Thiết kế Website Responsive: Hiệu quả với 5 nguyên tắc vàng
Chia sẻ bài viết

Thiết kế Website Responsive: Hiệu quả với 5 nguyên tắc vàng

Chia sẻ bài viết

Website responsive – Xu hướng hiện nay. Nhiều người nói về Website Responsive như một chuẩn của Website nhưng trên thực tế, việc hiểu và triển khai thiết kế gặp rất nhiều vấn đề. Thiết kế Website Responsive cần những chú ý gì? Đây là 5 nguyên tắc vàng

Nguyên tắc số 1: Thiết kế Web Responsive với nội dung thực tế

thiết kế website resposive

Trước khi bắt tay vào thiết kế website responsive, bạn cần suy nghĩ về chiến lược nội dung cho trang web của mình. Khi đã có ý tưởng về nội dung, bạn sẽ bắt đầu xây dựng các khung lưới tham chiếu nội dung nhằm tạo được bố cục phù hợp nhất mà không cần đi sâu vào mức độ chi. Từ đó người thiết kế có thể tạo ra bố cục cột phù hợp cho thiết bị di động.

Bằng cách giới hạn thiết kế vào một cột, bạn sẽ lên được thứ bậc nội dung trên trang với độ quan trọng của từng nội dung. Khi đã có thứ tự thông tin phù hợp, hãy tăng chiều rộng của khung để tìm ra được bố cục trang phù hợp với thiết bị nhất. Với các thao tác này, người thiết kế có thể hoàn toàn điều chỉnh trang web một cách hiệu quả nhất.

Nguyên tắc số 2: Thiết kế trong trình duyệt

Một vấn đề mà nhiều người làm Web responsive gặp phải là không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về chất lượng hình ảnh như đã trao đổi. Để giải quyết vấn đề này, lời khuyên SEONGON dành cho bạn là hãy hạ thấp kỳ vọng của khách hàng bằng cách sử dụng các giá trị HTML & CSS và xây dựng nguyên mẫu cho Website Responsive.

Hãy thiết kế hình ảnh trong phương tiện thực của khách hàng và trình bày trong trình duyệt để giúp khách hàng hiểu rõ nhất về vấn đề này.

thiết kế website resposive

Hiện nay có khá nhiều công cụ hỗ trợ người thiết kế tạo ra nguyên mẫu như Macaw, Webflow và Adobe Edge Reflow. Cách làm này giúp bạn giảm bớt thời gian thực hiện cũng như kiểm tra được trang web ở các kích cỡ màn hình khác nhau một cách thực tế nhất.

Nguyên tắc số 3: Phát triển thư viện pattern

Với thư viện Pattern, bạn sẽ xác định được mẫu UX phù hợp cho trang web của mình. Thư viện sẽ bao gồm phong cách chính cho dự án và trạng thái tương ứng cho mỗi modules. Một pattern bao gồm màu sắc, phông chữ và biểu tượng được tích hợp vào yếu tố HTML nhằm tạo ra “modules”. Sau đó các “module” sẽ kết hợp thêm các công cụ khác để tạo ra template cho website và giúp người thiết kế dễ dàng hơn khi làm việc.

Nguyên tắc số 4: Tạo độ phổ biến cho trang web

Một vấn đề cần quan tâm khi thiết kế web responsive đó là bạn không thể dự đoán từng trải nghiệm của người dùng, đặc biệt trên các thiết bị di động. Thiết kế website phải hoàn toàn phổ quát và thích nghi với mọi nền tảng. Sau đây là một số gợi ý của SEONGON giúp trang web của bạn phổ biến hơn với nhiều thiết bị.

Quy tắc ngón tay cái

Hiện nay đa phần thiết bị di động đều sử dụng màn hình cảm ứng, do đó bạn cần chú ý đến yếu tố tương tác trong giao diện. Dựa theo quy tắc ngón tay cái, bạn nên thiết kế yếu tố tương tác trong khoảng 48px với khoảng cách xung quanh khu vực nhấn khoảng 6px. Những yếu tố này sẽ giúp trang web đơn giản và thân thiện hơn với thiết bị di động.

Một lời khuyên nữa là hãy sử dụng các điều khiển gốc nếu có thể trên các trải nghiệm di động như bàn phím và menu được tối ưu hóa. Tuy nhiên bạn nên bỏ các trạng thái di chuột trên thiết bị bởi nó có thể gây khó khăn khi sử dụng.

Điều hướng

thiết kế website resposive - Chú ý điều hướng

Một thách thức lớn khi thiết kế Website responsive đó là làm thế nào để xử lý điều hướng của trang web. Bạn có thể tham khảo một số cách phổ biến sau:

Nhảy liên kết

Đây là một trong những kỹ thuật đơn giản và phổ biến nhất để điều hướng trên thiết bị di động. Menu nhảy về cơ bản là một liên kết neo giúp người dùng nhảy xuống menu ở cuối trang. Điều này khá dễ dàng thực hiện vì nó không yêu cầu javascript hoặc bất kỳ tập lệnh được thêm nào khác.

Thả xuống

Một mẫu điều hướng di động phổ biến khác là menu thả xuống, trong đó biểu tượng menu hiển thị điều hướng bên dưới bằng cách sử dụng hình ảnh động trượt. Kỹ thuật này sử dụng javascript để định vị menu và sau đó ẩn nó cho đến khi người dùng yêu cầu. Nhờ đó người dùng có thể đi sâu vào các cấp điều hướng, do đó bỏ qua từng trang đích.

Off-canvas

Phương pháp off-canvas có thể là kỹ thuật phổ biến nhất đang được sử dụng trong Web responsive. Nó cho phép nhà thiết kế định vị điều hướng của trang khỏi rìa của khung nhìn và trượt nó theo yêu cầu của người dùng.

Bố cục điện thoại di động theo chức năng

thiết kế website resposive

Một cân nhắc quan trọng khác khi thiết kế bố cục điện thoại di động của bạn là người dùng có xu hướng chú ý đến câu kêu gọi hành động ở gần đầu trang. Bởi vì người dùng di động thường di chuyển khi dùng cũng như có thời gian và băng thông hạn chế. Vì vậy, thiết kế website cho Mobile cần chú ý điều này!

Ví dụ như khi thiết kế trang web thương mại điện tử, bạn nên bố trí ở màn hình đầu tiên hình ảnh sản phẩm, giá cả, thông tin cùng CTA nhằm thu hút người dùng. Các tình năng và thông số kỹ thuật của sản phẩm sau đó sẽ được trình bày bên dưới.

Nguyên tắc số 5: Giữ hiệu suất cho trang Web Responsive

thiết kế website resposive - Giữ hiệu suất trang web tốt

Cải thiện hiệu suất và độ tin cậy của trang web của bạn giúp xây dựng lòng tin và độ yêu thích của người dùng. Nếu họ có trải nghiệm tốt trên trang web, họ nhất định sẽ quay lại và có xu hướng giới thiệu cho những người quen biết. Cách hiệu quả nhất giữ hiệu suất cho website responsive là khiến trang web của bạn nhẹ và nhanh chóng tải trang. Sau đây là một số cách thông dụng và phổ biến nhất:

  • Giảm kích thước tệp bằng cách xuất chúng ra cho web từ ứng dụng đồ họa đã chọn
  • Cung cấp các hình ảnh khác nhau cho các thiết bị khác nhau, phù hợp với nhu cầu của trang web và khả năng của phía máy chủ
  • Tạo bố cục đơn giản, tránh hình ảnh động quá nhiều và rườm rà
  • Cắt nội dung thành nhiều phần nhỏ và cung cấp nội dung này theo yêu cầu. Đặt thông tin trên một trang khác và tạo liên kết đến trang đó.

*** Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế website responsive hiệu quả, liên hệ ngay với chuyên gia SEONGON để được tư vấn miễn phí tại đây:

dịch vụ thiết kế website - CTA

 

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN