Xu hướng thương mại điện tử thế giới, dự báo cho 2019
Chia sẻ bài viết

Xu hướng thương mại điện tử thế giới, dự báo cho 2019

Chia sẻ bài viết

Xu hướng thương mại điện tử thế giới bắt nguồn từ hành vi của người mua, bao gồm: Họ mua cái gì, họ mua ở đâu, như thế nào và phản ứng ra sao với các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp. Xu hướng TMĐT thế giới 2019 có gì đáng chú ý?

Khách hàng có thêm nhiều lựa chọn về giao hàng

Có thêm nhiều lựa chọn giao hàng

Giao hàng và vận chuyển hàng hóa là một lĩnh vực ngày càng được chú trọng trong những năm qua. Chỉ một thay đổi nhỏ (freeship chẳng hạn) cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định của người mua, nhưng rõ ràng điều này chỉ thực sự được quan tâm cho đến năm 2013, khi việc giao hàng nhanh trong ngày trở nên phổ biến.

Artificial Intelligence (AI)

Phân nhóm khách hàng, nhận diện hành vi của họ dựa trên lịch sử lướt web là một trong những thách thức lớn mà những cửa hàng thương mại điện tử phải đối mặt để thực hiện thành công tự động hóa (automation) và cá nhân hóa (personalization) đến khách hàng của mình.

Trí thông minh nhân tạo (AI) đã và đang trở thành chìa khóa để giải quyết những vấn đề trên nhờ khả năng tự động phân loại khách hàng dựa trên hành vi, sở thích và những gì mà người dùng thể hiện sự quan tâm trên internet. Theo BCG, những nhà bán lẻ áp dụng thành công chiến lược cá nhân hóa có doanh thu sales tăng trung bình từ 6% – 10%.

Công nghệ Augmented Reality (AR)

(Công nghệ Augmented Reality giúp khách hàng mua, xem sản phẩm online hình dung ra sản phẩm thực tế được dễ dàng hơn)

Apple đã giới thiệu ARkit cho hệ điều hành iOS 11. Để đáp trả, Google cũng ra mắt ARCore cho hệ điều hành Android. Xu hướng Augmented Reality (AR) sẽ trở nên mạnh mẽ vào năm 2019 vì khả năng giúp khách hàng nhìn thấy sản phẩm như thật chỉ thông qua chiếc điện thoại thông minh của mình.

IKEA đang ứng dụng công nghệ AR giúp khách hàng đưa ra quyết định mua sắm online dễ dàng hơn. Tất cả những gì khách hàng cần làm là mở ứng dụng của IKEA, đi vào góc trong nhà mà bạn muốn đặt đồ nội thất, chọn đồ nội thất trên ứng dụng, và IKEA sẽ cho bạn thấy hình ảnh đa chiều thực tế của vật đó trong góc nhà bạn.

Tìm kiếm bằng giọng nói lên ngôi

Theo như Search Engine Land và Google, 20% lượng tìm kiếm hiện nay đều đến từ giọng nói. Các website thương mại điện tử cũng cần cập nhật xu hướng tương tự. Báo cáo từ OC&C Strategy Consultants chỉ ra rằng: thị trường mua sắm bằng giọng nói (voice-shopping) hiện có trị giá 2 tỷ USD và sẽ còn tăng đến 40 tỷ USD vào năm 2020.

Tìm kiếm bằng giọng nói

Các cửa hàng thương mại điện tử nên bắt đầu tối ưu hóa nội dung của mình để phục vụ nhu cầu tìm kiếm bằng giọng nói của khách hàng. Xu hướng này đang được nhiều người tận dụng để tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin sản phẩm. Chức năng tìm kiếm giọng nói được phổ biến, yêu thích bởi người dùng điện thoại thông minh.

Chụp lại và mua (Snap and Shop)

Một hiện tượng mới về mua sắm bằng hình ảnh sẽ nổi lên, khi đó người dùng sẽ chụp lại sản phẩm mà họ muốn mua, tìm kiếm hình ảnh đó trên công cụ tìm kiếm và đặt hàng chúng từ những cửa hàng hiện ra trong kết quả tìm kiếm.

Chụp lại và mua

Có rất nhiều ứng dụng đã ra đời phục vụ cho nhu cầu này, ví dụ như CamFind, và sẽ càng ngày càng nhiều hơn nữa vào năm 2019. Các nhà tiếp thị liên kết (affiliate) cũng sẽ chớp lấy cơ hội này để bán các sản phẩm thông qua hình ảnh.

Phục sinh mô hình Brick-And-Mortar (B&M – Cửa hàng Offline)

2007 là năm đen tối của thị trường các cửa hàng Offline (B&M) và thương mại điện tử bắt đầu trở nên phổ biến. Nhưng đến năm 2019, thì mọi thứ sẽ dần thay đổi. Các cửa hàng Offline sẽ trở lại với những thay đổi lớn. Những cửa hàng bán lẻ này sẽ cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số trực tiếp tại cửa hàng, người dùng được trải nghiệm cảm giác dùng thử sản phẩm trên hệ thống mô tả hình ảnh 3D, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

sự hồi sinh của các cửa hàng Offline

Một ví dụ điển hình của thay đổi này đến từ ngành bất động sản. Một khách hàng có thể đến khu vực bày bán căn hộ mẫu và sử dụng kính thực tế ảo (VR) để xem hình ảnh 3D của căn hộ ngoài đời thực. Công nghệ này cũng được ứng dụng cho ngành ô tô, khách hàng có thể trải nghiệm lái chiếc ô tô như thật nhờ kính thực tế ảo.

Chatbots – Trợ lý cá nhân của khách hàng

Chatbots đã và đang được sử dụng vài năm trở lại đây. Nhưng với sự ứng dụng mạnh mẽ của AI, chatbots sẽ còn gây nhiều bất ngờ hơn nữa. Chatbots giúp việc tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Chatbots được dự đoán sẽ được định giá lên đến 1.25 tỷ USD vào năm 2025. Năm 2019, chúng ta sẽ chứng kiến chatbots ngày càng trở nên rẻ hơn, thông minh hơn và phổ biến hơn.

Nhiều lựa chọn thanh toán hơn   

Nhiều lựa chọn thanh toán hơn

Hiện nay chúng ta đã có thêm rất nhiều lựa chọn thanh toán, với sự ra đời của ví điện tử và sự phát triển mạnh mẽ của tiền điện tử. Năm 2019 sẽ còn nhiều phương thức khác nữa ra đời, như musicoin cho nhạc sĩ và đồng xu kodak cho các nhiếp ảnh gia.

Tìm hiểu thêm:

KẾT LUẬN!

Thế giới của chúng ta đang thay đổi từng ngày. Thương mại điện tử sẽ thống trị internet vào năm 2019, cả trong tương lai nữa, và các công nghệ mới sẽ giúp thực hiện hóa điều đó.

Tìm kiếm bằng giọng nói
Các chủ doanh nghiệp thương mại điện tử nên nắm bắt Xu hướng thương mại điện tử thế giới và ứng dụng chúng vào hoạt động kinh doanh của mình để phục vụ khách hàng được tốt hơn. Bạn mang lại trải nghiệm cho khách hàng càng tốt, doanh thu của bạn sẽ càng cao.

*** TẢI NGAY ebook Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam từ 2006 – 2019 tại đây:

tài liệu báo cáo thương mại điện tử 2006 - 2019

>> Xem thêm các nội dung liên quan:

 

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN