Digital marketing học ngành gì? 6 ngành đào tạo HOT nhất 2022
Chia sẻ bài viết

Digital marketing học ngành gì? 6 ngành đào tạo HOT nhất 2022

Chia sẻ bài viết

Digital Marketing là ngành nghề tạo nên “cơn sốt” trong những năm gần đây. Hiện nay có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm và mong muốn định hướng bản thân theo đuổi lĩnh vực này. Tuy nhiên, Digital Marketing học ngành gì mới đúng chuyên ngành và tránh được rủi ro học trái ngành, sai với định hướng ban đầu? Hãy cùng SEONGON tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tham khảo thêm:

1. Ngành Digital Marketing

Digital Marketing hay Tiếp thị kỹ thuật số, là những hoạt động Marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số thay vì tiếp cận khách hàng theo những phương thức truyền thống. Chương trình học của Digital Marketing chủ yếu hướng bạn đến với các kỹ năng và công cụ nhằm thực hiện các chiến dịch quảng bá trên nền tảng truyền thông xã hội.

Sự hấp dẫn của công việc và tốc độ phát triển khiến Digital Marketing dần trở thành sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu của nhiều bạn học sinh đang trong giai đoạn chọn trường đại học. Tại Việt Nam, mặc dù vẫn là một ngành học khá mới, Digital Marketing vẫn được một số trường đưa vào hệ thống giảng dạy chính quy như: 

  • Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Đại học Kinh tế – TPHCM 
  • Đại học FPT 
  • Đại học Thương mại 
  • Đại học Kinh tế – luật

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên Digital Marketing sẽ có nhiều lựa chọn và triển vọng ở các vị trí liên quan đến tiếp thị kỹ thuật số của các doanh nghiệp. Chẳng hạn như làm việc trong lĩnh vực Sáng tạo và phát triển nội dung, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO, quảng cáo, thiết kế truyền thông… Cơ hội nghề nghiệp của sinh viên Digital Marketing rất đa dạng và lĩnh vực này đòi hỏi nhiều nguồn nhân lực trong tương lai để theo kịp thời đại kỹ thuật số. 

Ngành Digital Marketing bao gồm các hoạt động tiếp thị thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số
Ngành Digital Marketing bao gồm các hoạt động tiếp thị thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số

2. Ngành Marketing 

Marketing là một hình thức bao gồm các hoạt động tiếp thị và tiếp cận khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp. Theo học ngành Marketing, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức, kỹ năng chuyên sâu và liên quan đến tiếp thị kỹ thuật số. Cụ thể trong chương trình đào tạo ngành Marketing, sinh viên học về nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm,…

Hiện nay, ngành Marketing khá phổ biến ở Việt Nam và có nhiều doanh nghiệp liên tục tuyển dụng, tìm kiếm nhân lực trong ngành nghề này. Để đáp ứng nhu cầu đó, một số trường Đại học đã thêm Marketing vào tổng quan chương trình giảng dạy như: 

  • Đại học Kinh tế – TPHCM 
  • Đại học Tài chính – Marketing 
  • Đại học Kinh tế – Tài chính 
  • Đại học HUTECH 

Cánh cửa cơ hội nghề nghiệp luôn mở rộng và chào đón các sinh viên Marketing. Sau khi tốt nghiệp, bạn hoàn toàn có khả năng đảm nhiệm các vị trí trong lĩnh vực Digital Marketing tại các Agency, Client hoặc In-house như chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng, phát triển sản phẩm hoặc làm chuyên viên nghiên cứu hoạch định chiến lược Marketing,…

Sinh viên Marketing có cơ hội nghề nghiệp đa dạng qua nhiều vị trí công việc khác nhau
Sinh viên Marketing có cơ hội nghề nghiệp đa dạng qua nhiều vị trí công việc khác nhau

3. Ngành Marketing thương mại 

Marketing thương mại, hay còn gọi là Trade Marketing, là công việc hỗ trợ trực tiếp cho công việc bán hàng và chăm sóc khách hàng. Trong quá trình học ngành Marketing thương mại, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với những kiến thức và kỹ năng liên quan đến hành vi khách hàng, xu hướng vận động của thị trường và kế hoạch truyền thông của một dự án cụ thể. Đó cũng là những kiến thức cơ bản, cần thiết mà một Digital Marketer phải nắm rõ.

Dưới đây là các trường Đại học được đánh giá là top các trường đào tạo Marketing thương mại đạt chuẩn đầu ra, bao gồm: 

  • Đại học Kinh tế Quốc dân 
  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông 
  • Đại học Thương mại 
  • Đại học RMIT 

Hoàn tất chương trình học Marketing thương mại, sinh viên sẽ có đủ kiến thức chuyên môn để có thể làm việc tại các vị trí có tính chất quản lý trong các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sinh viên còn có thể đảm nhiệm một số vị trí như quản lý và chăm sóc khách hàng, nhân viên quan hệ công chúng, nhân viên truyền thông, nhân viên làm quảng cáo chuyên nghiệp …

Hoạt động truyền tải giá trị thương hiệu chính là nhiệm vụ của Marketing thương mại
Hoạt động truyền tải giá trị thương hiệu chính là nhiệm vụ của Marketing thương mại

4. Ngành Quản trị thương hiệu 

Brand Management – Quản trị thương hiệu có nhiệm vụ quản lý và là cầu nối gắn kết mối quan hệ giữa thương hiệu với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Sinh viên Quản trị thương hiệu sẽ học cách làm thế nào tạo ra một chiến lược quản trị tốt giúp tối ưu hóa hiệu quả truyền thông, Marketing, PR và cả các hoạt động trên nền tảng mạng xã hội.

Tại Việt Nam, hiện nay có rất ít trường Đại học đào tạo ngành Quản trị thương hiệu, một số trường Đại học có đưa Quản trị thương hiệu vào hệ thống giảng dạy đó là: 

  • Đại học Tài chính – Marketing 
  • Đại học Thương mại 
  • Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Đại học Kinh tế quốc dân

Một số công việc Digital Marketing phù hợp với các sinh viên vừa mới tốt nghiệp ngành Quản trị thương hiệu là truyền thông, marketing, quan hệ công chúng, quảng cáo và xúc tiến thương mại,… Cơ hội trở thành Digital Marketer đối với sinh viên học Quản trị thương hiệu ngày càng được mở rộng bởi các kiến thức trong chương trình đào tạo hoàn toàn phù hợp và hỗ trợ trực tiếp cho việc thực thi Digital Marketing cho doanh nghiệp.

Quản trị thương hiệu góp phần giúp doanh nghiệp gắn kết mối quan hệ giữa thương hiệu với các khách hàng tiềm năng
Quản trị thương hiệu góp phần giúp doanh nghiệp gắn kết mối quan hệ giữa thương hiệu với các khách hàng tiềm năng

5. Ngành Truyền thông 

Với tốc độ phát triển của công nghệ và nền tảng kỹ thuật số, cơ hội nghề nghiệp trong ngành truyền thông cũng mở rộng hơn. Truyền thông bao gồm nhiều mảng khác nhau bao gồm: truyền thông đa phương tiện, truyền thông thực hành và nghiên cứu truyền thông – đây là 3 mảng có thể ứng dụng nhiều nhất trong lĩnh vực Digital Marketing. 

Cụ thể hơn, ngành truyền thông là các hoạt động sử dụng các trang mạng xã hội nhằm truyền tải thông điệp về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Chương trình đào tạo Nghiên cứu truyền thông sẽ giúp sinh viên tìm hiểu về hành vi người dùng để đưa ra chiến lược truyền thông hiệu quả. 

Các trường Đại học đào tạo ngành Truyền thông được đánh giá là uy tín và đạt chất lượng cao hiện nay là:

  • Học viện Báo chí và Tuyên truyền 
  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phía Nam
  • Đại học FPT
  • Đại học Quốc tế Hồng Bàng 
  • Đại học Hà Nội
  • Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh

Sinh viên Truyền thông hầu hết đều là những bạn trẻ năng động và nhiệt huyết cao trong công việc. Vì thế cử nhân Truyền thông có thể nói là một điểm cộng khá lớn đối với các nhà tuyển dụng hiện nay. Sau khi tốt nghiệp, bạn hoàn toàn có khả năng đảm nhiệm cái vị trí Digital Marketing của các đơn vị truyền thông, các đơn vị báo chí hoặc các công ty về Digital Marketing.

Ngành Truyền thông sử dụng các phương tiện truyền thông để truyền tải thông điệp đến cộng đồng xã hội
Ngành Truyền thông sử dụng các phương tiện truyền thông để truyền tải thông điệp đến cộng đồng xã hội

6. Ngành Kinh doanh kỹ thuật số

Đây là một lĩnh vực mới tại Việt Nam, ngành Kinh doanh kỹ thuật số đưa ra một giải pháp toàn diện để bao quát các yếu tố xoay quanh kinh doanh trên nền tảng công nghệ, đảm bảo tối ưu hiệu quả và tránh các rủi ro về an ninh kỹ thuật số. Ngành học này sẽ thúc đẩy tư duy chiến lược tích hợp với kiến thức kinh doanh và kỹ năng sử dụng công cụ chuyển đổi số, tương đồng với các kiến thức của Digital Marketing.

Do là ngành mới nên ở Việt Nam hiện nay có rất ít trường Đại học đưa ngành này vào chương trình giảng dạy. Một vài trường có đào tạo ngành Kinh doanh kỹ thuật số bao gồm: 

  • Đại học Duy Tân tại Đà Nẵng
  • Đại học RMIT tại TP. Hồ Chí Minh
  • Đại học Nguyễn Trãi tại Hà Nội

Công nghệ 4.0 phát triển dẫn đến tiềm năng của ngành Kinh doanh kỹ thuật số cũng sẽ phát triển vượt bậc theo thời gian. Với các kiến thức và kỹ năng liên quan đến kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số, sinh viên Kinh doanh kỹ thuật số sau khi tốt nghiệp hoàn toàn có thể theo đuổi ngành Digital Marketing. 

Những vị trí Digital Marketing phù hợp với các bạn bắt nguồn từ Kinh doanh kỹ thuật số bao gồm: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO, truyền thông xã hội, quảng cáo,…

Dù là ngành mới mẻ nhưng Kinh doanh kỹ thuật số hứa hẹn sẽ có triển vọng lớn trong tương lai
Dù là ngành mới mẻ nhưng Kinh doanh kỹ thuật số hứa hẹn sẽ có triển vọng lớn trong tương lai

7. Triển vọng nghề nghiệp sau khi học Digital marketing

Với sự bùng nổ của Internet và lượng truy cập mạng xã hội tăng lên nhanh chóng đã giúp cho ngành Digital Marketing ngày càng có triển vọng cao. Sau đây là 7 triển vọng dễ nhận thấy nhất của ngành Digital Marketing được quan sát trong những năm gần đây.

Xem thêm: Hé lộ mức thu nhập khủng của ngành Digital Marketing.

1- Vị trí làm việc 

Đến với ngành Digital Marketing, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm các vị trí khác nhau trong hệ thống tiếp thị kỹ thuật số. Cụ thể, một vài vị trí làm việc trong ngành Digital Marketing có thể kể đến là: 

  • Quản lý Digital Marketing: Giám sát việc phát triển chiến lược nội dung và toàn bộ chiến dịch marketing. 
  • Quản lý Marketing: Phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và củng cố, duy trì mối quan hệ có lợi với khách hàng tiềm năng nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. 
  • Quản lý thương hiệu: Phát triển việc nhận dạng thương hiệu trên thị trường, xây dựng mối quan hệ tích cực với thị trường mục tiêu. 
  • Chuyên viên phân tích chiến dịch marketing: Phân tích, nhận xét, đánh giá về độ hiệu quả trong hoạt động marketing và đưa ra hướng giải quyết cho những khó khăn. 
  • Quản lý tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Tăng lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website cho người dùng trên các máy truy tìm dữ liệu như Google, Bing, Yahoo,…
  • Chuyên viên truyền thông xã hội: Phân phối nội dung để quảng bá thương hiệu, hoạt động hoặc sản phẩm của tổ chức.
  • Chuyên viên xây dựng chiến lược: Một tập hợp các hướng dẫn, giải pháp, kế hoạch dài hạn để xây dựng, phát triển thương hiệu và chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số. 
  • Chuyên viên tư vấn quảng cáo: Đề xuất và hiện thực hóa các ý tưởng, thông điệp quảng cáo dựa trên những yêu cầu, mong muốn của khách hàng.
Có rất nhiều vị trí công việc để bạn trải nghiệm và theo đuổi khi theo học Digital Marketing
Có rất nhiều vị trí công việc để bạn trải nghiệm và theo đuổi khi theo học Digital Marketing

2- Công ty làm việc

Hiện nay có 3 mô hình doanh nghiệp phù hợp với các chuyên gia về Digital Marketing, đó là Client, Agency và In-house. Đặc biệt, Agency chính là một trong những môi trường phù hợp nhất để thực thi Digital Marketing với các vị trí công việc đa dạng và khác nhau.

Sau đây là một vài mô hình doanh nghiệp điển hình phù hợp với các Digital Marketer: 

  • Digital Agency: Mô hình sáng tạo nội dung cho khách hàng thông qua nhiều hình thức truyền thông khác nhau như thiết kế và phát triển web, SEM, SEO, content marketing,… Bên cạnh đó, Digital Agency còn chú trọng vào việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên nền tảng kỹ thuật số. 
  • Strategy and Branding Marketing: Mô hình chuyên sâu về tư vấn chiến lược và đề ra giải pháp cho các khách hàng (Client) về nâng cao giá trị thương hiệu và phát triển hoạt động marketing. 
  • Creative Agency: Truyền tải các đặc trưng và nét nổi bật của sản phẩm, dịch vụ thương hiệu thông qua việc sáng tạo nội dung về mặt thị giác như TVC, online video, poster, tờ rơi, brochure,.. 
  • PR & Event Agency: Có nhiệm vụ duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa Client với các khách hàng tiềm năng và có uy quyền. Đồng thời tạo nên danh tiếng tốt cho các thương hiệu để tạo sự uy tín và tin dùng từ phía các khách hàng mục tiêu.
  • Research Agency: Xây dựng, thực thi và phân tích kết quả các nghiên cứu thị trường. Hiểu rõ tâm lý, hành vi của khách hàng và xu hướng thị trường để đưa ra những quyết định phù hợp trong chiến lược marketing.
  • Client & In-house: Quản lý các hoạt động marketing của chính doanh nghiệp. Từ khâu lên ý tưởng, kế hoạch cho tới thực thi và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch.
Digital Marketer có cơ hội làm việc trong nhiều mô hình hoạt động khác nhau của các Agency
Digital Marketer có cơ hội làm việc trong nhiều mô hình hoạt động khác nhau của các Agency

8. 3 câu hỏi băn khoăn về lựa chọn ngành học marketing

Do Digital Marketing vẫn còn là lĩnh vực mới tại thị trường Việt Nam nên hiện nay có rất nhiều bạn còn băn khoăn và cần cân nhắc nhiều vấn đề khi lựa chọn theo đuổi ngành này.  

1- Theo đuổi Digital Marketing có cần học đúng chuyên ngành Marketing hay không?

Digital Marketing là một mảng nhỏ trong hệ thống Marketing nói chung. Tuy nhiên, Digital Marketing sẽ yêu cầu các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu hơn về việc lập chiến lược marketing và khả năng sáng tạo nội dung trên các nền tảng tiếp thị kỹ thuật số.

Việc học đúng chuyên ngành Marketing sẽ đem lại cho bạn những kiến thức liên quan và chủ yếu trong việc hoạch định và ra chiến lược tiếp thị đạt hiệu quả cao. Từ đó bạn sẽ có nền tảng marketing vững chắc, đủ tự tin để theo đuổi con đường trở thành Digital Marketer chính hiệu trong tương lai.

Học đúng chuyên ngành Marketing góp phần tạo nên nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc
Học đúng chuyên ngành Marketing góp phần tạo nên nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc

2- Học trái ngành có làm được Digital Marketing không?

Không gì là không thể nếu bạn có niềm đam mê và yêu thích mãnh liệt với ngành Digital Marketing, mặc cho bạn có học trái ngành hay không. Hiện nay có rất nhiều tài liệu và khóa học miễn phí giúp bạn nâng cao kiến thức Digital Marketing một cách bày bản và có hệ thống nhất định. 

Bên cạnh đó, Digital Marketing không phải là ngành học thuật hay yêu cầu phải đào tạo chuyên môn trong nhiều năm. Chỉ cần bạn kiên trì và nỗ lực học hỏi, bổ sung các kiến thức mới thì bạn nhất định sẽ theo đuổi thành công lĩnh vực Digital Marketing. 

Để không lãng phí thời gian học, bạn hãy chủ động tìm kiếm những công việc về tiếp thị kỹ thuật số thuộc ngành học hiện tại, tham gia vào các câu lạc bộ về Marketing… Tất cả sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm và cơ hội trau dồi kỹ năng trong ngành.
Nếu không học đúng chuyên ngành Marketing thì vẫn có nhiều ngành học liên quan mật thiết đến Digital Marketing
Nếu không học đúng chuyên ngành Marketing thì vẫn có nhiều ngành học liên quan mật thiết đến Digital Marketing

3- Có thể học thêm về digital marketing ở đâu?

Các bạn sẽ dễ dàng tìm thấy được vô số các nguồn tài liệu học tập Digital Marketing từ các trang tài liệu miễn phí trực tuyến, khóa học đào tạo chuyên sâu hay giáo trình Digital Marketing,… Ngoài ra bạn có thể tham khảo các kênh truyền thông hoặc website của những người có chuyên môn nổi bật trong lĩnh vực Digital Marketing. 

Muốn cụ thể hơn về chương trình giảng dạy Digital Marketing, các bạn có thể tham khảo một số khóa học miễn phí sau đây:

  • Khóa học miễn phí của Google: Khóa học cấp chứng chỉ digital marketing của google – Fundamentals of Digital Marketing miễn phí phù hợp với những người mới bắt đầu.
  • Khóa học miễn phí của LinkedIn: Khóa học Become a Digital Marketing Specialist với chứng chỉ Digital Marketing LinkedIn giúp bạn có cái nhìn cụ thể và thực tiễn tốt nhất về lĩnh vực Digital Marketing. 
  • Khóa học miễn phí của Hubspot: Khóa học này sẽ tiết lộ bí mật làm thế nào để trở thành một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số nhờ vào tư duy, kiến thức và kỹ năng của chính bạn. 
  • Khóa học miễn phí của Facebook: Khóa học Facebook Marketing của Facebook Blueprint là chương trình đào tạo và chứng nhận toàn cầu về Marketing trên Facebook và Instagram. 
  • Khóa học miễn phí của SEONGON: Các khóa học Digital Marketing của SEONGON sẽ giúp bạn hiểu rõ các nguyên tắc lập kế hoạch Digital Marketing như khóa học Google Ads, khóa học SEO. Từ đó bạn có thể chủ động tự tạo ra chiến dịch và triển khai lập kế hoạch Digital Marketing chất lượng và đạt hiệu quả cao. 

Bên cạnh đó, có thể bạn sẽ quan tâm tới digital marketing học những gìhọc digital marketing ở đâu, các bài viết này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho lộ trình học Digital Marketing trong tương lai.

Hiện nay có rất nhiều khóa học Digital Marketing miễn phí để các bạn nâng cao kiến thức và kỹ năng 
Hiện nay có rất nhiều khóa học Digital Marketing miễn phí để các bạn nâng cao kiến thức và kỹ năng

Trên đây là tất cả thông tin về Digital Marketing học ngành gì giúp các bạn lựa chọn con đường hướng nghiệp chính xác hơn. Cơ hội nghề nghiệp và triển vọng của Digital Marketing có tốc độ phát triển khó có thể dừng lại trong thế giới công nghệ thông tin như ngày nay. Hy vọng bài viết có thể giải đáp được các thắc mắc, băn khoăn của các bạn trẻ đang có mong muốn theo đuổi lĩnh vực Digital Marketing. 

Bên cạnh đó, nếu các bạn có nhu cầu tìm kiếm các khóa học đào tạo Digital Marketing chất lượng và uy tín, các bạn có thể liên hệ để nhận tư vấn từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành tại SEONGON.

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN