7 kênh Digital Marketing phù hợp để tăng nhận biết thương hiệu
Chia sẻ bài viết

7 kênh Digital Marketing phù hợp để tăng nhận biết thương hiệu

Chia sẻ bài viết

71% khách hàng tin rằng việc nhận biết được thương hiệu của sản phẩm là rất quan trọng trước khi đưa quyết định mua hàng. (theo marketingchart)

Thống kê trên đã chỉ ra việc khách hàng có nhận biết về thương hiệu của doanh nghiệp hay không là yếu tố sống còn đối với nhiều doanh nghiệp.

Và thực tế, xây dựng nhận biết thương hiệu vẫn là hoạt động marketing số 1 trong nhiều công ty.

Nếu trước đây, TVC, báo đài, quảng cáo banner, bảng biểu vẫn là các phương thức phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để phục vụ mục đích trên.

Vậy trong thời đại internet là 1 phần không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người, doanh nghiệp cần sử dụng kênh nào để xây dựng nhận biết thương hiệu trên môi trường online?

Hãy cùng SEONGON tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây nhé.

Bài viết liên quan: Cách tận dụng thương hiệu để tăng hiệu quả quảng cáo

1 . SEO

SEO là phương pháp online marketing tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên thông qua công cụ tìm kiếm của Google.

Bằng cách xuất hiện trên top đầu của công cụ tìm kiếm Google, website của bạn sẽ có cơ hội lớn tiếp cận đến đúng khách hàng mục tiêu khi có hơn 63% người dùng Internet tại Việt Nam tìm kiếm thông tin trên Google mỗi tuần. (theo dantri)

Việc làm SEO Tổng thể cho nhiều từ khóa thông tin, hỏi đáp khác nhau sẽ có tác dụng cộng hưởng đối với các từ khóa thương hiệu, và direct traffic.

Vì khi khách hàng search thông tin và gặp website của bạn đủ nhiều, thì trang của doanh nghiệp sẽ là một nguồn uy tín về chủ để họ đang quan tâm. Thay vì search Google, họ sẽ search tên thương hiệu hoặc vào thẳng website của bạn. Tìm hiểu thêm về dịch vụ SEO tự nhiên để trang web lên Top bền vững.

Lưu ý:

– Đối với những từ khóa thương hiệu, doanh nghiệp cần lên đúng trang đích, không sẽ lãng phí traffic và làm giảm trải nghiệm người dùng khi họ không thể tìm ra được thông tin cần thiết.

– Doanh nghiệp có thể nhận thấy sự hiệu quả từ các chiến dịch nhận diện thương hiệu thông qua các lượng search các từ khóa thương hiệu, lưu lượng truy cập trực tiếp (direct traffic)

Xem từ khóa thương hiệu

2. Google Search Ads

Giống như SEO, Google Search Ads là một hình thức quảng cáo trên mạng tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, thay vì phải cần thời gian để thấy sự hiệu quả như SEO, Google Search Ads sẽ có thể giúp trang web của doanh nghiệp lên TOP ngay với chi phí phù hợp.

Một báo cáo của Google chỉ ra rằng, sử dụng Google Search Ads đã giúp doanh nghiệp tăng 6,6% khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng.

Quảng cáo tìm kiếm giúp tăng nhận diện thương hiệu

Điều này một phần đến từ đặc điểm của hình thức quảng cáo CPC (cost per click), khi doanh nghiệp chỉ mất tiền nếu quảng cáo được click.

Vậy nên kể cả khi không ai click vào quảng của bạn, khách hàng cũng đã có thể nhận biết được tên website, thương hiệu của doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, sử dụng Google Search Ads không phải là phương thức chính trong việc tăng nhận biết thương hiệu do kênh này chỉ phù hợp với những doanh nghiệp có ngân sách lớn vì cần liên tục bỏ chi phí để duy trì sự xuất hiện trên TOP Google.

Hơn nữa, thế mạnh của Google Search Ads nằm trong việc tạo ra chuyển đổi và tăng traffic về site. Nên những doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ nên sử dụng nếu kết hợp được. Bạn cũng có thể kết hợp với đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ chạy quảng cáo trên Google để được tư vấn chiến lược phù hợp.

3. Google Display Network

Trong số các công cụ quảng cáo của Google, Google Display Network (GDN), hay còn gọi là quảng cáo mạng hiển thị, được xây dựng đặc biệt hiệu quả trong mục tiêu tăng nhận biết thương hiệu với 4 lý do chính:

Thứ nhất, khi doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo với hình thức CPM (Cost per 1000 impression ), chi phí trên 1000 lần hiển thị, thì chi phí bỏ ra là tương đối thấp nếu so với các hình thức khác.

Theo kinh nghiệm của SEONGON, đa số các ngành sẽ có chỉ có chi phí vài nghìn đồng cho 1000 lần hiển thị.

Theo BrandsVietnam, chỉ có ngành dịch vụ địa phương chịu đầu tư lớn lên tới 118đ/ lượt hiển thị. Còn với các ngành còn lại khá thấp chỉ từ 2.9đ đến 50đ/ lượt hiển thị.

Thứ hai, với việc được sử dụng banner hình ảnh trong nội dung quảng cáo, thương hiệu của bạn trở nên nổi bật và dễ nhớ hơn trong tâm trí khách hàng.

Thứ ba, với khả năng nhắm chọn đối tượng mục tiêu tương đối chính xác, quảng cáo GDN sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng các khách hàng tiềm năng.

Cuối cùng, hình thức quảng cáo này cho phép bạn thực hiện tiếp thị lại (remarketing) đối với những người đã vào website. Việc này không chỉ trực tiếp giảm chi phí trên mỗi lượt hiển thị mà còn giúp đưa quảng cáo của bạn tiếp cận 1 khách hàng với tần suất cao.

Để khi đến bước ra quyết định mua hàng, doanh nghiệp dịch vụ của bạn luôn nằm trong tâm trí của khách hàng (Top of minds). Đây là một yếu tố rất quan trọng trong việc khách hàng có chọn bạn hay không.

các định dạng quảng cáo với GDN

Các định dạng quảng cáo trên mạng hiển thị GDN

4. Youtube

Hơn 45 triệu người dùng Việt Nam/ 2 tỷ người sử dụng trên toàn thế giới biến Youtube là mạng tìm kiếm lớn thứ 2 chỉ sau Google.

57% người dùng được khảo sát cho thấy muốn nhìn thấy nhiều nội dung video hơn từ các doanh nghiệp chứng

Người xem video nhớ đến hơn 95% nội dung quảng cáo nếu so với 10% của quảng cáo chỉ toàn chữ (wordstream)

Tất cả những thông số trên chứng minh Youtube là một kênh đặc biệt tiềm năng cho các nhà quảng cáo, phù hợp cho nhiều mục tiêu khác nhau và không chỉ trong việc gia tăng nhận biết thương hiệu.

Với Youtube, doanh nghiệp có 2 cách để gia tăng nhận biết thương hiệu:

  • Xây dựng nội dung hữu ích trên channel riêng của doanh nghiệp
  • Tận dụng hình thức quảng cáo trả phí trên Youtube

Xem thêm: Dịch vụ chạy quảng cáo Youtube

Lưu ý:

– Với quảng cáo trả phí từ Youtube, hãy cố gắng thu hút sự chú ý của khách hàng và làm nổi bật thương hiệu trong 5s đầu tiên. Vì đối với loại hình quảng cáo 30s, nếu người dùng skip trong 5s đầu tiên bạn sẽ không phải trả phí cho lượt xem đó, những người dùng vẫn biết về thương hiệu của bạn.

Hãy tận dụng 5s đầu tiên của quảng cáo để gây ấn tương với người xem

5. Social Media

Gia tăng nhận biết thương hiệu không thể bỏ qua các hình thức marketing trên Social Media.

Đặc biệt là Facebook, khi đây là mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam với hơn 57% dân số Việt Nam sử dụng, trải dài trong mọi độ tuổi từ 13 đến trên 65, trong đó độ tuổi từ 18 -34 chiếm nhiều nhất. Xếp theo sau có thể kể đến như Zalo, Instagram, hay Linkedin.

Tuy nhiên, dù có vẻ như Facebook có thể phù hợp cho mọi đối tượng nhưng tùy theo từng loại hình sản phẩm dịch vụ khác nhau mà doanh nghiệp có thể chọn các kênh social media khác.

Ví dụ như nếu dịch vụ, sản phẩm thiên về lifestyle như ăn uống, du lịch, thời trang thì Instagram nên được sử dụng khi đây là một trang chuyên về chia sẻ hình ảnh, và tập trung đông đảo giới trẻ.

Tương tự như vậy, nếu bạn muốn làm video thiên về giải trí hãy đến với Tik Tok. Hay thiên về các sản phẩm B2B, việc làm hãy qua linkedin.

Điều quan trọng vẫn là bạn cần am hiểu về khách hàng của mình. Biết họ thích gì và hay xuất hiện trên môi trường nào để lựa chọn kênh và xây dựng nội dung quảng cáo phù hợp.

Một số cách giúp tăng nhận diện thương hiệu phổ biến trên mạng xã hội có thể kể đến như:

  • Mini game tăng tương tác
  • Sử dụng các hình thức quảng cáo trả phí của chính mạng xã hội đó.
  • Booking quảng cáo các page, group với lượng người theo dõi đông đảo.

Mini game trên facebook

Mini game là phương thức tận dụng tính năng chia sẻ trên MXH để tăng nhận biết thương hiệu

6. Đặt bài PR trên báo điện tử

Trước khi có cả khái niệm về online marketing, đặt bài PR trên báo chí đã là một kênh rất phổ biến để xây dựng nhân biết về thương hiệu.

Khi internet bùng nổ, báo giấy dần thoái trào thì các loại hình báo mạng lại nổi lên. Và hành vi online hàng ngày của nhiều người dân Việt Nam vẫn không thể thiếu việc “đọc báo”

Chính vì thế nên việc booking các bài PR báo chí vẫn có hiệu quả trong việc tăng nhận biết thương hiệu.

Báo giá bài PR trên báo

Báo giá đặt bài PR trang chủ trên cafebiz.net

Không chỉ vậy, việc có 1 bài đăng trên các báo nổi tiếng tại Việt Nam như dantri.vn hay vnexpress.vn sẽ còn giúp tăng tính chính danh và độ uy tín của thương hiệu.

Nếu khách hàng có thể mạng xã hội để xem thông tin review, ý kiến trái chiều cho 1 thương hiệu thì đối với loại hình báo chí, đây sẽ là kênh thông tin để khách hàng tìm chứng minh về sự uy tín của thương hiệu.

Nếu sản phẩm không tốt, hay có dấu hiệu lừa đảo, scandal, v.v thì rất khó để doanh nghiệp có thể book bài trên báo. Ví dụ như công ty Monsanto năm 2017, khi doanh nghiệp dính líu đến scandal sản phẩm có chứa yếu tố gây biến đổi gien. Gần như không một trang báo uy tín nào lúc đó chấp nhận cho đăng bài PR cho doanh nghiệp này trên báo của mình.

7. KOLs

KOLs là viết tắt của Key Opinion Leaders để chỉ những người là chuyên gia, có chuyên môn, am hiểu sâu trong một lĩnh vực nhất định và tạo được sự ảnh hưởng tới nhiều người.

Ví dụ như anh Mai Xuân Đạt – sẽ là KOL trong mảng Google nói riêng và cộng đồng Digital Marketing nói chung.

Theo Searchengineland, 88% người tiêu dùng, tin tưởng vào review online của một KOLs, và 72% người nói rằng, các nhận xét tích cực sẽ là nhân tố giúp họ tin tưởng một thương hiệu.

Vậy nên, trong thời điểm hiện nay, KOLs đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là 1 trong những giải pháp trong việc xây dựng nhận biết thương hiệu cho khách hàng bởi tính cá nhân hóa trong nội dung, giúp tạo sự thu hút gần gũi trong thông điệp và quan trọng hơn là có thể tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng.

KOLs dù có thể xuất hiện ở cả 2 môi trường online và offline, nhưng trong thời đại số, KOLs và mạng xã hội thường được đi liền với nhau khi phần lớn KOLs đang hoạt động trên đây.

Một số yếu tố cần quan tâm khi chọn KOLs:

Độ nổi tiếng của KOL: người đó có được đông đảo công chúng theo dõi hay không? người hâm mộ của KOL có phải khách hàng mục tiêu của bạn hay không

Sự liên quan của KOL đối với thương hiệu của bạn: bạn không thể lấy một chuyên gia về y tế đề làm KOL cho ngành luật được. Hơn nữa, các thông tin khác như thương hiệu cá nhân, quan niệm sống, thông tin nhân khẩu học, cách phát ngôn, v.v cung cần có sự tương đồng với thương hiệu doanh nghiệp

Cảm xúc của công chúng đối với KOL: công chúng mục tiêu có cái nhìn tích cực hay tiêu cực đối với KOL? Kể cả khi họ là chuyên gia trong ngành nhưng vì có đời tư hay lối sống không lành mạnh nên thương hiệu có thể bị nhận lại những cái nhìn không mấy thiện cảm nếu quyết định hợp tác với họ.

KOL

Case Study – Giải pháp tăng nhận biết thương hiệu toàn diện cho ngành du lịch

Để hiểu rõ hơn về cách áp dụng các kênh trên trong thực tế, bạn có thể xem case study về chiến dịch tăng nhận biết thương hiệu mà SEONGON đã thực hiện cho khách hàng KTO sau đây.

Giới thiệu tổng quan

Đầu tiên, KTO không phải là một đơn vị kinh doanh về du lịch, mục tiêu lớn nhất của tổ chức là quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam một cách thật sự hiệu quả, gián tiếp hỗ trợ được các Agency chuyên về du lịch Hàn Quốc tại đây thu hút được khách hàng tiềm năng.

Từ đề bài đó, SEONGON đã hỗ trợ KTO xây dựng được một bản kế hoạch Online Marketing chi tiết tập trung vào việc xây dựng nhận biết về du lịch Hàn Quốc tới khách hàng tiềm năng tại Việt Nam.

Các quyết định về lựa chọn kênh, xác định đối tượng ,KPI đều dựa trên những nghiên cứu, phân tích chi tiết về hành trình ra quyết định của khách hàng mục tiêu cũng như kinh nghiệm triển rất nhiều dự án tương tư.

Xem chi tiết Case Study

1. Mục tiêu của chiến dịch

Quảng bá hình ảnh du lịch Hàn Quốc tới các khách du lịch tiềm năng tại Việt Nam

2. Thông điệp:

Du lịch Hàn Quốc – Cảm nhận sự khác biệt

3. KPIs và kết quả đạt được:

KPI và kết quả

Lời kết

Trên đây SEONGON đã giới thiệu đến các bạn 7 phương thức phổ biến và phù hợp nhất để xây dựng nhận biết thương hiệu trên môi trường online.

Để lựa chọn được kênh phù hợp với doanh nghiệp của mình, điều quan trọng nhất bạn vẫn cần hiểu rõ về khách hàng và hành vi của họ trên từng giai đoạn và các kênh khác nhau.

Tìm hiểu thêm:

Nếu bạn cần sự tư vấn thêm về vấn đề lựa chọn kênh, hãy để SEONGON giúp bạn. Hoặc tham gia khóa học Google Ads để tiếp cận kiến thức nền tảng có hệ thống.

Với kinh nghiệm nhiều năm thực hiện hàng trăm chiến dịch tăng nhận diện thương hiệu cho nhiều khách hàng ở nhiều ngành nghề khác nhau. SEONGON hiểu rõ cần phải làm gì để mang lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Đây là bài viết #2 trong chuỗi “Hướng dẫn triển khai làm online marketing từ A – Z cho doanh nghiệp Việt Nam”.

Một series các bài viết với mục tiêu giúp đỡ các doanh nghiệp chưa làm digital marketing có thể dễ dàng tìm được phương pháp và hướng đi đúng đắn khi triển khai hoạt động marketing trên môi trường online.

Bạn có thể đọc các bài khác tại đây:

Bài 1 – 4 cách xây dựng nhận diện thương hiệu trên môi trường online cho doanh nghiệp

Bài 3 – 6 phương thức marketing online doanh nghiệp cần phải biết

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN