Backlink: Bí mật để “hạ gục” đối thủ với SEO Backlink Whitehat
Chia sẻ bài viết

Backlink: Bí mật để “hạ gục” đối thủ với SEO Backlink Whitehat

Chia sẻ bài viết

Cùng với content, traffic và các yếu tố onpage thì backlink luôn là một trọng số rất quan trọng để Google xếp hạng cao cho trang web của bạn. Để sử dụng backlink đúng cách, giúp ích cho người dùng và tránh việc bị Google phạt thì bạn cần hiểu rõ bản chất của backlink từ gốc.

Backlink là những liên kết, đường dẫn từ website khác trỏ đến website của bạn. Đây là con đường để Google Bot tìm đến và đánh giá chất lượng trang của bạn. Chất lượng backlink ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả SEO website.

Có 2 thuộc tính Backlink là DOFOLLOWNOFOLLOW:

dofollow vs nofollow backlink

Là khi bạn sử dụng thuộc tính dofollow, nghĩa là bạn đã khai báo cho Bot Google và các công cụ tìm kiếm khác tiếp tục di chuyển theo liên kết này. Từ đó Bot Google có thể vào website của bạn thông qua backlink dạng này.

Là khi bạn sử dụng thuộc tính nofollow, nghĩa là bạn đã khai báo cho Bot Google và các công cụ tìm kiếm khác KHÔNG di chuyển theo liên kết này, và khi bot google thấy thuộc tính này lập tức bỏ qua liên kết này. Từ đó Bot Google KHÔNG THỂ vào website của bạn thông qua backlink nofollow.

Tuy nhiên backlink nofollow vẫn có ý nghĩa với việc xếp hạng website. Với người dùng vẫn click vào được link và truy cập được trang đích chỉ định.

2.1. Tăng uy tín và cải thiện thứ hạng từ khóa

  • Backlink giống như một phiếu bầu giúp tăng độ uy tín của website đối với Google. Nó có vai trò giúp điều hướng người dùng truy cập website theo một mục đích nhất định nào đó. Bởi vậy nó giúp tăng vị trí website trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm của Google một cách hiệu quả.
  • Backlink có vai trò quan trọng trong việc xếp hạng từ khóa của website, tuy nhiên backlink chất lượng mới thực sự có hiệu quả tốt. Còn nếu như bạn lạm dụng, spam việc sử dụng backlink thì chắc hẳn sẽ có tác dụng ngược, gây tác động xấu đến website của bạn.

Ví dụ: 

  • Một website của bạn nói về chủ đề thú cưng, tuy nhiên backlink của bạn lại đến từ những blog, website cây cảnh, xe máy, điện máy, marketing… thì chắc hẳn người dùng sẽ không đánh giá cao chất lượng, độ tin cậy website của bạn phải không nào. Và tất nhiên chẳng ai muốn bấm vào backlink để truy cập vào website chẳng liên quan đó làm gì.
  • Ngược lại nếu các backlink của bạn đến từ các blog, diễn đàn, website nói về thú cưng thì chắc hẳn website của bạn có sự liên quan và đem lại giá trị nhất định, do đó Google cũng như người dùng đánh giá cao website của bạn.

2.2. Bài viết được Index nhanh hơn

  • Backlinks chính là một con đường để Bot của Google tìm kiếm, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục (index) các trang, danh mục, bài viết trên website của bạn.
  • Càng nhiều Backlink thì bạn càng có nhiều cơ hội được tìm thấy nhanh chóng, mà mục đích cuối cùng các bạn đều mong muốn chính là việc lập chỉ mục (index) nhanh hơn, thứ hạng từ khóa cao hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn. 
  • Tuy nhiên bạn cần xây dựng backlink một cách whitehat, chất lượng, không spam backlink một cách ồ ạt, quá đà.
bot Google crawing backlink
Backlinks chính là một con đường để Bot của Google tìm thấy và đọc hiểu website của bạn

2.3. Tăng lượt truy cập cho Website

Việc bạn xây dựng backlink chất lượng từ các nơi như: Mạng xã hội, Blog, Forum, Website…chắc hẳn sẽ mang lại lượt truy cập khổng lồ cho website.

Ví dụ: Trên các mạng xã hội, diễn đàn…thì số lượng người dùng, tìm kiếm thông tin hàng ngày là rất lớn. Nếu như bạn tạo một bài viết hay – chất lượng (thủ thuật, hướng dẫn…) sau đó khéo léo đặt backlink về website của mình thì tỷ lệ click vào website của bạn khá cao. Từ đó kéo được một lượt traffic lớn và hoàn toàn tự nhiên, cực kỳ tốt cho website.

Mẹo nhỏ xây dựng backlink trong bài viết giúp tăng lượt truy cập website:

Đặt liên kết ở nội dung liên quan:

Người dùng thường có nhu cầu xem thêm những nội dung liên quan.

Ví dụ: 

Nội dung của bạn đang nói về “Top 10 bàn phím cơ chính hãng tốt nhất 2020” thì bạn có thể thêm liên kết sang bài viết ‘Địa chỉ bán bàn phím cơ chính hãng 2020” thì tỷ lệ cao người dùng sẽ bấm vào backlink để tiếp tục truy cập trang đích tiếp theo.

Chèn liên kết đúng ngữ cảnh: 

  • Hiểu một cách đơn giản là chèn liên kết một cách tự nhiên nhất, các bạn có thể tham khảo như hình bên dưới:
  • Tránh việc spam backlink, chèn Anchotext gây khó chịu cho người dùng khi đọc nội dung bài.

Làm liên kết của bạn trở nên nổi bật: Sử dụng các định dạng văn bản như: Bôi đậm, in nghiêng, gạch chân, tô màu…vv làm liên kết của bạn trở nên nổi bật và kích thích người dùng hơn.

2.4. Tăng độ phủ thương hiệu

  • Một website được nhiều Backlink từ các website uy tín trỏ về sẽ được hiểu là một website chất lượng.
  • Tần suất xuất hiện nhiều trên những trang website uy tín khác cũng sẽ tạo ra “sự nổi tiếng” hay “Phổ biến” cho website của bạn.
  • Website của một doanh nghiệp thường xuyên được lên báo bởi những tin tức, nội dung của họ chắc chắn sẽ được nhiều người biết đến hơn, nổi tiếng hơn và nhiều người dùng hơn!
backlink and branding
Một website được nhiều Backlink từ các website uy tín trỏ về sẽ được hiểu là một website chất lượng

Không phải bạn cứ đi spam backlink trên tất cả các forum sẽ đem lại hiệu quả. Nếu như không cẩn thận thì không nhưng không tốt mà còn tác dụng ngược đến website của bạn.

Trong quá trình thực chiến nhiều dự án khác nhau chúng tôi đưa ra một số tiêu chí lựa chọn forum xây dựng backlink an toàn – hiệu quả như sau:

  • Số lượng index: 
    • Bạn nên kiểm tra forum đó số lượng index hiện tại như thế nào, nếu như số index của forum đó thấp thì chắc chắn có vấn đề gì đó trong mắt Google và khả năng cao là bị phạt.
    • Nếu như kiểm tra forums đó không thấy được index thì bạn dừng ngay việc tạo backlink trên đó nhé.
    • Câu lệnh kiểm tra Index “site:domain của bạn”. Ví dụ bên dưới là mình kiểm tra forums của Tinhte.vn thì có 31000 index.
  • Số người thực hoạt động: 
      • Một backlink chất lượng thì yếu tố được người dùng thật click rất quan trọng. Một liên kết chẳng ai bấm vào thì liên kết đó chẳng thế nào chất lượng được. 
      • Bởi vậy bạn nên kiểm tra forums về lượt bình luận, đánh giá, bài viết mới… xem có phải là người dùng thật đăng bài không hay tỷ lệ tương tác ra sao… rồi hãy quyết định xây dựng backlink trên đó.
  • Liên quan đến chủ đề, lĩnh vực của bạn:
    • Như mình nói về vai trò của Backlink ở trên thì không nên xây dựng backlink ở những forums khác với chủ đề website của bạn. Nên chọn những diễn đàn chuyên nghành cùng chủ đề, liên quan đến lĩnh vực chủ đề của bạn
    • Câu lệnh tìm kiếm forums cùng chủ đề: “keywords” + forum hoặc “keywords” + diễn đàn
  • Uy tín trong lĩnh vực: Chọn những forums được giá cao bởi người dùng. Có thể dựa vào kinh nghiệm bản thân hoặc tham khảo ý kiến của nhiều người dùng khác.

Ví dụ: 

  • Diễn đàn về công nghệ: Tinh tế (tinhte.vn)…
  • Diễn đàn về trẻ nhỏ: Làm cha mẹ lamchame.com/forum), Web trẻ thơ (webtretho.com/forum)…
  • Diễn đàn về Game, trò chơi: Game vn (http://forum.gamevn.com/)….vv

ĐỪNG QUÊN: Hãy trở thành CHUYÊN GIA trong lĩnh vực của bạn

Người dùng vào forum để tìm kiếm những nội dung chuyên ngành, chuyên sâu từ chính chuyên gia, nếu muốn ghi điểm với khách hàng mục tiêu của bạn ở Forum, hãy lắng nghe điều mà người dùng mong muốn, đáp ứng điều đó và khéo léo nhắc tới thương hiệu của bạn trong nội dung bài viết

Cách làm trên sẽ rất hiệu quả nếu bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của mình!

backlink social
Việc bạn chia sẻ link bài viết lên các mạng xã hội sẽ giúp website tiếp cận được một lượng lớn người dùng và được Google tìm đến, đọc hiểu nội dung của bạn
  • Trên các mạng xã hội không những có lượng người dùng thường xuyên hàng ngày rất lớn, mà còn có rất nhiều Bot Google hoạt động. Do đó việc bạn chia sẻ link bài viết lên trên đây sẽ tiếp cận được một lượng lớn người dùng và giúp Google nhanh chóng phát hiện ra website của bạn
  • Một số lợi ích mà xây dựng backlink trên Social Network:
    • Tiếp cận người dùng nhanh hơn: Khi bạn đăng một bài viết trên website nếu chỉ để yên như thế sẽ rất khó có người dùng nào biết và đọc. Nhưng nếu bài viết này được chia sẻ trên các kênh Social Media sẽ tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng, tăng traffic cho website.
    • Nâng cao chất lượng bài viết/Website: Khi bài viết trên website bạn được chia sẻ, lan truyền rộng rãi lên các trang mạng xã hội thì chứng tỏ bài viết đó chất lượng. Bộ máy tìm kiếm của Google sẽ đánh giá bài viết/website tốt hơn từ đó nâng cao được thứ hạng từ khóa.
    • Tăng độ phủ thương hiệu: Tín hiệu từ các mạng xã hội hiện nay rất quan trọng trong việc nâng cao uy tín website. Tên thương hiệu của bạn được nhắc đến nhiều trên các mạng xã hội giúp google đánh giá bạn có kiến thức chuyên môn cao, mang lại nhiều giá trị cho người dùng.

Việc xây dựng backlink lên trên các báo đem lại rất nhiều lợi ích trong việc tăng thứ hạng từ khóa website của bạn. Một số lợi ích kể đến như:

  • Kỹ thuật SEO: Khi liên kết được trỏ về từ những trang báo mạng uy tín và được Google đánh giá cao, nói một cách dễ hiểu thì website của bạn sẽ được thừa hưởng và được truyền một phần chất lượng, sức mạnh, uy tín từ những trang báo đó.
  • Truyền thông: Khi thương hiệu của bạn xuất hiện trên những trang báo lớn, uy tín thì thương hiệu cũng trở nên uy tín và tin cậy với khách hàng. Ngoài ra trên những trang báo có rất nhiều người truy cập, từ đó cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng cũng sẽ cao hơn.

* Lưu ý: Khi quảng bá của website bằng việc đăng bài và đặt liên kết trên các báo chí lớn, thì chi phí cũng khá đắt. Do đó bạn cần cân nhắc kỹ sao cho phù hợp với kế hoạch triển khai thứ hạng từ khóa của mình 

  • Có rất nhiều website dạng hỏi – đáp trên internet hiện nay như Quora, Yahoo hỏi đáp, Answer.com…. Đây là nguồn kiếm backlink tự nhiên chất lượng khổng lồ.
  • Những người dùng lên đây tìm kiếm câu trả lời thì đa phần là trên google không tìm được câu trả lời giúp họ thỏa mãn. Bởi vậy quảng bá thương hiệu, website của bạn cũng như thể hiện trình độ chuyên môn cao của mình trên đây giúp ghi điểm trong mắt khách hàng, người dùng khác, cũng như đối với google.
  • Với phương châm “Cho đi là nhận lại” do đó bạn đừng ngần ngại chia sẻ những tài liệu hay, độc đáo, mang lại giá trị thiết thực cho người dùng.
  • Từ chính những tài liệu đó bạn dễ dàng quảng bá website/thương hiệu của mình hơn, giúp tăng tệp khách hàng tiềm năng. Bởi vì khi bạn chia sẻ mà người dùng cảm thấy hữu ích sẽ tự nhiên đem đi giới thiệu cho những người khác nữa, cứ như vậy khách hàng sẽ tìm đến bạn ngày một nhiều.
  •  Các bạn có thể kết hợp giữa việc chia sẻ lên những mạng xã hội có tính năng chia sẻ – download tài liệu như: Pinterest, SlideShare, Behance…
  • Đây là nơi có lượng người truy cập hàng ngày lớn, đủ mọi lĩnh vực, nghành nghề khác nhau. Bởi vậy việc bạn xây dựng backlink trên các sàn thương mại điện tử sẽ rất hữu hiệu.
  • Khéo léo nhắc tên thương hiệu của bạn trong mô tả sản phẩm sẽ làm tăng độ phủ thương hiệu và thậm chí kéo được một lượng người dùng lớn truy cập tự nhiên vào web của bạn.
  • Ngoài những cách kể trên thì các bạn có thể xây dựng backlink bằng việc đăng tuyển dụng. Tuy đơn giản, dễ làm nhưng cực kỳ hữu hiệu.
  • Doanh nghiệp nào cũng cần tuyển dụng, bên cạnh các tin tuyển dụng, đừng quên kèm theo 1 đường link về trang web của doanh nghiệp.
  • Một lượng traffic không hề nhỏ từ những kênh tuyển dụng từ những người dùng quan tâm tới doanh nghiệp của bạn sẽ là những điểm cộng cho SEO.
  • Một công đôi việc phải không nào? Vừa tuyển được người, vừa SEO được Web.

4.1. Sử dụng công cụ Search Console

xem backlink bằng Search Console

Để kiểm tra backlink trỏ đến website bằng công cụ Search Console thì các bạn làm theo những bước sau:

Bước 1: Truy cập vào quyền quản trị trang web tại: https://webmaster.google.com/

Bước 2: Đăng nhập bằng Email quản trị website

Bước 3: Tại giao diện chính >> chọn Liên kết

Bước 4: Kéo xuống mục Các trang web liên kết hàng đầu

Bấm vào THÊM để xem được nhiều backlink hơn

Tại đây các bạn có thể biết được:

  • Tổng số backlink hiện đang trỏ tới website
  • Backlink đến từ domain nào
  • Domain đó đang trỏ tới url cụ thể nào

các xoá backlink xấu

Khi bạn vô tình hoặc ai đó cố tình bắn cho bạn hàng ngàn backlink xấu mà bạn không muốn thì các bạn tiến hành từ chối những backlink đó bằng cách như sau:

Bước 1: Truy cập vào đường dẫn từ chối liên kết TẠI ĐÂY >> chọn Domain muốn chặn backlink xấu.

Bước 2: Bấm chọn DISAVOW LINKS

Bước 3: Bấm chọn Choose File >> tìm đến file chứa các domain bạn muốn chặn (do ở đây mình chặn từ trước nên có danh sách 107 domain nhé)

* Lưu ý: File là dạng .txt và cấu trúc bên trong có dạng như hình bên dưới, các bạn chú ý tránh để sai định dạng nhé.

Bước 4: Bấm Submit là xong. Quá trình này sẽ ghi đè lên file có từ trước nhé.

kiểm tra backlink bằng Ahrefs
Kiểm tra backlink của một website bất kỳ bằng Ahrefs

Ahrefs là một công cụ kiểm tra backlink rất hiệu quả, mặc dù là công cụ không phải của Google nhưng cũng khá chính xác. Các bước kiểm tra backlink bằng Ahrefs như sau:

Bước 1: Truy cập vào Ahrefs >> chọn Site Explorer

Bước 2: Bấm vào Backlink

Bước 3: Tại đây bạn có thể xem được toàn bộ backlink trỏ tới website

  • Ahrefs KHÔNG chặn được backlink xấu như công cụ Search Console nhưng nó giúp tạo được danh sách domain một cách nhanh chóng.
  • Các bước tạo danh sách chặn domain/url xấu như sau:
    • Bước 1: Add website của bạn vào công cụ Ahrefs
    • Bước 2: Bấm vào Disavowed links
    • Bước 3: Chọn Upload from file >> Lấy danh sách mà các bạn đã Disavow ở Search Console.
    • Bước 4: Quay trở lại mục Backlink của Ahrefs >> chọn link muốn Disavow
    • Bước 5: Bấm Disavow Domains
    • Bước 6: Bấm vào Disavow list
    • Bước 7: Bấm vào Export để xuất ra danh sách domain >> Đem danh sách này disavow ở Search Console.

5.1. Backlink phải từ các domain liên quan

  • Khi xây dựng backlink trên các domain khác thì các bạn chú ý đến sự liên quan hàng đầu. Một liên kết sẽ chẳng có ý nghĩa khi bạn làm lĩnh vực này lại có liên kết từ lĩnh vực không liên quan trỏ về.
  • Cho dù là vài link từ domain liên quan trỏ về thì cũng chất lượng hơn rất nhiều so với hàng trăm link từ domain không liên quan trỏ về. 

5.3. Content trang đích phải chất

  • Khi người dùng bấm chuột vào liên kết mà bạn đã để lại trên internet nghĩa là người dùng muốn biết, tìm hiểu thông tin. Nếu như nội dung trang đích của bạn làm quá sơ sài thì khiến khách hàng thoát ngay lập tức. Và điều đó không tốt cho website một chút nào.
  • Bởi vậy bạn hãy đầu tư nội dung trang đích thật chất lượng để khách truy cập vào sẽ có thời gian thoát lâu hơn, từ đó google sẽ đánh giá website của bạn chất lượng

5.4. Sử dụng anchor text phù hợp 

  • Tránh lạm dụng Anchortext chính xác một cách tùy tiện, rất dễ dính phải thuật toán Penguin của Google.
  • Nên đa dạng Anchortext, vừa không bị thuật toán Penguin và lại lên top được nhiều từ khóa khác nhau >> không bỏ sót khách hàng nào.

5.5. Backlink tốt là backlink có traffic

  • Một backlink chất lượng là khi được người dùng click vào và được đặt trên website, blog… có lượt truy cập cao. 
  • Bởi vốn dĩ những website có traffic lớn thì đã được google đánh giá cao rồi. Khi backlink của bạn xuất hiện ở trên đó thì hiển nhiên sẽ có tỷ lệ click vào khá cao và chắc chắn được google coi là chất lượng.

5.6. Backlink phải đến từ nhiều domain khác nhau

  • Việc xây dựng backlink cần chú ý tới điều này, nếu như bạn có quá nhiều backlink được trỏ tới từ một domain thì rất dễ dính thuật toán Penguin.
  • Google sẽ đánh giá bạn đi mua, bán – trao đổi backlink. Bởi vậy bạn nên xây dựng trên nhiều domain khác nhau, tránh lọt vào tầm ngắm của Google.
  • Spam backlink trên forums, blog, guestpost…
  • Mua bán – trao đổi backlink
  • Quá nhiều backlink Dofollow hoặc Nofollow
  • Sử dụng công cụ bắn backlink

7. Kết luận

SEONGON theo đuổi trường phái SEO mũ trắng, tập trung vào xây nội dung chất lượng cho các dự án làm dịch vụ SEO nhưng không phải vì thế mà việc quảng bá nội dung trên các kênh internet để thu về các backlink chất lượng không được chú trọng.

Một website với chất lượng nội dung tốt kết hợp với một chiến thuật làm backlink tốt, tăng các điểm Authority, Trust cho website sẽ tạo nên một bước phát triển mạnh mẽ về traffic.

Qua bài viết này chắc chắn các bạn hiểu hơn về Backlink cũng như việc cách xây dựng Backlink Whitehat một cách an toàn, bền vững.

>> Tìm hiểu thêm: Entity SEO là gì? Cách xây dựng Entity Building hiệu quả

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết về S.E.O

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN