13 chiến lược SEO cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kỳ COVID 19
Chia sẻ bài viết

13 chiến lược SEO cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kỳ COVID 19

Chia sẻ bài viết

Đối với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ – SMBs trong thời gian diễn ra COVID-19, họ thường nghĩ đơn giản rằng khi các hoạt động bán hàng trực tiếp bị chậm lại hoặc tạm dừng, thì việc làm marketing online cũng trở nên không cần thiết. Sự thật là, các chiến lược Digital Marketing như SEO lại trở nên rất quan trọng trong tình hình dịch bệnh này và ngay cả sau khi hết dịch. 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét lý do tại sao SEO lại quan trọng và các chiến lược marketing online thực chiến mà doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện trong thời gian này. Đồng thời, xem xét về việc doanh nghiệp bạn có thật sự cần triển khai SEO trong thời gian khó khăn này hay không.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến:

  • Tại sao nên dùng SEO trong COVID-19?
  • Các chiến lược SEO chung
  • Các chiến lược SEO nội dung
  • Các chiến lược SEO địa phương

Vậy cùng bắt đầu ngay nào.

Các chiến lược SEO phù hợp mang lại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vị trí hiển thị trên Google.

 

Tại sao nên sử dụng SEO trong COVID-19?

Dữ liệu cho thấy rằng lưu lượng truy cập vào các trang web từ kết quả tìm kiếm cả trả phí hay không trả phí đang giảm đối với nhiều ngành. Vậy SEO có vô nghĩa trong thời kỳ đại dịch không? Chắc chắn không. Dưới đây là một số lí do SEO rất quan trọng và không hề vô nghĩa ngay cả khi dịch diễn ra:

  1. COVID 19 là bệnh lý đột ngột và có thể kết thúc, còn SEO là một công cụ Marketing có tính bền vững rất cao và hữu hiệu.
  2. Người tiêu dùng trong thời kỳ dịch bệnh ít di chuyển có xu hướng tiêu dùng sản phẩm các doanh nghiệp địa phương nhiều hơn.
  3. Mọi thời điểm đều phù hợp để xuất bản các bài SEO, không quan trọng trong thời gian đại dịch hay không, đây chính là yếu tố cốt lõi của SEO.
  4. Những khách truy cập mà bạn thu hút ngay tại thời điểm hiện tại có khả năng là những khách hàng tiềm năng.
  5. Lợi ích từ SEO là lâu dài.
  6. Tìm kiếm sẽ trở thành thói quen trong cuộc sống của chúng ta sau đại dịch.
  7. Nó gần như miễn phí và bạn chỉ cần có thời gian.

Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều lý do SEO quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ ngay bây giờ.

 

SEO chung cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong COVID-19

Trước tiên, chúng ta hãy đề cập đến các chủ đề rộng lớn hơn đằng sau các chiến lược SEO COVID-19 này, bao gồm tính nhất quán, nội dung, tìm kiếm cục bộ và lập kế hoạch.

1. Tính nhất quán

SEO là thứ cần được update, làm mới thường xuyên. Điều tương tự được Uptick Marketing khẳng định một cách chắc chắn:

“ SEO giống như việc bạn trồng cây ăn quả. Thành quả kinh doanh giống như trái ngọt. Nếu bạn chỉ trồng trong 1 mùa rồi thu hoạch mà không tiếp tục chăm sóc cây, vậy thì chắc chắn rồi, bạn sẽ không nhận được trái ngọt nào vào mùa thu hoạch tiếp theo”.

SEO cũng đòi hỏi bạn liên tục làm mới, liên tục chú ý, để tâm vào nó nếu bạn muốn nó có hiệu quả liên tục và lâu dài.

Dù những gì bạn làm trong khoảng thời gian dịch bệnh COVID đang diễn ra chỉ dừng lại ở mức tối thiểu, nhưng đừng dừng lại, chắc chắn có còn hơn không. Và tất cả các hành động đó sẽ tác động đến hiệu quả kinh doanh của bạn không chỉ trong mà còn cả sau khi dịch bệnh kết thúc.

Nếu bạn muốn bắt đầu ngay trong thời điểm COVID này hãy tham khảo một số bài viết của SEONGON dưới đây:

2. Nội dung dạng dài

Những bài viết có nội dung dài thường khiến người đọc bị cuốn vào mạch viết và khiến họ tìm hiểu sâu hơn về các chủ đề này thay vì chỉ lướt qua nhanh và thực hiện thao tác giữa các task. 

Dạng nội dung này không chỉ khiến nhiều người đọc bài của bạn hơn, mà còn là yếu tố then chốt của sự thành công trong SEO. Theo Backlinko, kết quả tìm kiếm (không phải trả tiền) xếp hạng trên trang một của Google chứa trung bình 1.890 từ.

Nếu hoạt động kinh doanh của bạn đang chậm lại vì lý do dịch và bạn có thời gian rảnh, bạn có thể dành thời gian để viết, thiết kế nhiều bài viết có dạng dài (ví dụ như blog) và xuất bản dần trong khoảng thời gian dịch tới.

Nội dung dạng dài thường xếp thứ hạng cao trên Google.

Bạn có thể tham khảo những bài viết dưới đây để hiểu hơn về nội dung các bài viết SEO và mẫu một bài viết chuẩn:

 

3. SEO địa phương

SEO địa phương hay SEO local luôn là một giải pháp có lợi cho các doanh nghiệp nhỏ khi họ cạnh tranh với các thương hiệu và các trang web lớn

Và với những người chủ yếu làm việc và sống tại nhà trong thời kỳ COVID thì các doanh nghiệp địa phương thường là xu hướng được tìm kiếm. Chiến thuật SEO địa phương rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào nhưng có thể đặc biệt hữu ích tại thời điểm hiện tại đối với những doanh nghiệp vẫn đang mở cửa hoạt động và những người tìm kiếm không có nhiều thời gian đọc các bài có nội dung dài.

 

4. Cân bằng các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn

Mặc dù biết rằng sớm muộn đại dịch Covid cũng sẽ kết thúc, nhưng chúng ta cũng hiểu rằng tác động của nó sẽ lâu dài. Điều đó có nghĩa là, chiến lược SEO tổng thể của bạn nên sử dụng kết hợp cả chiến thuật ngắn hạn và dài hạn.

  • Các nỗ lực SEO ngắn hạn có thể bao gồm xuất bản nội dung liên quan đến các chủ đề như Covid tác động như nào đến ngành của bạn, cũng như cập nhật danh sách và trang web của bạn trong phần SEO địa phương .
  • Các nỗ lực SEO dài hạn có thể bao gồm xuất bản nội dung trả lời các câu hỏi mà khách hàng của bạn có thể sẽ hỏi sau đại dịch, cũng như tiếp tục các mục tiêu của chiến lược truyền thống của bạn.

Việc phân bổ sự tập trung của bạn cho các mục tiêu ngắn hạn so với dài hạn sẽ khác nhau tùy theo hoạt động kinh doanh của bạn và cũng sẽ có nhiều hướng phát triển khác nhau.

 

SEO nội dung cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong COVID-19

Mặc dù bạn biết là nên tiếp tục phát triển mảng SEO của mình, và bạn biết rằng nội dung dài là một ý tưởng tốt, nhưng bạn có phân vân rằng liệu nên viết về cái gì?

5. Nhắm mục tiêu các từ khóa liên quan đến Covid

Về mặt ngắn hạn, một chiến lược SEO là nhắm mục tiêu các cụm từ thịnh hành để tăng lưu lượng truy cập của bạn

Các cụm từ tìm kiếm quá chung chung sẽ khiến bạn phải cạnh tranh với các trang web toàn cầu và có uy tín cao như các trang tin tức (dantri, vnexpress,v.v). Nhưng đối với các tìm kiếm dài hạn,bạn có thể có các cụm từ ngách cụ thể liên quan đến covid 19, những cụm từ mà giúp bạn xếp hạng cao.

Ví dụ: tìm kiếm “ngăn ngừa đau dạ dày trong thời gian bị cách ly” cho ra một bài đăng trên blog của một phòng khám bé ở tỉnh Hải Dương. Mặc dù hiện tại phòng khám vẫn đang đóng cửa, nhưng chắc chắn rằng bài đăng này đang xây dựng và kết nối nó với các khách hàng tiềm năng và tương lai.

Các doanh nghiệp nhỏ thực sự có thể xếp hạng top đầu cho các cụm từ tìm kiếm về covid 19.

Việc nhắm mục tiêu từ khóa trong SEO từ trước đến nay vẫn rất quan trọng, bạn có thể nghiên cứu một số cách thức nghiên cứu từ khóa tại đây:Quy trình nghiên cứu từ khóa

 

6. Nhắm mục tiêu các chủ đề, xu hướng

Nếu các chủ đề và từ khóa cụ thể về Covid vẫn còn quá cạnh tranh đối với doanh nghiệp của bạn, hãy nghĩ đến các chủ đề rộng hơn có thể áp dụng trong các ngành, chẳng hạn như “xu hướng”, “trend’,…

Ví dụ về nhắm mục tiêu chủ đề xu hướng làm SEO của SEONGON

Để nghiên cứu kỹ hơn về các xu hướng của người tiêu dùng trong thời kì Covid, tham khảo ngay tại đây

 

7. Tối ưu hóa lại nội dung cũ 

Cái hay của chiến lược SEO này là không yêu cầu sản xuất nội dung mới. Một trong những xu hướng tìm kiếm của covid 19 làm nhiều chủ đề không hoạt động trước đây đang được tìm kiếm lại.

Ví dụ: một bài đăng cũ mà chúng tôi có trên Facebook Live đã tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền 326,78% chỉ trong một tuần.

Kiểm tra xem liệu bạn có bất kỳ nội dung nào đã có từ trước nhưng lại phù hợp với khán giả của bạn trong thời kỳ covid 19 hay không. Làm mới nó lại và tái xuất bản để đặt nó ở đầu blog của bạn và thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn.

 

8. Nhắm đến mục tiêu mới

Một xu hướng tìm kiếm khác mà chúng tôi đang thấy là các truy vấn hoàn toàn mới, chẳng hạn như “cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện”.

Hãy suy nghĩ về nhu cầu, mong muốn, sở thích cụ thể của cá nhân người mua của bạn và những cách sáng tạo mà mọi người chú ý đến. Bạn có thể đưa ra một số tìm kiếm duy nhất để dễ đạt được xếp hạng cao.

 

9. Tiếp tục tạo nội dung ever green (trường tồn mãi với thời gian)

Virus covid 19 là một vấn đề lớn và nghiêm trọng, mặc dù hiện tại nó đang là chủ đề hot nhưng chắc chắn cũng sẽ giảm dần. Vì vậy, mặc dù nội dung trong và sau đại dịch có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập ngay bây giờ, nhưng đừng quên các mục tiêu dài hạn của bạn.

Hãy tiếp tục với những nội dung, mục tiêu marketing ban đầu của bạn bởi vì không giống như nội dung thịnh hành, những nội dung dài hạn nó sẽ tích lũy lưu lượng truy cập theo thời gian và xây dựng sự tín nhiệm cho kết quả SEO của bạn.

 

10. Cập nhật nội dung đã hoạt động

Ngay cả những nội dung chất lượng của bạn thỉnh thoảng vẫn cần điều chỉnh — như là việc update thông tin mới, cập nhật hình ảnh hay số liệu thống kê mới hơn, v.v… Và việc chạy quảng cáo ngày qua ngày hay sản xuất nội dung mới, update các bài mới hay cả việc update trend thì đều được tính là có cập nhật hoạt động.

Nhưng đối với nhiều người, thực tế họ đang hoạt động tốt chính là lý do khiến họ nhận được sự chú ý đặc biệt. Vì họ đang giữ lượng truy cập tốt, chỉ đơn giản một vài cập nhật có thể tạo ra một sự thay đổi lớn.

Dịch là thời điểm tốt để đăng lại các bài đăng hoạt động hiệu quả nhất của bạn và đánh bóng chúng để người dùng có thể biết đến và chọn trang của bạn làm trang đầu tiên họ click vào. Một số tối ưu hóa bạn có thể thực hiện là:

  • Thêm các liên kết chèn chất lượng cao
  • Thêm thông tin mới
  • Cập nhật các hình ảnh mới
  • Thêm văn bản thay thế vào hình ảnh
  • Thêm từ khóa vào tiêu đề
  • Thay đổi thẻ tiêu đề để hấp dẫn hơn

 

SEO tổng thể cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong COVID-19

Có lẽ phần quan trọng nhất trong chiến lược SEO địa phương của một doanh nghiệp là hồ sơ Google Business (GMB). Hồ sơ GMB của bạn là nguồn dữ liệu cho danh sách Google Maps, danh sách Kết quả địa phương và kết quả trong Knowledge Panel của bạn .

Những danh sách này cung cấp ảnh chụp nhanh và kỹ lưỡng về doanh nghiệp của bạn, cho phép những người tiêu dùng tìm thấy bạn trong tìm kiếm của Google đồng thời đánh giá và tương tác với bạn, trực tiếp từ các trang kết quả.

Thông tin cụ thể và theo thời gian thực mà hồ sơ GMB của bạn cung cấp giúp người tiêu dùng tìm hiểu xem bạn có đang mở cửa, gần với họ hay không và liệu bạn có cung cấp các dịch vụ trong đại dịch hay không. Điều này có nghĩa là chiến lược tiếp thị địa phương của bạn trong COVID-19 phải tập trung chủ yếu vào GMB. 

Biết sử dụng GMB một cách hợp lí có thể giúp bạn nổi bật hơn hẳn các đối thủ và trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng
Nếu muốn tìm hiểu thêm về GMB, bạn có thể tham khảo các bài viết dưới đây:

 

11. Xác minh giờ của bạn

Hiện tại, Google đã đưa thêm nhãn dán “giờ mở cửa có thể khác” hoặc tự đánh dấu là tạm thời đóng cửa. Nếu một người tiêu dùng đang tìm kiếm một doanh nghiệp gần họ trong COVID-19 được hiển thị với nhiều danh sách, bạn nghĩ họ sẽ tương tác với doanh nghiệp nào? Cái mà họ biết là đang mở hay cái mà họ phải gọi trước và kiểm tra kỹ?

Tương tự, hãy hủy các sự kiện của bạn để tránh bị gắn nhãn khó chịu, chẳng hạn như sự kiện này trên danh sách GMB của bạn:


12. Kiểm tra các tính năng hỗ trợ của doanh của bạn

Nhiều doanh nghiệp đang ứng phó với đại dịch bằng cách cung cấp các tiện nghi đặc biệt như đón hoặc giao hàng gián tiếp. Google Business hiển thị cho người tìm kiếm các tính năng này trên hồ sơ của doanh nghiệp, vì vậy, hãy nhớ kiểm tra những tính năng mà bạn cung cấp. Ngay cả khi bạn đã đóng cửa ngay bây giờ, những chi tiết nhỏ sẽ đặc biệt quan trọng khi bạn mở cửa lại với khách hàng và có thể trở nên quan trọng khi tình hình dịch bệnh cải thiện.

Để chỉ ra các tính năng áp dụng trong GMB, hãy nhớ chọn một danh mục. Nếu bất kỳ tính năng hỗ trợ nào dành riêng cho đại dịch chưa có sẵn cho danh mục của bạn, hãy cân nhắc thêm chúng vào tên doanh nghiệp hoặc phần “giới thiệu về doanh nghiệp” của bạn.

Nếu một thuộc tính không có sẵn trong danh mục doanh nghiệp của bạn, hãy thêm thuộc tính đó vào tên doanh nghiệp của bạn ngay bây giờ.

 

13. Cập nhật các danh sách khác của bạn

Mặc dù danh sách GMB của bạn đặc biệt hữu ích trong COVID-19, nhưng nó không phải là phần duy nhất của chiến lược SEO địa phương hiệu quả. Các danh sách khác rất quan trọng vì chúng đóng vai trò là trích dẫn cho trang web của bạn và cũng bởi vì Google không chỉ xem xét chất lượng và độ chính xác của danh sách mà còn xem xét tính nhất quán của chúng với nhau và với trang web của bạn.

Điều đó có nghĩa là, nếu bạn là một doanh nghiệp có một chút thời gian rảnh rỗi, bây giờ là thời điểm thích hợp để kiểm tra lại danh sách trực tuyến của bạn.

  • Đảm bảo tất cả thông tin của bạn giống hệt nhau trên các nền tảng. 
  • Kiểm tra bất kỳ danh sách mới nào có thể đã được tạo tự động hoặc do người dùng tạo.
  • Kiểm tra danh tiếng. Theo dõi các đánh giá của khách hàng và phản hồi chúng — cả tích cực và tiêu cực. Khách hàng xem các câu trả lời của bạn cũng giống như các bài đánh giá.
  • Thiết lập cảnh báo của Google để bạn có thể cập nhật các bài đánh giá và danh sách được tạo tự động trong tương lai.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm những mẹo nhắm mục tiêu theo vị trí tại đây.

Chiến lược SEO cuối cùng: Tập trung vào chuyển đổi

Lưu lượng truy cập vào trang web của bạn có thể giảm trong COVID-19 khi mọi người thay đổi xu hướng tiêu dùng. Nhưng điều đó có thể có nghĩa là những người vẫn đang tìm đến trang web của bạn bất chấp những xu hướng chính này, rất quan tâm đến những gì bạn cung cấp. Điều này dẫn đến chiến lược SEO cuối cùng mà doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể thử trong COVID-19: tối ưu hóa cho chuyển đổi. Đây không hoàn toàn là SEO (thực ra là CRO), nhưng 2 việc có liên quan chặt chẽ với nhau. Nếu bạn không thể thu hút được nhiều người hơn đến với trang web của mình, thì tốt hơn là bạn nên tập trung vào việc chuyển đổi số những người truy cập vào trang web đó thành khách hàng. Dưới đây là một số cách để tăng tỷ lệ chuyển đổi từ lưu lượng truy cập không phải trả tiền:

  • Sử dụng một plugin để tạo cửa sổ bật lên để tải xuống nội dung, như OptinMonster hoặc Omniconvert.
  • Tạo một thanh tiện ích bên cạnh để khách truy cập đăng ký nhận bản tin email của bạn.
  • Thử chèn CTA lên trang chủ của bạn.
  • Chạy ưu đãi trong thời gian nhất định với các dịch vụ miễn phí hoặc giảm giá.

Nếu SEO là thứ mà bạn muốn tập trung vào trong giai đoạn COVID này. Vậy thì bạn hãy nghiên cứu danh sách dưới đây:

1.Tập trung vào các bài có nội dung dài

2.Cân bằng mục tiêu ngắn hạn và dài hạn

3.Nhắm mục tiêu từ khóa về “covid 19”

4.Sửa đổi theo các xu hướng trong đại dịch

5.Tối ưu hóa lại nội dung cũ 

6.Nhắm mục tiêu đến các đối tượng mới

7.Tiếp tục các chiến lược về “keyword”

8.Cập nhật những nội dung đã từng hoạt động tốt

9.Cập nhật hồ sơ Google Business

10.Tiến hành kiểm tra, cập nhật các danh sách khác có liên quan

 

Tùy thuộc vào định hướng phát triển của bạn, bạn có thể đa dạng hóa tài khoản của bạn ngay lập tức, đăng những bài tìm kiếm về xu hướng trong đại dịch. Để biết thêm mẹo về Marketing trong COVID-19, bạn có thể truy cập vào SEONGON để cập nhật thêm những thông tin, kiến thức.
Ngoài ra, nếu bạn vẫn đang chưa có kinh nghiệm và cần sự hỗ trợ cho doanh nghiệp của mình về SEO, hãy liên hệ ngay SEONGON để được hỗ trợ giải đáp về dịch vụ SEO Website.

Nguồn: https://www.wordstream.com/

Biên tập bởi SEONGON – Google Marketing Agency

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Tôi không có tài năng đặc biệt nào, tôi chỉ có sự tò mò đầy nhiệt huyết về S.E.O

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN