Google Smart Campaign – Chiến dịch thông minh của Google là gì? Chúng ta có nên dùng loại chiến dịch này không?
Chia sẻ bài viết

Google Smart Campaign – Chiến dịch thông minh của Google là gì? Chúng ta có nên dùng loại chiến dịch này không?

Chia sẻ bài viết

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc người mới, muốn làm quen với Google ads và xem liệu nó có mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp thì Smart Campaign là một trong những cách dễ dàng nhất để bắt đầu.

Vậy thực chất chiến dịch thông minh là gì? Chúng ta có thể làm gì với chiến dịch này và hiệu quả của nó có tốt như các chiến dịch khác không?

Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Ai nên sử dụng chiến dịch thông minh?

Chạy quảng cáo Google không phải là một việc đơn giản. Bạn cần nắm được khá nhiều điều để có thể chạy và mang đến hiệu suất tốt cho doanh nghiệp.

Ví dụ:

  • Với chiến dịch tìm kiếm, bạn cần nắm được về từ khóa, từ khóa phủ định, các chiến lược giá thầu, các tiện ích mở rộng, mẫu quảng cáo,…
  • Với chiến dịch hiển thị, bạn phải biết thêm về nhắm mục tiêu, đối tượng, tạo banner quảng cáo,…

Chính vì vậy, Smart Campaign là một chiến dịch khá đặc biệt của Google bởi nó vô cùng, vô cùng đơn giản. Nó được tạo ra để dành riêng cho:

  • Những người mới, chưa biết gì về Google Ads
  • Các chủ doanh nghiệp chưa nắm được về quảng cáo và không có thời gian để kiểm soát các chiến dịch.
  • Có ngân sách thấp và chỉ đang muốn thử nghiệm hiệu quả của Google Ads.
  • Không có nhân viên Marketing hoặc không có khả năng thuê Agency.

Nhưng cũng chính vì sự đơn giản này nên Smart Campaign không được những nhà quảng cáo Google ưa chuộm (lý do sâu hơn hãy cùng xem ở dưới nhé). Nếu bạn mong muốn hiểu sâu về Google Ads và sẽ tiến tới thành một Pro về Google, hãy tìm hiểu kỹ hơn và bắt đầu với các loại chiến dịch khác trước:

2. Google Smart Campaign – Chiến dịch thông minh là gì?

Smart Campaign hay chiến dịch thông minh là loại chiến dịch giúp quảng cáo của bạn có thể tự động hiển thị đến khách hàng tiềm năng trên Google Tìm kiếm, Google Maps, YouTube, Gmail và các trang web đối tác của Google.

Để bắt đầu chạy chiến dịch thông minh, bạn chỉ cần đưa cho Google: mục tiêu chiến dịch, ngân sách, vị trí địa lý (map), chủ đề từ khóa và các thông điệp quảng cáo. Sau đó Google sẽ tự động phân phối quảng cáo đến đối tượng phù hợp.

3. Lợi ích khi sử dụng Smart Campaign?

3.1 Giao diện lên chiến dịch và báo cáo đơn giản

Smart Campaigns có giao diện đơn giản hơn các chiến dịch bình thường rất rất nhiều. Báo cáo tổng quan sẽ gồm các chỉ số đơn giản mà những người mới bắt đầu cần biết, gồm: lượt hiển thị, lượt nhấp, ngân sách chi tiêu, lượt nhấp vào cuộc gọi và chuyển đổi.

Báo cáo tổng quan rất cơ bản của chiến dịch thông minh

Khi kéo xuống dưới, bạn có thể có thêm các báo cáo về vị trí địa lý, từ khóa, mẫu quảng cáo và ngân sách.

Các báo cáo khác của chiến dịch thông minh

Nếu bạn muốn có bất cứ thay đổi gì thì chỉ cần ấn vào phần chỉnh sửa để thay đổi.

3.2 Tiết kiệm thời gian lên quảng cáo và tối ưu chiến dịch

Với chiến dịch thông minh, hệ thống của Google sẽ đảm nhận hết việc tối ưu, các thao tác khi lên chiến dịch cũng vô cùng đơn giản. 

  • Google tự động tạo mẫu quảng cáo từ thông điệp bạn đưa ra và tài khoản Google My Business của bạn. Hệ thống cũng tự động tối ưu và lựa chọn mẫu quảng cáo tốt nhất. 
  • Sau khi tạo mẫu quảng cáo, Google sẽ tự lựa chọn hiển thị ở các vị trí phù hợp với doanh nghiệp. Ví dụ, nếu bạn chạy quảng cáo cho cửa hàng, hệ thống sẽ tự động nhắm mục tiêu đến những người tìm kiếm ở quanh khu vực của bạn hoặc hiển thị ở trên Google Maps.
  • Tối ưu chỉ bằng vài Click đơn giản. Bạn có thể xem lại các từ khóa hiển thị hay mẫu quảng cáo, sau đó lựa chọn điều chỉnh nếu cần.
Chỉnh sửa chiến dịch chỉ bằng vài nhấp chuột

4. Nhược điểm của chiến dịch thông minh

Vậy là chúng ta đã đi qua lợi ích của chiến dịch thông minh. Nghe có vẻ đây là một chiến dịch rất nên sử dụng nhưng tại sao ở phần đầu, SEONGON khuyên bạn nên bắt đầu bằng các chiến dịch khác trước nếu muốn trở thành một pro về Google Ads? 

Hãy cùng theo dõi những phân tích dưới đây nhé! 

4.1 Quá ít thông tin

Giao diện cùng báo cáo đơn giản của chiến dịch thông minh dẫn đến một thực tế là: Bạn có quá ít thông tin hay data để biết thực sự mọi thứ đang diễn ra như thế nào. 

Bạn sẽ dựa hoàn toàn vào máy học của Google để kiểm soát hiệu suất, nhưng liệu những lựa chọn này có phải là lựa chọn hiệu quả nhất? Đó là điều chúng ta khó chắc chắn được.

Khi nói về việc chạy quảng cáo và để trở thành một nhà quảng cáo giỏi thì chắc chắn bạn phải học cách đọc dữ liệu và làm cách nào để có càng nhiều dữ liệu càng tốt. 

Theo một nghiên cứu của BrighLocal thì có đến 77% nhà quảng cáo thấy rằng chiến dịch tìm kiếm thông thường có hiệu quả cao hơn chiến dịch thông minh. Hơn nữa, trên thực tế, với các nhà quảng cáo chuyên nghiệp như tại SEONGON thì chiến dịch thông minh hầu như không được sử dụng ở dự án nào.

Bảng số liệu của một chiến dịch bình thường

4.2 Không kiểm soát được vị trí hiển thị quảng cáo

Với chiến dịch thông minh, bạn giao toàn quyền hiển thị quảng cáo cho hệ thống của Google. Điều đó cũng có nghĩa là bạn không kiểm soát được vị trí mà quảng cáo hiển thị, trong đó bao gồm từ khóa mà quảng cáo hiển thị.

Với chiến dịch thông minh, bạn chỉ có thể phủ định theo chủ đề từ khóa. Ví dụ, bạn có thể loại trừ chủ đề “Sim phong thủy”, “Sim giá rẻ”,… và quảng cáo sẽ không hiển thị ở những từ khóa liên quan đến chủ đề này nữa.

Tuy nhiên nếu bạn chỉ muốn quảng cáo không hiển thị ở từ khóa “Sim phong thủy miễn phí” thôi, thì đó lại là một câu chuyện khó khăn hơn nhiều. 

Đó là câu chuyện về từ khóa, ngoài ra bạn cũng không kiểm soát được quảng cáo đang hiển thị nhiều ở mạng tìm kiếm, Youtube, Maps hay Gmail.

Trong khi đó, nếu bạn chạy những chiến dịch tách biệt cho những mạng quảng cáo này thì bạn có thể kiểm soát được mọi thứ khá dễ dàng.

5. Lên chiến dịch thông minh đơn giản với 7 bước

Bước 1: Xác định mục tiêu quảng cáo

Kết nối tài khoản Google doanh nghiệp với tài khoản quảng cáo

Lựa chọn kết nối tài khoản Google My Business

Bước 2: Cung cấp thông tin doanh nghiệp

Thiết lập doanh nghiệp của bạn: Điền tên doanh nghiệp và trang web của bạn vào các ô tương ứng.

Nhập website doanh nghiệp

Sau khi nhập thông tin doanh nghiệp và trang web, Google sẽ quét website, tìm hiểu thông tin doanh nghiệp và trả về hình ảnh hiển thị của website trên di động và máy tính.

Hình ảnh hiển thị của website trên di động và máy tính.

Bước 3: Xác định mục tiêu quảng cáo

Tạo mục tiêu quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn. Có 4 mục tiêu cho bạn lựa chọn. Bước này bạn cần xác định rõ xem doanh nghiệp của mình đang phù hợp với mục tiêu nào.

  • Tăng số lượng cuộc gọi điện thoại gọi tới doanh nghiệp: Chọn mục tiêu này nếu như khách hàng mới của bạn đến từ kênh điện thoại là chính.
  • Tăng doanh số bán hàng hoặc khách hàng tiềm năng cho trang web: Hầu hết công việc kinh doanh của bạn được thực hiện trực tuyến (đặt hàng, đăng ký…)
  • Tăng số lượng khách hàng ghé qua vị trí thực của bạn: Chọn mục tiêu này nếu như bạn có 1 cửa hàng thực tế, muốn khách hàng đến tận nơi xem.
  • Nhận được nhiều lượt xem và lượt tương tác hơn trên YouTube: Chọn mục tiêu này nếu bạn có kênh Youtube và muốn phát triển kênh hoặc tăng lượt xem/ tương tác video nhằm mục đích Marketing khác.
Xác định mục tiêu quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn

Bước 4: Viết mẫu quảng cáo

Ở phần này, Google sẽ yêu cầu bạn viết mẫu quảng cáo gồm 3 tiêu đề và 2 mô tả theo hướng dẫn. Tại phần này, Google có thể quét website của bạn để đề xuất tiêu đề, mô tả phù hợp. Bạn có thể chỉnh sửa nếu cần.

Viết Mẫu quảng cáo

Bước 5: Thêm chủ đề quảng cáo

Thêm các chủ đề quảng cáo mà bạn muốn triển khai. Tại đây, Google cũng hiển thị cho bạn những chủ đề mà Google thấy phù hợp sau khi quét website của bạn. Bạn có thể thêm, bớt hoặc chỉnh sửa chủ đề theo nhu cầu.

Thêm chủ đề quảng cáo

Bước 6: Thiết lập vị trí quảng cáo

Thiết lập các khu vực mà bạn có thể cung cấp dịch vụ. Có hai lựa chọn mà bạn cần quan tâm đến:

  • Thiết lập vị trí theo bán kính: Giới hạn vị trí địa lý theo bán kính của bạn.
  • Thiết lập vị trí cụ thể tùy chỉnh: Nếu bạn cung cấp dịch vụ ở một vài địa điểm khác nhau, hoặc bạn có chi nhánh ở một số nơi xa nhau, bạn cần thiết lập thêm những địa điểm đó vào phần này.
Thiết lập vị trí theo bán kính

Bước 7: Thiết lập ngân sách và xem lại cài đặt

Thiết lập ngân sách quảng cáo cho chiến dịch. Tại đây, bạn được lựa chọn sử dụng ngân sách theo gợi ý hoặc nhập ngân sách theo mong muốn của bạn.

Thiết lập ngân sách của chiến dịch

Sau đó, hãy xem lại toàn bộ cài đặt của chiến dịch thông minh.

* Lưu ý: Cho đến bước này bạn đã nắm được sơ bộ những bước cơ bản nhất mình có thể làm với Google Ads. Bạn nên tạm dừng chiến dịch thông minh sau khi hoàn thành bước đăng ký tài khoản bởi vì chiến dịch này khả năng mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho tài khoản mới chưa cao.

6. 4 lưu ý bạn cần biết khi triển khai chiến dịch thông minh

Nếu bạn mong muốn bắt đầu triển khai Smart Campaign thì hãy chú ý những lưu ý sau nhé.

Lưu ý #1: Bắt đầu với ngân sách nhỏ.

Bởi hầu hết các yếu tố khác của chiến dịch thông minh đã được Google làm cho nên ngân sách là yếu tố quan trọng bậc nhất mà bạn cần quan trọng.

Hãy thử bắt đầu với ngân sách dưới 500.000đ/ ngày để xem hiệu quả của quảng cáo đến đâu rồi sau đó, bạn có thể tăng dần mức ngân sách này lên. 

Tuy nhiên nếu bạn mong muốn chi tiêu với ngân sách lớn từ 1.000.000đ/ ngày thì việc thuê Agency để triển khai sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn. Bạn có thể liên hệ tư vấn dịch vụ quảng cáo Google Ads của SEONGON hoặc bạn có thể tham gia khóa học Google Ads Foundation của SEONGON để được tiếp cận kiến thức tổng quan và có hệ thống hóa nhất về Google Ads.

Lưu ý #2: Lập lịch quảng cáo phù hợp.

Dù không cho phép bạn kiểm soát vị trí hiển thị, chiến dịch thông minh vẫn cho phép bạn kiểm soát thời gian bạn chạy quảng cáo.

Ví dụ, nếu quán cà phê của bạn chỉ mở cửa từ 9h – 22h thì chắc hẳn bạn sẽ không muốn chạy quảng cáo vào khung giờ đêm đến sáng hôm sau phải không? 

Dựa vào giờ mở cửa này, việc giới hạn lịch quảng cáo có thể tạo ra ảnh hưởng lớn đến hiệu suất quảng cáo của bạn. 

Hãy vào mục “Ngân sách và lịch quảng cáo” => “Lịch quảng cáo” để chỉnh sửa  lịch phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Lên lịch quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp bạn

Tuy nhiên, nếu hình thức liên hệ trên website là điền form thì bạn nên chạy quảng cáo 24/7 vì khách điền form vào nửa đêm rồi đến hôm sau bạn vẫn có thể liên hệ lại họ được.

Lưu ý #3: Chú ý kỹ đến “Cụm từ tìm kiếm”.

Trong khoảng 3 – 4 tuần đầu khi triển khai chiến dịch thông minh, hãy đảm bảo bạn chú ý kỹ đến “Cụm từ tìm kiếm” của mình. 

Nếu bạn thấy bất cứ cụm từ tìm kiếm nào không liên quan đến sản phẩm của mình thì bạn có thể lựa chọn phủ định nó đi. 

Lựa chọn cụm từ tìm kiếm và chọn “Phủ định” để loại trừ các từ khóa sai.

Phủ định “cụm từ tìm kiếm” mà bạn không muốn hiển thị

Lưu ý #4: Hãy chăm chút cho tài khoản Google Doanh nghiệp của bạn. 

Để tận dụng tối đa hiệu quả của chiến dịch thông minh, bạn cần có tài khoản Google doanh nghiệp (Google My Business) và kết nối nó với tài khoản quảng cáo. 

Nó sẽ giúp quảng cáo của bạn hiển thị ở kết quả tìm kiếm Google Maps hoặc đến khách hàng đang tìm cửa hàng của bạn.

Bạn không cần quá vội vàng để tạo profile doanh nghiệp của bạn và dùng nó để quảng cáo luôn. Hãy dành thời gian để chăm sóc cho tài khoản của bạn thật chỉn chu.

Bạn có thể xem thêm về cách làm Marketing trên Google Maps để có thể tạo ra một profile tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Kết luận

Chiến dịch thông minh hay Smart Campaign là loại chiến dịch giúp bạn dễ dàng tiếp cận với Google Ads. Chiến dịch giúp bạn hiển thị quảng cáo một cách tự động đến khách hàng để tăng lượt truy cập website, mua hàng onlines và ghé thăm cửa hàng. 

Với vai trò là một Google Marketing Agency, SEONGON luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp những thắc mắc của bạn về quảng cáo Google. Liên hệ tư vấn dịch vụ quảng cáo Google Ads của SEONGON hoặc bạn có thể tham gia khóa học Google Ads Foundation của SEONGON để được tiếp cận kiến thức tổng quan và có hệ thống hóa nhất về Google Ads.

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Better Than Yesterday – R&D là quá trình nỗ lực để sản phẩm, dịch vụ và chính bản thân tốt hơn 1% mỗi ngày!

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN