In-house hay Agency, Freelancer? Đâu là giải pháp thuê SEO website tốt nhất cho doanh nghiệp
Chia sẻ bài viết

In-house hay Agency, Freelancer? Đâu là giải pháp thuê SEO website tốt nhất cho doanh nghiệp

Chia sẻ bài viết

So với tự làm SEO (In-house) thì việc thuê SEO website là phương án tối ưu hơn về hiệu quả và thời gian trong ngắn hạn, vì đội ngũ thuê ngoài sở hữu kinh nghiệm dày dặn, chỉ cần tập trung vào mảng SEO. Tuy nhiên, đổi lại doanh nghiệp sẽ phải chi trả chi phí khá cao khi thuê SEO Google.

Cụ thể hiện nay có 2 hình thức thuê SEO Google là thuê Agency và thuê Freelancer. Mỗi hình thức sẽ có một số đặc điểm khác biệt. Trong bài viết này, dựa theo kinh nghiệm tư vấn và cung cấp dịch vụ SEO cho hơn 500+ doanh nghiệp hàng đầu, SEONGON sẽ phân tích chi tiết lợi ích trong ngắn hạn và dài hạn của 3 phương án SEO phổ biến: thuê Agency, Freelancer và tự làm (In-house) để giúp khách hàng có cái nhìn và chọn lựa khách quan nhất.

So sánh về thời gian tiêu tốn cho SEO

Loại thời gianTự làm SEO In-houseThuê Agency SEOThuê  Freelancer
Thời gian tuyển dụng/thương thảoTốn khoảng 1-3 tháng để tuyển dụng đầy đủ đội ngũ SEO phù hợpThời gian thương thảo hợp đồng khá lâu, có thể kéo dài từ 1-6 thángThời gian thương thảo nhanh hơn so với Agency do quy trình trao đổi ít bên và ít phức tạp hơn.
Thời gian đào tạoTốn khoảng 1-2 tháng cho việc đào tạo sản phẩm/dịch vụ.

Càng về sau đội ngũ càng hiểu rõ sản phẩm, không cần đào tạo lại.

Tốn 1 – 2 tháng cho việc đào tạo về thương hiệu và dịch vụ, sản phẩm.

Nếu đổi đối tác có thể phải đào tạo lại từ đầu.

Thời gian triển khaiDễ kéo dài do thiếu kinh nghiệm và nguồn lực bị phân tán cho công việc khácNhanh chóng nhờ quy trình có sẵn, nguồn lực dồi dào và kinh nghiệm chuyên sâuNhanh chóng hơn tự vận hành do kinh nghiệm có sẵn, nhưng có thể kéo dài do nguồn lực có hạn hơn so với Agency

Tự làm SEO In-house

Tự làm SEO là phương án tốn nhiều thời gian để đạt được KPIs như mong đợi do:

  • Khối lượng công việc của SEO rất nặng, ngoài viết bài còn có nghiên cứu từ khóa, tối ưu giao diện Website,… do đó, một hoặc một vài nhân viên SEO sẽ không thể làm nhanh chóng, toàn diện như cả một đội ngũ chuyên nghiệp của Agency.
  • Google liên tục update thuật toán, đòi hỏi đội ngũ nhân sự In-house cần bỏ không ít thời gian, công sức học hỏi và cập nhật quy trình mới. Trong khi đó, ở Agency thường có đội ngũ nghiên cứu, đào tạo nội bộ riêng, giúp nhân viên cập nhật kiến thức nhanh nhất.
  • Nhân viên nội bộ có nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm khác nhau ngoài SEO như quay video sản phẩm, viết nội dung trên các kênh Mạng xã hội, chăm sóc khách hàng…

Tuy vậy, lựa chọn tự làm SEO lại là một phương án tối ưu thời gian đào tạo và phối hợp. Vì đội ngũ nội bộ ít thay đổi theo thời gian, do đó việc đào tạo kiến thức về sản phẩm/dịch vụ chỉ cần thực hiện một lần. Đồng thời đội ngũ nội bộ luôn thấu hiểu văn hóa, định hướng mục tiêu của doanh nghiệp hơn đối tác thuê ngoài, vì vậy về lâu dài họ sẽ là người đưa ra kế hoạch SEO phù hợp nhất với chiến lược chung của doanh nghiệp.

Thuê Agency làm SEO website

Thời gian triển khai dự án SEO khi thuê ngoài thường chỉ nằm trong khoảng 6 – 12 tháng, do Agency sở hữu đội ngũ hùng hậu và giàu kinh nghiệm. Nếu muốn duy trì kết quả SEO, bạn có thể ký hợp đồng Duy trì hoặc Tái ký và thời gian triển khai lúc này có thể kéo dài tùy thuộc theo nhu cầu và ngân sách của doanh nghiệp.

Việc thuê SEO website bên ngoài sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian tuyển dụng và quản lý. Khi đó, doanh nghiệp có thể tập trung vào các mảng cốt lõi khác như digital marketing, social media, phân tích dữ liệu, sales,… thay vì phải chạy theo cập nhật thuật toán Google hay kiến thức SEO.

Tiết kiệm thời gian làm SEO
Thuê Agency giúp tối ưu thời gian thực hiện dự án, nhanh chóng và hiệu quả hơn

Tuy vậy, việc tìm kiếm Agency SEO uy tín và thương thảo hợp đồng giữa các bên thường mất khá nhiều thời gian nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thuê ngoài. Đồng thời, nếu chọn thuê ngoài SEO website, mỗi lần đổi đối tác hoặc tái ký lại hợp đồng, khả năng cao doanh nghiệp sẽ phải làm việc với một đội ngũ mới và quá trình “làm quen” giữa 2 bên sẽ lặp lại từ đầu.

Thuê Freelancer làm SEO website

Vì chỉ tập trung vào đẩy thứ hạng nên Freelancer cũng giúp bạn đạt được KPIs SEO nhanh chóng. Tuy nhiên, trong trường hợp KPIs khó, khối lượng công việc SEO lớn thì Freelancer lại tốn nhiều thời gian để hoàn thành mục tiêu hơn so với Agency do họ cũng bị hạn chế nhất định về nguồn lực.

Đổi lại khi thuê Freelancer bạn sẽ tiết kiệm được thời gian thương thảo hợp đồng hơn vì họ có quy trình trao đổi ít bên và ít phức tạp về thủ tục pháp lý hơn.

So sánh về chi phí triển khai SEO website

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chi phí thuê SEO Website như: KPIs dự án (Top, Traffic, Chuyển đổi…), số lượng từ khóa, mức độ cạnh tranh ngành hàng, tình trạng của Website, độ phức tạp về kiến thức chuyên môn, thời gian cần đạt thứ hạng,…

Dưới đây là bảng so sánh chi phí thuê SEO website với Agency, Freelancer và tự làm SEO Google:

Tiêu chíTự làm SEOThuê Agency làm SEOThuê Freelancer làm SEO
Chi phí Website5,000,000 – 10,000,000 VNĐ

(Chỉ gồm chi phí xây dựng Website)

15,000,000 – 20,000,000 VNĐ

(Chi phí xây dựng + tối ưu Website)

8,000,000 – 15,000,000 VNĐ

(Chi phí xây dựng + tối ưu Website)

Chi phí công cụ9,000,000 – 10,000,000 VNĐ/tháng500.000 – 1.000.000 VNĐ/tháng500.000 – 1.000.000 VNĐ/tháng
Chi phí nhân sự40,000,000 – 60,000,000 VNĐ/tháng

(Chi phí tổng cho nhân sự SEO Leader, SEO Content, kỹ thuật SEO, IT, quản trị web

4,500,000 – 6,000,000 VNĐ/tháng

(Kỹ thuật SEO, Content SEO, Account SEO)

7,000,000 – 10,000,000 VNĐ/tháng
Cơ sở hạ tầng15,000,000 – 20,000,000 VNĐ/tháng00
Chi phí rủi roCaoThấpTrung bình
Chi phí trong dài hạnCó xu hướng giảm theo thời gianGồm chi phí duy trì và tái ký:

Duy trì: chi phí không đáng kể

Tái ký: có xu hướng tăng theo nhu cầu KPIs hoặc do thị trường ngày càng cạnh tranh

Gồm chi phí Duy trì và tái ký:

Duy trì: chi phí không đáng kể

Tái ký: Có xu hướng tăng do giá trị cá nhân của Freelance tăng hoặc do tăng nhu cầu KPIs và thị trường ngày càng cạnh tranh

***Lưu ý: 

  • Bảng trên chỉ tổng kết chi phí SEO đại diện trong trường hợp KPIs không quá khó và website đã có sức mạnh nhất định. Thực tế chi phí sẽ thay đổi tùy vào độ cạnh tranh của ngành và độ mạnh của website.
  • Bảng trên chỉ gồm các chi phí khác biệt, chưa bao gồm những khoản chi sẽ giống nhau giữa các phương án.

Dưới đây là phân tích chi tiết sự khác biệt của 3 phương án theo từng hạng mục chi phí làm SEO Google:

Chi phí xây dựng và tối ưu Website

Tự làm SEO In-house

Chi phí xây dựng Website như mua tên miền, hosting,… thường là những khoản phí ban đầu mà doanh nghiệp bắt buộc phải bỏ ra dù lựa chọn phương án tự làm SEO hay thuê SEO website bên ngoài. Các chi phí này bao gồm:

  • Chi phí cho tên miền: Đối với các tên miền .com, .net, .org là các loại tên miền Quốc tế với giá giao động từ 200,000 – 400,000 VNĐ/năm. Còn các tên miền .vn, .com.vn là tên miền Việt Nam với giá dao động từ 700,000 – 800,000 VNĐ/năm.
  • Chi phí thuê và duy trì hosting: Tùy theo nhu cầu sử dụng và quy mô của Website mà chi phí cho hosting dao động từ 50.000 – 20.000.000 VNĐ/năm.
  • Chi phí thiết kế Website: Thường thiết kế Website chỉ làm 1-2 lần xuyên suốt Dự án nhưng lại có chi phí ban đầu khá lớn từ khoảng 5.000.000 -100.000.000 VNĐ tùy thuộc vào mục đích Website.
  • Chi phí cho SSL: Có giá dao động từ 500.000VNĐ/tháng cho gói quản trị Website và từ 2.000.0000 – 5.000.000 VNĐ/năm cho gói bảo trì Website.
Bảng chi phí xây dựng website
Tiết kiệm chi phí thuê hosting bằng cách lựa chọn các gói theo năm

Thuê Agency làm SEO Google

Các Agency sẽ có những tiêu chuẩn nhất định về thiết kế và cấu trúc website để đảm bảo hiệu quả SEO Google. Do đó ngoài chi phí ban đầu để xây dựng và thiết kế Website, doanh nghiệp sẽ bỏ thêm chi phí tối ưu website chuẩn SEO. Khoản chi phí này chỉ phát sinh 1 – 2 lần trong suốt hợp đồng và rơi vào khoảng từ 10,000,000 – 15,000,000 VNĐ. Sự chênh lệch chi phí phụ thuộc nhiều vào website của bạn đang có thực trạng ra sao, cấu trúc của website có phức tạp hay không.

Thuê Freelancer làm SEO Google

Tương tự như thuê Agency, việc thuê Freelancer cũng sẽ phát sinh chi phí tối ưu Website. Tuy nhiên, chi phí này thường sẽ rẻ hơn (khoảng 5,000,000 –  10,000,000 VNĐ) do Freelancer chỉ làm việc một mình, không có sự kết hợp của nhiều bộ phận và phòng ban hỗ trợ.

Chi phí mua công cụ hỗ trợ

Tự làm SEO In-house

Khi trực tiếp làm SEO, doanh nghiệp phải tự chi trả chi phí cho các công cụ hỗ trợ. Trong đó, các công cụ cần thiết gồm:

Công cụCông dụngBảng giá (VNĐ/tháng)
QuetextKiểm tra đạo văn~ 200,000
Ahrefs
  • Nghiên cứu từ khóa
  • Nghiên cứu đối thủ
  • Kiểm tra lỗi kỹ thuật trên Website
  • Nghiên cứu Backlink
~ 4,200,000
Semrush
  • Nghiên cứu từ khóa
  • Phân tích đối thủ
  • Nghiên cứu Backlink
~ 2,856,000
Keyword Tool IoNghiên cứu từ khóa~ 1,830,000
Screaming FrogCông cụ kiểm tra và tối ưu Website~ 320,000

Như vậy, chi phí cho tất cả các công cụ trên sẽ là 9,320,000 VNĐ/tháng, tùy vào số lượng và gói công cụ mà doanh nghiệp lựa chọn.

Các công cụ SEO cần dùng
Để đạt hiệu quả SEO tốt nhất, doanh nghiệp tự vận hành cần sử dụng một số công cụ hỗ trợ

Thuê Agency và Thuê Freelancer làm SEO website

Đối với Agency và Freelancer, chi phí công cụ sẽ thuộc vào chi phí vận hành. Do đó thông thường sẽ không tính trong báo giá dịch vụ SEO. Ngoại trừ một số trường hợp, dự án SEO của bạn cần áp dụng riêng một số công cụ hỗ trợ đặc biệt, không thể chung với các dự án khác.

Ngoài ra, để theo dõi hiệu quả của các đơn vị thuê ngoài, doanh nghiệp chỉ cần sử dụng một số công cụ cơ bản miễn phí như Google Analytics, Search Console. Bạn cũng có thể đầu tư một số công cụ SEO nâng cáp hơn để kiểm tra chéo hiệu quả của Agency để phối hợp trong quá trình Thuê ngoài như:

Công cụCông dụngBảng giá (VNĐ/tháng)
QuetextKiểm tra đạo văn~ 200,000
Ahrefs
  • Nghiên cứu từ khóa
  • Nghiên cứu đối thủ
  • Kiểm tra lỗi kỹ thuật trên Website
  • Nghiên cứu Backlink
~ 4,200,000
SERProbotKiểm tra thứ hạng từ khóa~ 460,000
Keyword Tool IoNghiên cứu từ khóa~ 2,300,000

Các doanh nghiệp còn có thể tối ưu ngân sách bằng cách sử dụng các phiên bản miễn phí hoặc mua chung với chi phí khoảng 200,000 – 500,000 VNĐ/tháng. Song, phiên bản này lại thường bị giới hạn tính năng, và hoạt động kém ổn định hơn.

Như vậy, khi thuê Agency và Freelancer, doanh nghiệp chỉ mất khoảng từ 500,000 – 1,000,000VNĐ/ tháng cho các công cụ giúp quản lý và đánh giá hiệu quả dịch vụ SEO.

Chi phí nhân sự

Tự làm SEO In-house

Số lượng nhân sự một đội ngũ SEO In-house sẽ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh, thị trường và chiến lược và quy mô doanh nghiệp. Một số vị trí cơ bản cần có trong đội ngũ SEO In-house của doanh nghiệp và mức lương cứng tương ứng gồm:

Vị tríNhiệm vụMức lương (VNĐ/tháng)
Quản lý dự án – SEO LeaderLên kế hoạch và quản lý tổng thể mảng SEO trong doanh nghiệp12,000,000 – 15,000,000
Nhân viên SEO ContentLên dàn ý và viết bài dựa theo từ khóa7,000,000 – 10,000,000
Nhân viên Kỹ thuật SEOĐăng bài viết, xây dựng liên kết nội bộ, xây dựng backlinks8,000,000 – 11,000,000
IT, quản trị webĐảm nhận các vấn đề quản trị Website, các vấn đề liên quan đến Hosting, UX – UI, Code…10,000,000 – 15,000,000

Ngoài ra, với nhân sự, doanh nghiệp còn cần chi trả chi phí đào tạo kiến thức từ 5,000,000 – 10,000,000 VNĐ/tháng để họ tham gia các khóa học SEO trả phí; hội thảo SEO nhằm cập nhật kiến thức….

Như vậy, để vận hành một team In-house, mỗi tháng doanh nghiệp cần bỏ ra từ 40,000,000 – 60,000,000 VNĐ/tháng chưa kể các chi phí về thưởng lễ Tết, du lịch…

Mức lương các vị trí nhân viên SEO
Các vị trí SEO có mức lương đa dạng từ 7,000,000 – 18,000,000 VNĐ/tháng

Thuê Agency và thuê Freelancer làm SEO

Khi thuê SEO ngoài, doanh nghiệp vẫn cần bỏ ra một khoản chi phí nhất định cho các nhân sự tham gia. Thông thường chi phí này sẽ thấp hơn làm SEO nội bộ, do một đội ngũ thuê ngoài làm đồng thời một lúc nhiều dự án SEO.

Chi phí cơ sở hạ tầng

Tự làm SEO In-house

Doanh nghiệp tự xây dựng team SEO In-house sẽ cần đầu tư các chi phí cơ sở hạ tầng phục vụ cho đội ngũ nhân viên như điện nước, văn phòng, trang thiết bị,… So với phương án thuê ngoài, doanh nghiệp phải tự chịu 100% chi phí này và chi phí khoảng rơi vào khoảng 15,000,000 – 30,000,000 VNĐ/tháng, tùy quy mô.

văn phòng làm việc
Chi phí thuê văn phòng chiếm nhiều nhất trong chi phí cơ sở vật chất

Thuê Agency và thuê Freelancer làm SEO

Nếu thuê Agency SEO hoặc Freelancer, doanh nghiệp không cần chi trả bất cứ một chi phí nào cho cơ sở hạ tầng, từ đó, tập trung chi phí để đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ sao cho chất lượng hơn.

Chi phí rủi ro

Vận hành SEO In-house

Tuy khi tự vận hành SEO In-house, doanh nghiệp sẽ dễ kiểm soát nhân sự, hiệu quả dự án hơn nhưng vẫn không thể tránh khỏi một vài rủi ro như:

  • Rủi ro chi phí phát sinh do áp dụng chiến lược sai: Đội ngũ SEO không chuyên và phải lo nhiều đầu việc nên chiến lược SEO chưa đúng và chưa hiệu quả, dẫn đến dự án dễ bị kéo dài, gây lãng phí ngân sách mà không đạt KPIs.
  • Rủi ro nhân sự: Nhân sự nghỉ giữa chừng gây tốn chi phí đào tạo, mất thời gian, công sức tuyển dụng nhân sự mới thay thế.
  • Rủi ro Website: Website có thể bị phạt do SEO không đúng cách; bị hack, bị đối thủ sao chép bài viết, chèn mã độc… nhưng đội ngũ In-house lại không có đủ kinh nghiệm và kiến thức để xử lý.

Thuê Agency SEO Google

Khi thuê SEO Google qua Agency, doanh nghiệp sẽ không phải chịu rủi ro về nhân sự do đây là trách nhiệm của phía đối tác. Nếu có sự thay đổi về nhân sự dự án, Agency cũng sẽ phải tìm, đào tạo nhân sự mới và bàn giao sao cho đảm bảo đúng tiến độ đã cam kết theo hợp đồng.

Đồng thời, dù vẫn có các rủi ro về thuật toán Google hay đối thủ chơi xấu nhưng chi phí này được giảm đi đáng kể do Agency có sẵn đội ngũ giàu kinh nghiệm, kiến thức hơn đội ngũ In-house. Trong trường hợp Agency không đạt được kết quả SEO đã thỏa thuận, doanh nghiệp chỉ chi trả số tiền cho kết quả nghiệm thu thực tế.

Cân bằng chi phí làm SEO
SEO Agency hiệu quả nhanh, gia tăng chi phí cơ hội, hạn chế bỏ lỡ khách hàng tiềm năng (Nguồn: The One Brief)

Thuê Freelancer làm SEO website

Freelancer không có nhiều ràng buộc về mặt pháp lý vì họ không thuộc vào một tổ chức cụ thể nào, thậm chí một số trường hợp họ không ký kết hợp đồng rõ ràng với doanh nghiệp. Do đó rủi ro dự án SEO bị “bỏ rơi” luôn tiềm ẩn. Khi đó doanh nghiệp không chỉ tốn chi phí tìm kiếm đối tác mới mà còn có thể phải đầu tư thêm chi phí do đối tác mới có phương án triển khai SEO khác với người tiền nhiệm.

Chi phí trong dài hạn

Tự làm SEO In-house

Xây dựng đội ngũ in-house là một phương án dài hạn cho doanh nghiệp. Vì càng về sau, chi phí đào tạo, thử sai và duy trì kết quả của đội ngũ nội bộ sẽ ngày càng giảm xuống. Đồng thời, đội ngũ In-house lại có lợi thế kiến thức sâu rộng về thương hiệu, sản phẩm và hiểu rõ định hướng kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó, thuận tiện trong việc hỗ trợ các chiến dịch Marketing trên những kênh khác của công ty.

Thuê Agency làm SEO website

Agency SEO chỉ đồng hành với doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định theo cam kết trong hợp đồng. Trong khi đó thị trường luôn biến đổi, đối thủ mới xuất hiện liên tục sẽ không ngừng tạo ra những đe dọa cho thứ hạng từ khóa của bạn. Nếu muốn duy trì kết quả lâu dài, bạn có thể cần phải ký kết thêm các hợp đồng có giá trị từ 15,000,000 – 30,000,000 VNĐ/tháng để Agency theo dõi và duy trì kết quả SEO.

Nếu doanh nghiệp muốn nâng ngưỡng KPIs thì sẽ phải ký hợp đồng mới hoàn toàn. Chi phí cho hợp đồng mới phụ thuộc vào mức KPIs cần tăng, tuy nhiên nhìn chung sẽ không quá chênh lệch về cách tính so với hợp đồng cũ vì các Agency luôn cố gắng ổn định giá bán cho khách hàng.

Thuê Freelancer làm SEO website

Cũng giống như với Agency, khi thuê Freelancer doanh nghiệp sẽ phải trả thêm chi phí nếu muốn duy trì kết quả, hoặc ký hợp đồng mới nếu muốn nâng mốc KPIs. Tuy nhiên, giá hợp đồng tái ký với Freelancer khá biến động do bị ảnh hưởng trực tiếp bởi giá mặt bằng chung của thị trường, “độ hot” của Freelancer đó trong ngành…

Rủi ro bảo mật

Vận hành SEO In-house

Vận hành SEO In-house cho phép doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ các tài liệu, thông tin và chiến lược kinh doanh, hạn chế tình trạng rò rỉ thông tin, đảm bảo rằng chỉ những người trong công ty mới có quyền truy cập vào dữ liệu quan trọng.

Ngoài ra, nếu không may thông tin bị rò rỉ, việc điều tra, truy vấn và giải quyết hậu quả cũng sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn do doanh nghiệp nắm bắt được thông tin chi tiết của nhân sự.

Thuê Agency làm SEO Google

Trong quá trình thuê SEO website, doanh nghiệp thường phải tiết lộ những thông tin nội bộ liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình cho đơn vị thuê ngoài. Do đó, sẽ dễ dẫn đến rủi ro về rò rỉ thông tin. Để hạn chế nguy cơ này, doanh nghiệp và đơn vị thuê ngoài cần sự thống nhất các điều khoản về bảo mật trong hợp đồng đề hạn chế các rủi ro.

bảo mật hợp đồng SEO
Cần có sự ràng buộc hợp đồng giữa các bên khi thuê để đảm bảo vấn đề bảo mật hợp đồng

Thuê Freelancer làm SEO Google

Là hình thức có chi phí rẻ hơn Agency và cũng được nhiều doanh nghiệp chọn, nhưng thuê Freelancer lại có rủi ro bảo mật cao hơn do các cá nhân làm Freelancer thường sử dụng nền tảng làm việc nhỏ lẻ với tính bảo mật kém hơn. Chính vì thế, nếu thuê Freelancer SEO, bạn cần có hợp đồng cụ thể, rõ ràng quy định các điều khoản, quyền lợi và trách nhiệm của hai bên về vấn đề bảo mật.

So sánh về hiệu quả làm SEO website

Hiệu quả của SEO có thể được đo lường bằng các chỉ số như thứ hạng từ khóa, lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, vv… Hơn nữa, hiệu quả cũng cần đánh giá trong ngắn hạn và dài hạn, đâu là phương án mang đến sự tiện lợi, tiết kiệm chi phí nhất cho doanh nghiệp. Dưới đây là so sánh hiệu quả đạt KPIs của các hình thức làm SEO: in-house, thuê Agency và thuê Freelance:

Tự làm SEO website

Team SEO In-house thường không có nhân sự hùng hậu, chuyên nghiệp và quy trình làm việc bài bản như Agency. Đồng thời ngoài SEO, họ còn phải hỗ trợ các chiến dịch Marketing khác của doanh nghiệp khi cần thiết. Do đó, hiệu quả của tự làm SEO website thường không cao trong thời gian ngắn mà sẽ đến từ từ.

Tuy nhiên, về dài hạn hiệu quả của SEO in-house có phần nổi trội hơn. Nguyên nhân xuất phát từ việc nhân sự trong nhóm nội bộ sẽ ngày càng có năng lực chuyên môn vững chắc hơn theo thời gian. Đồng thời do “lăn lộn” lâu trong ngành nên sự thấu hiểu của họ với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng sẽ sâu sắc hơn, từ đó đem lại chất lượng nội dung cao, đánh đúng trọng tâm và tăng hiệu quả chuyển đổi.

Thuê Agency làm SEO Google

Các công ty, đơn vị cung cấp dịch vụ SEO thuê ngoài có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, có kiến thức sâu và một khi đã đã ký hợp đồng SEO Agency họ sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về KPIs. Chính vì lẽ đó, SEO Agency có thể giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu SEO nhanh hơn, đúng thời gian dự kiến thay vì tự mò mẫm phương pháp thực thi.

Song, trong dài hạn, khi không còn Agency đồng hành, hiệu quả duy trì thứ hạng SEO của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng vì thị trường luôn biến động và đối thủ cũng làm SEO liên tục.

Thuê Freelancer làm SEO Gooel

Trong 3 phương án, thuê SEO website với Freelancer là phương án có hạn chế về hiệu quả cả trong ngắn hạn và dài hạn. Trong ngắn hạn, Freelancer cũng bị hạn chế về nguồn lực triển khai như đội ngũ in-house nên sẽ mất nhiều thời gian để đạt hiệu quả. Trong dài hạn, Freelancer cũng giống như Agency, không thể đồng hành liên tục cùng doanh nghiệp để duy trì thứ hạng SEO website.

Tổng kết: Nên thuê SEO Google hay tự làm SEO

Như vậy tổng kết lại các phần trên sẽ có bảng so sánh thuê SEO website với tự làm SEO như sau:

Tiêu chíThuê Agency SEO WebsiteFreelanceVận hành SEO In-house
Thời gian triển khaiKhông mất thời gian tuyển dụng, đào tạo, nhưng tốn thời gian thương thảo hợp đồng.

Nhanh đạt hiệu quả hơn do có đội ngũ kinh nghiệm.

Không mất thời gian tuyển dụng, đào tạo, nhưng tốn thời gian thương thảo hợp đồng.

Hiệu quả không nhanh bằng Agency vì hạn chế bởi nguồn lực.

Mất nhiều thời gian tìm kiếm, đào tạo và quản lý đội ngũ SEO chuyên môn.

Hiệu quả chậm do thiếu kinh nghiệm và nguồn lực.

Chi phíChi phí cao nhưng chỉ phát sinh trong ngắn hạn.Chi phí khá cao nhưng chỉ phát sinh trong ngắn hạn.Chi phí khá cao trong giai đoạn đầu và giảm dần theo thời gian.

Tuy nhiên, một số khoản là chi phí cố định, doanh nghiệp sẽ luôn phải bỏ ra trong dài hạn.

Rủi ro bảo mậtCó thể xảy ra nếu sử dụng dịch vụ của các đơn vị không có quy trình bảo mật rõ ràng.Có thể xảy ra nếu Freelance không có nhiều kinh nghiệm, hai bên không có hợp đồng bảo mật.Tính bảo mật cao, do thông tin, dữ liệu chủ yếu được lưu truyền trong nội bộ.
Hiệu quảTrong ngắn hạnHiệu quả nhanh từ  6 – 12 tháng.Có thể đạt hiệu quả nhanh từ 1 – 1,5 năm.Hiệu quả chậm trong ngắn hạn nhưng càng về lâu dài thì hiệu quả càng cao.
Trong dài hạnCần ký tiếp hợp đồng hoặc tái ký để Agency duy trì hoặc nâng cao kết quả SEO.Cần ký tiếp hợp đồng duy trì hoặc tái ký.Hiểu rõ ngành, sản phẩm nên bài viết chuyên sâu hơn.

Minh bạch trong báo cáo Hiệu quả.

Thông tin bảo mật tốt hơn.

Nhìn chung, cả việc thuê SEO website hay tự làm SEO đều có những ưu và nhược điểm nhất định. Việc bạn quyết định thuê một nhóm SEO In-house hay một Agency SEO phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm quy mô, ngành, mục tiêu kinh doanh tổng thể, nguồn lực về tài chính và nhân sự của doanh nghiệp.

Vậy khi nào nên chọn thuê SEO website với Agency, Freelance và khi nào nên tự làm SEO?

  • Nên chọn thuê SEO với Freelancer để tiết kiệm chi phí nếu doanh nghiệp có ngân sách SEO thấp < 200,000,000 VNĐ và ngành hàng không quá cạnh tranh, đồng thời SEO là một chiến dịch ngắn hạn trong chiến lược Marketing tổng thể.
  • Nên chọn thuê SEO với Agency trong trường hợp doanh nghiệp có ngân sách cao, ngành hàng cạnh tranh, cần đạt thứ hạng nhanh trong thời gian hạn chế.
  • Nên tự xây dựng team Inhouse nếu doanh nghiệp của bạn có ngành hàng đặc thù và kiến thức về ngành đậm tính chuyên gia. Đồng thời bạn không bị áp lực về thời gian lên top, sẵn sàng thử sai và sửa sai.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể lựa chọn thuê SEO website bên ngoài đồng thời xây dựng đội ngũ nội bộ cùng lúc nếu muốn đạt hiệu quả nhanh trong ngắn hạn và bền vững trong dài hạn. Tuy nhiên, đây là phương án tốn nhiều chi phí, nguồn lực và công sức ban đầu.

Như vậy, lựa chọn thuê SEO Website bên ngoài hay tự xây dựng đội ngũ In-house đều có những lợi ích và rủi ro riêng và phụ thuộc vào định hướng phát triển SEO của doanh nghiệp Mong rằng, từ những phân tích chi tiết trên các khía cạnh thời gian, chi phí, hiệu quả của ba phương án là Agency, In-house, Freelancer, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định chính xác cho doanh nghiệp của mình nên tự triển khai hay thuê ngoài.

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết về S.E.O

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN