8 XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING DẪN ĐẦU TRONG NĂM 2019
Chia sẻ bài viết

8 XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING DẪN ĐẦU TRONG NĂM 2019

Chia sẻ bài viết
[toc]

Digital marketing đang phát triển nhanh chóng, biến đổi không ngừng điều này khiến những người làm Marketing cạnh tranh không ngừng để dẫn đầu. Chính vì thế họ không chỉ tìm cách nâng cao nhận thức thương hiệu, bán hàng mà họ còn cần cập nhật xu hướng hàng ngày, cả công nghệ và chiến lược.

  Dưới đây là 8 xu hướng Digital marketing lớn trong năm 2019

  1. Nhóm nội dung để cải thiện SEO

Các công cụ tìm kiếm gần đây đã thay đổi thuật toán, thay vì ưu tiên các “từ khóa” thì giờ đây họ ưu tiên hiển thị các “cụm nội dung” xung quanh một chủ đề cụ thể. Trong sự thay đổi như vậy, những người làm marketing đã bắt đầu liên kết nội dung, từ khóa thành các cụm chủ đề liên quan đến danh mục của họ.

Cần lập bảng trụ cột các nhóm từ để SEO, những nhóm từ khóa chủ đề chính và những nhóm từ khóa chủ đề phụ. Ví dụ, khi tìm kiếm từ khóa “Bãi biển Úc” – nhóm nội dung xung quanh chủ đề này gồm những cụm nội dung có chứa từ khóa (như: Học lướt sóng ở Úc, Bãi biển đẹp nhất ở Úc, Địa điểm bơi ở Úc,…).

Như vậy là khi ai đó tìm kiếm về từ khóa “Bãi biển Úc” thì sẽ ra những cụm nội dung liên quan trên, khi SEO về từ khóa trên trang mà từ khóa ấy hoạt động tốt thì toàn bộ cụm nội dung liên quan sẽ liên kết tốt, tương tác trang của bạn sẽ tăng.

Khi các cụm nội dung liên quan đến chủ đề hoạt động tốt, công cụ tìm kiếm sẽ báo hiệu rằng bạn đang là chuyên gia trong danh mục/chủ đề đó. Vì vậy nhiều khả năng trang của bạn sẽ ở vị trí dẫn đầu.

  1. Quảng cáo “mì ăn liền” (Snack ads)

Quảng cáo “mì ăn liền” –  ở đây tôi không nói đến quảng cáo một tô mì, một món ăn nhanh hay một hàng hóa cụ thể nào. Mà đây là một dạng thức quảng cáo bằng video ngắn không quá 10 giây, với nội dung vô cùng ngắn gọn, dễ hiểu, đi đúng trọng tâm, nhanh và súc tích giống như cách bạn ăn một miếng snack hay pha một tô mì ăn liền vậy.

Ngày nay nội dung video vô cùng phong phú, đa dạng nên các thương hiệu cần chú ý đến việc sản xuất video ngắn, thu hút sự chú ý của khách hàng.

    Biểu đồ thể hiện sự chú ý của khán giả khi xem video

Nhìn biểu đồ trên bạn sẽ thấy trên 89% khán giả thích xem các quảng cáo dưới 10 giây. Còn với video có thời lượng trên 60 giây, gần một nửa số khán giả mất hứng thú. Khán giả mong đợi xem các quảng cáo ngắn hơn và các thương hiệu đang dần sử dụng nhiều hơn các video quảng cáo ngắn, để thu hút và giữ chân người xem.

Youtube là ví dụ tốt nhất của một công ty sử dụng quảng cáo “mì ăn liền” và Fox đang theo dõi xu hướng này – họ tuyên bố sẽ bắt đầu triển khai “snack ads” trên các dịch vụ trực tuyến và chương trình trực tuyến.  

  1. Chatbots

Hiện nay Chatbots đang gia tăng,nó giúp tiếp quản dịch vụ tư vấn khách hàng cho nhiều doanh nghiệp. Đến năm 2020, 85% tương tác của khách hàng với doanh nghiệp sẽ được xử lý bằng chatbots.

Chatbots không chỉ là một cách tăng hiệu quả truyền thông đại chúng, mà nó còn là kênh giao tiếp hai chiều giữa khán giả và công ty của bạn. Hơn hết nó còn thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng, tăng tốc độ phản hồi thông tin với khách hàng của bạn trên Facebook – cải thiện SEO và khả năng cao là làm cho thương hiệu của bạn trở nên ấn tượng hơn trong lòng khách hàng.

Về những lợi ích nói ở trên, Facebook message đã tăng 80% lượt nhấp chuột (CTR – Click Through Rate). Dễ hiểu hơn là khi bạn vào trang fanpage của một doanh nghiệp thì hộp chatbots tư vấn sẽ hiện ra. Khách hàng thắc mắc gì về dịch vụ có thể nhắn gửi đến doanh nghiệp. Hiện nay nhiều thương hiệu để con bots trả lời tự động dựa trên kịch bản có sẵn về những thắc mắc thường gặp của khách hàng. Chính điều này tạo cơ hội lớn trong việc marketing.


Hãy thử tưởng tượng xem, một thương hiệu với 1000 người theo dõi sẽ gửi một thông điệp tự động liên kết với người nhận về một sản phẩm mới có giá trị 2 triệu đồng. Theo tỷ lệ chuyển đổi trung bình của một trang web thương mại điện tử thì sau khi người dùng truy cập vào trang đích, có khoảng 2–3% khách hàng sẽ trở thành khách hàng tiềm năng và sẽ chuyển đổi thành doanh số. Do đó, 1000 người theo dõi thì sẽ có 20 người mua sản phẩm, dẫn đến doanh thu 40 triệu đồng.

Thật tuyệt, tôi đã quên đề cập đến những Chatbots miễn phí (ví dụ như Snatchbot). Doanh thu sẽ là 40 triệu đồng, chỉ từ một tin nhắn, mà không tốn một xu nào vào marketing.

Giờ hãy tìm một chatbot bạn thích và bắt đầu sử dụng nó. Ngay đi!

Xem thêm: 5 xu hướng phát triển thương mại điện tử B2C nhất định không thể bỏ lỡ 

  1. Công nghệ Blockchain

Blockchain đã không còn xa lạ, hiện nay nó xuất hiện hầu hết ở các ngành công nghiệp, đặc biệt trong tương lai nó sẽ hứa hẹn nhiều bất ngờ với ngành marketing.

Ngày nay người tiêu dùng được tiếp xúc với rất nhiều nội dung, vì thế rất khó để giữ chân họ tham gia vào các quảng cáo và tương tác với bài viết. Bây giờ nhiều người làm marketing đang bắt đầu sử dụng blockchain để khuyến khích người tiêu dùng tập trung vào quảng cáo, tham gia vào nó – cho dù chỉ là để lại phản hồi, nhận xét hoặc gắn thẻ bạn bè.


Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó. Nó chứa một khối thông tin khổng lồ và luôn liên kết các dữ liệu với nhau.

  1. Truyền thông xã hội thông qua người có ảnh hưởng (Social Media Influencers)

Truyền thông xã hội thông qua người có ảnh hưởng đang ngày một thông dụng. Influencers (có thể là ca sĩ, diễn viên, người mẫu) – họ là những người có số lượng người theo dõi lớn trong một lĩnh vực/ngành nghề nào đó. Sử dụng người có tầm ảnh hưởng để truyền thông xã hội không chính xác là một xu hướng mới nhưng nó quan trọng trong Digital marketing để quảng cáo và phát triển thương hiệu.

Quá trình truyền thông thương hiệu có sự xuất hiện của người có tầm ảnh hưởng trong ngành và Influencers là người xác nhận về chất lượng sản phẩm.Tuy nhiên khách hàng luôn mong đợi nhiều hơn không chỉ giá cả mà còn chất lượng và dịch vụ tốt nữa.

Lưu ý: Thương hiệu cần phát triển mối quan hệ lâu dài với người có sức ảnh hưởng (hợp đồng thỏa thuận thuê họ làm đại diện thương hiệu trong bao nhiêu năm/ bao nhiêu chiến dịch truyền thông). Hai bên cùng phát triển mối quan hệ và tạo ra nhiều xác nhận hơn: từ chất lượng sản phẩm đến với khách hàng, việc tạo niềm tin với khách hàng, độ phủ và độ tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Mối quan hệ lâu dài, giữa hai bên cần có hợp đồng hợp tác để ngăn chặn người ảnh hưởng “bỏ rơi” thương hiệu của bạn điển hình như Selena Gomez bỏ rơi Louis Vuitton.

  1. Sự minh bạch

Trong nhiều năm marketing đã gặp nhiều sự kỳ thị tiêu cực xung quanh, người làm marketing và người bán hàng bị coi là kẻ lừa dối khách hàng do sự quảng bá phóng đại lợi ích sản phẩm (ví dụ: sản phẩm sữa) đó gọi là những quảng cáo phi đạo đức.

Chính vì vậy việc tiếp cận, gây thiện cảm, ấn tượng với người tiêu dùng đã trở nên khó khăn trong một thời gian khá dài. Vì lẽ đó mà những người làm marketing đã quyết tâm tập trung thay đổi cách truyền thông. Ngoài sự phong phú về thông tin sản phẩm, đánh giá của những người đã dùng, kèm uy tín của thương hiệu thì doanh nghiệp cần minh bạch về thành phần, chất lượng cấu thành sản phẩm. Thậm chí thừa nhận lỗi trước công chúng nếu như mắc sai phạm hoặc gặp những phản hồi tiêu cực từ khách hàng.

Doanh nghiệp cũng cần khuyến khích và có kênh giao tiếp hai chiều mở với người tiêu dùng để giúp hình thành các mối quan hệ tốt hơn và xây dựng niềm tin.

  1. Marketing trên thiết bị di động

Tôi sẽ liệt kê một số thông tin về marketing trên thiết bị di động mà tôi chắc chắn hầu hết mọi người đều đã nghe qua.

  • Hơn 1,2 tỷ người trên thế giới sử dụng thiết bị di động
  • Người dùng dành trung bình 2,8 giờ hàng ngày trên thiết bị di động so với 2,4 giờ cho máy tính để bàn
  • Đến năm 2019, thì 79% chi tiêu dành cho quảng cáo ở Hoa kỳ sẽ dành cho quảng cáo trên thiết bị di động.
  • 80% thời gian truyền thông mạng xã hội dành cho thiết bị di động
  • 88% người dùng tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương từ truy cập trên thiết bị di động trong vòng 24 giờ
  • 89% người dùng thiết bị di động chi cho các ứng dụng

Điều bạn cần quan tâm là thông tin 1,2 tỷ người sử dụng thiết bị di động. Với rất nhiều người sử dụng điện thoại di động và có quyền truy cập vào internet ở bất cứ nơi nào thì marketing trên thiết bị di động là chiến lược không thể bỏ qua.
Đó là lý do tại sao các công ty đang tập trung vào chiến dịch marketing trên thiết bị di động và đó là lý do tại sao bạn cũng nên áp dụng chiến lược marketing trên thiết bị di động cho thương hiệu của mình.

  1.  Video marketing

Theo nghiên cứu của nhà sản xuất Rutz Roberts, một trong những công ty sản xuất  video marketing phổ biến nhất của Hoa Kỳ, cho biết:

– Dùng video để marketing sẽ tiếp cận hơn 80%  lưu lượng truy cập internet trên thế giới vào năm 2019

– Chèn video marketing vào trong email marketing sẽ tăng kết quả chiến dịch và tỷ lệ nhấp chuột lên 200 – 300%

– Đưa video vào trong trang đích sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 80%

Tầm quan trọng của việc làm video trong marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tăng trưởng kinh doanh, vì thế nó trở thành xu hướng marketing trong năm 2019

  • Dịch vụ phát video trực tuyến: Livestream đang ngày càng trở nên phổ biến chúng có giá tương đối rẻ. Những video trực tiếp này có thể được tạo ở mọi nơi bất cứ lúc nào, do đó, loại bỏ một phần chi phí ngân sách cho công ty bạn. Hơn nữa, thực tế là video có thể được tải lên và giữ lại trên trang web của công ty vì thế mục đích quảng cáo sẽ làm tăng thêm mức độ phổ biến của video.
  • Video được đồng bộ với các thiết bị mà bạn sử dụng: Nhiều người hiện nay xem internet trên điện thoại di động cá nhân nhiều hơn trên máy tính xách tay và thiết bị máy tính để bàn. Điều này có nghĩa là thiết kế và sản xuất video giờ đây hoàn toàn khác với những gì chúng ta đã trải nghiệm trước đó trên màn hình máy tính. Giờ đây, hình dạng và kích thước màn hình thiết bị di động và máy tính bảng quyết định hình dạng của các video được tạo. Mặc dù giờ đây, chúng tôi đã xem nhiều video dọc, một số khác đang chuyển sang các video hình vuông phổ biến hơn.
  • Video dành cho việc học: Marketing bằng video hiện đang được sử dụng rộng rãi để cung cấp kiến thức giáo dục trực tuyến, thường được gọi là học trực tuyến. Video học trực tuyến là sự kết hợp giữa tài liệu đào tạo và người giảng dạy. Việc marketing bằng các video dạy trực tuyến giúp bổ trợ kiến thức cho khách hàng, cung cấp cho họ nhiều giá trị giáo dục, vì thế nó giúp thúc đẩy marketing.
  • Vlog – nghệ thuật viết blog mới: Điều này bắt đầu như một sở thích thú vị của một số người, nhưng cách tiếp cận được cá nhân hóa khiến các nhà kinh doanh nhận ra đó là một công cụ marketing bằng video có liên quan để phát triển kinh doanh. Các Vloggers chia sẻ kiến thức về sản phẩm họ đã dùng với lối nói chuyện gần gũi, hấp dẫn sẽ khiến người xem tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, do đó, cho phép vloggers kiếm tiền thông qua blog của mình.

Trên đây là 8 xu hướng marketing trong năm 2019, những xu hướng này đã và đang áp dụng nhưng trong năm tới nó sẽ được phổ biến và phát triển mạnh mẽ hơn. Những người làm marketing ngoài chuyên môn thì việc nắm bắt các xu hướng và ứng dụng nó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ.

Tìm hiểu thêm:

SEONGON sẽ chia sẻ thêm những kiến thức liên quan đến Digital marketing, bạn có thể đăng ký để nhận thông báo khi có bài viết mới nhé!

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN