Có nên học Digital Marketing? 7 lý do cần biết để không hối hận
Chia sẻ bài viết

Có nên học Digital Marketing? 7 lý do cần biết để không hối hận

Chia sẻ bài viết

Có nên học Digital Marketing không là băn khoăn của không ít bạn trẻ, nhất là các bạn GenZ. Sự băn khoăn này đến từ việc liệu có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp không, ngành này có tính lâu bền hay chỉ là một “trend” tạm thời hay mức lương có “hấp dẫn” so  với các công việc khác như thế nào? Tất cả những vấn đề này sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Có nên học Digital Marketing không? 

Digital Marketing là một trong những ngành “hot” nhất hiện nay và được đánh giá là nên học trong thời điểm hiện tại. Theo thống kê hiện nay, có không ít các trường đào tạo ngành Digital Marketing như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế TPHCM, Đại học Tài chính – Marketing, Đại học RMIT, FPT Skillking… được đông đảo các bạn bạn trẻ quan tâm, đặc biệt là thế hệ GenZ. 

Điểm chuẩn của ngành này dao động từ 26 – 28 điểm với mức chỉ tiêu tuyển sinh từ 200 sinh viên trở lên. Bên cạnh đó, không khó để bạn thấy những khóa học uy tín về ngành Digital Marketing của Google hoặc các chương trình trong nước. 

Vậy thực tế vì sao Digital Marketing lại trở thành xu hướng, hãy cùng tìm hiểu tiếp trong phần tiếp theo.

Không ít sinh viên đang băn khoăn có nên theo học Digital Marketing hay không?
Không ít sinh viên đang băn khoăn có nên theo học Digital Marketing hay không?

Xem thêm: 6 ngành đào tạo Digital Marketing HOT nhất

2. 7 lý do không nên bỏ qua ngành Digital Marketing

Có không ít lý do để bạn chọn theo đuổi lĩnh vực Digital Marketing. Dưới đây là 7 ưu điểm nổi bật nhất của ngành này. Cùng tham khảo nhé! 

2.1. Triển vọng ngành tăng trưởng bền vững

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, việc Digital Marketing trở thành công cụ tiếp thị mạnh mẽ và trending nhất là không cần phải bàn cãi. Thực tế cho thấy, chỉ tính riêng tại Việt Nam trong năm 2021 đã có hơn 68,72 triệu người dùng Internet. 

Số lượng người dùng Internet tăng vọt giúp Digital Marketing có tiềm năng lớn
Số lượng người dùng Internet tăng vọt giúp Digital Marketing có tiềm năng lớn

Bên cạnh đó, Việt Nam đang là quốc gia đứng đầu Đông Nam Á với số lượng người mua sắm trực tuyến lên đến 49,3 triệu người vào năm 2020. Hiện nay, các số liệu cho thấy 58% người Việt chọn tiếp tục mua sắm trực tuyến. Điều này cho thấy Internet đang là một “thị trường” tiềm năng mà không doanh nghiệp nào muốn bỏ qua. Và để tiếp cận người dùng trên Internet, không có phương án nào hiệu quả hơn Digital Marketing. Đây chính là giải pháp nổi bật nhất, vì: 

  • Tiết kiệm chi phí
  • Đa dạng khả năng tiếp cận khách hàng
  • Kênh tiếp thị phong phú
  • Không giới hạn nội dung
  • Tạo ra xu hướng trên diện rộng
Mua sắm sản phẩm, dịch vụ online khiến doanh nghiệp không thể thiếu Digital Marketing
Mua sắm sản phẩm, dịch vụ online khiến doanh nghiệp không thể thiếu Digital Marketing

Có thể nói, với tốc độ và sự phát triển của công nghệ, cộng thêm sự năng động và bứt phá của thế hệ GenZ, các vị trí thuộc ngành tiếp thị online đang tạo ra một thị trường việc làm tương lai vô cùng sôi động. Điều này phần nào lý giải lý do bạn nên học Digital Marketing. 

2.2. Thị trường tuyển dụng luôn cần nhân lực

Năm 2020, Việt Nam có 683,6 ngàn doanh nghiệp lớn nhỏ đang hoạt động, mặt khác có 213.65 triệu doanh nghiệp đang hoạt động trên toàn cầu. (Theo Statista). 

Với số lượng doanh nghiệp khổng lồ kể trên, cộng thêm xu hướng phát triển của công nghệ số, nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp cho vị trí thuộc lĩnh vực Digital Marketing là không nhỏ. Các doanh nghiệp cần Digital Marketing để đưa sản phẩm và dịch vụ của mình bứt phá trong thế giới mà hầu hết mọi người đều mua sắm, giải trí và sử dụng dịch vụ qua Internet và hệ sinh thái bao quanh nó. 

Theo Content Marketing Institute (2020), trung bình, 49% công ty từ 1000 nhân sự trở lên có 2 – 5 nhân viên thuộc ngành Digital Marketing, hay 14% công ty có từ 6 – 10 nhân viên tiếp thị online làm việc toàn thời gian. Mặt khác, 50% đội ngũ Marketing B2B của doanh nghiệp sẽ tận dụng nhân sự thuê ngoài để thực hiện một số nhiệm vụ trong tiếp thị online, nổi bật nhất là sáng tạo nội dung. 

Digital Marketer là nguồn nhân lực quan trọng của các doanh nghiệp
Digital Marketer là nguồn nhân lực quan trọng của các doanh nghiệp

Bên cạnh đó, không ít những bạn trẻ theo học Digital Marketing để bổ trợ cho việc xây dựng startup của riêng mình. Đồng nghĩa với việc họ có thể tự tạo ra việc làm cho bản thân sau khi theo học Digital Marketing. 

Qua đó có thể thấy thị trường nhân lực cho ngành tiếp thị trực tuyến là vô cùng tiềm năng. Đó là một trong những lý do bạn nên học Digital Marketing. 

2.3. Không thiếu lựa chọn công việc sau khi tốt nghiệp 

Digital Marketing là một ngành nghề rộng lớn, bao hàm nhiều vị trí với mức độ kinh nghiệm và kỹ năng khác nhau.

Nếu là một sinh viên mới ra trường (fresher), bạn hoàn toàn có thể thử sức mình với các vị trí như Content Marketer, Digital Marketing Executive,…

Sau thời gian mài dũa và phát triển, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến và đảm nhận các vị trí khác như:

  • SEO Manager: Quản lý về vấn đề sáng tạo nội dung theo mục tiêu của doanh nghiệp và insight của khách hàng trên các nền tảng digital. 
  • Social Media Manager: Giám sát hiệu quả của các post trên social media để đánh giá và định hình hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp.  
  • Digital Marketing Manager: Chịu trách nhiệm trong xây dựng chiến lược nội dung của doanh nghiệp, liên quan đến độ nhận diện thương hiệu, lưu lượng truy cập và thu hút tệp khách hàng mới. 
  • Marketing Automation: Đo lường và thống kế hiệu suất của chiến dịch thông qua data thu thập được. Từ đó nghiên cứu về hành vi của khách hàng. 
Sự đa dạng lĩnh vực kéo theo sự phong phú của công việc
Sự đa dạng lĩnh vực kéo theo sự phong phú của công việc

Còn không ít những công việc thuộc lĩnh vực tiếp thị trực tuyến rất có triển vọng, phù hợp với kỹ năng và phẩm chất của các marketer. Các bạn có thể tham khảo tại đây.  

2.4. Nguồn thu nhập hấp dẫn từ tiếp thị kỹ thuật số

Một trong những vấn đề chúng ta băn khoăn có nên học Digital Marketing không chính là nguồn thu nhập. Vậy, mức thu nhập trung bình của một nhân viên tiếp thị trực tuyến là bao nhiêu?

Mức lương được đề nghị Digital Marketer có thể lên tới 50 triệu đồng
Mức lương được đề nghị Digital Marketer có thể lên tới 50 triệu đồng

Hiện nay, một thực tập sinh Digital Marketing có thể nhận được mức trợ cấp  trung bình 4 triệu đồng/tháng, tức là cao hơn 1 triệu đồng so với các vị trí thực tập văn phòng khác. 

Mặt khác, một nhân viên Digital Marketing full-time nhận được mức lương dao động từ 7 – 10 triệu/tháng. Mức thu nhập sẽ tăng dựa trên lộ trình thăng tiến cũng như khả năng cụ thể của từng ứng viên. 

Nếu là một trưởng nhóm có kinh nghiệm từ 1 – 3 năm, bạn sẽ nhận được mức thu nhập dao động từ 10 – 30 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, mức lương sẽ còn tiếp tục tăng lên đến 50 triệu đồng/tháng cho những ứng viên có chuyên môn và kinh nghiệm làm việc từ 3-5 năm. 

Bên cạnh đó, theo ước tính, trung bình một nhân viên Digital Marketing tại Hoa Kỳ được nhận 63,064 USD, tương đương với hơn 1,4 tỷ VNĐ/năm. Ngoài ra, họ còn có thêm khoản phụ cấp khoảng 13,519 USD, tương đương với hơn 300 triệu VNĐ/năm. 

Không những thế, một nhân viên digital Marketing có thể làm việc cùng lúc cho nhiều doanh nghiệp hoặc tổ chức. Do đó, họ dễ dàng kiếm tiền từ nhiều nguồn khác nhau. 

Nhìn chung, so với mặt bằng thu nhập của nhân viên marketing truyền thống hoặc hầu hết các nhân viên khối văn phòng khác, mức thu nhập của một Digital Marketer được xem là cao hơn và lộ trình tăng trưởng rõ ràng. 

2.5. Nâng cao khả năng sáng tạo vượt bậc

Nếu mỗi ngày bạn phải cho ra đời những nội dung thu hút 66,5% dân số thế giới, bạn có thể làm gì ngoài sáng tạo? Sáng tạo là yếu tố quan trọng hàng đầu để biến sự khô khan của số hóa trở nên gần gũi với người dùng.

Sự sáng tạo của Digital Marketing thể hiện qua những chiến dịch quảng cáo nổi bật như Baemin dự án mừng sinh nhật “Cảm ơn khách hàng 3 năm qua đã Skip AD để Baemin biết mình cần làm quảng cáo hay hơn.” Hay câu slogan trending của Gojek x Momo gần đây: “Tụi em đang yêu, nên ưu đãi nhiều.” Đây chính là ví dụ cho việc sử dụng sự sáng tạo làm chất liệu trong Digital Marketing. 

Chính nhờ sự đa dạng trong đối tượng tiếp cận và kênh tiếp thị, Digital Marketing trở thành một nơi nuôi dưỡng sự sáng tạo hiệu quả và rộng lớn hơn bao giờ hết. 

Đây chính là điểm 10 cho sáng tạo trong Digital Marketing
Đây chính là điểm 10 cho sáng tạo trong Digital Marketing

2.6. Digital Marketing không quá khó cho người mới bắt đầu

Khác với những ngành đặc thù như bác sĩ, kiến trúc sư hay nhà khoa học, Digital Marketing không quá khó cho người mới bắt đầu. Tại sao ư? 

Môi trường hoạt động chủ yếu của Digital Marketing là Internet, thứ mà hầu hết chúng ta đều tiếp xúc hàng ngày. Do đó, không khó để bạn tìm kiếm kiến thức chuyên ngành, cũng như học hỏi và sáng tạo từ những chất liệu có sẵn trên mạng xã hội hay những kênh thông tin liên quan. Trên thực tế, người học chỉ cần nhạy bén, biết nắm bắt xu hướng và có óc sáng tạo là đã có đủ nền tảng tương đối để tiếp xúc và phát triển với nghề. 

Biết nắm bắt xu hướng và tư duy tốt là nền tảng để học Digital Marketing
Biết nắm bắt xu hướng và tư duy tốt là nền tảng để học Digital Marketing

2.7 Công việc có tính linh hoạt cao

Digital Marketing là một ngành nghề cho phép bạn làm việc ở bất kỳ đâu, chỉ cần có thiết bị kết nối Internet. Do đó, bạn có thể chọn làm việc cho các Agency hoặc Client. 

Lợi ích của việc làm ở trong môi trường này là bạn sẽ học hỏi được hầu hết các kỹ năng chuyên sâu để của ngành Digital Marketing, cũng như nắm rõ quy trình làm việc của bộ phận tiếp thị online. Tuy nhiên, môi trường này cũng tiêu tốn không ít thời gian và công sức của những nhân viên mới ra trường. Do đó, không ít người chọn trở thành một Freelancer. 

Những năm trở lại đây, xu hướng trở thành một freelancer đã và đang đón đầu được nhiều nhân lực. Trong đó, Digital Marketing là lĩnh vực hợp lý nhất để bạn có thể vừa chủ động thời gian làm việc cũng như không chịu sự gò bó 8 tiếng văn phòng. Bởi như đã nói ở trên, 50% đội ngũ Marketing đều cần đến nguồn nhân lực bên ngoài để thực hiện chiến dịch của họ. Trong khi thứ mà một Digital Marketing cần chỉ là Internet và sự linh hoạt của bản thân. 

Với Digital Marketing, bạn có thể làm full time hoặc freelancer
Với Digital Marketing, bạn có thể làm full time hoặc freelancer

3. Ngành Digital Marketing phù hợp với ai?

Nếu bạn thuộc một trong những đối tượng sau đây, đừng ngần ngại theo đuổi niềm đam mê của mình với Digital Marketing. 

  • Người trẻ năng động, có khả năng nắm bắt xu hướng, có tư duy và sức sáng tạo. 
  • Sinh viên có yêu thích Marketing và có hứng thú với Digital
  • Marketer muốn phát triển song song cùng thời đại, thăng tiến trong sự nghiệp
  • Chủ công ty startup mong muốn thúc đẩy thương hiệu trên thị trường
Digital Marketing thích hợp cho tất cả mọi người yêu thích nó
Digital Marketing thích hợp cho tất cả mọi người yêu thích nó

Một vài lưu ý cho người mới học Digital Marketing để có một bước khởi đầu thuận lợi. 

  • Tìm hiểu mục đích của tất cả các kênh Digital hiện nay để chọn ra cho mình một mảng phù hợp nhất. 
  • Tập trung và trở thành chuyên gia trong một mảng nhất định, như SEO, Content, chạy Ad, phân tích data,…Tuy nhiên, đừng quên tìm hiểu rộng hơn về chi tiết để tăng hiệu suất công việc. 
  • Nắm vững hệ sinh thái và thuật ngữ trong ngành như CMS, AD, CPC, CTR,…
  • Trau dồi năng lực xây dựng chiến lược, làm báo cáo và phân tích số liệu
  • Luôn trau dồi kiến thức và sự cải tiến công nghệ để tạo ra hoặc ít nhất là đi cùng xu hướng. 
  • Theo học các khóa học từ cơ bản đến nâng cao để góp nhặt kiến thức chuẩn xác nhất. 
Nắm vững các thuật ngữ chuyên ngành rất cần thiết trong Digital Marketing
Nắm vững các thuật ngữ chuyên ngành rất cần thiết trong Digital Marketing

Nhìn chung, việc có nên học Digital Marketing không phù hợp với sở thích và khả năng của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, những lợi ích và cơ hội đến từ ngành nghề này là không thể phủ nhận, trong đó nổi bật nhất là thị trường việc làm rộng mở và triển vọng phát triển lâu bền trong cùng thời đại. 

Hy vọng với những gợi ý mà SEONGON vừa gửi đến, bạn sẽ có cho mình một cái nhìn rõ nét hơn trước khi quyết định có học Digital Marketing hay không? Ngoài ra, đừng ngần ngại liên hệ với SEONGON một đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing để nhận được thêm thông tin về dịch vụ nhanh chóng và chính xác nhất. 

4. Nên bắt đầu học Digital Marketing như thế nào?

Digital Marketing vốn là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn, đủ sức làm nên một cuộc cách mạng cho ngành tiếp thị nên để tiếp cận với ngành này, người mới nên chọn một lĩnh vực trong các lĩnh vực như SEO, Pay-per- Click, Social Media, Content, tiếp thị liên kết, phân tích marketing, chạy quảng cáo,… để tập trung phát triển trước khi tìm hiểu sâu rộng.

Muốn lựa chọn phù hợp, đầu tiên người học phải tìm hiểu tổng quan về ngành marketing, các lĩnh vực thuộc ngành để đánh giá được mức độ phù hợp và sự yêu thích của bản thân dành cho các lĩnh vực thuộc ngành. 

Ngoài ra, để định hướng được tương lai ngành nghề, người học cũng nên tham gia các nhóm chuyên môn, các diễn đàn hoặc tìm học những người đã làm trong ngành để có cái nhìn thấu suốt hơn. 

Bên cạnh việc tìm hiểu về lý thuyết, người học cũng có thể tìm kiếm các khóa học miễn phí trên Google để học thử. Nhờ việc bước vào thực tiễn, người học sẽ xác định nhiệm vụ của bản thân khi đảm nhận lĩnh vực đó trong doanh nghiệp. Ngoài ra, việc tham gia các khóa học còn giúp người học tích lũy kiến thức chuyên môn cũng như chứng chỉ cần thiết. 

Cuối cùng, nếu thật sự có mong muốn theo đuổi ngành Digital Marketing, đừng bỏ qua bất cứ cơ hội nào để tích lũy kinh nghiệm, phát triển kỹ năng nghề nghiệp lẫn năng lực chuyên môn. Bạn có thể tự phụ trách Digital Marketing cho việc bán hàng online của bản thân hoặc lựa chọn thực tập hoặc làm freelancer cho dự án tiếp thị của các công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty lớn, có quy trình làm việc tiêu chuẩn. 

Tham gia vào các nhóm, diễn đàn của những người cùng chuyên môn là bước đi cần thiết để học Digital Marketing
Tham gia vào các nhóm, diễn đàn của những người cùng chuyên môn là bước đi cần thiết để học Digital Marketing

5. Câu hỏi thường gặp về ngành học Digital Marketing?

1- Nên học Marketing hay Digital Marketing? 

Với sự phát triển và triển vọng của ngành Digital Marketing, việc học tiếp thị kỹ thuật số gần như là điều cần làm đối với những ai chọn theo đuổi ngành tiếp thị. Thế nhưng, trước khi đến với tiếp thị kỹ thuật số, thì việc học marketing cơ bản là điều cần thiết. 

Trên thực tế, kiến thức chuyên môn về Marketing sẽ là một nền tảng quan trọng để bạn đạt được thành công đối với Digital Marketing. Bởi vì tiếp thị vốn là một quy trình có tính liên kết, không phải là một hoạt động độc lập. Khi học về tiếp thị, bạn sẽ biết cách nghiên cứu tiềm năng của sản phẩm, cách tìm đúng khách hàng mục tiêu cũng như cách định vị thương hiệu trên thị trường. Đây đều là những điều cốt lõi để quyết định xác suất thành công của Digital Marketing. 

Ngoài ra, các công ty khi tuyển nhân lực đều chú trọng vào sự hiểu biết về Marketing cơ bản, bởi nếu nhân sự thiếu kiến thức về Marketing, doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian và chi phí hơn khi làm Digital Marketing. 

Tuy nhiên, người học không nên dành quá nhiều thời gian chỉ để học Marketing cơ bản. Thay vào đó, hãy chỉ học những kiến thức tổng quan nhất và tập trung thời gian phát triển trong lĩnh vực chủ đạo là Digital Marketing. 

2- Nên chọn một ngành chuyên sâu hay học tất cả về Digital Marketing?

Nên chọn một ngành chuyên sâu hay học tất cả về tiếp thị kỹ thuật số là băn khoăn của rất nhiều người muốn theo học ngành này. Đáp án cho câu hỏi này chính là tùy thuộc vào từng thời điểm mà người học có thể chọn học chuyên sâu hay học một lĩnh vực. 

Đối với những người mới bắt đầu, “một nghề cho chín còn hơn chín nghề” là câu trả lời cho bạn. Khi bắt đầu từ con số 0, bạn bắt buộc phải xây dựng cho mình cái cốt lõi, cái nền móng vững chắc. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể tự tin và vững vàng thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực mình lựa chọn. Đó cũng là điểm cơ sở để doanh nghiệp lựa chọn bạn cho vị trí mà họ cần. 

Mặt khác, khi đã có chuyên môn, kinh nghiệm nhất định về một lĩnh vực, bạn cần phát triển và mở rộng khả năng của bản thân để có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Bởi với các vị trí quản lý, ứng viên được đòi hỏi phải có kiến thức tổng thể, kỹ năng xử lý trong tất cả các khâu của quy trình tiếp thị. 

Ngoài ra, việc nắm kiến thức ở nhiều lĩnh vực cũng giúp bạn liên kết, phối hợp chéo để tăng hiệu quả tiếp thị. Chẳng hạn khi bạn biết về SEO và Content Marketing, bạn sẽ biết cách tạo ra nội dung như thế nào để tăng thứ hạng trên thanh công cụ tìm kiếm. Hoặc khi bạn hiểu về quảng cáo và cũng hiểu về kênh social, bạn sẽ cách để chọn nội dung quảng cáo sao cho thu hút tệp khách hàng cũng như không vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook hay các mạng xã hội khác.  

Nói tóm lại, ngành Digital Marketing đòi hỏi ứng viên phải có nền tảng kiến thức sâu – rộng. Trong đó, việc đào sâu kiến thức cần được ưu tiên khi bạn mới chập chững vào nghề, và việc mở rộng kiến thức là tối quan trọng để bạn trở thành một nhân sự sáng giá trong lĩnh vực này. 

3- Digital Marketing học ngành nào?

Sau khi đã tìm hiểu về tổng quan ngành, các lý do nên theo học ngành Digital Marketing, câu hỏi quan trọng được đặt ra chính là Digital Marketing học ngành gì? hay Digital Marketing học trường nào? Dưới đây là một số trường đại học nổi bật có đào tạo ngành Digital Marketing ở trụ sở chính ở Hà Nội và TP.HCM cũng như có cơ sở đào tạo ở nhiều thành phố lớn. 

4- Học Digital Marketing có cần giỏi tiếng Anh không?

Tiếng Anh được biết đến như một chướng ngại vật đối với không ít học sinh, sinh viên, trong đó có sinh viên ngành Marketing. Đối với câu hỏi học Digital Marketing có cần giỏi tiếng Anh hay không? Câu trả lời gần như là có. Vậy, bạn cần giỏi tiếng Anh để làm gì? 

  • Thứ nhất, Digital Marketing là một ngành học mới, bắt nguồn từ nước ngoài nên đa phần các tài liệu dành cho chuyên ngành này đều bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, ngành Digital Marketing còn liên quan trực tiếp đến những diễn biến xu hướng tiếp thị, thị trường hay công nghệ toàn cầu. Do đó, nếu muốn cập nhật chính xác và nhanh chóng kiến thức chuyên môn và thông tin liên quan đến ngành, bạn cần có khả năng đọc hiểu tiếng Anh. 
  • Tiếp theo, các khóa học về Digital Marketing trên Coursera, Google, Facebook hay các nền tảng trực tuyến khác đa số đều giảng dạy và kiểm tra bằng tiếng Anh. Do đó, tiếng Anh là điều kiện cần để bạn có thể học tập và lấy chứng chỉ miễn phí. 
  • Kế đến, cơ hội làm việc trong các công ty đa quốc gia đối với ngành Digital Marketing là rất lớn. Khi đó, bạn cần tiếng Anh để phỏng vấn, để giao tiếp với đồng nghiệp, để thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn. 
  • Cuối cùng, mục đích của Digital Marketing chính là tiếp cận khách hàng trên phạm vi toàn cầu. Vậy nên, bạn cần tạo ra những nội dung tiếp thị, website email bằng tiếng Anh để tệp khách hàng nước ngoài có thể nhận diện và hiểu về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn. Nếu không có tiếng Anh, việc này gần như là không khả thi. 

Nói tóm lại, tiếng Anh là công cụ cần thiết để bạn phát triển bản thân trong thế giới hội nhập hiện nay. Trong đó, Digital Marketing là một ngành nghề mà nhân sự nên trang bị tiếng Anh để nắm bắt xu hướng toàn cầu, “xuất khẩu” thương hiệu và sản phẩm nội địa cũng như nâng tầm vị thế của bản thân trong ngành. 

6- Có thể tự học Digital Marketing không?

Marketing là một ngành đòi hỏi sự tự giác học tập của cá nhân rất cao. Ngoài việc tham gia các khóa học ngắn hạn ở trung tâm, học chuyên sâu ở trường đại học, bạn cũng có thể tự học với các khóa học Digital Marketing trực tuyến trên Google. Học hỏi thêm kiến thức thông qua những giáo trình Digital Marketing.

Thế nhưng, mọi thứ sẽ chỉ là lý thuyết suông nếu bạn không tự mình thực hiện các công việc của một Digital Marketer. Việc tự học Digital Marketing yêu cầu người học phải thường xuyên tham gia những dự án thực tế. Dưới đây là một số phần việc bạn có thể tự thực hiện trong quá trình học hỏi về Digital Marketing. 

  • Tạo trạng web: Bạn có thể tự bắt đầu bằng cách tạo Blog về lĩnh vực mà mình yêu thích như ẩm thực, viết lách hoặc một website bán hàng. Sau đó, tập SEO nội dung của mình để biết cách tối ưu hóa website trên thanh công cụ tìm kiếm. 
  • Lập Fanpage: Khi làm việc trên Fanpage, bạn sẽ nắm được các quy tắc lên bài, quy tắc sử dụng từ ngữ và các tiêu chuẩn của Facebook. Ngoài ra, việc theo dõi đối tượng tương tác với page sẽ giúp bạn xác định được tệp khách hàng của mình. 
  • Viết content: “Ai cũng biết chữ, nhưng không phải ai cũng biết viết” là một câu nói khá đúng. Viết nội dung – đặc biệt là nội dung quảng cáo đòi hỏi sự đọc và luyện tập của cá nhân. Hãy viết một lĩnh vực mà bạn yêu thích và thử xác định ai sẽ là người muốn đọc nó. Theo thời gian, bạn sẽ biết cách tạo ra nội dung theo đúng Insight khách hàng. 

Chạy quảng cáo: Hiện nay, các Fanpage trên Facebook đều được cho phép thêm tài khoản để chạy quảng cáo. Bạn có thể dành ngân sách khoảng 500 – 1 triệu đồng để thử tạo các chiến dịch quảng cáo để biết cách phân tích các dữ liệu, đánh giá hiệu quả chiến dịch. 

Tựu trung, Digital Marketing là một ngành “kĩ thuật”, người học không chỉ cần trang bị lý thuyết mà còn phải “học đi đôi với hành” để rút kinh nghiệm, học hỏi cũng như xác định những kiến thức cần có trong ngành. Chỉ khi thực hành, người học mới có thể biết mình còn vướng mắc ở đâu và cần cải thiện những gì để có thể trở thành Digital Marketer. 

7- Học Digital Marketing ở đâu tốt nhất?

Với sự bùng nổ và dẫn đầu xu hướng, việc tìm kiếm những “địa chỉ” đào tạo Digital Marketing trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tùy theo mục đích và nhu cầu của người học, bạn có thể chọn:

  • Học chính quy tại các trường đại học: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học FPT, Đại học Kinh tế – luật,.. đều là những cơ sở chất lượng, có bề dày giáo dục với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm. Nếu theo học tại đây, bạn chắc hẳn sẽ nắm được những kiến thức cốt lõi để định hướng theo ngành. 
  • Học các khóa học online: Các khóa học online từ nước ngoài như Inbound Marketing của HubSpot Academy, Facebook Marketing của Facebook Blueprint, Digital Marketing của Google Digital Garage,…cũng là một sự lựa chọn thông minh vì bạn sẽ được lắng nghe kiến thức từ các chuyên gia hàng đầu cũng như lấy được chứng chỉ chuyên ngành miễn phí. 
  • Khóa học ngắn hạn trực tiếp: Nếu bạn không có thời gian học đại học chính quy hoặc không đủ khả năng tiếng Anh để học online thì các khóa học Google Ads ngắn hạn tại trung tâm là một lựa chọn hợp lý. Hiện nay, có không ít đơn vị nhận đào tạo Digital Marketing như Enternet, MOA Việt Nam, IMTA và SEONGON. 

Trên đây là những thông tin xoay quanh chủ đề có nên học Digital Marketing hay không? Chung quy lại, Digital Marketing đang là lĩnh vực dẫn đầu xu hướng với triển vọng ngành tăng trưởng bền vững, thị trường nhân lực dồi dào, đa dạng việc làm, thu nhập hấp dẫn, linh hoạt về thời gian và không khó để có thể bắt đầu. Hy vọng với những bàn luận của SEONGON, các bạn đã tìm được đáp án về băn khoăn có nên theo đuổi ngành Digital Marketing hay không? 

SEONGON là một trong những Agency có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing, nhận được sự tín nhiệm rất lớn từ các đối tác như Viettel, SunWorld, Traphaco, Sunhouse, VNPT, Owen, Vinhomes. Với nhiều năm hoạt động, SEONGON sở hữu những kinh nghiệm thực chiến về tiếp thị kỹ thuật số ở thị trường Việt Nam. Nếu quý khách hàng có bất cứ thắc mắc về dịch vụ hoặc các khóa học Digital Marketing như Google Ads hay khóa học SEO, hãy liên hệ để nhận được sự tự vấn tận tình từ đội ngũ của chúng tôi. 

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN