Google Update 2 tháng đầu năm 2020: Sự xáo trộn của SERPs.
Chia sẻ bài viết

Google Update 2 tháng đầu năm 2020: Sự xáo trộn của SERPs.

Chia sẻ bài viết

Quý đầu tiên của năm 2020 là khoảng thời gian biến động trên giao diện kết quả tìm kiếm của Google ( SERPs), khi các kết quả không chỉ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi về bố cục (layout), mà còn chịu ảnh từ từ cập nhật thuật toán mới nhất.

Google đã thay đổi những gì cho bộ máy tìm kiếm của mình? Cùng tìm hiểu với SEONGON trong bài viết dưới đây

Những điểm chính trong lần cập nhật thuật toán tháng 2 năm 2020 của Google

Summary: Google Update February 2020

Cập nhật mới nhất của Google được phát hiện lần đầu vào ngày 7 – 8/2/2020. Không giống như các lần cập nhật chính của Google trước đây – Bản cập nhật tháng 2 không được công bố thông qua kênh Twitter chính thức của Google. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy Google chắc chắn đã có sự thay đổi trong thuật toán tìm kiếm của mình.

Ngày 9 tháng 2 năm 2020, Barry Schwartz đã xuất bản một bài viết về Search Engine Roundtable, trong báo cáo ông đã nhắc đến những thay đổi được đánh giá có sự tác động lớn, thậm chí là “ ồ ạt” đang diễn ra trong trang tìm kiếm của Google.

Dưới đây là một số điểm nổi bật trong lần cập nhật thuật toán mới nhất, được lấy từ báo cáo của Schwartz và ý kiến ​​của độc giả:

  • Cập nhật thuật toán tháng 2 chưa được xác nhận chính thức bởi Google
  • Cập nhật thuật toán ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác nhau và các trang web bị ảnh hưởng cũng rất đa dạng trong cấu trúc – tức là không mẫu số chung đối với các trang web bị ảnh hưởng
  • Một số trang web đã bị mất traffic, nhưng sau đó lại thu lại được số traffic đã mất. Dấu hiệu cho thấy đây có thể là thử nghiệm của Google.
  • Một số suy đoán, mặc dù khó xảy ra nhưng nhưng họ cho rằng việc những biến động của những website kia có thể liên quan đến từ sự thay đổi của bố cục trang kết quả tìm kiếm Google
  • Cập nhật thuật toán không ảnh hưởng đến tất cả các trang web. Vì một số độc giả cho biết họ không quan sát thấy bất kỳ thay đổi nào đối với website của họ.

Cập nhật tháng 2 vẫn chưa được xác nhận

Kể từ Bản cập nhật lõi vào tháng 3 năm 2019, Google đã tiến hành thông báo (hoặc thậm chí là thông báo trước, như đã thực hiện vào tháng 6 năm 2019) các bản cập nhật lớn cho thuật toán Lõi thông qua tài khoản Twitter chính thức Search Liaison.

Tuy nhiên, kể từ khi chính sách truyền thông có sự điều chỉnh, những sự thay đổi đưa ra nhằm nỗ lực tăng tính minh bạch và ngăn chặn những suy đoán không chính xác xung quanh các bản cập nhật, vẫn có những trường hợp cho thấy Google không nhất quán, cho thấy đã có một bản cập nhật đã được phát hành nhưng không  được thông báo trước.

Cụ thể là vào tháng 11 năm 2019, bản cập nhật thuật toán tháng 11 năm 2019 của Google không được thông báo trước và chỉ được Google bình luận sau khi nhiều SEOer cho biết thứ hạng trang web của họ có sự thay đổi

Google đã đưa ra ý kiến về việc có hay không một bản cập nhật thuật toán mới qua tài khoản Twitter của mình. Trong Tweet Google cho biết họ đã nhận được một số câu hỏi liệu có bản cập nhật cho Google Search vào tuần trước (tháng 11) không. Thực tế, Google đã thực hiện một vài cập nhật, điều này chỉ  giống như việc thường xuyên đưa ra một vài cập nhập trong mỗi tuần.

Những thay đổi trên bảng xếp hạng đang được chú ý vào tháng 2 năm 2020 cũng không được Google công bố trước và sau đó không có tuyên bố chính thức nào từ Google.

Xác nhận có phần bị trì hoãn của Google vào tháng 11 năm 2019 cũng không đề cập đến một Cập nhật cốt lõi cụ thể nào, chỉ đề đề cập đến “một số bản cập nhật”.

Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy, trong khi Google xác nhận về những thay đổi chính của thuật toán, họ vẫn tiếp tục thử nghiệm và thay đổi thuật toán tìm kiếm của mình. Một số thuật toán trong đó rõ ràng có tác động lớn hơn đến thứ hạng so với các thuật toán khác.

Bản cập nhật chưa được xác nhận này vào tháng 2 năm 2020 có khả năng là kết quả của thử nghiệm như vậy.

Sự xáo trộn của SERP trong Qúy 1 2020 – Thay đổi bố cục (lay out), trích dẫn nổi bật và Cập nhật thuật toán Lõi.

Sau khi cập nhật thuật toán BERT vào cuối năm 2019, mặc dù được mệnh danh là sự thay đổi lớn nhất đối với thuật toán tìm kiếm của Google trong năm 5 qua, nhưng Google vẫn nhanh chóng tiếp tục đưa ra những sự thay đổi. Đầu năm 2020 đã chứng kiến ​​một số thay đổi đối với Google SERPs.

Những thay đổi bị ảnh hưởng do cách các thuật toán đánh giá các trang và cũng do cách các kết quả tìm kiếm hiển thị cho người dùng. Dưới đây là những thay đổi là nguyên nhân lớn nhất gây ra sự nhiễu loạn của SERP trong 2 tháng đầu năm 2020.

13 tháng 1 –  Cập nhật thuật toán lõi tháng 1 năm 2020

Google tiếp tục truyền thống của mình từ năm 2019, họ đã đưa ra thông báo về những thay đổi chính trong thuật toán Lõi của mình thông qua tài khoản chính thức trên Twitter – Search Liaison.

Sau khi bản cập nhật Lõi tháng 1 năm 2020 ra mắt, vẫn là sự chấn động thường thấy trong cộng đồng SEO cùng với sự xuất hiện của các báo cáo về những đột biến của Traffic. Bản cập nhật tháng 1 không có những thống nhất về các tác động như thường xảy ra sau Cập nhật Lõi, nhất là trong các website về lĩnh vực Y tế hay từ điển.

13 tháng 1 – Thay đổi về bố cục của SERP và Favicons

Cùng ngày với Bản cập nhật cốt lõi tháng 1, Google đã thông báo rằng họ đang thay đổi bố cục SERP của mình.

Trong tweet, Google cho biết năm 2019, trang kết quả tìm kiếm trên mobile đã có giao diện mới. Hiện tại, trong tuần này Google sẽ ra mắt trên Desktop, hiển thị tên miền chính và biểu tượng nổi bật của thương hiệu ( Favicon), cùng với đó là ký hiệu Ad được in đậm dành cho quảng cáo. Trong tweet của mình Google cũng đã đưa ra một hình ảnh mẫu về sự thay đổi này.

Sự thay đổi rõ ràng từ bề ngoài này là một thay đổi lớn đối với giao diện của SERPs và đồng thời cũng có sự thay đổi trong cách hiển thị danh sách các kết quả quảng cáo, được thể hiện bằng ký hiệu Ad được in đậm ở trước địa chỉ web.

23 tháng 1 – URL trong đoạn trích nổi bật ( Snippet Rich) sẽ không xuất hiện trong top 10

Những thay đổi tiếp tục diễn ra vào tháng 1, với việc Daniel Sullivan thông báo rằng sẽ không còn kết quả trùng lặp trong top 10 cho URL trong Đoạn trích nổi bật ở vị trí số 0.

Lúc đầu, URL của kết quả tìm kiếm ở vị trí số 0 ( trích dẫn nổi bật) trên bảng xếp hạng tìm kiếm tự nhiên dường như chuyển đến đầu trang 2, mặc dù điều này không phải lúc nào cũng xảy ra, và Google cũng cho biết đây không phải là một tính năng có chủ ý trong sự thay đổi của trích dẫn nổi bật.

 24 tháng 1 : Loại bỏ Favicon và tiếp tục thử nghiệm với bố cục (Lay out) SERP

Những sự thay đổi về Layout được giới thiệu vào đầu tháng không được đón nhận rộng rãi, có nhiều quan điểm cho rằng sự thay đổi này có một số nhược điểm liên quan đến sự thu hút và khả năng sử dụng của thiết kế mới.

Đã có một số chỉ trích về thiết kế mới cho các kết quả quảng cáo. Những ý kiến đó cho rằng thiết kế mới khiến người dùng khó phân biệt hơn với các kết quả tự nhiên. Lịch sử về hình thức của kết quả quảng cáo cũng cho thấy sự thay đổi này đang khiến kết quả quảng cáo không nổi bật với các kết quả không trả phí

Trong tweet ngày 24/1, Google cho biết họ đã lắng nghe những phản hồi và sẽ tiếp tục thử nghiệm với các layout khác nhau, thử nghiệm những vị trí khác nhau cho Favicon

Đến ngày hôm nay (13/2/2020) thử nghiệm vẫn đang diễn ra. Thỉnh thoảng, biểu tượng Ad bôi đậm không xuất hiện, thay vào đó là biểu tượng Ad trong hộp màu xanh lá cây.

Nhưng cũng có khi, kết quả quảng cáo vẫn được thể hiện với Ad bôi đậm.

Đối với kết quả không trả phí, breadcrumbs vẫn được thể hiện ở trên đoạn trích, nhưng favicon đã bị loại bỏ.

Cần làm gì với Google Update tháng 2 năm 2020?

Ngoại trừ những thuật toán chỉ tập trung về một khía cạnh cụ thể của website như tốc độ trang, lời khuyên của Google cho phần lớn các bản cập nhật thuật toán vẫn tập trung vào cải thiện nội dung đạt chất lượng cao.

Trong đó, có 2 bài viết các SEOer, Webmaster cần tham khảo để xây dựng nội dung đạt chất lượng cao đó là:

  1. Những lời khuyên, checklist dành cho các nhà quản trị Website. Thay vì cung cấp các chi tiết cụ thể về bản chất của một bản cập nhật, bài viết cung cấp một loạt các câu hỏi về nội dung, chất lượng và chuyên môn để các nhà quản trị website trả lời, tự đánh giá và nâng cao chất lượng nội dung.
  1. Nguyên tắc xếp hạng chất lượng của Google”.

Tổng kết

Google vẫn tiếp tục cập nhật, thử nghiệm các thuật toán để cải thiện hệ thống xếp hạng của mình. Những thay đổi của Google đều thể hiện rất rõ mục đích cải thiện trải nghiệm cho người dùng. Còn đối với các SEOer, Webmaster việc cập nhật, cải thiện chất lượng nội dung là điều quan trọng nhất để duy trì tình trạng website ổn định nhất sau mỗi lần cập nhật thuật toán.

Nếu bạn có những thắc mắc về dịch vụ SEO Website nói riêng hoặc Google Marketing nói chung, hãy tham gia Ads By SEONGON để được nhận giải đáp từ các chuyên gia của chúng tôi.

Nguồn tham khảo: Blog SearchMetric

SEONGON – Google Marketing Agency

 

 

 

 

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết về S.E.O

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN