Báo cáo chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2019
Chia sẻ bài viết

Báo cáo chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2019

Chia sẻ bài viết

2019 chưa bao giờ ngành thương mại điện tử lại được chú ý đến như vậy. Báo cáo Thương mại điện tử 2019 dự báo và phản ánh những xu hướng đó

2019: Vẫn là sự bùng nổ của Thương mại điện tử

Theo kết quả khảo sát năm 2016, có 6% người mua hàng trực tuyến phản hồi “rất hài lòng”, 41% người mua cho biết họ “hài lòng” về sản phẩm, 48% cảm thấy “bình thường” và chỉ có 5% người phản hồi “không hài lòng”. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với tình hình thương mại điện tử ở Việt Nam khi mà các hoạt động kinh doanh, giao dịch trực tuyến với mô hình và công nghệ hiện đại đã đang dần thay thế các hình thức mua hàng truyền thông và các kiểu quản lý lỗi thời.

Thương mại điện tử đang là một thị trường nhộn nhịp, sôi nổi nhưng cũng đầy tính cạnh tranh. Theo thống kê của iPrice, nhìn vào bảng xếp hạng từng quý ta thấy sự đổi ngôi vô cùng ngoạn mục của tân binh Shopee, từ vị trí thứ 3 trong hai quý I, II đã lên top đánh bại người khổng lồ Lazada. Nhưng để nắm được toàn cảnh TMĐT năm cũ và dự đoán được TMĐT năm tới cần đợi báo cáo quý IV/2018.

báo cáo thương mại điện tử 2019
Bảng xếp hạng các doanh nghiệp Thương mại điện tử quý I/2018
Xếp hạng các doanh nghiệp thương mại điện tử
Bảng xếp hạng các doanh nghiệp Thương mại điện tử quý II/2018

Bảng xếp hạng các doanh nghiệp Thương mại điện tử quý III/2018

Nhìn vào thống kê 3 quý ta đã có cái nhìn sơ bộ về thương mại điện tử năm 2018. Năm 2019 dự báo sẽ có nhiều thay đổi cùng với những xu hướng từ cuộc cách mạng công nghệ 4,0, sẽ có nhiều bứt phá trong ngành Thương mại điện tử Việt Nam năm 2019.

Ba xu hướng Thương mại điện tử năm 2019

Giao hàng trong ngày và dịch vụ mua online/lấy hàng offline

Các doanh nghiệp cũng đang bắt đầu cung cấp các gói giao hàng tháng (ví dụ: TikiNow – cung cấp dịch vụ giao hàng trong 2h theo tháng – quý – năm) và các cửa hàng offline cũng có thể chớp lấy cơ hội với dịch vụ “mua hàng online/lấy đồ offline”.

Khách hàng có thể mua sản phẩm online và đến cửa hàng lấy đồ mà không cần phải mất thời gian thanh toán tiền tại quầy như trước nữa.

Chatbots chăm sóc khách hàng

Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã thay thế nhân viên tư vấn trực tuyến bằng việc ứng dụng công nghệ chatbots tự động để tư vấn khách hàng online 24/7.

Tìm kiếm bằng giọng nói

Chức năng tìm kiếm bằng giọng nói đang dần dần được cải tiến trên các dòng điện thoại thông minh, các nhà làm SEO cũng cần cập nhật để biến nó trở thành một tiêu chuẩn và yếu tố để xây dựng bộ từ khóa phù hợp đánh trúng nhu cầu và hành vi khách hàng.

Theo như Search Engine Land và Google, 20% lượng tìm kiếm hiện nay đều đến từ giọng nói. Các website thương mại điện tử cũng cần cập nhật xu hướng tương tự. Báo cáo từ OC&C Strategy Consultants chỉ ra rằng: thị trường mua sắm bằng giọng nói (voice-shopping) hiện có trị giá 2 tỷ USD và sẽ còn tăng đến 40 tỷ USD vào năm 2020.

Ứng dụng Machine Learning (ML) và Artificial Intelligence (AI):

Machine Learning (học máy) và Artificial Intelligence (trí tuệ nhân tạo) đang dần trở thành những phần thiết yếu trong nhiều lĩnh vực, và thương mại điện tử cũng không phải là ngoại lệ. Khi người mua ngày càng kỳ vọng vào những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa (ví dụ: dựa trên lịch sử tìm kiếm của người mua trên trang của mình, Shopee và Lazada sẽ hiển thị những sản phẩm có liên quan ngay lập tức trên trang chủ đánh trúng nhu cầu gần nhất của người mua), ML và AI là 2 yếu tố quan trọng quyết định thành bại của một website thương mại điện tử.

Nhiều lựa chọn thanh toán

Hiện nay khách hàng có nhiều lựa chọn thanh toán khác nhau: trả tiền mặt, thanh toán online, thanh toán bằng tiền ảo… Ở Việt Nam, hiện nay khách hàng đang dùng hai kiểu thanh toán là trả tiền mặt và thanh toán qua thẻ ngân hàng.

Chính vì thế các doanh nghiệp thương mại điện tử có hai lựa chọn để phù hợp với từng đối tượng và làm hài lòng khách hàng.

Tìm hiểu thêm:

*** Để nắm được tiến trình và xu hướng phát triển của TMĐT Việt Nam qua các năm, TẢI NGAY ebook miễn phí tại đây:

tài liệu báo cáo thương mại điện tử 2006 - 2019

Xem thêm và tải các báo cáo Thương mại điện tử qua các năm:

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN