[GÓC NHÌN AGENCY] GOOGLE YEAR IN SEARCH 2021 – CẨM NANG VỀ DIGITAL CHO DOANH NGHIỆP
Chia sẻ bài viết

[GÓC NHÌN AGENCY] GOOGLE YEAR IN SEARCH 2021 – CẨM NANG VỀ DIGITAL CHO DOANH NGHIỆP

Chia sẻ bài viết
[toc]

“Google đã cho thấy mình rất hiểu về insight của từng marketer với sự logic trong cách trình bày và chi tiết đến từng thông tin. Điều đó làm cho Vietnam Year in Search 2021 có tính ứng dụng rất cao. Nó là cẩm nang mà doanh nghiệp nào cũng cần đọc trong năm nay”. Đó là lời khẳng định của anh Nguyễn Ngọc Hưng – Phó Giám đốc của SEONGON trong buổi phỏng vấn ngắn về báo cáo này.

Cùng Tải và xem Báo cáo chi tiết tại: https://seongon.com/ebook-year-in-search-2021

vietnam year in search 2021

PV: Là người phụ trách về chuyên môn của SEONGON – một Google Agency đã, đang và sẽ thực hiện rất nhiều các dự án SEO, Google ads, Branding, anh đánh giá thế nào về báo cáo Việt Nam Year In Search 2021 của Google?

So với những năm trước thì báo cáo năm nay có thể thấy rõ được một sự chuyển dịch của hành vi người dùng, từ đó dẫn đến doanh nghiệp cũng sẽ phải thích ứng để đưa ra các chiến lược phù hợp.

Một trong những con số ấn tượng nhất ở ngay đầu báo cáo đó là Việt Nam có thêm 8 triệu người dùng mới, trong đó có tới hơn nửa đến từ các vùng không phải thành phố lớn. Như mọi người cũng đã biết từ trước thì Việt Nam nằm trong top các quốc gia có sử dụng smartphone cao nhưng người dùng lại chủ yếu ở các thành phố lớn. Với sự dịch chuyển mạnh mẽ kể trên thì có thể thấy được Việt Nam đang bước vào kỉ nguyên của kỹ thuật số trên tất cả các phương diện từ bán hàng, giải trí, chăm sóc sức khỏe,…

Thêm một điểm nổi bật trong hành vi của khách hàng 2021 nữa đó là sự tăng trưởng vươn lên mạnh mẽ của Thương mại điện tử. Trong năm 2020 dịch bệnh có ảnh hưởng đến Việt Nam nhưng không quá đáng kể. Nhưng đến 2021, khi các giai đoạn giãn cách được áp dụng mạnh thì sự tăng trưởng của sàn thương mại điện tử tăng lên đến 53% (con số này trong năm 2020 là dưới 20%). Và khi đã bắt đầu chuyển sang mua sắm TMĐT thì 99%  khách hàng đều lựa chọn tiếp tục sử dụng. Dự báo đến năm 2025 thì tỷ lệ chuyển đổi sang TMĐT là rất cao.

vietnam year in search 2021

Bên cạnh sự phát triển bùng nổ của TMĐT thì các dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng tăng đáng kể, lên tới 58%, tỉ lệ mở thẻ online tăng 78%. Bởi vì sự tiện lợi của thanh toán trực tuyến nên khách hàng ngày càng ưu tiên sử dụng nhiều hơn thay vì lựa chọn hình thức COD như trước kia.

Có thể thấy được rằng thông qua Báo cáo năm nay thì một xu hướng nổi trội nhất đó là Thương mại điện tử lên ngôi đồng thời Việt Nam đang có đầy đủ điều kiện để sẵn sàng để chuyển sang kỷ nguyên công nghệ số.

PV: Trước những thay đổi quan trọng trong hành vi khách hàng, theo anh những chủ doanh nghiệp và các marketer nên có những thay đổi như thế nào?

Qua báo cáo thì có thể thấy được rằng tiếp thị trực tuyến đang có tốc độ phát triển cực nhanh và dần thay thế các hoạt động tiếp thị truyền thống. 

Chính vì vậy, sang năm 2022 thì các doanh nghiệp cần quyết liệt hơn trong việc thay đổi ngân sách tiếp thị từ truyền thống sang trực tuyến. Nếu những năm trước tiếp thị trực tuyến chỉ chiếm 20-30% ngân sách thì giờ đây con số này cần được bổ sung tăng thêm mạnh. Bởi giờ đây không chỉ có các thành phố lớn mà các vùng nông thôn cũng bắt đầu chuyển sang trực tuyến. 

Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các startup, điều cần làm nên là tăng nhận diện trên internet thông qua các phương pháp tiếp thị trực tuyến. Khoan nghĩ đến mở 1 cửa hàng ở địa điểm nào mà hãy bắt tay ngay vào xây dựng một cửa hàng trực tuyến, trên các trang TMĐT, website để tận dụng tốt được nguồn khách hàng lớn, tạo được nguồn doanh thu ổn định mà không lo các ảnh hưởng của dịch bệnh.

Nhìn chung, các doanh nghiệp nên chuyển đổi số thật nhanh và chuyển dịch cơ cấu chi cho tiếp cận trực tuyến thay vì truyền thống như quá khứ.

PV: Báo cáo cho thấy trong tình hình hiện nay, các doanh nghiệp nên hiện diện với khách hàng ở đa điểm chạm một cách nhất quán. Tuy nhiên việc này sẽ mất rất nhiều nguồn lực của các doanh nghiệp, anh có lời khuyên gì về điều này không?

Trong báo cáo đã chỉ ra rất rõ một điểm rằng “Sẵn sàng tiếp cận người tiêu dùng ở mọi giai đoạn trong hành trình mua sắm và xây dựng những cầu nối hữu ích để đưa họ đến gần hơn với cửa hàng của bạn”. Nhưng tùy theo ngành nghề kinh doanh cũng như doanh nghiệp có cạnh tranh hay không mà sẽ đưa ra những chiến lược phù hợp. 

  • Với những doanh nghiệp mới hoặc ở trong ngành nghề ít cạnh tranh thì nên bắt đầu từ 1-2 kênh tiếp thị để đem đến hiệu quả doanh thu. Để từ đó có nguồn lực để đầu tư và các hình thức khác.
  • Với những doanh nghiệp lớn, đã có nguồn doanh thu ổn định thì nên đầu tư chiến lược tiếp thị toàn diện để xuất hiện thường xuyên nhất, cạnh tranh thị phần đối thủ. 

Trong báo cáo cũng đã đưa ra các gợi ý hình thức phù hợp để các doanh nghiệp tham khảo. Dù lựa chọn hình thức nào thì cũng sẽ có những ưu điểm, nhược điểm cụ thể. Ví dụ như sàn TMĐT thì có ưu điểm là lượt traffic cao miễn phí nhưng cũng đi kèm nhược điểm là cạnh tranh cao, khó xây dựng nhận diện thương hiệu. Nên để hiệu quả thì TMĐT chỉ nên là 1 kênh bán hàng, vẫn nên đầu tư website riêng biệt để tạo sự độc đáo và không cần cạnh tranh về giá.

vietnam year in search 2021

PV: Theo quan điểm cá nhân của anh, nếu để tóm gọn những chiến lược các doanh nghiệp nên tập trung trong năm 2022 thì anh sẽ chọn 3 điểm gì?

Để tóm tắt lại những điều rút ra từ báo cáo năm nay thì có thể chú ý tới 3 điểm:

  • Tăng tốc trong chuyển đổi số
  • Xuất hiện ở bất kỳ đâu khách hàng cần
  • Tạo ra sự kết nối với khách hàng bằng những câu chuyện, gắn kết cảm xúc và mối quan tâm của khách hàng trong môi trường số.

PV: Rất cảm ơn những chia sẻ của anh

Cùng Tải và xem Báo cáo chi tiết tại: https://seongon.com/ebook-year-in-search-2021

Và đọc thêm những báo cáo, xu hướng về người tiêu dùng:

Đội ngũ SEONGON

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN