Digital Marketing Executive là gì? Mô tả công việc HOT nhất hiện nay
Chia sẻ bài viết

Digital Marketing Executive là gì? Mô tả công việc HOT nhất hiện nay

Chia sẻ bài viết

Nếu bạn tìm kiếm từ khóa Digital Marketing Executive trên CareerBuilder – một trong những kênh tuyển dụng lớn nhất thế giới, ngay lập tức sẽ có tới 7703 việc làm được hiển thị. Điều này cho thấy Digital Marketing Executive là vị trí có thị trường việc làm rộng mở và đóng vai trò quan trong trong mỗi bộ phận Marketing của doanh nghiệp. Chi tiết về công việc này, hãy cùng SEONGON tìm hiểu trong phần tiếp theo.  

1. Digital Marketing Executive là gì? 

Để hiểu hơn về khái niệm vị trí Digital Marketing Executive, trước tiên bạn cần biết Executive có nghĩa là gì? Executive là từ dùng để chỉ những người có trách nhiệm quản lý, điều phối và xử lý các vấn đề trong bộ phận của mình. Digital Marketing Executive thường chịu trách nhiệm về việc: 

  • Lập kế hoạch, phát triển idea và nội dung kỹ thuật số
  • Thu thập và cung cấp insight khách hàng
  • Quản lý chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tổng thể để tạo ra doanh số cho doanh nghiệp
  • Trực tiếp quản lý và hướng dẫn công việc cho các nhân viên Marketing

Digital Marketing Executive cũng là vị trí nền tảng để một cá nhân phấn đấu trở thành trưởng nhóm (leader) hoặc quản lý (manager) trong tương lai. Nếu đảm nhận tốt vị trí này, bạn sẽ có đủ kỹ năng và kinh nghiệm để thăng tiến hơn trong lĩnh vực Digital Marketing nói riêng và Marketing nói chung. 

Digital Marketing Executive là nhân sự nòng cốt của phòng Marketing
Digital Marketing Executive là nhân sự nòng cốt của phòng Marketing

2. Mô tả công việc ở vị trí Digital Marketing Executive

Là người chịu trách nhiệm chính, Digital Marketing Executive sẽ đảm nhiệm hầu hết các khâu từ nội dung tiếp thị, thu thập insight khách hàng, phân tích dữ liệu đến quản lý các kênh công cụ Digital – đây đều là những nhiệm vụ then chốt trong tiếp thị kỹ thuật số.

Cụ thể, hãy cùng đọc qua mô tả các công việc mà nhân sự này phải thực hiện:

  • Xây dựng, lên kế hoạch và thực hiện các chiến lược tiếp thị 
  • Quản lý và đào tạo nhân lực của team digital marketing
  • Cập nhật xu hướng tiếp thị cũng như sự thay đổi về công nghệ trong Digital Marketing
  • Quản lý các kênh digital và giám sát tài khoản doanh nghiệp trên mạng xã hội 
  • Đo lường KPI và ROI, hiệu suất chiến lược
  • Quản lý ngân sách trong quá trình tiếp thị 
  • Lên ý tưởng content, làm việc với designer 
  • Viết email quảng cáo và phân bổ đến từng đối tượng khách hàng
  • Chạy quảng cáo, tham gia SEO và Google Analytics 
  • Xác định hiệu suất bán hàng
  • Theo dõi đối thủ cạnh tranh và đưa ra các đề xuất cải thiện 
  • Duy trì quan hệ đối với các cơ quan truyền thông và đối tác
Digital Marketing Executive cần đảm nhiệm rất nhiều công việc, tuy nhiên trách nhiệm có thể thay đổi tùy theo yêu cầu của từng doanh nghiệp
Digital Marketing Executive cần đảm nhiệm rất nhiều công việc, tuy nhiên trách nhiệm có thể thay đổi tùy theo yêu cầu của từng doanh nghiệp

3. Yêu cầu cơ bản để trở thành chuyên viên Digital Marketing

Nhân sự đảm nhiệm vị trí Digital Marketing Executive phải thực hiện và chịu trách nhiệm cho rất nhiều công việc trong tiếp thị kỹ thuật số. Điều này đòi hỏi ứng viên những yêu cầu nhất định về mặt chuyên môn cũng như kỹ năng. Dưới đây là những yêu cầu cơ bản nhất mà một Digital Marketing cần có. 

1- Yêu cầu về chuyên môn 

Là công việc diễn ra trên các nền tảng trực tuyến, có quy trình và có sức ảnh hưởng đến hình ảnh và doanh số của doanh nghiệp, người đảm nhận vị trí Digital Marketing Executive bắt buộc phải nắm chắc các kiến thức sau:

  • Khái niệm Digital Marketing: Chỉ khi hiểu khái niệm, người đảm nhận mới xác định được cách xây dựng và mục đích của từng chiến dịch, cách sử dụng 7 nền tảng chính của Digital Marketing, cũng như hạn chế những rủi ro sai lệch thông tin khi làm việc trên nhiều kênh tiếp thị lớn. 
  • Phương tiện truyền thông xã hội B2C: Biết cách tạo nội dung thu hút người dùng, không vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng cũng như phối hợp giữa các kênh truyền thông với nhau để tăng hiệu quả. 
  • Cách chạy quảng cáo: Để tối ưu hóa khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Internet và tối thiểu hóa chi phí cho doanh nghiệp.
  • Hiểu về các công cụ phân tích SEO và SEM: Để biết cách phân tích dữ liệu, điều chỉnh nội dung, hình ảnh để tăng vị trí trên các công cụ tìm kiếm cũng như lưu lượng chuyển đổi. 
  • Hiểu về cách lên ý tưởng, tạo content chuẩn SEO: Để biết cách tạo nội dung có xu hướng, phù hợp với thị hiếu của người dùng, thúc đẩy họ chú ý đến sản phẩm, dịch vụ và sâu hơn là doanh nghiệp. 
Digital Marketing Executive phải có kiến thức chi tiết về ngành
Digital Marketing Executive phải có kiến thức chi tiết về ngành

2- Yêu cầu về kỹ năng

Ngoài kiến thức chuyên môn, Digital Marketing Executive còn cần trang bị thêm một số kỹ năng quan trọng để bạn hoàn thành tốt công việc. 

  • Kỹ năng lập kế hoạch: Giúp xác định mục tiêu của chiến dịch và củng cố các chiến lược, kiểm soát cách thức tiếp thị theo từng thời điểm để đạt được mục tiêu đó. 
  • Kỹ năng nghiên cứu, tìm tòi và tự học hỏi: Giúp bạn nắm bắt được xu hướng của thị trường, nhận thức và hành vi của khách hàng, cũng như sự cải tiến của các công cụ Digital Marketing, hạn chế tình trạng tụt hậu và tiếp thị kém hiệu quả. 
  • Kỹ năng lãnh đạo, dẫn dắt đội nhóm: Khả năng quản lý, hướng dẫn và gắn kết các thành viên trong đội nhóm thực hiện công việc chung tốt nhất.
Làm việc nhóm và phân tích là 2 trong nhiều kỹ năng cần thiết của một Digital Marketing Executive 
Làm việc nhóm và phân tích là 2 trong nhiều kỹ năng cần thiết của một Digital Marketing Executive

Xem thêm:

4. Mức lương ở vị trí Digital Marketing Executive

Theo thống kê từ các trang tuyển dụng hàng đầu của Việt Nam CareerBuilder, mức lương của một nhân viên Digital Marketing Executive dao động trong khoảng 9 – 15 triệu/tháng, với mức trung bình là 13,3 triệu/tháng. Mặt khác, nếu ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, mức lương có thể tăng lên từ 35 triệu – 46 triệu/tháng

Tuy nhiên mức thu nhập ở vị trí này còn thay đổi phụ thuộc vào một số yếu tố khác như:

  • Chính sách đãi ngộ: Vị trí Digital Marketing Executive thường được review lương trong vòng 3 – 6 tháng/lần hoặc nhận thưởng tùy theo KPI của từng dự án. Bên cạnh đó, vị trí này cũng thường được đào tạo để nâng cao năng lực. 
  • Thời gian làm việc: Digital Marketing Executive có thể làm việc linh hoạt theo lựa chọn cá nhân. Ngoài làm việc toàn thời gian, họ cũng có thể đảm nhận vị trí này dưới hình thức bán thời gian hoặc freelancer. Theo như kết quả tìm kiếm trên Careerbuilder, hiện đang có 103 việc làm cho phép nhân viên làm tại nhà hoặc bán thời gian. 

Nhìn chung, mức lương, chế độ đãi ngộ và thời gian làm việc của vị trí Digital Marketing Executive đều khá hấp dẫn. Hơn nữa, nếu làm tốt ở vị trí này, ứng viên sẽ tích lũy được kinh nghiệm cũng như tạo được những mối quan hệ tốt, giúp họ phát triển hơn trong tương lai trở thành một Digital Marketing Manager thực thụ.

Mức lương một Digital Marketing có thể nhận được trung bình khoảng 13.3 triệu tháng
Mức lương một Digital Marketing có thể nhận được trung bình khoảng 13.3 triệu tháng

5. Câu hỏi thường gặp về vị trí Digital Marketing Executive

Ngoài lương, thưởng, chế độ đãi ngộ và thời gian làm việc, còn không ít những thông tin về vị trí Digital Marketing Executive mà các ứng viên đang quan tâm. Trong đó có thể kể đến như nguồn tuyển dụng uy tín, kinh nghiệm phỏng vấn cũng như lộ trình phát triển chuyên môn. 

1- Tìm kiếm thông tin tuyển dụng Digital Marketing Executive ở đâu?

Có 3 nguồn thông tin chính thống nơi bạn có thể tìm kiếm thông tin tuyển dụng:

  • Các website việc làm: Vietnamworks, CareerBuilder, Ybox, MyWorks, TopCV, Jobstreet,… Đây đều là những địa chỉ tìm việc uy tín và có số lượng công việc dồi dào. 
  • Các hội nhóm trên mạng xã hội: Facebook, Linkedin là mạng lưới kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên, trong đó có vị trí Digital Marketing Executive. Các nhóm như Internship Digital Marketing HCM, Bạn Đã Có Việc Làm Chưa, Cộng đồng chữa bệnh thất nghiệp là gợi ý hữu ích cho ứng viên. 
  • Website doanh nghiệp: Nếu bạn đã “nhắm” đến một doanh nghiệp nào đó, hãy truy cập vào mục tuyển dụng trên website của họ. Bạn sẽ nắm bắt được thông tin tuyển dụng một cách nhanh chóng và chính xác nhất. 

2- Kinh nghiệm phỏng vấn thành công?

Để phỏng vấn thành công vị trí Digital Marketing, bạn cần thể hiện cho người phỏng vấn thấy được chuyên môn và thái độ của bạn. Cụ thể:

  • Về chuyên môn: Thể hiện khả năng và sự am hiểu về thị trường tiếp thị kỹ thuật số. Có kiến thức về các nền tảng cơ bản trong lĩnh vực, đồng thời thể hiện những kết quả mà bạn đã đạt được,…
  • Về phong thái: Khi phỏng vấn bạn cần thể hiện tư duy nhanh nhạy, sự tập trung. Thái độ luôn tiếp thu và học hỏi cái mới, biết lắng nghe phản hồi từ hội đồng tuyển dụng…

Những yếu tố chuyên môn và thái độ này là điều kiện cần để một cá nhân theo đuổi và phát triển sự nghiệp của mình dưới tư cách là một Digital Marketing Executive. 

3- Làm sao để có mức thu nhập tốt nhất?

Các yếu tố quyết định thu nhập của một nhân viên Digital Marketing chính là hiệu suất công việc, tỉ lệ đạt KPI cũng như doanh thu có được từ chiến lược tiếp thị. Để thúc đẩy tăng trưởng các yếu tố trên, ngoài việc đáp ứng những yêu cầu cơ bản, trong quá trình làm việc, nhân viên Digital Marketing Executive tích cực tham gia vào từng chiến dịch để tích lũy kinh nghiệm, cũng như chủ động tìm kiếm các khóa học nâng cao năng lực  trongngành. 

Dưới đây là một số cách để thăng tiến và đạt mức thu nhập cao ở vị trí Digital Marketing Executive. 

  • Lựa chọn công ty và lãnh đạo tốt: Đối với những nhân viên mới bước chân vào ngành, việc ứng tuyển vào một công ty lớn với đội ngũ và quy trình Marketing bài bản sẽ giúp họ hiểu rõ và đúng về Digital Marketing ngay từ điểm khởi đầu. Có một người quản lý tốt, giàu kinh nghiệm cũng sẽ là một yếu tố giúp nhân viên phát triển nhanh chóng hơn trong cả tư duy lẫn kỹ năng nghề nghiệp.
  • Tham gia các khóa học nâng cao kỹ năng: Digital Marketing biến đổi từng ngày, vì vậy việc liên tục tham gia các khóa học để nâng cao chuyên môn cũng như nắm bắt những thay đổi của thị trường, xu hướng và cách làm Marketing trong thời đại công nghệ là vô cùng cần thiết. 
  • Tích lũy chứng chỉ: Nếu kiến thức là thứ bạn có thể phô diễn trong quá trình làm việc thì những chứng chỉ chính là cách để bạn tạo cho mình một profile ấn tượng, chinh phục nhà tuyển dụng từ vòng 1. Ngành Digital Marketing có rất nhiều chứng chỉ uy tín, được công nhận bởi các nhà tuyển dụng trong và ngoài nước như chứng chỉ của Googlechứng chỉ quốc tế

Hy vọng với thông tin SEONGON vừa chia sẻ, các bạn đã có thể hiểu thêm về Digital Marketing Executive – một trong những công việc hot của thời đại 4.0 và là vị trí nòng cốt trong phòng ban Marketing.

Với kinh nghiệm là một đơn vị hoạt động gần 1 thập kỷ trong lĩnh vực Digital Marketing, đã và đang là người đồng hành của hơn 3000 khách hàng lớn nhỏ, thực hiện hơn 10000 chiến dịch Google Ads cũng như cung cấp hơn 120 lớp học về chiến lược quảng cáo, SEONGON tự tin sẽ là một nguồn kiến thức  hữu ích đối với những bạn muốn tìm hiểu thêm về chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm làm Digital Marketing thông qua các khóa học chất lượng. Đừng bỏ lỡ khóa học Google Ads khóa học SEO đầy hấp dẫn nhé!

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN