Xu hướng SEO 2017: 3 xu hướng, 5 dự báo và 3 lưu ý
Chia sẻ bài viết

Xu hướng SEO 2017: 3 xu hướng, 5 dự báo và 3 lưu ý

Chia sẻ bài viết

Update: 10 xu hướng SEO quyết định sự thành công các dự án SEO 2019

Google, vẫn như mọi khi có rất nhiều thay đổi mỗi năm. Bài viết này đưa ra các dự báo quan trọng cho Xu hướng SEO 2017 từ những thông báo chính thức của Google trong năm 2016.

Lưu ý: bài viết phù hợp với người đã làm SEO và theo đuổi SEO mũ trắng, có nhiều thông tin cần chủ động tìm hiểu thêm

Trước tiên, hãy xem 8 thông báo quan trọng của Google trong năm 2016:

  1. Google cập nhật hướng dẫn tính điểm chất lượng tìm kiếm, tuy nhiên các bạn không cần đọc cái này, nó khá phức tạp.
  2. Google liên tục phát triển dự án AMP, nói nôm na đây là dự án nhằm tăng tốc truy cập website khi bạn truy cập từ Google Search. AMP đã có mặt trong Search Console từ đầu năm.
  3. Số liệu từ Search Console (Webmaster Tools) cập nhật chi tiết hơn trong Google Analytics (Xem tại đây).
  4. Công cụ kiểm tra website thân thiện với Mobile hoàn toàn mới từ Google.
  5. Google bắt đầu giảm hạng những website hiển thị không tốt trên di động theo một thông báo cập nhật 10/1/2017.
  6. Google ra thông báo nhắc nhở về link trên widget.
  7. Thuật toán Penguin Update trở thành một phần của thuật toán chính của Google, sẽ hoạt động realtime.
  8. Google thông báo về việc Mobile-first Indexing (ưu tiên index phiên bản mobile để đánh giá xếp hạng trên mobile).

Từ các thông tin trên, chúng ta có thể thấy có 3 xu hướng quan trọng người làm SEO cần quan tâm trong 2017

  1. Tìm kiếm di động ngày quan trọng:

Bạn cần có 1 website tối ưu cho di động (sử dụng công cụ sau để kiểm tra https://search.google.com/search-console/mobile-friendly).

Không chỉ vậy, Google còn quan tâm tới việc website của bạn Tối ưu trải nghiệm người dùng trên Mobile như thế nào. Hãy xem một số ví dụ:

xu hướng seo website tối ưu cho di động

Hãy tìm hiểu về dự án AMP để website của bạn tải nhanh hơn khi khách hàng tìm kiếm bằng Mobile (https://www.ampproject.org/learn/about-amp/), tất nhiên cũng đừng bỏ qua Instand Articles của Facebook https://instantarticles.fb.com/

  1. Hành vi người tìm kiếm ngày càng quan trọng.

    • Có nhiều quan điểm tranh cãi về việc này, liệu CTR, Bouncer Rate, Time On Site, Page View … có phải là những tín hiệu xếp hạng? Google đã từng nhiều lần phủ định việc tỉ lệ nhấp chuột ảnh hưởng đến xếp hạng. Tuy nhiên sự kết hợp giữa CTR, Bouncer Rate, Time On Site theo một cách thức nào đó sẽ giúp Google đánh giá việc một kết quả đang được xếp hạng có được khách hàng ưa thích hay không.
    • Lời khuyên: hãy sử dụng Title như một anh lính tiên phong thu hút sự chú ý của khách hàng tìm kiếm, và nội dung website, tốc độ tải trang sẽ quyết định kết quả của bạn có trụ vững hoặc tăng hạng hay không.
    • Với việc thuật toán Penguin được cập nhật theo thời gian thực và ngày càng mạnh, trở thành 1 phần của thuật toán chính, việc “làm backlink” ngày càng khó khăn.
    • Phần lớn phương thức làm Backlink của Việt Nam sẽ là: đăng ký account và post bài, comment, chữ ký chứa backlink, mua backlink trên các hệ thống có sẵn … Đây là những phương pháp mà Google hoàn toàn không thích (Tham khảo: https://support.google.com/webmasters/answer/66356). Để bạn cảm thấy dễ hiểu hơn, vậy thì thế nào là “làm backlink chất lượng”, chúng ta xem xét 1 ví dụ về cách làm backlink của “Tây”: họ sẽ tìm kiếm các kết quả mà tên miền, tên thương hiệu của họ có trong các website khác, họ sẽ liên hệ với chủ website với 1 bức thư đại loại như “Chào anh Đạt, tôi thấy trong bài ABC của SEONgon có nhắc đến tên thương hiệu của chúng tôi, cảm ơn anh đã giới thiệu, để khách hàng của anh có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin hữu ích từ chúng tôi, rất vui nếu anh đồng ý đặt 1 đường link trong bài về trang XYZ này của chúng tôi. Cảm ơn anh!”. Bạn thấy đó, “Tây” họ có cách làm Whitehat Backlink (backlink mũ trắng) rất kỳ công và gần như không thể áp dụng được tại Việt Nam (vì người mà bạn liên hệ sẽ không muốn có 1 đường link out nào trên website của họ.
    • Google sẽ tiến hành giảm hạng các Webpage mà họ cho rằng đang có quá nhiều backlink không tự nhiên. Điều này phù hợp khi Google nói Penguin giờ đây là 1 phần của thuật toán xếp hạng. Có nghĩa là sẽ không có “hình phạt toàn trang” khi bạn xây dựng backlink, nhưng khi họ tìm ra backlink không tốt, họ sẽ trực tiếp làm giảm thứ hạng của Webpage mà họ cho rằng đang nhận backlink xấu, mà không phải là giảm hạng toàn trang. Nhưng vậy cũng đỡ rủi ro hơn!
    • Vì việc làm backlink mũ trắng ở Việt Nam là tương đối khó khăn trừ khi bạn xây dựng thương hiệu tốt đến mức một chủ website khác sẵn sàng tự backlink về cho bạn bởi họ thấy họ đang hưởng lợi từ việc đó. Với phần lớn các website điều này là không thể. Tất nhiên vẫn còn nhiều phương pháp xây dựng backlink chất lượng khác, tuy nhiên về số đông thì backlink giờ càng khó xây dựng. Đó là lý do SEO bằng Content sẽ là phương pháp được để cao kể từ bây giờ.
    • Tham khảo 35 checklist Viết bài chuẩn seo cần thiết cho 2017

5 xu hướng SEO khác không rõ ràng và chưa chắc đã xảy ra trong 2017, tuy nhiên bạn cũng cần chuẩn bị từ bây giờ:

  1. Tìm kiếm bằng giọn nói sẽ phổ biến trong tương lai gần khi các trợ lý ảo ngày càng hoàn thiện. Bạn cứ tưởng tượng là sau này sẽ như phim viễn tưởng bây giờ, bạn không phải gõ phím mà hoàn toàn điều khiển mọi thứ xung quan bằng giọng nói. Google cũng thông báo trong thời gian ngắn nữa họ sẽ bổ sung báo cáo Google Voice Search trong Google Console (Webmaster Tools). Việc này theo đánh giá của SEONgon, ảnh hưởng sẽ ở chỗ ngôn ngữ tìm kiếm khi gõ và ngôn ngữ tìm kiếm ghi nói sẽ khác nhau.
  2. Thuật toán Hummingbird của Google ngày càng hoàn thiện. Khi Google “trả lời” hầu hết thông tin xung quanh 1 truy vấn tìm kiếm của người dùng, các website sẽ mất tương đối lượng truy cập. Điều này tôi cũng đã được nghe thấy trong hội nghị đối tác Google tại Sing hồi giữa năm 2016. Để dễ hình dung, hãy xem các hình sau. Google hien thi thong tin chuyen bay Xu huong SEO kho khan hon Google hien thi nhieu thong tin khi ban chi tim kiem MU
  3. Tìm kiếm địa phương sẽ tiếp tục hoàn thiện, nhất là khi tìm bằng di động, người dùng có xu hướng tìm kiếm kèm với tên địa danh. Bạn có nhiều việc cần làm để chuẩn bị cho xu hướng này:
    • Cần có Google Maps cho doanh nghiệp của bạn và thu thập đánh giá cho chúng.
    • Quan tâm tới Local Businesses Reviews.
    • Thêm thông tin địa phương và tất cả các Title, Description.
  4. SEO Video: Google không có nhiều thông báo về mảng này trong 2016 tuy nhiên bạn cần biết ngày càng có người dùng xem Video trên Youtube. Bạn không nên bỏ lỡ xu hướng này. Ví dụ nhé: bạn đã từng nghĩ quay 1 video bán hàng và đăng nó lên Youtube?
  5. Dich vu và đào tạo SEO: sẽ thật khó khi duy trì dịch vụ SEO Web dựa trên nên tảng backlink, các doanh nghiệp dịch vụ cũng như đào tạo SEO Việt Nam đang rút ra khỏi ngành khá nhiều, những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ SEO Web tập trung vào SEO Content, SEO lấy trải nghiệm User làm trung tâm sẽ có một năm khởi sắc. (Tham khảo SEO mũ đen hay SEO mũ trắng).

3 vấn đề khác chưa diễn ra nhưng sẽ là xu hướng, sớm thôi!

  1. Trang web có https sẽ dần trở nên quan trọng, đặc biệt là các website có thu thập thông tin người dùng (email, sdt, thẻ thanh toán). Tuy nhiên theo tôi điều này còn lâu nữa mới diễn ra trên diện rộng, bởi đơn giản là giờ đa số website vẫn chỉ là … http.
  2. Google bắt đầu đánh giá không tốt các website có chứa popup.
  3. Bạn đang tập trung SEO 1 số lượng nhỏ Webpage trên Website của mình, có nghĩa là quá nhiều tìm kiếm trả về cùng 1 kết quả. Điều này không tốt, tìm kiếm chi tiết cần có kết quả chi tiết đáp ứng. Cấu trúc website ngay từ khi bắt đầu SEO sẽ là điều quan trọng nhất.

Các chuyên gia trên thế giới đưa ra rất, rất nhiều dự báo về xu hướng seo từ 2017, không phải năm nào cũng vậy! 2016 là năm thay đổi quan trọng những giá trị cũ trong bộ máy tìm kiếm Google. Một điều chưa thực sự diễn ra, nhưng sẽ sớm diễn ra: chúng ta chuẩn bị trải qua một cuộc cách mạng mới của SEO, từ giai đoạn SEO là Search Engine Optimization (Tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm) sang Search User Experience Optimization (Tối ưu hoá trải nghiệm người dùng tìm kiếm).

Hãy bắt đầu thay đổi từ bây giờ để đón nhật cuộc cánh mạng này. Xu hướng SEO 2017 sẽ là xu hướng của ít nhất 3 năm tới.

– Mai Xuân Đạt –

*** Tìm hiểu thêm về dịch vụ SEO Topic tổng thể của SEONGON tại đây:

dich-vu-seo-topic

 

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết về S.E.O

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
9 Các bình luận khác
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Khuong
Khuong
6 năm trước

Bài viết khá thú vị, cần học hỏi nhiều để áp dụng cho Du lịch Nắng Đà Nẵng, cảm ơn ad đã viết bài chia sẽ nhiệt tình.

Văn
Văn
6 năm trước

Bài viết rất hay và ý nghĩa,xu hướng cuối cùng của seo là mang đến lợi ích cho khách hàng có nghĩa là ” Muốn nhận được thì phải cho đi” Cho đi,chia sẻ đi rồi khách hàng sẽ đặt bạn lên vị trí đầu tiên

Thắng
Thắng
6 năm trước

Chào anh Đạt. Rất ấn tượng về phong độ Viết bài chuẩn seo của Anh không giảm sút theo thời gian.Chúc anh và seongon tiến xa hơn nữa.

Mai Xuân Đạt
6 năm trước
Trả lời  Thắng

thank bạn!

vách ngăn di động
vách ngăn di động
6 năm trước

Thanks anh bài viết khá hiệu quả về SEO 2017 mà em từng đọc em cũng đang đi dạng backlink content nội dung có view vào web cần seo hơn là đi vô tội vạ

Quỳnh Chi
Quỳnh Chi
6 năm trước

Một bài viết quá chất lượng, admin Seongon đã nói gần như tất cả các kỹ năng seo quan trọng hiện nay

Văn Luận
Văn Luận
6 năm trước

Bài viết hay quá, cả ơn tác giả nhé. Mình sẽ chú trọng đến SEO local

Mai Xuân Đạt
6 năm trước
Trả lời  Văn Luận

cảm ơn bạn đã ủng hộ

myphamtoc
myphamtoc
6 năm trước

bài viết hay với thời điểm hiện tại 2017, cảm ơn anh đã chia sẻ

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN