8 phương pháp tiết kiệm chi phí trong Digital Marketing
Chia sẻ bài viết

8 phương pháp tiết kiệm chi phí trong Digital Marketing

Chia sẻ bài viết

Không thể phủ nhận Digital Marketing giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, giống như mọi hoạt động kinh doanh, độ hiệu quả mà Digital Marketing mang lại, (được thể hiện bằng các chỉ số ROI, ROAS), là điều các chủ doanh nghiệp luôn dành sự quan tâm lớn khi triển khai.

Và để hiệu quả, ngừng chi tiêu lãng phí là việc đầu tiên doanh nghiệp cần nghĩ tới.

Bài viết sau sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề đó, với 8 phương pháp tối ưu chi phí hiệu quả khi triển khai các hoạt động Digital Marketing.

Cho dù đó là thông qua phương tiện truyền thông xã hội, trang web hay các phương tiện khác, các phương pháp Digital Marketing tinh tế có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong khả năng tiếp thị, chi phí, và lợi nhuận của doanh nghiệp.

1. Sử dụng quảng cáo tiếp thị lại (Remarketing)

Tăng traffic là một mục tiêu quan trọng trong bất cứ kế hoạch Digital Marketing nào. Khi thông số này có thể chỉ ra bao nhiêu người đã vào website của bạn và quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp

Nhưng để doanh nghiệp của bạn thành công với chiến dịch Digital Marketing, nhiều traffic thôi là chưa đủ.

Bạn sẽ cần traffic “chất lượng” tức là những khách truy cập không chỉ để xem website của bạn mà còn đang tích cực tìm kiếm các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, đặt câu hỏi, để lại thông tin trên site của bạn,v.v.

Đối với các doanh nghiệp đây chính là những traffic có khả năng cao để tạo ra chuyển đổi

Một cách để có traffic “chất lượng”’ là sử dụng Remarketing Ads.

quang-cao-remarketing

Bằng cách này, các chiến dịch Digital Marketing, đặc biệt là các quảng cáo hiển thị của bạn không chỉ đơn giản là thu hút những đang lướt web, mà thay vào đó, những quảng cáo này đang tiếp cận trực tiếp những người đã từng quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.

Từ đó tăng cường nhận diện thương hiệu của bạn trong tâm trí họ và liên tục nhắc nhở thuyết phục những người này quay lại mua hàng.

Theo kinh nghiệm từ SEONGON, chính vì giúp tiếp cận được đúng đối tượng đã quan tâm đến doanh nghiệp, quảng cáo tiếp thị lại có thể giúp bạn tiết kiệm đến 1 phần 3 chi phí quảng cáo.

Ngoài ra, theo các thống kê trên thế giới:

  • Remarketing Ads có tỷ lệ CTR cao hơn các quảng cáo display khác tới 10 lần
  • Khách hàng vào trang với quảng cáo Remarketing có khả năng sinh ra chuyển đổi cao hơn tới 70%

Tìm hiểu thêm:

2. Bán hàng trên mạng xã hội có thể tạo ra chuyển đổi tốt

Người tiêu dùng hiện nay có hiểu biết hơn và có nhiều thông tin hơn bao giờ hết.

Do ảnh hưởng ngày càng tăng của mạng xã hội, mọi người sử dụng các kênh này để đưa ra quyết định mua hàng thông minh bằng cách nghiên cứu sản phẩm và hoặc đọc các review từ cộng động.

Theo như khảo sát, 62% người bán hàng cho rằng việc bán hàng trên mạng xã hội giúp họ chốt được nhiều đơn hơn.

Chia sẻ nội dung có ý nghĩa, bắt mắt là chìa khóa để làm cho hoạt động bán hàng trên mạng xã hội trở nên hiệu quả. Không những vậy, nội dung đó còn cần giải quyết 1 vấn đề cụ thể của khách hàng.

Ngoài ra, xác định được đúng đối tượng khách hàng, cá nhân hóa nội dung dành cho họ cũng là biện pháp để nâng cao hiệu quả, giảm thiểu chi phí.

Theo báo cáo, các doanh nghiệp hiện đang làm social media marketing tích cực đều thống nhất về những những hiệu quả mang lai:

  • Tăng phạm vi tiếp cận đối tượng,
  • Tiếp xúc với khách hàng tiềm năng trong suốt hành trình của người mua/
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện hiệu quả bán hàng.

Tips từ SEONGON

Đối với một số sản phẩm như thời trang, các sản phẩm bán lẻ, dịch vụ với rào cản về giá không quá lớn, social media như đặc biệt là Facebook chính là kênh tiếp thị rất hiệu quả.

Thậm chí vòng đời của 1 khách hàng từ lúc họ có nhu cầu đến lúc chốt mua có thể nằm hoàn toàn trên các kênh này.

Xem thêm: 6 bước lập kế hoạch Facebook Marketing cho mọi doanh nghiệp

3. Liên tục đo đếm và tối ưu chiến dịch của mình.

Lợi thế của Digital Marketing so với các phương thức marketing truyền thống khác là bạn có thể đo đếm được hiệu quả của chiến dịch mình, kể cả trong thời gian ngắn.

Các chỉ số và công cụ theo dõi như chỉ số doanh thu trên chi phí (ROI), doanh số bán hàng gia tăng, khách truy cập trở lại, v.v. được sử dụng để đánh giá hiệu quả bán hàng.

Hay các thông số về traffic, CTR, lượt hiển thị, v.v để đánh giá hiệu quả của quảng cáo.

Những thông số này sẽ giúp bạn định hình ngay được các vấn đề trong cách làm Digital Marketing của mình.

Hãy lấy ví du:

Nếu bạn biết một email đã được gửi đến toàn bộ danh sách khách hàng tiềm năng, nhưng chỉ một số ít được chuyển đổi. Vậy chứng tỏ có điều gì đó đã không ổn trong cách làm của bạn.

Liệu việc đó đền từ nội dung chưa tốt, phân loại tệp khách hàng chưa kỹ hay landing page chưa đủ thuyết phục? v.v Đó là điều bạn cần tìm ra và cải thiện.

Việc thừa nhận và sử dụng các số liệu cho phép bạn phân bổ tài nguyên cho các kênh và chiến thuật marketing thật sự có hiệu quả, giảm ngân sách cho những việc không phù hợp với doanh nghiệp.

Tips từ SEONGON:

A/B testing là một tính năng rất phổ biến đối với mọi loại hình quảng cáo Digital, nhất là với các hình thức trả phí như Google Ads. Hãy liên tục tận dụng tính năng này để test những nội dung quảng cáo, cách nhắm chọn mục tiêu hay thậm chí là các yêu cầu như độ tuổi, địa điểm để tìm ra công thức hiệu quả nhất.

Ngoài ra, đừng vội quyết định khi thấy số liệu đầu vào chưa đủ lớn (dù nó có hiệu quả hay không), theo kinh nghiệm của SEONGON, các chiến dịch quảng cáo cần ít nhất 1 tháng thu thập số liệu để có thể tiếp tục đưa ra được các điều chỉnh tối ưu tiếp theo.

Hoặc nếu bạn muốn đánh giá sự hiệu quả từ quảng cáo Google, bạn có thể sử dụng công cụ ADSNGON để có phân tích chi tiết.

AdsNGON, công cụ tối ưu tài khoản quảng cáo Google

4. Đánh giá ROI để tìm được điểm tối ưu trong hoạt động marketing

Với bất kỳ doanh nghiệp nào, ROI lợi tức đầu tư, hay chi phí trên doanh thu là một thống kê quan trọng được sử dụng để đánh giá khả năng sinh lời.

Nếu bạn không rành về kỹ thuật mà chỉ thực hiện công tác quản lý, đây là chỉ số để nhìn vào đầu tiên nếu bạn muốn biết hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp có đang mang lại hiệu quả hay không.

Để tính toán được chỉ số này, bạn cần phải chắc chắn về mục tiêu và mục tiêu của doanh nghiệp mình.

Đầu tiên hãy xác định ngân sách của bạn, doanh số bạn mong muốn và những gì bạn muốn nhận được từ chiến dịch Digital Marketing của mình trước khi đo lường ROI.

Bạn cần các chỉ số Hiệu suất Chính (KPI) để có được một phép đo chính xác.

KPI bao gồm các chỉ số hiệu suất chung như lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và phạm vi tiếp cận cũng như các chỉ số dựa trên kênh (social media, search, blog, v.v.).

KPI cũng bao gồm hiệu suất dựa trên nguồn traffic (organic search, direct traffic, referrals), hiệu suất dựa trên chiến dịch (bao gồm cả tỷ lệ chuyển đổi) và đặt mục tiêu thực tế.

Khi chiến dịch đã chạy đủ lâu để thu thập dữ liệu, tổng hợp các báo cáo hiệu suất và tính toán ROI của doanh nghiệp.

Ví dụ bạn đầu từ 100 triệu đồng sẽ thu lại được bao nhiêu khách hàng, bao nhiêu traffic, bao nhiêu lượt tương tác, v.v chứ không nhất thiết phải mật thiết liên quan đến mục tiêu kinh doanh

Digital Marketing mang lại hiệu quả về chi phí cho doanh nghiệp vì bạn có thể liên tục đánh giá cách thức và liệu nó có đang hiệu quả hay không..

5. Chỉ sử dụng quảng cáo Pay-per-click cho đối tượng khách có khả năng chuyển đổi cao.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ, ngân sách marketing không quá lớn và giới hạn thì việc sử dụng quảng cáo trả phí chính là phương thức Digital Marketing để vừa tối ưu hiệu quả về chi phí.

Thống kê cho thấy, khoảng 45% doanh nghiệp nhỏ sử dụng quảng cáo trả phí cho mỗi lượt nhấp chuột như một phần của chiến lược Digital Marketing của họ

Bạn có thể gia tăng nhận thức về thương hiệu và hiển thị ngay lập tức cho đối tượng khách hàng mục tiêu với quảng cáo trả phí (Google Ads), điều mà các hinh thức như SEO cần hàng tháng trời để có thể để đạt được.

Hãy khôn ngoan về việc lựa chọn từ khóa để quảng cáo, vì như đã nói bạn không có nhiều ngân sách để quảng cáo tất cả các từ khóa.

Nếu mục tiêu của bạn là doanh thu, nhưng từ khóa có chuyển đổi cao cần được ưu tiên. Dù những từ này sẽ cần kinh nghiệm và số liệu để có thể biết được và khác nhau tùy từng ngành.

Nhưng theo kinh nghiệm của SEONGON, những từ khóa này thường là những từ khóa dài và rất cụ thể cho hành vi mua hàng, ví du như “mua iphone 64GB giá rẻ”

Ngoài ra, doanh nghiệp cần liên tục đưa ra thử nghiệm để tìm được cách thức quảng cáo hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: Tối ưu quảng cáo Google Ads với 8 cách đơn giản, ai cũng có thể làm

7. Làm content marketing với chi phí thấp và gia tăng sự tương tác với khách hàng

Nếu bạn không có ngân sách lớn hoặc bạn đã chi nhiều tiền cho một khía cạnh cụ thể của chiến dịch, bạn vẫn có thể xây dựng được 1 chiến dịch Digital Marketing thành công với chỉ với content và tương tác trên mạng xã hội

Ví dụ: bạn có thể tạo một loạt các bài đăng về chủ đề thịnh hành và có liên quan đến chiến dịch hoặc thương hiệu của bạn. (trending content), phương pháp này được sử dụng rất rộng rãi tại Việt Nam.

Durex trending content

Durex là một trong những brand rất sáng tạo trong việc tận dụng các sự kiện đang hot để làm content gia tăng nhận diện thương hiệu

Hay các dạng content mini game kích thích sự tương tác và chia sẻ rộng rãi.

Mini game SEONGON thực hiện

Ví dụ về content mini game mà SEONGON đã làm cho khách hàng.

Điều này có thể giúp tạo lưu lượng truy cập từ các nguồn không mong đợi nhưng vẫn có khả năng tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, và không tốn quá nhiều chi phí.

7. Xây dựng nhận diện thương hiệu với ngân sách hạn chế

Các chuyên gia Digital Marketing có thể gia tăng nhận thức về thương hiệu thông qua các phương tiện đơn giản nhất mà không tốn quá nhiều nguồn lực

Email Marketing là một phương pháp như vậy

So với các phương tiện khác, eMarketer báo cáo rằng email hiệu quả hơn gấp 4 lần khi so sánh về chỉ số ROI. Vì lý do đó, đây là chiến lược phù hợp cho hầu hết các doanh nghiệp.

Gần như không tốn kém chi phí để chạy một chiến dịch email marketing với các công cụ quản lý email thân thiện với người dùng như Marketo và MailChimp.

Tất cả những gì cần thiết là nội dung thuyết phục đối tượng khách hàng ngay từ tiêu đề, lời gọi hành động hấp dẫn và một trang đích phù hợp.

Ngoài email marketing, tận dụng social media marketing cũng là một cách để bạn xây dựng nhận diện thương hiệu với chi phí tiết kiệm, như đã trình bày ở trên.

Bạn không cần nhất thiết phải có ngân sách khổng lồ mới làm nhận diện thương hiệu được.

8. Tận dụng KOLs.

Hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs, Influencer) đang trở thành xu hướng mới để doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng.

Nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh bán lẻ, dịch vụ, phương pháp này đặc biệt hữu ích, vì bạn có thể trao đổi vật phẩm, dịch vụ lấy một bài post từ KOLs, điều này sẽ giảm đáng kể chi phí quảng cáo của bạn xuống với mức giá thành tạo ra 1 sản phẩm.

Review sản phẩm

Các công cụ như Social Lift, Ecomobi, v.v rất hữu ích trong việc xác định những người có ảnh hưởng xã hội lớn nhất trên các mạng xã hội lớn.

Hầu hết những người có ảnh hưởng đều có thể tìm thấy trên Facebook và Instagram, trải dài thời trang đến ngành công nghiệp âm nhạc, thể thao và các lĩnh vực khác.

Ngoài ra, BuzzSumo có thể chỉ ra những người đang nói tới các chủ đề tương tự mà bạn quan tâm, cho phép bạn tìm ra một thị trường mục tiêu lý tưởng.

Đừng ngại liên hệ với những người có ảnh hưởng. Đây là những gì họ làm. Gắn thẻ họ trên các bài đăng trên mạng xã hội nếu đó là thứ mà người có ảnh hưởng có thể liên quan và yêu cầu họ chia sẻ.

Tạo mối quan hệ tốt đẹp với những người như vậy trong ngành truyền thông xã hội sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn và các dịch vụ của nó hấp dẫn hơn đối với nhiều người hơn.

Tìm hiểu thêm:

Lời kết

Trên đây là 8 phương pháp bạn có thể sử dụng để tối ưu hiệu quả và chi phí của các chiến dịch Digital Marketing.

Nếu bạn muốn tư vấn sâu hơn về cách SEONGON đã tiết kiệm chi phí Digital Marketing cho hàng nghìn doanh nghiệp, hãy liên hệ để được tư vấn về dịch vụ Digital Marketing mà chúng tôi đã áp dụng.

Nguồn: Digital Marketing Institute

Dịch và biên tập bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Zinavo
Zinavo
2 năm trước

Great article good information.

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN