Bạn cần làm gì khi Google Business không hiểu về doanh nghiệp của mình?
Chia sẻ bài viết

Bạn cần làm gì khi Google Business không hiểu về doanh nghiệp của mình?

Chia sẻ bài viết

Pop-up shops (những cửa hàng xuất hiện tạm thời trong một thời gian cố định) và mobile by design là những loại hình doanh nghiệp mới đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Thế nhưng bạn rất khó có thể tìm thấy loại hình doanh nghiệp này trên Google? Câu hỏi được đặt ra là: Vì sao?

1. Vì sao Google My Business không hoạt động với các loại hình kinh doanh mới?

A. Google My Business hoạt động như thế nào?

GMB là công cụ quan trọng của hầu hết các doanh nghiệp/tổ chức địa phương đang mong muốn nhận được sự tìm kiếm trực tuyến. Theo báo cáo Các yếu tố thúc đẩy thứ hạng tìm kiếm địa phương, GMB là yếu tố lớn nhất thúc đẩy thứ hạng. Nó sở hữu đầy đủ tính năng như một trang web với nguồn nội dung phong phú, hình ảnh và những đánh giá/xếp hạng của khách hàng, giúp khách hàng hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn mà không cần tìm kiếm trên Google Search. Tuy nhiên cũng trong thời điểm hiện tại, GMB không hẳn là một dịch vụ hoàn hảo nhất. Lý do là bởi GMB chỉ hoạt động tốt với 2 loại hình doanh nghiệp là: doanh nghiệp có cửa hàng nơi khách hàng đến một địa chỉ cụ thể và doanh nghiệp có dịch vụ giúp họ phục vụ khách hàng trong một khu vực (Ví dụ như các loại hình Taxi, Grab,..)

B. Cơn sốt Pop-up Store.

Ở đây chúng ta sẽ xem xét một trường hợp khá tiêu biểu, đó chính là Pop – up store. Loại hình kinh doanh này ngày càng phát triển về số lượng. Lý do chúng trở nên phổ biến là khả năng mang lại cho khách hàng những trải nghiệm bất ngờ và thú vị, thứ vốn là của hiếm ở những cửa hàng truyền thống. Bên cạnh đó, chúng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bán sản phẩm và dịch vụ mà không phải trả một khoản tiền lớn cho việc điều hành một cửa hàng cố định. Bởi vì, bản chất của chúng là những cửa hàng di động, doanh nghiệp có thể điều chỉnh các sản phẩm để thu hút khách hàng tại những khu vực cụ thể. Pop – up store là một loại hình kinh doanh hợp pháp, thế nhưng Google vẫn chưa có cách nào để giúp bạn tìm ra chúng.

C. Một số vấn đề ngăn cản Google không thể cung cấp một trang GMB chính xác:

  • Vấn đề đầu tiên có liên quan tới  danh sách cho phép Google dễ dàng hơn trong việc theo dõi. Đối với hầu hết các loại hình kinh doanh, Google cần gửi cho doanh nghiệp một tấm thiệp trên đó có mã số pin để xác nhận rằng doanh nghiệp có tồn tại ở đúng địa điểm đó. Thế nhưng các pop – up store thường không ở một vị trí cố định quá lâu, thường là trong một tuần hoặc ít hơn.  Chính vì thế điều này tạo ra rất nhiều khó khăn cho Google cho việc tiếp cận chúng, thậm chí tấm postcard còn chưa kịp tới địa điểm hiện tại thì những cửa hàng này đã di chuyển tới nơi khác rồi.
  • Vấn đề thứ hai có liên đến việc xác minh nhưng cụ thể là cách pop – up store quản lý hồ sơ. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có một hồ sơ GMB và sau đó di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác? Vậy có phải địa điểm cũ đã bị đóng cửa vĩnh viễn? điều này khiến khách hàng tưởng rằng cửa hàng này đóng cửa thay vì chuyển địa điểm. Lại một lần nữa, khâu xác minh đóng vai trò chính trong việc ngăn cản việc xác nhận sự tồn tại của doanh nghiệp trên GMB.

Do sự khó khăn trong phương thức tiếp cận của Google, pop – up store thường không phù hợp với những tiêu chuẩn của GMB. Vì thế những khách hàng của loại hình doanh nghiệp này chỉ có thể tìm thấy họ qua truyền miệng hoặc qua các trang mạng xã hội như Facebook, nơi họ vận hành các trang mà không cần xác minh địa điểm.

Trong bối cảnh này, tất cả chúng ta đều thua. Cửa hàng mất khách hàng tiềm năng. Google mất lưu lượng truy cập vào tay các trang mạng xã hội như Facebook. Khách hàng cũng khó khăn hơn rất nhiều trong việc tìm kiếm được một cửa hàng mà họ yêu thích. Thêm vào đó, Google Maps và Waze lấy thông tin từ hồ sơ trên GMB, đây cũng chính là nguyên nhân khiến những ứng dụng này không thể cung cấp cho người dùng phương hướng chính xác để dẫn đến pop – up store.

D. Ví dụ từ thực tế.

Hãy cùng xem xét một ví dụ khá thú vị khác tới từ i9 Sport. Đây là một thương hiệu thể thao hoạt động dưới dạng nhượng quyền kinh doanh, họ chỉ phải trả một số tiền rất nhỏ đổi lấy quyền điều hành các giải đấu, các chiến dịch và phòng khám trong các cộng đồng khác nhau. Một trong những cách giúp họ khiến chi phí luôn thấp đó chính là khiến các cơ sở hoạt động tốt mà không cần tới một cửa hàng cố định nào. Thay vào đó, thương hiệu này mở các chiến dịch tại các khu vực thuộc quyền sở hữu của người khác, hoặc các địa điểm công cộng, mà thông thường là các công viên. 

Sự thông minh của mô hình này chính là nó tận dụng rất tốt những yếu tố dư thừa. Ví dụ như nếu một công viên địa phương hoặc một sân chơi không được sử dụng thường xuyên, tại sao không tiến hành một giải bóng đá hoặc phòng khám cho các vận động viên bóng chày ở đó? Và tại sao chúng ta phải xây dựng một cơ sở khác khi chúng ta có thể tận dụng không gian có sẵn?

Ví dụ trên khiến loại hình doanh nghiệp trở nên vô cùng hứa hẹn để kinh doanh đúng không? Thực tế, các thương hiệu thể thao nhượng quyền ngày càng lớn mạnh qua từng năm, với hơn hai triệu lượt đăng ký từ New York đến Hawaii. Nhưng nếu bạn tìm kiếm “i9 Sport near me” bạn sẽ nhận được một bộ kết quả tìm kiếm khá thấp. Bởi vì các thương hiệu nhượng quyền sẽ rất khó để tạo một bộ hồ sơ trên GMB. Những thuộc tính khiến nó trở nên cực kì hiệu quả và tiết kiệm chi phí lại là rào cản, bởi không có vị trí cố định là đang đi ngược lại với các chính sách của Google – hay còn gọi là doanh nghiệp ngoại lai. Chính vì không sở hữu một vị trí cụ thể để Google xác minh sự tồn tại của tổ chức, nên các tổ chức được gộp chung với nhau tạo thành các tổ hợp dịch vụ (ví dụ: thợ sửa ống nước và nhà thầu) nơi mà các doanh nghiệp đến tận nơi để phục vụ khách hàng.

2. Kết Luận.

Google có lý do để xác minh các doanh nghiệp theo cách họ đang làm. Các doanh nghiệp trong tổ hợp dịch vụ cần được kiểm tra một cách cẩn thận. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của Google và chính khách hàng của doanh nghiệp, đảm bảo họ có thể liên hệ, nhận xét và xác minh trên Google mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Mọi thông tin cần được công khai. Điều này đồng thời khiến các mô hình kinh doanh tiến bộ đang bị tụt lại phía sau.

May mắn thay, Google đã cùng kết hợp để tìm ra một phương pháp giải quyết hữu dụng nhất, điều này cho thấy rằng Google vẫn rất linh hoạt và sẵn sàng thích nghi với những thay đổi. Khi nhiều công ty áp dụng các mô hình kinh doanh linh hoạt về vị trí, câu hỏi được đặt ra là Google sẽ thay đổi như thế nào theo thời gian. Nếu doanh nghiệp của bạn đang hoặc sắp trở thành một doanh nghiệp như vậy thì bạn nên tìm kiếm một người làm việc với Google. 

Google vẫn hoạt động theo cam kết của mình, đó chính là theo dõi các hành vi người dùng và thích ứng với nó. Điều này cho thấy gã khổng lồ này vẫn đang cố gắng cung cấp những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, và nếu khách hàng tiếp tục gặp khó khăn trong việc tìm kiếm doanh nghiệp, Google sẽ cố gắng thích nghi để tìm cách giải quyết hiệu quả nhất thay vì đánh mất khách hàng.

Tham khảo các bài viết liên quan:

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN