảm ơn bạn đã đọc đến những dòng cuối cùng này.

Hi vọng rằng, bộ chiến lược SEO này đã mang đến cho bạn nhiều điều hữu ích trong công việc SEO của mình.

Nếu bạn đã chọn được chiến lược SEO cho website phù hợp, hãy bắt đầu ngay dự án SEO của mình bằng một bản kế hoạch chi tiết

Chi tiết về xây dựng kế hoạch SEO:

Nếu muốn hệ thống hoá các kiến thức về SEO, bạn có thể truy cập website SEONGON Academy để nhận được nhiều bài học miễn phí hơn nữa.

Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm tới dịch vụ SEO website uy tín, đừng ngần ngại liên hệ với SEONGON để được tư vấn miễn phí kịp thời và nhanh chóng.

Dịch và tổng hợp 

SEONGON – Google Marketing Agency

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết về S.E.O

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN