Cách để giành được tình cảm và sự quan tâm của khách hàng trong dịp Tết Nguyên Đán
Chia sẻ bài viết

Cách để giành được tình cảm và sự quan tâm của khách hàng trong dịp Tết Nguyên Đán

Chia sẻ bài viết

Ở Việt Nam, Tết Nguyên Đán là ngày lễ quan trọng nhất trong năm, trong những ngày lễ Tết, có rất nhiều phong tục truyền thống mang ý nghĩa sâu sắc của người Việt diễn ra nhằm cầu mong một năm mới bình an, may mắn, an khang, thịnh vượng.

Năm ngoái, SEONGON đã nghiên cứu về những hành vi tìm kiếm dịp Tết Nguyên Đán trong 5 năm qua. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận gần hơn đến mối quan tâm của khách hàng vào dịp Tết để từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp và hiệu quả, giúp doanh nghiệp đột phá doanh thu.

Tuy nhiên, năm nay, giống như những ngày lễ khác trên thế giới, mọi người đón Tết hơi khác một chút. Thay vì mạo hiểm đi thăm gia đình và bạn bè hoặc mua sắm tại các cửa hàng yêu thích của họ, mọi người lại đang hoạt động online do dịch COVID-19, điều này đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của nước ta.

Trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng gần đây do Google thực hiện, kết quả chỉ ra rằng 44% người tiêu dùng Việt Nam mua sản phẩm trực tuyến thay vì mua tại cửa hàng như mọi khi. Vì thế các thương hiệu đã nhanh chóng tìm cách kết nối với khách hàng trên đa nền tảng và đa kênh mà khách hàng dùng để tìm kiếm thông tin, khám phá.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét sâu hơn các kết quả khảo sát, cách các thương hiệu ở Việt Nam phản ứng với những thay đổi chưa từng có trong hành vi của người tiêu dùng trong đại dịch COVID-19 và cách các nhà tiếp thị có thể sử dụng những hiểu biết này để giành được trái tim và lý trí của người Việt Nam vào năm 2021.

1. Truyền cảm hứng cho khán giả trước Tết

Trong dịp lễ Tết, người tìm kiếm thường chuyển sang video trực tuyến để khám phá nội dung theo mùa vì mục đích giải trí. Năm nay, tìm kiếm liên quan đến Tết trên YouTube tăng gấp 8 lần, với các tìm kiếm liên quan đến giải trí, ẩm thực và phong tục trong một vài tuần trước kỳ nghỉ lễ.

Lì xì là một truyền thống phổ biến trong dịp Tết, lượng tìm kiếm “lì xì” trên mạng và YouTube đã tăng gấp 5 lần trong những tuần trước Tết. Ngoài ra, tổ chức các bữa ăn sum họp cũng là một phần không thể thiếu. Mọi người lên YouTube để tìm các công thức nấu ăn mới tại nhà. Các video nấu ăn tăng vọt 24% so với những tháng trước.

Sở thích tìm kiếm liên quan đến Tết trên Google Tìm kiếm và YouTube trước Tết

Suntory PepsiCo, một trong những thương hiệu đồ uống lớn nhất tại Việt Nam, đã quyết định nắm bắt xu hướng mùa vụ đang lên này bằng cách tạo video cho các sản phẩm Pepsi, Mirinda và TEA + Plus của mình.

Video kỷ niệm các gia đình cùng nhau đón Tết, truyền cảm hứng bằng nội dung độc đáo của ngày lễ, chẳng hạn như khoảnh khắc mọi người quên tên các thành viên trong gia đình, trẻ em mong đợi những phong bao đỏ đầy tiền và ông bà tò mò trong cuộc sống cá nhân cháu của họ.

Thay vì sợ hãi những khoảnh khắc này, Pepsi khuyến khích mọi người tận hưởng khoảng thời gian đặc biệt này bên những người thân yêu.

Biết rằng 95% người dùng Internet đang sử dụng YouTube, đặc biệt là trong thời kỳ COVID-19, Suntory PepsiCo đã chọn tích hợp các chiến lược TV và YouTube của họ để tăng số lượng người mà công ty có thể tiếp cận. Với chiến lược đa nền tảng này, thương hiệu đã đạt được mức tăng tiếp cận lên 19%.

Để cung cấp nội dung mà khách hàng tiềm năng của bạn cần, hãy bắt đầu bằng việc nghiên cứu từ khoá. Đây cũng là một cách để tìm hiểu insight khách hàng, biết họ đang cần nội dung gì.

Doanh nghiệp có thể tham khảo cách nghiên cứu từ khóa rất chi tiết của SEONGON để không bỏ sót bất kỳ chủ đề nào: Quy trình nghiên cứu từ khóa 5×3

2. Cộng tác với những người sáng tạo nội dung YouTube để kết nối với khán giả

Tết thường là thời điểm phổ biến nhất để người sáng tạo nội dung ra mắt video mới. Năm nay, một nửa trong số 10 video Tết hàng đầu trên YouTube là do các thương hiệu phối hợp với Youtubers tạo ra.

Một trong những truyền thống được yêu thích nhất của ngày Tết là các gia đình cùng ngồi xuống và thưởng thức các chương trình giải trí như Gặp nhau cuối năm hay Táo quân – chương trình hài châm biếm phát sóng vào đêm trước Giao thừa.

Ứng dụng Fintech ViettelPay muốn khai thác niềm yêu thích này để giải trí vui vẻ và tích cực trong dịp Tết. Thương hiệu đã liên hệ với một số người sáng tạo nội dung phổ biến nhất của Việt Nam, đề nghị họ cùng tạo một video âm nhạc với hình ảnh và phong tục độc đáo của mùa lễ hội và văn hóa Việt Nam.

Với sự kết hợp tinh tế với bối cảnh truyền thống của Ngày hội cuối năm, MV “Làm Gì Phải Hốt” của ViettelPay đã trở thành video thịnh hành số một trên YouTube trong dịp lễ – video thu về hơn 50 triệu lượt xem, góp phần vào chiến dịch Tết của hãng, 1,4 tỷ lượt hiển thị và 2,8 triệu lượt tải ứng dụng ViettelPay.

Kết quả của chiến dịch Tết của ViettelPay

3. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Người Việt Nam lên mạng trong dịp Tết không chỉ để giải trí mà để khám phá những sản phẩm mới và được truyền cảm hứng. Trong suốt những ngày lễ Tết, 87% người Việt sử dụng tìm kiếm, YouTube và Maps để duyệt và mua sản phẩm trực tuyến.

Khi mọi người tìm kiếm những cách mới để tận hưởng trong dịp Tết, đó là cơ hội tuyệt vời để các thương hiệu khai thác thay đổi hành vi của người tiêu dùng và cung cấp những trải nghiệm cá nhân và phù hợp hơn trong những thời điểm quan trọng.

Do đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp tạm dừng kế hoạch tổ chức các sự kiện truyền thông và hoạt động cho khách hàng, Oppo, một công ty truyền thông di động, đã phải cân nhắc lại cách họ có thể tương tác với khách hàng để ra mắt điện thoại thông minh Reno3 mới.

Công ty đã quyết định tiếp cận mọi người trên nền tảng mà họ đang sử dụng nhiều nhất bằng cách tổ chức sự kiện ra mắt kỹ thuật số trên YouTube.

Hơn 21.000 người xem đã tham dự trực tiếp và 90% ở lại trong toàn bộ sự kiện – phạm vi tiếp cận cao hơn đáng kể so với bất kỳ sự kiện ngoại tuyến nào trước đó. Oppo cũng đưa ra các thông điệp được cá nhân hóa để tiếp cận các đối tượng khác nhau với sự trợ giúp từ YouTube Director Mix.

4. Lưu ý đến nhu cầu của người tiêu dùng và ngân sách của họ

Người tiêu dùng quan tâm đến tài chính của mình thì sẽ tìm kiếm những ý tưởng và lựa chọn phù hợp với túi tiền của họ. Trong cuộc khảo sát người tiêu dùng của chúng tôi, 37% số người được hỏi cho biết họ sẽ cân nhắc chi tiêu ít hơn cho Tết 2021 so với năm 2020.

Do trải qua một năm đầy thách thức, những người Việt Nam tham gia cuộc khảo sát người tiêu dùng cho biết họ sẽ quan tâm hơn đến sức khỏe của mình (33%) và an toàn tài chính (42%) trong dịp Tết năm 2021. Trong Tết 2021, người mua sắm Việt Nam sẽ tìm kiếm thương hiệu tập trung vào sức khỏe và cung cấp các sản phẩm tối đa hóa giá trị.

Doanh nghiệp có thể rút ra được gì sau nghiên cứu và thống kê trên

Từ những nghiên cứu và thống kê trên, SEONGON có một vài gợi ý để giúp các doanh nghiệp nắm bắt được insight của khách hàng và đưa ra chiến lược marketing phù hợp trong năm 2021.

  • Tìm hiểu những xu hướng trước và sau Tết để có những kế hoạch truyền thông đi trước, đón đầu; tận dụng sự quan tâm của người dùng mà giới thiệu đến họ về doanh nghiệp của mình.

Không chỉ Tết 2021 mà còn nhiều năm sau nữa, doanh nghiệp cần hành động ngay bây giờ để có thể đón đầu được dịp Tết năm nay.

  • Xuất hiện trên mọi nền tảng tìm kiếm của khách hàng. Youtube đang là kênh được người dùng tin tưởng tìm đến để tìm hiểu thêm thông tin, doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn các hoạt động content marketing trên đây.
  • Cung cấp đúng câu trả lời cho các thắc mắc của họ trên môi trường mạng tìm kiếm. Hãy bắt đầu từ việc tìm hiểu search intent của từng truy vấn, và cung cấp Content SEO phù hợp.

Case Study quảng cáo Tết của SEONGON

Tết cũng là một mùa khá bận rộn với SEONGON khi nhiều doanh nghiệp có mong muốn tận dụng sự gia tăng về nhu cầu mua sắm trong dịp này để hoàn thành các mục tiêu kinh doanh cuối năm.

Như trong mùa Tết Nguyên Đán 2020, O***, một nhãn hàng bánh kẹo nổi tiếng ở Việt nam, muốn tận dụng nhu cầu mua bánh kẹo làm quà Tết hay để tiêu thụ trong dịp này, đã đẩy mạnh chi tiêu cho quảng cáo Search, GDN, Youtube kết hợp cùng Remarketing để tăng nhận biết thương hiệu trong mắt khách hàng tiềm năng của họ

SEONGON đã trực tiếp triển khai, tập trung target vào nhóm đối tượng phụ nữ gia đình, sở thích mua sắm, thực phẩm và các tập khách hàng tương tự vào website để tối ưu hiệu quả về lượt tiếp cận, hiển thị và chuyển đổi

Kết quả: các chỉ số cam kết đều vượt KPI từ 15 – 20% trong phạm vi ngân sách cho phép:

  • 83,7 nghìn traffic về site (trong 1 tháng)
  • 25,7 triệu lượt hiển thị
  • Hơn 1 triệu lượt tương tác (xem video, click banner)

Hoàn thành mục tiêu phủ sóng thương hiệu cùng góp phần gia tăng doanh số cho khách hàng cuối năm

Chuẩn bị cho những thay đổi của Tết 2021

Tâm lý người tiêu dùng có thể tạo ra sự thay đổi trong thói quen ăn, uống, chúc tụng và tặng quà truyền thống trong dịp Tết, vì vậy hãy nghĩ đến việc tạo ra nội dung và trải nghiệm nói lên được những mối quan tâm mới của người tiêu dùng khi chúng ta bước vào những ngày nghỉ lễ. Hãy biết cách khách hàng muốn tiêu tiền và giúp họ nhận được nhiều giá trị nhất từ ngày tụ họp cuối năm của năm 2020.

Tham khảo thêm:

Nếu doanh nghiệp đang có dự định chuẩn bị cho các chiến dịch digital marketing trong dịp Tết 2021 hãy đừng ngần ngại liên hệ với SEONGON để được tư vấn chi tiết nhé.

Nhận tư vấn

Nguồn: thinkwithgoogle.com

Dịch và edit bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN