5 nhận thức sai lầm về SEO phổ biến… và sự thật về chúng!
Chia sẻ bài viết

5 nhận thức sai lầm về SEO phổ biến… và sự thật về chúng!

Chia sẻ bài viết

SEO là một phương thức marketing rất phổ biến hiện nay, khi với đa số ngành nghề SEO mang lại những lợi ích rất lớn về việc tăng nhận diện thương hiệu lẫn tăng doanh thu.

Tuy nhiên không ít doanh nghiệp vẫn đang chần chừ trong việc đầu tư vào SEO vì những nhận thức sai lầm không đáng có.

Hãy cùng SEONGON giải quyết 5 hiểu lầm phổ biến nhất hiện để giúp bạn nhận định đúng về loại hình online marketing này.

SEO không còn hiệu quả

Nếu bạn hay tham gia vào các group hay diễn đàn SEO, bạn sẽ thấy thỉnh thoảng sẽ có những bài post về việc SEO không còn hiệu quả, bây giờ là thời của kênh marketing khác, v.v

SEO không còn hiệu quả

Tuy nhiên theo thử thách của thời gian, SEO vẫn có chỗ đứng của riêng mình thậm chí ngày càng cần thiết đối với nhiều doanh nghiệp.

Lý do?

Người dùng ngày càng am hiểu công nghệ và search online nhiều hơn, và họ phụ thuộc vào Google ngày nhiều.

Theo Wordstream, số lượng truy vấn mỗi năm trên thế giới vẫn tăng đều đặn hơn 15%, và nếu bạn biết rằng có hơn 2 triệu tỷ truy vấn được thực hiện mỗi năm, thì 15% tăng trưởng là một con số khổng lồ.

Khi công nghệ ngày càng phổ biến, dân số ngày một trẻ hóa thì những con số này ngày một tăng lên. Thậm chí trong nhiều năm trở lại đây, điều này còn ảnh hưởng tới hành vi ra quyết định của khách hàng.

Nếu xưa kia để biết thêm thông tin về một sản phẩm, dịch vụ nào đấy thì bạn sẽ hỏi ý kiến người thân quen, lên diễn đàn hay ra thẳng địa điểm bán để tìm hiểu thêm, nhưng hiện nay đa số các việc trên có thể gói gọn bằng 1 hành động search. (53% người mua hàng luôn tìm kiếm online trước khi đi ra cửa hàng)

Vậy nên, khi khách hàng của bạn vẫn phải dựa vào Google để tìm kiếm thông tin, làm SEO vẫn có hiệu quả.

Ngoài vấn đề trên, doanh nghiệp cũng cần định nghĩa lại thế nào là hiệu quả với hoạt động SEO?

Tất nhiên, đa số doanh nghiệp khi làm marketing, mục tiêu quan trọng nhất vẫn là tăng trưởng doanh thu. Nhưng không phải doanh nghiệp nào đầu tư vào SEO cũng có thể tăng được lượng đơn hàng ngay lập tức

Lấy ví dụ ở một số ngành nghề giá trị cao, ngành B2B, sản phẩm, dịch vụ bất buộc cần sự tư vấn như bảo hiểm tài chính, hiệu quả của SEO sẽ được thể hiện bằng việc phủ sóng được độ nhận diện trên môi trường mạng tìm kiếm, thu lại được lead, hay số cuộc gọi hotline, …v.v

Làm SEO cho những ngành này, doanh thu không phải thước đo hiệu quả chính.

Xem thêm:

Chiến dịch Google Ads ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả SEO

Quảng cáo đang chịu trách nhiệm cho 95% doanh thu của Google, rõ ràng Google hoàn toàn có lý do để thực hiện các phương pháp khiến doanh nghiệp phải đầu tư vào quảng cáo nhiều hơn.

Hơn nữa nhiều doanh nghiệp làm SEO thấy kết quả lên TOP không ổn định, hoặc làm mãi không có kết quả. Trong khi một số doanh nghiệp thực hiện song song cả Google Ads và SEO thì có kết quả khả quan hơn.

Từ 1 số lý do đó, SEONGON thấy tồn tại trong công đồng có 1 số suy nghĩ về việc làm SEO chỉ lên được Top khi doanh nghiệp có làm cùng Google Ads.

Điều này theo SEONGON thấy hoàn toàn là những kết luận không có căn cứ, có chăng đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Thậm chí, nếu doanh nghiệp nhìn nhận lại vấn đề theo 1 số lý do dưới đây, bạn có thể thấy quan điểm này tương đối mâu thuẫn.

Thứ nhất, Google đã ghi rõ ràng bản chất và sứ mệnh của họ là: “Sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho nó có thể truy cập hữu ích trên toàn cầu”

Quả thật, trong suốt những năm qua, Google vẫn luôn đưa ra những cập nhật thuật toán, sửa đổi để những kết quả tìm mang tới người tìm kiếm hữu ích và giá trị nhất có thể, không thể bị thao túng bởi những phương pháp Black Hat.

Vậy điều gì xảy ra khi Goolge cố gắng thao túng kết quả SEO một cách phi logic, phi giá trị với người dùng.

Kết quả SEO toàn những kết quả kém giá trị, người dùng không thỏa mãn. Và khi có quá nhiều người dùng không thỏa mãn, họ sẽ chuyển sang một sản phẩm khác tương tự (như Bing, Cốc Cốc, .v.v), từ đó trực tiếp làm doanh thu của Google suy giảm.

Thứ hai, thao túng kết quả để có lợi cho việc bán quảng cáo sẽ làm thui chột mong muốn tạo ra những nội dung thật sự giá trị cho người dùng đối từ các website master, điều cốt lõi làm nên giá trị của mạng tìm kiếm. Thiếu nội dung giá trị, Google cũng không còn giá trị.

Vậy chỉ khi các kết quả tìm kiếm trả về còn hữu ích với người dùng, Google mới tồn tại và còn cơ hội bán quảng cáo cho chúng ta được

Nếu thử các công cụ tìm kiếm khác, bạn sẽ dễ dàng thấy sự chênh lệch lớn trong chất lượng kết quả trả về.

Search engine

Nếu sản phẩm Google không tốt, có rất nhiều công cụ khác để người dùng chuyển qua

Sử dụng đồng thời Google Ads có thể hỗ trợ bạn làm SEO chứ không có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả làm SEO của bạn.

Sử dụng Google Ads có thể mang cho bạn traffic ngay lập tức, nhanh chóng

Chính vì thế bạn sẽ có thể nhìn nhận được một số vấn đề với nội dung trên trang của minh như:

Tỷ lệ thoát, tỷ lệ tương tác trên trang, bounce rate, time on site, tỷ lệ click vào CTR ,…

Từ những chỉ số này, bạn hoàn toàn có thể gia tăng hiệu quả của bài viết

Ngoài ra, bạn cũng sẽ tìm thêm được một số keyword mới để tối ưu thêm trong bài viết, một số keyword mà Google Search Console sẽ không liệt kê tới.

Trên đây là 1 vài yếu tố bạn có thể tận dụng Google Ads để làm SEO một cách hiệu quả hơn chứ không đảm bảo sẽ gia tăng hiệu quả 100% cho bạn. Rất khác nhau.

Bạn có thể tham khảo video sau của Ahref để hiểu chi tiết hơn về cách tận dụng Google Ads để tăng hiệu quả làm SEO:

Chỉ Top 1 mới có giá trị

Khi đầu tư vào SEO, nhiều doanh nghiệp luôn hướng tới vị trí Top 1, không phải Top 1 thì làm SEO không có giá trị.

Và đó là suy nghĩ theo SEONGON là sai lầm. Dưới đây là lý do tại sao.

Làm SEO ai cũng mong muốn được Top 1

Điều đó là chắc chắn

Ở vị trí Top 1, theo nghiên cứu của Backlinko, sẽ nhận được khoảng 33% tổng traffic dự kiến.

Traffic theo vị trí từ khóa

Nhưng điều này không có nghĩa là các thứ hạng khác không có traffic. Top 2, 3 vẫn có thể nhận được tới 20% tổng traffic, và các vị trí xếp sau cũng vậy

Nếu bạn xét trên một vài từ khóa có cả chục nghìn đến cả triệu traffic mỗi tháng, bạn vẫn sẽ thu lại một lượng traffic đáng kể kể cả không ở Top.

Hơn nữa, vị trí Top 1 khá bất ổn. Theo kinh nghiệm của SEONGON thì khó có cách làm SEO nào có thể đảm bảo bạn ở trên đó được mãi khi Google liên tục ra các bản update và các đối thủ vẫn không ngừng cạnh tranh.

Thông thường, SEONGON sẽ cam kết từ Top 3, Top 5 hoặc Top 10.

Thậm chí, với 1 số từ khóa cạnh tranh, để được Top 1 bạn sẽ phải mất không ít thời gian và nguồn lực đầu tư.

Lấy VD: thế giới di động, họ có lợi thế về thương hiệu, nguồn lực lớn, nhiều nhân sự kinh nghiệm cũng cần mất 1 – 2 năm mới có thể chiếm TOP được các key hot như “điện thoại samsung”, “điện thoại Iphone” , v.v và vẫn phải đang tiếp tục đầu tư để giữ TOP.

Thêm nữa, kể cả khi bạn đã lên được Top 1 nhưng các giá trị theo sau như chuyển đổi doanh thu không mang lại một tỉ lệ ROI tốt và làm lỗ khoản đầu từ SEO của bạn trong 1 thời gian dài.

Vậy thay vì cố gắng SEO một vài từ khóa Top 1 thì bạn SEO vài trăm từ khóa theo phương pháp SEO Tổng Thể trong Top 10, Top 5 sẽ mang lại hiệu quả lớn hơn nhiều.

Muốn SEO mang lại hiệu quả ngay

Với Google Ads, hiệu quả về chuyển đổi, traffic mang lại có thể đến ngay lập tức. Tuy nhiên với SEO, muốn có những hiệu quả tương tự, bạn cần thời gian.

Thời gian để tối ưu các tiêu chí Onpage trên site (thường mất tối thiểu 1 tháng), thời gian để lên đủ nội dung, thời gian để xây dựng backlink, thời gian để Google lập chỉ mục, v.v

Đây còn chưa kể những phương pháp tối ưu chuyển đổi sau khi các thông số cơ bản (traffic, CTR, bounce rate, v.v)

Chưa tính tới giai đoạn nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ, từ khóa trước đó.

Để làm SEO hiệu quả, bạn cần thời gian để hoàn thành khối lượng công việc “khổng lồ” trên.

Một dự án SEO cần tối thiểu từ 6 – 9 tháng để thấy được hiệu quả đầy đủ của dự án.

Tuy nhiên nếu có 1 kế hoạch SEO chuẩn chỉ, đi kèm việc triển khai chuyên nghiệp, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những kết quả, tăng trưởng đầu tiên từ tháng thứ 3, thứ 4.

Một ví dụ từ chính khách hàng của SEONGON, khi traffic đã bắt đầu tăng từ tháng thứ 3:

Traffic tăng từ tháng thứ 3

Tuy rằng làm SEO cần thời gian tương đối dài, nhưng trong tất cả hình thức marketing, SEO là hình thức online marketing có tỷ lệ chi phí đầu tư/ giá trị mang lại tốt nhất về lâu, về dài một khi đã đẩy được TOP.

Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn và đầu tư cho SEO cũng vậy, giục tốc ắt sẽ bất đạt.

Xem thêm: SEO hiệu quả cần bao nhiêu thời gian ? Bao lâu sẽ thấy kết quả ?

Chi phí đầu tư cho SEO lớn

300 triệu.

Đây là con số tối thiểu SEONGON thường báo giá với khách hàng cho 1 dự án SEO có độ khó trung bình với thời gian triển khai không quá 9 tháng.

Phải khẳng định đây là một con số không hề nhỏ nhất là với những doanh nghiệp SEMs

Tuy nhiên, với kinh nghiệm, thử nghiệm rất nhiều phương pháp SEO khác nhau khi cung cấp dịch vụ SEO Web, SEONGON có thể khẳng định đây là một con số hợp lý nếu bạn muốn lên Top một cách bền vững và lâu dài, thu lại được những giá trị kinh doanh thực tế chứ không chỉ riêng Top và traffic.

Hãy cùng phân tích kỹ con số này kỹ hơn ở một số khía cạnh sau để thấy tại sao nó lại hợp lý:

  • Các công việc và giá trị nhận lại được ngay khi triển khai dự án
  • Lợi ích của SEO về lâu dài khi so sánh với các hình thức quảng cáo khác.

5.1 Các công việc và giá trị nhận lại được ngay sau khi triển khai dự án.

Để làm SEO hiệu quả, bạn cần hoàn thành một khối lượng công việc đồ sộ, từ nghiên cứu đối ngành hàng, đối thủ, từ khóa trong giai đoạn đầu đến tối ưu hơn 30 tiêu chí Onpage, triển khai hàng trăm content cho mỗi dự án, xây dựng các trang social, đi backlink và rất nhiều công việc không tên khác.

Nếu tự xây dựng phòng SEO để thực hiện, bạn sẽ cảm nhận thấy rõ luôn là chi phí như SEONGON đã trình bày không hề cao.

5.2 Lợi ích của SEO về lâu dài khi so sánh với các hình thức quảng cáo khác.

Với các hình thức Google Ads hay Facebook Ads, dù dễ thực hiện và tiếp cận được khách hàng luôn, tuy nhiên khi bạn dừng chạy quảng cáo là bạn không còn khách hàng.

Về lâu về dài, thì các chi phí dùng để chạy quảng cáo sẽ ngày càng lớn và vượt hơn rất nhiều so với SEO.

Trong khi đó, SEO sẽ là hình thức đầu tư về lâu dài, khi đã lên Top, mỗi click từ khách hàng của bạn sẽ không tiêu tốn của bạn đồng nào công thêm những lợi ích khác mà SEO đem lại cho doanh nghiệp như:

  • Tăng nhận biết thương hiệu thông qua lượt truy cập website
  • Tăng uy tín thương hiệu
  • Có thể mang về chuyển đổi doanh thu hiệu quả

Để hiểu rõ hơn về những chi phí bạn phải bỏ trong 1 dự án SEO, SEONGON đề xuất bạn đọc thêm bài viết sau để hiểu rõ hơn:

Chi phí làm SEO trong doanh nghiệp [Bóc tách chi tiết]

Chi phí làm SEO dự kiến

Bạn có thể tham khảo chi phí làm SEO dự kiến trong bảng trên

Lời kết

Trên đây là 5 nhận thức sai lầm phổ biến nhất về SEO mà SEONGON thường thấy ở các doanh nghiệp đã tiếp xúc cũng như trên cộng đồng SEO. Ngoài ra còn rất nhiều người có những lầm tưởng về SEO khiến việc triển khai ngày càng khó khăn, liên tục mắc phải những lỗi sai phổ biến khi làm SEO.

Xem thêm: 5 sai lầm khiến website bán lẻ, TMĐT mất TOP nghiêm trọng

Hy vọng, dưới góc nhìn và sự lý giải của SEONGON, doanh nghiệp sẽ có những nhận định đúng về hoạt động SEO, để từ đó có thể ra quyết định đầu tư một cách chính xác.

Nếu bạn có những hiểu lầm nào tương tự, hoặc gặp khó khăn khi triển khai SEO, đừng ngần ngại liên hệ với SEONGON để hiểu rõ hơn nhé.

Nhận tư vấn

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết về S.E.O

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN