[Hướng dẫn từ Google] Các yếu tố trải nghiệm người dùng website
Chia sẻ bài viết

[Hướng dẫn từ Google] Các yếu tố trải nghiệm người dùng website

Chia sẻ bài viết

Các tiêu chí đánh giá trải nghiệm người dùng website mới nhất của Google

Các nghiên cứu đã cho thấy người dùng ưu tiên các website đem lại trải nghiệm sử dụng tốt hơn. Trong những năm gần đây, công cụ tìm kiếm (Search) đã bổ sung thêm nhiều tiêu chí đánh giá trải nghiệm người dùng – như tốc độ tải trang hay độ dễ dàng truy cập trên thiết bị di động – để xếp hạng các kết quả tìm kiếm.

Đầu tháng 5/2020, đội ngũ Chrome đã cho ra mắt Core Web Vitals (CWV) – một tập hợp các chỉ số liên quan tới tốc độ tải trang, tốc độ phản ứng và sự ổn định hình ảnh khi tải trang – để giúp chủ các website đánh giá chất lượng trải nghiệm người dùng trên trang web.

Các tiêu chí đánh giá mới nhất trải nghiệm sử dụng website của Google

Các tiêu chí đánh giá trải nghiệm sử dụng website mới của Google

Hiện tại, Google đang xây dựng trên nền tảng của công cụ này và cung cấp góc nhìn ban đầu về những thay đổi trong hệ thống xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên CWV.

Những tiêu chí mới kết hợp giữa CWV và những hạng mục sẵn có (như an toàn truy cập, độ bảo mật,v.v.) sẽ được giới thiệu để cung cấp một bức tranh toàn cảnh về chất lượng trải nghiệm người dùng với một trang web.

Trong lần nâng cấp này, Google cũng sẽ kết hợp áp dụng những chỉ số này vào chỉ tiêu đánh giá cho mục Top Stories – một khối các tin tức liên quan đến từ khóa tìm kiếm – được hiển thị trên thiết bị di động.

Trải nghiệm người dùng website trên di động cần được cải thiện

Mục Top Stories được hiển thị trên thiết bị di động

Đồng thời, những bài viết không đáp ứng yêu cầu AMP cũng sẽ có cơ hội được xuất hiện trên mục Top Stories với những thay đổi mới này (AMP là viết tắt của Accelerated Mobile Pages – một dự án của Google nhằm tăng khả năng đáp ứng và hiển thị của website khi chạy trên các thiết bị di động).

Bên cạnh đó, những công cụ xây dựng website của Google cũng sẽ tiếp tục được cập nhật để giúp các chủ website tối ưu trải nghiệm của họ.

*Lưu ý về thời điểm: Trước những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sự thay đổi trong hệ thống đánh giá chỉ được Google thông báo trước với mục đích giúp các chủ website có thời gian thích ứng và lên kế hoạch.

Những thay đổi này sẽ chưa được đưa vào thực tế cho tới sớm nhất vào năm sau, và thông báo chính thức sẽ được gửi 6 tháng trước khi áp dụng.

Xem thêm: Trải nghiệm người dùng (UX) và mối quan hệ mật thiết với SEO

Về trải nghiệm sử dụng website

Những tiêu chí về trải nghiệm trên website giúp các nhà quản lý đánh giá sự tương tác của người dùng trên site của mình. Tận dụng tối ưu những yếu tố này sẽ khiến một website trở nên hấp dẫn hơn trên mọi trình duyệt và đáp ứng được kỳ vọng của người truy cập qua di động.

Điều này cũng sẽ góp phần vào thành công của doanh nghiệp, khi khách hàng sẽ tăng tương tác và dễ dàng giao dịch hơn. (Tìm hiểu thêm về tips thiết kế website phù hợp với mọi thiết bị tại đây)

Core Web Vitals là một tập hợp các chỉ số thực tế, lấy người dùng làm trung tâm, giúp định lượng những khía cạnh chính của trải nghiệm sử dụng website.

Những tiêu chí chính đánh giá một trang web bao gồm thời gian tải trang, độ tương tác, và độ ổn định của nội dung trong quá trình tải (chắc hẳn bạn cũng hiểu cảm giác khó chịu khi “lỡ tay” ấn phải một lệnh do các nút bị di chuyển trong lúc tải trang như video dưới đây)

*Trải nghiệm người dùng website cũng chính là 1 trong những yếu tố đầu tiên SEONGON nghiên cứu và đề xuất phương án tối ưu khi tư vấn cho khách hàng. SEONGON từ lâu đã nhận ra làm SEO không chỉ là để “đua TOP” mà cần gắn liền với mục tiêu kinh doanh của khách hàng.

Thế nên trong môi trường online, trải nghiệm người dùng trên site là một trong những yếu tố sống còn ảnh hưởng đến việc ra quyết định của người dùng. Và với update mới nhất này, bạn sẽ cần thực sự nghiêm túc trong việc đánh giá lại trải nghiệm trên trang của doanh nghiệp bạn.

Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy để SEONGON giúp bạn với dịch vụ SEO Website của chúng tôi!

Xếp hạng trải nghiệm người dùng website

Một trải nghiệm website tốt sẽ giúp người dùng làm việc hiệu quả và chất lượng hơn; trong khi một trải nghiệm tệ có thể là rào cản ngăn người tìm kiếm tiếp cận với những thông tin quan trọng trên một trang web.

Bằng cách thêm trải nghiệm website vào hàng trăm tiêu chí đánh giá xếp hạng kết quả tìm kiếm, Google hướng tới mục đích giúp việc tiếp cận thông tin và các trang web trở nên dễ dàng hơn, hỗ trợ các chủ website trong việc mang lại một trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Với một số lập trình viên, việc hiểu rõ cách CWV đánh giá website của họ để chỉ ra các vấn đề cốt lõi đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Để hỗ trợ, Google đã nâng cấp những công cụ lập trình và phát triển website phổ biến như Lighthouse hay Pagespeed Insights để bao quát các thông tin và đưa ra gợi ý về CWV, đồng thời Google Search Console cũng cung cấp một bản báo cáo chi tiết để giúp các chủ website nắm bắt cơ hội nâng cấp trang web dễ dàng hơn.

Mặc dù mọi yếu tố liên quan tới trải nghiệm người dùng đều quan trọng, Google ưu tiên những trang có thông tin nhìn chung hữu ích nhất. Một trải nghiệm sử dụng tốt không thể thay thế cho việc website phải có nội dung tốt và liên quan trực tiếp tới thông tin người dùng tìm kiếm.

Tuy nhiên, trong trường hợp có nhiều trang với nội dung tương tự, trải nghiệm sử dụng website trở nên quan trọng hơn rất nhiều và trở thành yếu tố quyết định sự thành công của một website khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm.

Có thể bạn quan tâm:

Trải nghiệm sử dụng trang và tính năng Top Stories trên thiết bị di động

Tính năng Top Stories trên di động hiện đang chú trọng những kết quả tìm kiếm AMP – đồng nghĩa với việc những bài đăng này đã được kiểm chứng đem lại trải nghiệm sử dụng website tốt. Trong những năm gần đây, tính năng này đã truyền cảm hứng cho một lối suy nghĩ mới về các cách chúng ta có thể thúc đẩy trải nghiệm sử dụng trang tốt hơn trên toàn website.

Như đã đề cập, AMP không còn là yêu cầu cần thiết để một tin tức được đăng trên Top Stories, mà thay vào đó trải nghiệm sử dụng trang cùng nhiều tiêu chí khác sẽ quyết định việc một bài đăng có xuất hiện trên Top Stories hay không. Bài đăng vẫn sẽ phải đáp ứng các chính sách về nội dung của Google News để được xét hợp lệ. Các website đang đăng bài dưới dạng AMP (hoặc có bản đăng AMP) sẽ không nhận thấy sự thay đổi nào – bản AMP đã có sẽ tiếp tục là bản được trích dẫn từ Top Stories.

Xem thêm: Thiết kế website cho Mobile: 10 giao diện thú vị nhất

Tổng kết

Trải nghiệm sử dụng website đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc quyết định sự hiệu quả của một trang web hay sự thành công trong việc tương tác qua mạng với khách hàng của một doanh nghiệp.

Một website hiệu quả và để lại ấn tượng tốt cho người dùng có thể giúp truyền tải những giá trị quan trọng tới người tìm kiếm và mang về nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Hãy đăng ký tư vấn với các chuyên gia của SEONGON để được tư vấn về cách tối ưu hóa website chuẩn Google và đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng.

Nguồn: webmasters.googleblog.com

SEONGON – Google Marketing Agency

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết về S.E.O

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN