6 Bước lập kế hoạch chạy quảng cáo trên Facebook hiệu quả
Chia sẻ bài viết

6 Bước lập kế hoạch chạy quảng cáo trên Facebook hiệu quả

Chia sẻ bài viết

Để phát huy hiệu quả và đi trước đối thủ cạnh tranh bạn cần bắt tay thiết lập kế hoạch chạy quảng cáo thật hiệu quả. Sân chơi Facebook càng rộng lớn, muốn tạo cho mình một vị thế trên đó lại càng phải thật sự tập trung.

Việc lập cho mình một kế hoạch marketing trên facebook tốt là điều vô cùng cần thiết. Hãy cùng tìm hiểu 6 bước đơn giản để tạo ra được những kết quả kỳ diệu từ mạng xã hội lớn nhất toàn cầu này.

1. Xác định mục tiêu cho kênh Facebook từ mục tiêu doanh nghiệp

Tất cả các bản kế hoạch Marketing online trên Facebook hiệu quả đều cần phải xác định một thứ ngay từ bước đầu tiên, đó là một mục tiêu cụ thể cho một thị trường cụ thể. Việc đặt mục tiêu này cho bạn thấy rõ được rằng bạn có đang sử dụng Facebook đúng hướng để đạt tới những dấu mốc quan trọng của doanh nghiệp.

Đặt mục tiêu chiến lược chạy quảng cáo facebook cũng giống như việc đặt các mục tiêu khác của doanh nghiệp. Nó cần phải rất thực tế và rõ ràng. Bạn cần phải xác định rõ ràng những chỉ số nào là quan trọng để đánh giá hiệu quả của mục tiêu bạn đặt ra. Những mục tiêu như số lượng người follow hoặc likes có lẽ đến giờ không còn nhiều ý nghĩa để đánh giá.

kế hoạch chạy quảng cáo
Chẳng hạn, nếu bạn đang muốn tăng tỉ lệ đơn hàng, bạn nên xác định những chỉ số như lượng comment hỏi thông tin sản phẩm, lượng người inbox để đặt hàng, chuyển đổi trên website

Cách đặt mục tiêu cho quảng cáo trên facebook như thế nào?

Việc đầu tiên trước khi đặt mục tiêu cho năm 2019, chính là nhìn lại toàn bộ những gì đã đạt được năm 2018. Đó là một trong những thông tin quan trọng để bạn quyết định lựa chọn hướng đi cho các hoạt động Marketing online trên Facebook.

Dưới đây là những mục tiêu khá phổ biến mà các doanh nghiệp hàng đầu thường sử dụng để xây dựng kế hoạch Facebook Marketing cho doanh nghiệp mình.

Có 3 mục tiêu marketing cho việc chạy quảng cáo trên FB của bạn đó là:

  • Chạy quảng cáo nâng cao nhận thức về thương hiệu
    • Mục đích của chiến dịch: Giới thiệu, nâng cao nhận thức thương hiệu của doanh nghiệp bạn thông qua chiến dịch xây dựng video quảng bá thương hiệu, cung cấp thông tin hữu ích để công chúng chú ý đến thương hiệu của bạn.
    • Số người tiếp cận: Bạn thiết lập để tiếp cận đến những người ở gần doanh nghiệp mình.
    • Tương tác: quảng cáo bài viết, tiếp cận nhiều người và tăng mức độ tương tác với họ
  • Chạy quảng cáo nhằm tìm kiếm khách hàng tiềm năng
    • Mục đích của chiến dịch: thu hút sự quan tâm của mọi người đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
    • Số lượt chuyển đổi: Bạn có thể là tạo sự kiện, lễ hội, cuộc thi trên fanpage của doanh nghiệp để khuyến khích mọi người truy cập vào trang web của doanh nghiệp
    • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, tạo các quảng cáo nhằm thu thập thông tin của mọi người
    • Tương tác: Tạo quảng cáo để quảng bá sự kiện, thúc đẩy  tăng số người đăng kí tham gia sự kiện
    • Tin nhắn: Doanh nghiệp có thể liên lạc bằng cách tin nhắn và tương tác với khách hàng
  • Chạy quảng cáo nhằm tăng doanh số cho sản phẩm hoặc dịch vụ
    • Việc đo lường, theo dõi được số người đã xem quảng cáo, tương tác (tin nhắn), nhằm thúc đẩy việc mua hàng bằng cách tải ứng dụng của họ xung quanh và đặt hàng tại ứng dụng (app)
    • Tương tác (thu hút mọi người nhận ưu đãi) bạn có thể tạo quảng cáo có phiếu giảm giá, chiết khấu hoặc có thêm các ưu đãi đặc biệt
    • Số lượt cài đặt ứng dụng: thu hút mọi người cài đặt ứng dụng của doanh nghiệp bạn trên di động
    • Số lượt chuyển đổi: nhằm khuyến khích mọi người dùng ứng dụng hiện tại để tương tác với app
    • Tin nhắn: Tạo chiến dịch cho phép bạn kết nối với khách hàng và thôi thúc họ chuyển từ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ sang trạng thái mua hàng, sử dụng dịch vụ.

2. Cách nhắm target đối tượng

Tập khách hàng trên Facebook là rất lớn nên bạn cần cân nhắc để chạy cho đối tượng nào? Có 3 loại đối tượng khách hàng trên facebook. Việc nghiên cứu chính xác hành vi của từng loại đối tượng, sẽ giúp bạn target chuẩn nhất nhóm đối tượng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của bạn:

  • Đối tượng 1: Core Audience

Đây là đối tượng được thiết lập theo nhân khẩu học, có thể thêm các tùy biến theo sở thích, hành vi.

Nhân khẩu học là chìa khóa cho bất kỳ chiến lược marketing nào, kể cả marketing online Facebook. Facebook cung cấp cho chúng ta một công cụ rất mạnh để biết được nhân khẩu học của hơn 1.15 tỉ người thông qua những hoạt động hàng ngày của họ.

Đây chính là những thông tin rất quan trọng để bạn biết được khách hàng của mình là ai và làm thế nào để tiếp cận họ.

Và lưu ý rằng, khách hàng luôn thay đổi, do đó thông tin nhân khẩu học cũng cần được cập nhật thường xuyên

Đối tượng facebook: Core Audient

Độ tuổi và giới tính: Dữ liệu từ trang Pew Social Media 2016 cho biết rằng phụ nữ có xu hướng sử dụng Facebook nhiều hơn so với đàn ông và độ tuổi trung bình là nhóm 18-29. Độ tuổi cho ta biết được xu hướng hành vi của người dùng khi sử dụng mạng xã hội. Do đó nó là một trong những thông số quan trọng để chúng ta có một chiến dịch Marketing trên Facebook hiệu quả.

Tip: một mẹo nhỏ cho bạn, là đừng tự giới hạn khi phân khúc khách hàng theo độ tuổi. Đôi khi chính những tập người dùng bạn không hề nghĩ tới lại chính là người có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn cao nhất.

Địa điểm và thu nhập: Địa điểm là một yếu tố quan trọng khi xác định nhân khẩu học, đặc biệt là đối với những ngành bán sản phẩm hữu hình, hoặc các dịch vụ có tính local như nhà hàng, spa, thẩm mỹ…

  • Đối tượng 2: Custom Audience

Đối tượng tùy chỉnh là nhắm mục tiêu quảng cáo đến những người đã biết đến doanh nghiệp của bạn, đã vào website của doanh nghiệp bạn. Bạn cũng có thể dùng các nguồn như danh sách khách hàng tương tác trên Facebook hoặc lưu lượng truy cập trang web hay ứng dụng để tạo đối tượng tùy chỉnh.

  • Đối tượng 3: Looklike Audience

Đối tượng tương tự được tạo từ nguồn đối tượng tùy chỉnh  là danh sách những người cần nhắm mục tiêu bằng quảng cáo, tương tự (hoặc ‘giống như’) những người hiện đang tương tác với doanh nghiệp bạn.Có đối tượng tương tự: 1%. 2%, 5%

3. Thiết lập một kế hoạch nội dung hoàn chỉnh

Mỗi kênh truyền thông đều cần những phong cách nội dung riêng biệt, thế nhưng Facebook lại là môi trường chấp nhận rất nhiều dạng nội dung khác nhau, như Facebook Stories, live stream, video,… Với sự đa dạng đó, Facebook giúp bạn có rất nhiều lựa chọn chiến lược phù hợp với doanh nghiệp.

Khi sáng tạo nội dung, hãy lưu ý đến những xu hướng nội dung mà khách hàng thích, kết hợp với những giá trị mà doanh nghiệp mang lại. Đây chính là công thức để tạo ra được tập những chủ đề có giá trị, vừa làm hài lòng công chúng mục tiêu của bạn, vừa tạo ra được những giá trị có thể đo đếm được cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh làm phiền khách hàng của mình với quá nhiều mẫu nội dung quảng cáo. Hãy tạo ra nhiều hơn nữa những nội dung có thể giúp họ giải quyết được vấn đề cá nhân, giúp họ trở nên vui vẻ, hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Theo một báo cáo của Sprout Social Q3 2016, có tới 57,5% người dùng social media phàn nàn rằng, những doanh nghiệp khiến họ cảm thấy bị làm phiền nhất khi post quá nhiều nội dung quảng cáo.

Các loại nội dung trên facebook

Đừng sử dụng fanpage Facebook của bạn như một nơi để quăng tất cả những nội dung lên đó mà không qua chọn lọc. Nội dung bạn tạo ra phải thật sự kêu gọi hành động, thú vị và có ích với đối tượng độc giả của bạn. Nếu như người đọc chấp nhận dành ra 1-3 phút để đọc 1 bài viết trên website, thì trên Facebook, họ sẽ chỉ dành ra từ 3-5 giây để quyết định bỏ qua nội dung của bạn hay đọc tiếp.

  • Các loại nội dung Facebook và cách thức thực hiện

Vậy là bạn đã biết được tầm quan trọng của nội dung, vấn đề bây giờ là lựa chọn nội dung nào phù hợp nhất với thương hiệu của bạn. Để học cách sử dụng, bạn cần phải hiểu từng dạng nội dung có ý nghĩa như thế nào:

Status: Đây là dạng nội dung đơn giản nhất để truyền thông, thế nhưng nó có thể tạo ra được nhiều hiệu quả cho thương hiệu. Với tính năng liên tục update, Facebook cho phép bạn tạo ra được 1 dòng thông báo ngắn, với kích thước chữ rất lớn, hoặc tạo một background với đủ loại màu sắc.

Status facebook

Hình ảnh: Một bài post được đăng kèm với hình ảnh sẽ làm tăng 2,3 lần tỉ lệ tương tác.

Nếu sản phẩm của bạn không có sự hấp dẫn, hãy đầu tư thêm thời gian cho sự sáng tạo, sử dụng những hình ảnh đẹp và có tính liên tưởng. Hiện tại, Facebook đã cho phép chúng ta upload những hình ảnh 360 độ, giúp bạn tạo ra những trải nghiệm thú vị cho khách hàng.

Hình ảnh trên facebook

Video: Video là dạng content được quan tâm nhất trên Facebook, có tới 43% người dùng mong chờ các sản phẩm video từ các marketers. Tuy nhiên, chỉ có 15% video trên Facebook là được nghe với âm thanh đầy đủ. Một lưu ý nữa cho bạn khi sử dụng nội dung video, là nó có thể tạo ra được sự nhận biết, gia tăng tương tác với nội dung.

sử dụng video trên facebook

Links: Bạn có thể sử dụng link để dẫn khách hàng vào trang web, hoặc với mục đích chia sẻ thêm những thông tin có giá trị với khách hàng của mình. Hãy lựa chọn những nội dung có tương tác cao nhất (trên website) và tiếp tục chia sẻ nó (lên Facebook). Việc liên tục tạo ra nội dung có ích giúp khách hàng có sự chủ động và muốn theo dõi kênh fanpage của bạn hơn.

Facebook live: Giống như các chương trình truyền hình trực tiếp, các video livestream trên Facebook có tính cập nhật cao nhất, và liên tục. Đồng thời livestream giúp khách hàng tương tác trực tiếp, tạo ra được sự kết nối với doanh nghiệp. Khi có dự định làm livestream, hãy thông báo trước đó khoảng 4-6h, như là một cách để nhắc nhớ khách hàng.

Facebook Live

  • Lên lịch nội dung

Global engagement

  • Bản đồ tương tác Facebook theo ngày (nguồn sproutsocial)

Lên kế hoạch nội dung nghĩa là bạn đang muốn đầu tư vào sự hiệu quả lâu dài cho kênh fanpage của mình. Việc chuẩn bị lịch nội dung giúp bạn tránh được việc quên viết bài hoặc bỏ sót nội dung. Việc lên lịch nội dung cũng giúp bạn có cái nhìn tổng quan về tần suất, số lượng, cũng như hiệu quả nội dung trong 1 giai đoạn.

4. Lên chiến lược chạy quảng cáo Facebook

Quảng cáo Facebook rất đơn giản, nhưng để có chiến lược chạy quảng cáo Facebook hiệu quả thì lại không hề dễ dàng. Trên Facebook có tới hơn 4 triệu nhà quảng cáo với tỉ lệ CTR trung bình là 10%. Do đó, để gia tăng hiệu quả, bạn cần dành thời gian để xây dựng được chiến lược quảng cáo của riêng mình.

  • Mục tiêu nâng cao nhận diện thương hiệu

Một chiến dịch quảng cáo luôn tập trung vào 2 điều:

    • Hiệu quả chi phí
    • Sự phù hợp nội dung

Với những người bắt đầu, bạn nên lựa chọn phân bổ ngân sách theo ngày, tuần vào theo tháng, để tránh lãng phí.Thêm nữa, hãy thiết lập từng nhóm quảng cáo nhỏ với ngân sách ít để đo lường trước khi quyết định rót nhiều ngân sách hơn.

chiến lược chạy quảng cáo Facebook

Việc nhắm mục tiêu cũng giúp tăng hoặc giảm hiệu quả của quảng cáo. Điều cốt lõi khi làm nhắm mục tiêu, đó là tính phù hợp, nghĩa là bạn cần thực sự hiểu với mỗi đối tượng mục tiêu, thì nội dung bạn cần đưa ra là gì.

Ví dụ: Bạn set – up ngân sách chạy quảng cáo 1 triệu/1 bài. Thì 1 bài quảng cáo đó là 1 chiến dịch, bạn cần chia nhóm nhỏ (adset) theo từng đối tượng target phù hợp (vd chia 5 nhóm adset => 1 nhóm adset 200k)

  • Sáng tạo nội dung phù hợp

Sáng tạo, cần phải bám được vào cái gốc, đó là tính hiệu quả. Việc sáng tạo nội dung, nhưng không xa rời những yếu tố then chốt để khiến khách hàng có một cái nhìn nhất quán về thương hiệu của bạn.

Các yếu tố then chốt là:

    • Nhận diện thương hiệu: Ảnh quảng cáo cần có logo, tên thương hiệu hoặc màu sắc đặc trưng để khách hàng nhớ, ấn tượng với thương hiệu của mình.
    • Phần thưởng: nội dung bài viết cần cung cấp giá trị, giải quyết nỗi đau, trăn trở của khách hàng. Ngoài ra cần trao những giá trị tặng thêm khác như: voucher, code giảm giá, tài liệu tham khảo…
    • Tone: Giọng văn cần phù hợp với đối tượng khách hàng đích của doanh nghiệp, ngoài ra đó còn là sự khác biệt về fanpage của bạn với những page khác.
    • Call To Action: Hành động mà bạn muốn khách hàng thực hiện sau khi đọc nội dung của bạn là gì?
    • Thông tin liên hệ mua hàng hoặc tư vấn dịch vụ: Để lại số điện thoại hotline hoặc để lại mẫu form đăng kí để lại thông tin, hoặc để hộp inbox tiện cho khách hàng liên hệ với bạn.
  • Giữ cho quảng cáo của bạn luôn mới

Nội dung Facebook Ads sẽ xuất hiện lặp đi lặp lại trên tường của khách hàng. Vậy thì điều gì sẽ xảy ra nếu như nội dung quảng cáo của bạn bị trở nên nhàm chán

Đừng để nội dung quảng cáo của bạn trở nên cũ kỹ trong mắt người đọc, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ cập nhật và tái mục đích cho nội dung quảng cáo. Mục đích cuối cùng của quảng cáo là đưa khách hàng đến một trang đích để bán hàng, thu thập dữ liệu, tăng lượt truy cập,… Do đó, một lần nữa, hãy đầu tư cho nội dung để mang lại hiệu quả marketing vượt trội.

5. Tương tác và đừng chờ đợi khách hàng làm điều đó

Giống như xã hội thu nhỏ, social media luôn cần những nguyên tắc của nó để có thể hoạt động. Một trong những nguyên tắc căn bản của mạng xã hội, đó là tương tác.

Bạn có thể thử đòi hỏi khách hàng tương tác cho lần đầu tiên, nhưng không vì thế mà chúng ta chờ đợi phản hồi từ khách hàng. Khách hàng rất bận rộn, và họ luôn phải phân chia thời gian của mình cho những việc khác nhau. Hãy chủ động đưa tương tác khi khách hàng của bạn chưa làm điều đó.Chủ động tương tác trên facebook

  • Lựa chọn khung giờ post bài

Đúng người cũng cần phải đúng thời điểm. Khi bạn đã có nội dung tốt, target đúng tập khách hàng, thì một điều quan trọng cần lưu ý chính là thời điểm post bài. Chúng ta không thể nắm hoàn toàn thuật toán của Facebook, nhưng chúng ta có thể tự xác định giờ post bài bằng cách liên tục test và ghi chép lại những thời điểm đăng bài phù hợp.

  • Hình ảnh này cho ta thấy:
    • Ngày tối ưu bài đăng nhất trên Facebook là thứ Năm và thứ Sáu hàng tuần
    • Tối ưu thời gian đăng bài trên Facebook có hai mốc thời gian cần lưu ý: Bài đăng khung 13h00 sẽ đạt lượng Shares nhiều nhất, còn khung giờ 15h00 sẽ đạt lượng Clicks (tương tác) nhiều nhất.
    • 71% người dùng Internet sẽ lên Facebook, có 66% là nam và 77% là nữ sử dụng internet để lên Facebook.
    • Về độ tuổi: 87% người sử dụng Facebook thuộc độ tuổi từ 18 – 29, 73% người sử dụng Facebook nằm trong độ tuổi từ 30 – 49.

Hành vi người dùng facebook

6. Tracking và theo dõi hiệu quả hoạt động quảng cáo

Điều cuối cùng nhưng không hề kém phần quan trọng, một chiến dịch Facebook Marketing cần được phân tích chi tiết.

Thế nhưng khi sử dụng Facebook, có quá nhiều những con số với những ý nghĩa khác nhau. Liệu chúng ta sẽ đo lường và đánh giá những chỉ số nào?

Tracking và theo dõi hiệu quả hoạt động marketing trên Facebook

Câu trả lời là dựa trên chính những mục tiêu ban đầu mà bạn đã phải xác định cho mình những chỉ số cần quan tâm ngay từ ban đầu.

Nếu bạn mong muốn gia tăng đơn hàng, thì những chỉ số như lượt hiển thị, lượt like không mang lại nhiều ý nghĩa lắm. Nếu mục tiêu là tạo ra một cộng đồng người dùng đủ lớn, thì số lượt thích trang, số lượt tương tác trên từng bài post… lại là những minh chứng cụ thể và chính xác nhất.

7.Kết luận

Trên đây là 6 bước để bạn có thể bắt đầu xây dựng cho mình 1 kế hoạch Facebook từ A-Z. Tùy vào ngành hàng và lĩnh vực mà bạn đang tham gia, chi tiết các phần trong kế hoạch đó sẽ có sự thay đổi.

Hãy liên tục theo dõi và điều chỉnh kế hoạch, bởi vì không có bản kế hoạch nào là hoàn hảo. Sự linh hoạt và liên tục theo dõi thị trường sẽ giúp bạn tạo ra được một kết quả Facebook Marketing tuyệt vời.

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm về:

Bạn có thắc mắc về các hoạt động Facebook Marketing hãy inbox, tương tác với chúng tôi trên Fanpage SEONGON.

>>> Tìm hiểu & nhận báo giá dịch vụ quảng cáo Facebook của SEONGON.

dịch vụ quảng cáo facebook

 

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN