Công việc Digital Marketing cần làm gì? Yêu cầu bắt buộc với Digital Marketer
Chia sẻ bài viết

Công việc Digital Marketing cần làm gì? Yêu cầu bắt buộc với Digital Marketer

Chia sẻ bài viết

Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM: Ngành Marketing – Truyền thông – Quảng cáo cần đến 21.600 người/năm – đứng thứ 2 trong nhóm ngành thu hút nhiều nhân lực nhất trong giai đoạn 2020 – 2025. 

Đứng trước sức hút và sự bùng nổ về nhân lực trong ngành, để ứng tuyển công việc Digital Marketing, bạn sẽ cần đáp ứng những yêu cầu về chuyên môn và kỹ năng nào? Hãy cùng SEONGON tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây. 

1. Mô tả công việc Digital Marketing hiện nay

Đối với công việc Digital Marketing, 2 vị trí được quan tâm nhiều nhất hiện nay là nhân viên Digital Marketing và Digital Marketing Manager. Dưới đây là mô tả chi tiết công việc cụ thể cho từng vị trí.

1.1. Công việc của nhân viên Digital Marketing 

Với vị trí nhân viên Digital Marketing bạn sẽ là người trực tiếp thực hiện các công việc liên quan dưới sự quản lý của quản lý hoặc ban giám đốc tùy theo từng công ty. Các công việc chính của nhân viên Digital Marketing bao gồm:

1- Nghiên cứu, tối ưu thứ hạng và đảm bảo Website luôn đạt top đầu trên các công cụ tìm kiếm thông qua việc:

  • Lên kế hoạch SEO (Search Engine Optimazation)
  • Lên kế hoạch SEM (Search Engine Marketing)
  • Lên kế hoạch quảng cáo dựa vào Google Ads

2- Định vị thương hiệu hiện tại trên thị trường và đưa ra kế hoạch phát triển thương hiệu trên các nền tảng:

  • Thông qua website chính thức và các trang web tiếp thị khác.
  • Các nền tảng mạng xã hội thịnh hành trong cộng đồng.
  • Thông qua hệ thống Email marketing, Mobile marketing,…

3- Sáng tạo và sản xuất nội dung truyền thông theo từng nền tảng

4- Lên kế hoạch, chạy quảng cáo, tối ưu và báo cáo kết quả trên các nền tảng Website, Youtube, Facebook, Zalo, Tiktok,… với từng công cụ khác nhau.

5- Nghiên cứu thị trường, thói quen tiêu dùng của các khách hàng tiềm năng dựa trên dịch vụ, sản phẩm của công ty/doanh nghiệp:

  • Phân tích sản phẩm/dịch vụ của công ty với các đối thủ trên thị trường; tìm ra những giải pháp giúp hoàn thiện sản phẩm/dịch vụ và tạo ra thế mạnh trong truyền thông.
  • Phân tích nhu cầu của khách hàng mục tiêu mà sản phẩm/dịch vụ của công ty hướng đến để có kế hoạch tiếp thị tốt nhất.
  • Phân tích thị trường để tiến hành mở các điểm phân phối, bán lẻ, đại lý,…

6- Đề xuất các kế hoạch PR sản phẩm/dịch vụ, các chương trình khuyến mãi: Triển khai thông qua các nền tảng Website, các trang mạng xã hội; kết hợp với kênh tiếp thị truyền thống để tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tăng doanh số,…

7- Phối hợp với bộ phận thiết kế thực hiện thiết kế các ấn phẩm truyền thông như banner, hình ảnh, video, clip,… 

Tìm hiểu thêm:

Nhân viên Digital Marketing là vi trí được các nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất
Nhân viên Digital Marketing là vi trí được các nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất

2.2. Công việc của Digital Marketing Manager

Đối với vị trí Digital Marketing manager sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc hoạch định các kế hoạch, quản lý nhân viên. Làm việc trực tiếp giữa ban giám đốc và nhân viên bên dưới, cụ thể các công việc cần đảm nhiệm ở vị trí quản lý như sau:

  • Hoạch định và đề xuất các kế hoạch Digital Marketing tổng thể cho cho công ty.
  • Xây dựng các chiến lược tiếp thị truyền thông, hướng dẫn nhân viên thực hiện.
  • Trực tiếp thực hiện hoặc hướng dẫn nhân viên Digital Marketing thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên website, các nền tảng xã hội,…
  • Đề xuất và thực hiện các chiến lược, kế hoạch tổng thể về truyền thông, PR, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ,…
  • Thực hiện tối ưu kết quả, đưa ra các đề xuất, phương hướng xử lý để đạt kết quả tốt nhất cho mỗi chiến dịch.
  • Liên tục cập nhật những kiến thức và xu hướng mới trên thị trường về Marketing và Digital Marketing để áp dụng vào doanh nghiệp và đào tạo nhân viên cấp dưới.
  • Chịu trách nhiệm quản lý, đào tạo nhân viên thuộc lĩnh vực Digital Marketing
Vị trí Digital Marketing manager yêu cầu khá cao về kinh nghiệm làm việc và khả năng quản lý của ứng viên
Vị trí Digital Marketing manager yêu cầu khá cao về kinh nghiệm làm việc và khả năng quản lý của ứng viên
Yêu cầu công việc của nhân viên Digital Marketing hay Digital Marketing Manager có thể thay đổi tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của mỗi công ty.

2. Mô tả chi tiết 4 vị trí thuộc lĩnh vực Digital Marketing 

Digital Marketing bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó một vài công việc phổ biến hiện nay thường về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO, tiếp thị có trả phí, tiếp thị mạng xã hội và tiếp thị nội dung. Mỗi lĩnh vực sẽ có những yêu cầu và nhiệm vụ khác nhau mà người phụ trách cần nắm rõ. 

2.1. SEO

Nhân viên SEO hay nói chính xác là nhân viên kỹ thuật SEO có nhiệm vụ quản lý các chiến lược nội dung, kế hoạch bộ từ khóa, xây dựng liên kết để tăng thứ hạng website công ty và đảm bảo thứ hạng luôn nằm trong top đầu trên các công cụ tìm kiếm, cụ thể như sau:

  • Nghiên cứu, xây dựng các bộ từ khóa theo tháng, các chiến lược nội dung, kế hoạch link building đảm bảo tăng thứ hạng của website
  • Làm việc với bộ phận biên tập nội dung để sản xuất các nội dung chuẩn SEO theo bộ từ khóa nhằm đảm bảo kết quả tìm kiếm theo từ khóa lọt top đầu.
  • Kết hợp với bộ phận kỹ thuật để tối ưu trang web chuẩn các tiêu chí kỹ thuật về giao diện, cấu trúc,… của website theo tiêu chí đánh giá của Google và các công cụ tìm kiếm khác.
  • Nghiên cứu, phân tích, đánh giá các đối thủ để đề xuất chiến lược SEO.
Nhân viên kỹ thuật SEO có nhiệm vụ chính là đảm bảo thức hạng của website trên các công cụ tìm kiếm
Nhân viên kỹ thuật SEO có nhiệm vụ chính là đảm bảo thức hạng của website trên các công cụ tìm kiếm

2.2. Search Marketing – PPC

Đối với vị trí Search Marketing yêu cầu nhân viên phụ trách cần tối ưu hóa các chiến dịch PPC – Pay Per Click (quảng cáo có trả phí) với những nhiệm vụ sau:

  • nghiên cứu, đưa ra đề xuất các kế hoạch PPC theo các kênh khác nhau nhằm đạt được lượt click và đem về các chuyển đổi theo KPI đã đề ra.
  • Thử nghiệm trên các kênh khác nhau để đánh giá hiệu suất của từng kênh giúp công ty có thể lựa chọn những kênh hiệu quả nhất và tiến hành đẩy mạnh các chiến dịch.
  • Theo dõi kết quả các chiến dịch, phân tích kết quả, đề xuất hướng tối ưu nhằm đạt hiệu quả cao nhất cho từng chiến dịch về số lượt click, tỉ lệ chuyển đổi…
  • Phối hợp với các bộ phận khác như content, designer,… thực hiện các chiến dịch.
  • Chủ động cập nhật các công cụ kỹ thuật quảng cáo mới, các xu hướng quảng cáo trong lĩnh vực chịu trách nhiệm.
Search marketing - PPC là công việc Digital Marketing tương tác chính trên các công cụ quảng cáo để mang lại chuyển đổi tốt nhất
Search marketing – PPC là công việc Digital Marketing tương tác chính trên các công cụ quảng cáo để mang lại chuyển đổi tốt nhất

2.3. Social Media Marketing

Ở vị trí công việc Social Media Marketing bạn sẽ phụ trách chính trong việc phát triển các trang mạng xã hội của thương hiệu/công ty với những nhiệm vụ chính sau:

  • Lên các kế hoạch, chiến dịch phát triển thành viên, tăng các chỉ số truyền thông, tăng hiệu suất tiếp cận các khách hàng tiềm năng thông qua các kênh mạng xã hội.
  • Lên kế hoạch cụ thể nhằm tăng tương tác cho từng chiến dịch, từng bài viết trên các nền tảng.
  • Phối hợp với ban nội dung, thiết kế, quảng cáo,… để đề xuất các chiến dịch chung tổng thể cho các chiến dịch truyền thông của công ty.
  • Phụ trách quản lý các trang mạng xã hội của công ty, báo cáo hiệu quả công việc với cấp trên.
Social Media Marketing là công việc Digital Marketing có nhiệm vụ tăng các chỉ số tương tác trên các nền tảng mạng xã hội
Social Media Marketing là công việc Digital Marketing có nhiệm vụ tăng các chỉ số tương tác trên các nền tảng mạng xã hội

2.4. Content Marketing

Với vị trí nhân viên Content Marketing bạn sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc sáng tạo ra những nội dung có khả năng tiếp cận cao đến các khách hàng tiềm năng, giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ, giúp khách hàng có thiện cảm với thương hiệu và dẫn đến chuyển đổi thông qua các công việc chính sau:

  • Lên kế hoạch cụ thể về nội dung cho từng chiến dịch quảng bá sản phẩm/dịch vụ theo sự kiện.
  • Lên ý tưởng nội dung cho các ấn phẩm truyền thông (hình ảnh, video, catalogue,…).
  • Phối hợp với bộ phận thiết kế để tạo ra các ấn phẩm truyền thông phù hợp, đúng yêu cầu.
  • Trực tiếp sáng tạo, lên ý tưởng và triển khai nội dung trên website, các kênh mạng xã hội, báo chí,…
  • Thực hiện các yêu cầu từ cấp trên và tiến hành báo cáo kết quả.
Phụ trách Content Marketing có nhiệm vụ chính là sáng tạo nội dung chạm đến trái tim người đọc
Phụ trách Content Marketing có nhiệm vụ chính là sáng tạo nội dung chạm đến trái tim người đọc
Đối với các công ty/doanh nghiệp nhỏ, nhân viên Digital Marketing có thể sẽ phụ trách toàn bộ các công việc trên. Ngược lại ở một số công ty/doanh nghiệp lớn, sẽ có phòng ban và vị trí riêng theo từng lĩnh vực.

3.  Vậy theo đuổi Digital Marketing cần trau dồi những gì?

Để làm tốt công việc Digital Marketing các công ty sẽ đưa ra các yêu cầu về chuyên môn và cả các kỹ năng mềm cần có để sử dụng trong công việc.

3.1. Yếu tố về chuyên môn 

Dù làm bất kỳ ngành nghề nào không riêng Digital Marketing bạn cũng đều cần đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn ở mức cơ bản. Các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá năng lực chuyên môn của bạn thông qua các tiêu chí sau:

  • Trình độ học vấn: Đa số các nhà tuyển dụng yêu cầu bạn tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến Digital Marketing sẽ là lợi thế.
  • Chứng chỉ: Để phục vụ tốt công việc và tạo lợi thế cạnh tranh, bạn cần hoàn thành thêm các chứng chỉ về Digital Marketing được công nhận ở Việt Nam và thế giới.
  • Kinh nghiệm làm việc: Đa số các nhà tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc trở lên ở vị trí ứng tuyển.
  • Khả năng ngoại ngữ: Bên cạnh trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc thì các công ty lớn/tập đoàn đa quốc gia thường yêu cầu ứng viên về kỹ năng ngoại ngữ ở một trình độ nhất định để phục vụ công việc.
Để thăng tiến nhanh và thực hiện tốt công việc Digital Marketing bạn cần trau dồi các kiến thức chuyên môn liên tục 
Để thăng tiến nhanh và thực hiện tốt công việc Digital Marketing bạn cần trau dồi các kiến thức chuyên môn liên tục

3.2. Yếu tố về kỹ năng mềm

Ngoài trình độ chuyên môn, các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên đáp ứng được các kỹ năng mềm cần có để phục vụ công việc và giao tiếp được với các thành viên khác trong công ty như:

  • Kỹ năng giao tiếp: Bạn phải rèn luyện cho mình khả năng giao tiếp thật tốt để trình bày ý tưởng xuất sắc nhất đến các thành viên, ban lãnh đạo và khách hàng.
  • Kỹ năng xử lý tình huống: Trong quá trình thực hiện công việc sẽ có những sự cố, phát sinh ngoài ý muốn yêu cầu bạn phải có kỹ năng xử lý tốt, nhanh nhẹn. 
  • Có khả năng sáng tạo: Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng là một công việc thiên về tư duy sáng tạo, yêu cầu những ai làm trong lĩnh vực này cần có khả năng sáng tạo và tư duy tốt để có thể tạo ra các sản phẩm khác biệt.
  • Khả năng tự chủ và quản lý thời gian: Đây là yêu cầu chung cho tất cả các ứng viên ở bất kỳ lĩnh vực nào. Người làm việc phải có khả năng tự quản lý, sắp xếp thời gian phù hợp để hoàn thành tốt công việc được giao, tránh làm ảnh hưởng đến những thành viên/bộ phận khác.
Để có thể giao tiếp và hoàn thành công việc phụ trách một cách trơn tru bạn cần có các kỹ năng mềm tốt
Để có thể giao tiếp và hoàn thành công việc phụ trách một cách trơn tru bạn cần có các kỹ năng mềm tốt

3.3. Thái độ/Tính cách

Thái độ và tính cách của ứng viên cũng là một trong những điều quan trọng chiếm tỉ lệ cao trong quyết định có tuyển ứng viên đó hay không của nhà tuyển dụng. Vậy thái độ và tính cách của ứng viên ra sao sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng?

  • Thái độ: Ứng viên cần có thái độ cầu thị trong công việc, có khả năng lắng nghe, biết tiếp thu các ý kiến từ đồng nghiệp và cấp trên. Sẵn sàng tìm hiểu, học hỏi các kiến thức mới để phục vụ công việc.
  • Tính cách: Chăm chỉ, trung thực là những nét tính cách hầu hết nhà tuyển dụng đều yêu cầu ở ứng viên. Đặc biệt là những vị trí công việc liên quan đến sử dụng ngân sách công ty.

Theo VietNamWork – trang đăng tin tuyển dụng hàng đầu Việt Nam cho biết: “Giữa thái độ và trình độ của một ứng viên thì ⅘ nhà tuyển dụng sẽ chọn ứng viên có thái độ tốt và trên 90% nhà ứng tuyển hài lòng vì quyết định đó”. Điều này cho thấy thái độ và tính cách của một ứng viên quyết định trực tiếp đến kết quả tuyển dụng còn quan trọng hơn cả kỹ năng chuyên môn, vì chuyên môn là để đáp ứng công việc còn thái độ là thước đo khả năng gắn bó của ứng viên đối với doanh nghiệp.

Thái độ và tính cách của ứng viên quyết định rất lớn đến kết quả tuyển dụng
Thái độ và tính cách của ứng viên quyết định rất lớn đến kết quả tuyển dụng

4. Mức lương cơ bản khi làm Digital Marketing 

Bên cạnh cơ hội việc làm lớn thì mức lương hấp dẫn là một trong những yếu tố thu hút mọi người học và làm công việc Digital Marketing. Theo trang tin tuyển dụng Joboko thống kê mức lương ngành Digital Marketing năm 2021 các nhà tuyển dụng sẵn sàng trả cho ứng viên tại Việt Nam dao động từ 7 triệu đến trên 100 triệu tùy vào vị trí, kinh nghiệm, nơi làm việc.

  • Với vị trí chuyên viên Digital Marketing mức lương khoảng 9 – 13 triệu đồng/tháng hoặc có để lên đến 30 triệu đồng/tháng. 
  • Vị trí nhân viên kỹ thuật SEO và nhân viên Content Marketing có mức lương từ 7 – 10 triệu đồng/tháng, xuất sắc có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng.
  • Vị trí trưởng phòng Digital Marketing có mức lương từ 12 – 20 triệu đồng/tháng, ở một số công ty đạt mức lương 25 – 40 triệu đồng/tháng.
  • Giám đốc Digital Marketing có mức lương từ 30 – 35 triệu đồng/tháng hoặc tại các công ty và tập đoàn lớn có thể dao động từ 50 – 100 triệu đồng/tháng.

Mức lương dành cho các lĩnh vực công việc Digital Marketing có thể thay đổi tùy theo từng chính sách của công ty bạn làm việc, để hiểu rõ hơn bạn có thể tham khảo thêm các mức lương mới nhất trong ngành Digital Marketing.

Mức lương công việc Digital Marketing tùy thuộc vào từng vị trí, kinh nghiệm và công ty ứng tuyển
Mức lương công việc Digital Marketing tùy thuộc vào từng vị trí, kinh nghiệm và công ty ứng tuyển

5. Câu hỏi thường gặp về công việc Digital Marketing

Ngoài những thắc mắc về nội dung công việc cụ thể trong từng lĩnh vực Digital Marketing, mức lương từng vị trí thì SEONGON đã tổng hợp được một số thắc mắc chung của mọi người đối với công việc và có những giải đáp cụ thể như sau:

1- Tìm kiếm thông tin tuyển dụng Digital Marketing ở đâu?

Bạn có thể tìm kiếm thông tin tuyển dụng công việc Digital Marketing với từng lĩnh vực ở các trang web tuyển dụng hàng đầu Việt Nam như VietNamWorks, Indeed, TopCV, 123job, Careerbuilder,… với đa dạng công việc và luôn được cập nhật liên tục.

Nếu bạn đã nhắm đến làm việc cho một công ty cụ thể, bạn có thể tham khảo thông tin tuyển dụng qua các kênh website, các trang mạng xã hội hoặc liên hệ trực tiếp để xin ứng tuyển.

2- Chưa có kiến thức chuyên môn có làm Digital Marketing được không?

Nếu chưa có kiến thức chuyên môn về Digital Marketing bạn vẫn có thể làm việc được nhưng sẽ khó khăn hơn trong tìm việc và yêu cầu bạn cần có sự kiên nhẫn và chăm chỉ. Để có thể làm trong lĩnh vực Digital Marketing khi chưa có kiến thức chuyên môn bạn cần:

  • Tìm được công ty có lộ trình đào tạo nhân viên chưa có kinh nghiệm
  • Chấp nhận một mức lương thấp hoặc không lương trong giai đoạn đầu để học việc
  • Xin vào các vị trí Digital Marketing Intern ở các công ty để bắt đầu làm quen với Digital Marketing
  • Hoàn thành các chứng chỉ Digital Marketing để phục vụ công việc và nâng cao kiến thức, kỹ năng
  • Chăm chỉ học và thực hành thật nhiều về Digital Marketing để nhanh chóng đứng vững trong nghề.

3- Digital Marketing có đòi hỏi nhiều về kỹ thuật không?

Digital Marketing là một công việc thiên về tư duy công cụ, tức là đòi hỏi người làm phải thao tác được trên các công cụ kỹ thuật nhưng cần có kiến thức tốt về thị trường, về tiếp thị, về sản phẩm/dịch vụ thì mới đem lại kết quả cao. 

Làm việc liên quan đến các lĩnh vực Digital Marketing không yêu cầu bạn phải hiểu biết về kỹ thuật cao như các lĩnh vực lập trình, nhưng yêu cầu bạn phải biết thao tác trên các công cụ và hiểu rõ công dụng của từng công cụ để sử dụng đúng mục đích.

Đặc biệt các công cụ thuộc lĩnh vực Digital Marketing luôn luôn được cập nhật, thay đổi để phù hợp với trải nghiệm của khách hàng nên bạn cần liên tục nắm bắt, cập nhật những kiến thức về các công cụ để tránh bị lạc hậu.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đủ cho bạn các kiến thức về công việc Digital Marketing để bạn có một nhận định tổng quan nhất về ngành này, đồng thời đưa ra được các quyết định phù hợp về công việc trong tương lai. 

Nếu bạn cần tìm hiểu sâu hơn về Digital Marketing hoặc cần tham khảo các khóa học nâng cao kỹ năng chuyên môn thì hãy liên hệ SEONGON để được tư vấn chi tiết nhất.

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN