Bộ máy tìm kiếm là gì? Top 20 Search engine phổ biến nhất
Chia sẻ bài viết

Bộ máy tìm kiếm là gì? Top 20 Search engine phổ biến nhất

Chia sẻ bài viết
[toc]

SEO là để phục vụ cho Search Engine – Công cụ tìm kiếm hay máy tìm kiếm. Vậy Search Engine là gì, chức năng và cách hoạt động của nó ra sao? Cùng SEONGON tìm hiểu thông tin chi tiết nhất về một số máy tìm kiếm (công cụ tìm kiếm) phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới hiện nay.

1. Search Engine là gì?

1.1. Khái niệm

Search Engine (Công cụ tìm kiếm, máy tìm kiếm) là một hệ thống phần mềm, được truy cập trên Internet, có chức năng tìm kiếm cơ sở dữ liệu thông tin theo truy vấn của người dùng. Máy tìm kiếm sẽ cung cấp một danh sách các kết quả phù hợp nhất với những gì người dùng đang cố gắng tìm kiếm.

Hiện tại, công cụ tìm kiếm phổ biến và nổi tiếng nhất là Google. Các công cụ tìm kiếm phổ biến khác bao gồm

  • AOL
  • Ask.com
  • Bing
  • Yahoo

2. Nguyên lý hoạt động của máy tìm kiếm

Dù khác nhau về thuật toán sắp xếp nhưng hầu hết các Search Engine đều có một phương thức hoạt động giống nhau. Cơ chế làm việc của công cụ tìm kiếm gồm có ba bước:

  • Thu thập dữ liệu(Crawling): Những con bot sẽ truy cập vào những những Website được tải lên trên mạng Internet để truy xuất và thu thập dữ liệu.
  • Phân loại và sắp xếp dữ liệu vào kho lưu trữ (Indexing): Các máy tìm kiếm sẽ phân loại và sắp xếp lại dữ liệu đã có được vào trong hệ thống lưu trữ của mình.
  • Truy xuất dữ liệu (Retrieval): Khi nhận yêu cầu tra cứu của người dùng, các Search Engine sẽ thực hiện truy xuất thông tin đã lưu trong cơ sở dữ liệu, thực hiện sắp xếp các kết quả tìm được và hiển thị danh sách câu trả lời cho chúng ta.

3. 10 công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Một số máy tìm kiếm phổ biến có thể kể đến như:

3.1. Google

Google là máy tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay. Được đồng sáng chế bởi Lary Page và Sergey Brin năm 1997, đi vào hoạt động từ năm 1998. Google hoạt động dựa vào lập trình hệ thống Pagerank ( bằng sáng chế năm 1998) và là Search Engine hiện đại nhất ngày nay.

Trung bình, hệ thống pagerank xử lý hơn 3 tỷ truy vấn mỗi ngày, và hàng tỷ thông tin được xử lý, cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu của Google. Với tốc độ xử lý ưu việt, và luôn phát triển, đổi mới với những thuật toán chống spam, thao túng kết quả tìm kiếm. Google luôn mong muốn mang đến những thông tin hữu ích và trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên toàn thế giới.

Công cụ tìm kiếm Google
Giao diện máy tìm kiếm Google

3.2. Bing

Bing là một search engine được sở hữu và vận hành bởi Microsoft . Dịch vụ này có nguồn gốc từ các công cụ tìm kiếm trước đây của Microsoft: MSN Search, Windows Live Search và sau đó là Live Search. Bing cung cấp nhiều dịch vụ tìm kiếm, bao gồm các sản phẩm tìm kiếm trên web, video, hình ảnh và bản đồ. Nó được phát triển bằng ASP.NET.

Công cụ tìm kiếm Bing
Giao diện bắt mắt của Bing

4.3. Yahoo

Yahoo Search trực thuộc sở hữu của tập đoàn Yahoo!. Đây là công cụ tìm kiếm lớn thứ ba trên thế giới tính đến tháng 9 năm 2019, với lượng truy vấn tìm kiếm đạt 1,64% toàn thế giới.

Mặc dù được thành lập từ năm 1995, nhưng phải đến 2004, Yahoo! mới chính thức trình làng sản phẩm Search Engine của mình. Mặc dù được ra đời sau, nhưng do lợi thế về thị phần người sử dụng Yahoo! Messenger và Yahoo! Mail khá lớn. Yahoo Search vẫn cạnh tranh khá tốt với các đối thủ đi trước mình cả nửa thập niên. Trước sự cạnh tranh quá khốc nghiệt với Google Search, năm 2009, Yahoo và Microsoft đã quyết định đi đến một sự thỏa thuận hợp tác cùng phát triển Bing Yahoo Search.

Công cụ tìm kiếm Yahoo
Máy tìm kiếm Yahoo

4.4. Baidu

Baidu được thành lập vào tháng 1 năm 2000 bởi Robin Li và Eric Xu . Công cụ tìm kiếm của Baidu hiện là trang web lớn thứ tư trong bảng xếp hạng Alexa Internet . Baidu có nguồn gốc từ RankDex, một search engine được phát triển bởi Robin Li vào năm 1996, trước khi ông thành lập Baidu vào năm 2000.

Để có một thành công như vậy, ngoài việc kế thừa những thành công của những đối thủ đi trước như Google hay Wikipedia, Baidu đã phải có một sự hỗ trợ rất lớn từ chủ nghĩa dân tộc và những hỗ trợ độc quyền của chính phủ của Trung Quốc. Hiện nay, Baidu Search đã trở thành máy tìm kiếm không thể thiếu cho những ai sử dụng tiếng Trung và muốn kinh doanh tại thị trường này.

Công cụ tìm kiếm Baidu
Baidu là search engine được sử dụng nhiều nhất tại Trung Quốc

4.5. Yandex

Yandex Search là một công cụ tìm kiếm web thuộc sở hữu của tập đoàn Yandex của Nga. Nó là sản phẩm cốt lõi của Yandex. Vào tháng 1 năm 2015, Yandex Search đã tạo ra 51,2% tổng lưu lượng tìm kiếm ở Nga theo LiveI Internet

Yandex được thành lập bởi Arkady Volozh, Arkady Borkovsky và Ilya Segalovich.

Yandex là công ty tìm kiếm lớn thứ 4 trên thế giới (theo Comscore) với hơn 150 triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày và khoảng 50 triệu người dùng thường xuyên. Phương châm của công ty là người dùng có thể tìm kiếm tất cả câu trả lời mà mọi người muốn hỏi. Yandex cũng có thị phần lớn ở Ukraina và Kazakhstan cùng với 43% thị phần ở Belarus.

4.6. Duckduckgo

DuckDuckGo được biết đến là công cụ tìm kiếm không theo dõi người dùng.

Hầu hết các search engine thu thập và lưu trữ dữ liệu tìm kiếm, với Google thậm chí còn liên kết dữ liệu đó với tài khoản của bạn. Thông tin được ghi lại được sử dụng để cá nhân hóa kết quả tìm kiếm của bạn và để hiển thị cho bạn quảng cáo được nhắm mục tiêu. Nhưng DuckDuckGo (DDG) không theo dõi người dùng và không muốn cá nhân hóa kết quả tìm kiếm của người dùng.

Công cụ tìm kiếm DuckDuckGo
DuckDuckGo không muốn cá nhân hóa kết quả tìm kiếm

4.7. Ask.com

Trước đây được biết tới với cái tên Ask Jeeves, hiện nay Ask.com chiếm khoảng 3% thị ngành công nghiệp tìm kiếm. Ask được phát triển dựa theo định dạng câu hỏi/câu trả lời, phổ biến với các kết quả có ngôn từ tự nhiên, thông tục.

Hầu hết các câu hỏi được đã được chọn lọc kỹ lưỡng và được trả lời bởi những người dùng khác. Bên cạnh đó, Ask cũng cung cấp chức năng tìm kiếm thông thường

Công cụ tìm kiếm Ask.com
Công cụ tìm kiếm Ask.com

4.8. Aol.com

AOL là dịch vụ thông tin trực tuyến do hãng AOL cung cấp. Trụ sở của AOL đặt tại Vienna, Virginia. Được thành lập và phát triển để cung cấp các dịch vụ email, tin tức, đào tạo và truy cập internet phục vụ nhu cầu người dùng.

Thời kỳ hoàng kim, AOL là nhà cung cấp dịch vụ internet lớn nhất, tầm cỡ tại thị trường Mỹ. Chính sự phát triển đó giúp hãng càng lớn mạnh hơn, có tầm ảnh hưởng không nhỏ trên toàn thế giới.

Công cụ tìm kiếm AOL.com
AOL.com là trang tin tức được rất nhiều người Mỹ ưu chuộng

4.9. Lycos

Lycos, Inc., là một cổng thông tin web được thành lập vào năm 1994, tách ra khỏi Đại học Carnegie Mellon . Lycos cũng bao gồm một mạng lưới email, lưu trữ web, mạng xã hội và các trang web giải trí.

4.10. Wolframalpha.com

wolframalpha.com là một làn gió mới trong danh sách những công cụ tìm kiếm hiện nay, bởi nó trả về kết quả theo truy vấn theo ngôn ngữ tự nhiên người dùng.

Máy tìm kiếm này đưa ra lời giải đáp duy nhất cho câu hỏi người dùng chứ không liệt kê một danh sách những sự lựa chọn và bắt người dùng phải đọc và lựa chọn thông tin.

Công cụ tìm kiếm wolframalpha.com
Wolframalpha.com thường được sử dụng trong việc tìm kiếm thông tin chuyên ngành

Qua bài viết trên, SEONGON đã cung cấp cho bạn cái nhìn đầy đủ nhất về khái niệm, phân loại cũng như tầm quan trọng của các công cụ tìm kiếm. Hi vọng rằng, bạn sẽ có cho mình một lựa chọn đúng đắn khi lựa chọn một Search Engine phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp và thị trường. Còn nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ làm SEO uy tín, thì đừng ngần ngại liên hệ SEONGON để được tư vấn chi tiết nhé! Hoặc tham gia khóa học SEO của SEONGON với hệ thống kiến thức từ cơ bản đến nâng cao sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong công việc.

Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về quảng cáo trả tiền hoặc tối ưu hoá công cụ tìm kiếm( SEO) với Google, bạn có thể tham khảo các khoá học tại SEONGON Academy. Với hệ thống khoá học được sắp xếp đầy đủ và bài bản từ trình độ cơ bản đến nâng cao, đặc biệt là MIỄN PHÍ, chúng tôi tin chắc sẽ rất hữu ích với công việc của bạn.

SEONGON – Google Marketing Agency

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết về S.E.O

Bình luận

4 4 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Các bình luận khác
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
le van tam
le van tam
1 năm trước

qua hay

hồ thị bích thủy
hồ thị bích thủy
5 tháng trước

tuyệt vời quá cảm ơn ạ

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN