[NEW] BẢN TIN GOOGLE TUẦN 2 tháng 01/2024 [08/01 – 14/01]
Chia sẻ bài viết

[NEW] BẢN TIN GOOGLE TUẦN 2 tháng 01/2024 [08/01 – 14/01]

Chia sẻ bài viết

1. Google Giải thích về cách Googlebot lập Chỉ mục, Theo dõi Thẻ Meta

John Mueller đã trả lời câu hỏi trên Reddit về thẻ meta robot thường được sử dụng và điều gì sẽ xảy ra nếu thiếu thẻ này. 

Thẻ meta ngăn lập chỉ mục, không theo dõi: <meta name=”robots” content=”noindex, nofollow”>

Thẻ meta ở trên yêu cầu trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm không lập chỉ mục nội dung trên trang web và không theo bất kỳ liên kết nào.

Một trong những thẻ meta phổ biến nhất là thẻ này, nó ra lệnh cho các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục nội dung và đi theo tất cả các liên kết: <meta name=”robots” content=”index, follow”>

Mặc dù thẻ meta ở trên là phổ biến nhưng vẫn có rất nhiều hiểu lầm về nó. Có nhiều lý do cho rằng vì Google hỗ trợ nofollow nên điều đó phải ngụ ý rằng Google hỗ trợ chỉ thị theo dõi.

 

Tác dụng của việc loại bỏ thẻ chỉ mục Meta Robots là gì?

Người trên Reddit đã hỏi câu hỏi sau :

“Tôi hơi bối rối với trang web tôi đang làm việc. Đoạn meta trên hầu hết các trang web tôi làm việc trông như thế này:

<meta name=’robots’ content=’index, theo dõi …. Tuy nhiên, trên trang web hiện tại, nó thiếu thẻ ‘index’.

Câu hỏi của tôi là: Việc trang web thiếu thẻ ‘chỉ mục’ sẽ có tác dụng gì.”

 

John Mueller trả lời:

“Thẻ meta robot “chỉ mục” không có chức năng (ít nhất là trong Google) – nó hoàn toàn bị bỏ qua. Cũng “theo dõi”.

Google có https://developers.google.com/search/docs/crawling-indexing/special-tags & https://developers.google.com/search/docs/crawling-indexing/robots-meta-tag để ghi lại thẻ meta có chức năng. Bạn có thể sử dụng bất cứ điều gì khác, nó sẽ bị bỏ qua. <meta name=”robots” content=”topranking bestcheese”> là một lựa chọn nếu bạn muốn loại bỏ mọi người.”

 

Tại sao Google bỏ qua Robots Index & Follow:

Lý do đơn giản khiến Google bỏ qua thẻ meta robot lập chỉ mục và theo dõi là vì lập chỉ mục và theo dõi là mặc định. Lập chỉ mục và theo dõi các liên kết là những gì robot công cụ tìm kiếm làm, chúng không cần phải được yêu cầu lập chỉ mục nội dung và theo dõi các liên kết vì đó là mục đích của chúng.

 

Tài liệu của Google về thẻ robot khuyên:

“Các giá trị mặc định là chỉ mục, theo dõi và không cần chỉ định.”

Danh sách đầy đủ các chỉ thị hợp lệ dành cho Google có tại: https://developers.google.com/search/docs/crawling-indexing/robots-meta-tag#directives 

Nếu meta robot bạn muốn sử dụng không được liệt kê ở đó thì Googlebot sẽ bỏ qua nó.

 

Chỉ mục, theo dõi có hoàn toàn vô dụng không?

Đúng, được ghi chép và chính thức rằng khi nói đến Googlebot, <meta name=”robots” content=”index, follow”> là một sự lãng phí không gian HTML và bị Googlebot bỏ qua.

Bing xử lý chỉ mục, thực hiện theo cách tương tự nhưng có một chút khác biệt, như được mô tả trong tài liệu chính thức của Bing dành cho thẻ meta.

Đây là những gì tài liệu của Bing nói về chỉ thị chỉ mục:

“Theo mặc định, chúng tôi giả sử là “chỉ mục”, nhưng nếu cần, bạn có thể sử dụng <meta name=”robots” content=”index”> để tuyên bố rõ ràng rằng chúng tôi có thể lập chỉ mục trang.”

Và đây là những gì nó nói về chỉ thị sau:

“Theo mặc định, chúng tôi giả định là “theo dõi”, nhưng bạn có thể nêu rõ ràng “theo dõi” nếu muốn.”

 

2. Microsoft ra mắt các công cụ AI tổng quát mới dành cho phương tiện truyền thông bán lẻ, cho phép tạo quảng cáo dễ dàng và tối ưu hóa đa kênh.

Microsoft vừa công bố ra mắt Retail Media Creative Studio, một nền tảng được thiết kế để hỗ trợ tạo nội dung quảng cáo kỹ thuật số cho các nhà bán lẻ. Nền tảng mới tận dụng AI tổng quát để cho phép tạo quảng cáo biểu ngữ dễ dàng và tùy chỉnh trong vài giây. 

2.1 Tính năng và tác động

Được tích hợp với nền tảng truyền thông bán lẻ PromoteIQ hiện có của Microsoft, Retail Media Creative Studio dự kiến ​​sẽ ra mắt bản xem trước vào đầu năm 2024.

Được phát triển để đáp lại phản hồi từ các đối tác bán lẻ, Retail Media Creative Studio nhằm mục đích giải quyết những thách thức đặc biệt của quảng cáo bán lẻ.

 

Một trong những tính năng đáng chú ý của nó là studio cung cấp các công cụ chuyển đổi URL sản phẩm thành quảng cáo biểu ngữ được thiết kế hoàn chỉnh và cung cấp khả năng tạo nội dung dựa trên AI.

 

Studio sáng tạo có thể tạo quảng cáo tuân thủ các nguyên tắc xây dựng thương hiệu của nhà bán lẻ với lượng đầu vào tối thiểu thông qua giao diện thân thiện với người dùng.

 

2.2 Khả năng của Retail Media Creative Studio:

Retail Media Creative Studio cung cấp một số chức năng để đơn giản hóa quy trình tạo quảng cáo, bao gồm:

– Nâng cao hình ảnh sản phẩm thành hình ảnh phong cách sống hấp dẫn hơn.

– Sản xuất đề xuất bản sao quảng cáo tùy chỉnh.

– Tạo mới và chỉnh sửa hình ảnh một cách dễ dàng.

– Điều chỉnh các yếu tố quảng cáo để hoàn thiện thiết kế cuối cùng.

Nền tảng này cũng nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình phê duyệt, cho phép triển khai chiến dịch nhanh hơn và cộng tác nhóm tốt hơn.

 

2.3 Tối ưu hóa hỗ trợ AI và tích hợp cửa hàng vật lý

Khả năng AI của Microsoft cung cấp khả năng tối ưu hóa quảng cáo biểu ngữ theo thời gian thực bằng cách phân tích dữ liệu hiệu suất và điều chỉnh để tối đa hóa hiệu quả.

Quá trình này được thiết kế để giảm nhu cầu thử nghiệm thủ công và có khả năng tăng hiệu quả của chiến dịch.

 

Ngoài ra, Microsoft đang thí điểm tích hợp phương tiện truyền thông tại cửa hàng thông qua quan hệ đối tác với Vibenomics, một công ty chuyên về trải nghiệm âm thanh và hình ảnh tại cửa hàng. Sáng kiến ​​này nhằm mục đích cung cấp cái nhìn toàn diện về hành vi của người tiêu dùng trên cả môi trường bán lẻ kỹ thuật số và thực tế.

 

2.4 Định hướng tương lai

Trong tương lai, Microsoft tiếp tục điều chỉnh các dịch vụ truyền thông bán lẻ của mình để đáp ứng nhu cầu đang thay đổi của thị trường.

Để biết thêm thông tin về các sáng kiến ​​truyền thông bán lẻ của Microsoft hoặc để hỏi về quan hệ đối tác, các bên quan tâm có thể tham khảo nền tảng Microsoft Ads PromoteIQ hoặc khám phá các dịch vụ giải pháp bán lẻ của Microsoft Ads.

3. Microsoft AI đưa việc mua sắm bán lẻ lên một tầm cao mới

Microsoft đã tiết lộ các công cụ dữ liệu và AI mới để đưa các nhà bán lẻ bước vào thời đại kỹ thuật số hiện đại.

Các dịch vụ mới mở rộng nền tảng đám mây ngành bán lẻ hiện có của Microsoft. Họ sử dụng Copilot, công cụ trợ giúp AI mới nhất của Microsoft sử dụng các mô hình tổng hợp như hệ thống GPT-4 tiên tiến để nâng cao năng suất.

 

3.1 Cá nhân hóa thông qua Microsoft AI

Microsoft đã thêm các mẫu Copilot vào nền tảng Cloud dành cho bán lẻ, tích hợp các khả năng AI tổng quát của OpenAI vào Azure.

Những công cụ mới này nhằm giúp các nhà bán lẻ cung cấp trải nghiệm mua sắm cá nhân và tùy chỉnh hơn cho khách hàng của họ, tương tự như việc có một người mua sắm cá nhân tận tâm.

Mục tiêu là đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng ngày nay, những người ngày càng muốn có những tương tác cá nhân hóa khi mua sắm trực tuyến hoặc tại cửa hàng.

Bằng cách cung cấp các đề xuất và ưu đãi sản phẩm phù hợp, nhà bán lẻ có thể khuyến khích người mua hàng thêm nhiều mặt hàng hơn vào giỏ hàng của họ.

Các mẫu Copilot tận dụng AI tổng hợp để tự động tạo ra nội dung độc đáo cho từng khách hàng, giúp các nhà bán lẻ xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn và tăng doanh số bán hàng thông qua các hành trình mua sắm được cá nhân hóa hơn.

 

3.2 Hỗ trợ cho các cộng tác viên bán lẻ

Microsoft đang xem trước các công cụ mới để giúp nhân viên bán lẻ làm việc hiệu quả hơn.

Các công cụ này được thiết kế để giúp cộng tác viên bán hàng và nhân viên cửa hàng khác nhanh chóng truy cập thông tin đồng thời trợ giúp khách hàng. Một ví dụ là trợ lý AI cho phép nhân viên đặt câu hỏi bằng ngôn ngữ đàm thoại tự nhiên trên thiết bị di động của họ và nhận dữ liệu liên quan.

Microsoft cho biết họ đang phát triển các công cụ bán lẻ AI này vì nhân viên bán lẻ có nhu cầu về nhiều công nghệ kỹ thuật số hơn có thể hợp lý hóa quy trình làm việc hàng ngày của họ.

 

3.3 Thông tin chi tiết về dữ liệu với Microsoft Fabric

Microsoft đang giải quyết vấn đề dữ liệu bán lẻ rải rác và không nhất quán bằng cách cung cấp các công cụ mới trong nền tảng Microsoft Fabric của mình.

Điều này bao gồm cấu trúc dữ liệu tiêu chuẩn cho ngành bán lẻ, cách kết nối hệ thống thương mại điện tử và các mẫu được tạo sẵn để phân tích như tìm ra những mặt hàng mà khách hàng thường mua cùng nhau.

Ý tưởng là giúp các nhà bán lẻ và thương hiệu hợp nhất các nguồn dữ liệu của họ và hiểu rõ hơn về AI dễ dàng hơn.

 

3.4 Những cải tiến trong tiếp thị với AI sáng tạo

Microsoft đang tích hợp Copilot AI vào Dynamics 365 Customer Insights, nền tảng phân tích tiếp thị của mình, để hỗ trợ tạo chiến dịch. AI có thể giúp tạo ra các ý tưởng dự án và đề xuất nội dung cho các chiến dịch.

Microsoft đã ra mắt tính năng Creative Studio mới trong nền tảng quảng cáo Retail Media sử dụng AI. Công cụ này giúp các nhà quảng cáo bán lẻ nhanh chóng tạo và tùy chỉnh quảng cáo biểu ngữ để cải thiện kết quả chiến dịch và nhắm mục tiêu quảng cáo đến các đối tượng cụ thể.

4. Google mở rộng chính sách về sự kiện nhạy cảm để hạn chế việc khai thác các trường hợp khẩn cấp

Google đã công bố bản cập nhật mở rộng Chính sách sự kiện nhạy cảm của mình tới các nhà xuất bản, nhằm giải quyết tốt hơn các quảng cáo và nội dung chạy trong hoặc về các sự kiện nhạy cảm trên thế giới trên nhiều nền tảng của mình: https://support.google.com/adspolicy/answer/14153911?hl=en&ref_topic=29265 

 

Chính sách mới sẽ có hiệu lực vào tháng 2 năm 2024 và xác định rõ hơn những gì cấu thành “sự kiện nhạy cảm” nhằm mục đích cấm một số quảng cáo và nội dung mang tính lợi dụng hoặc thiếu nhạy cảm. Mặc dù Google đã có sẵn các chính sách dành cho quảng cáo và kiếm tiền từ YouTube nhưng điều này cũng mở rộng các hạn chế đối với mạng nhà xuất bản của Google.

 

4.1 Xác định sự kiện nhạy cảm

Theo chính sách cập nhật, sự kiện nhạy cảm được định nghĩa là một tình huống không lường trước hoặc ngoài dự kiến, gây rủi ro đáng kể cho khả năng của Google trong việc cung cấp thông tin phù hợp, chất lượng cao, đồng thời giảm nội dung không nhạy cảm trong các tính năng nổi bật và kiếm tiền.

Các sự kiện nhạy cảm bao gồm những sự kiện có tác động lớn về xã hội, văn hóa hoặc chính trị như trường hợp khẩn cấp dân sự, thiên tai, khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, khủng bố, xung đột hoặc bạo lực hàng loạt.

Trong những sự kiện như vậy, Google có thể thực hiện hành động để giải quyết các rủi ro xung quanh thông tin sai lệch, gian lận và các hành vi lợi dụng khác.

 

4.2 Các hành vi bóc lột bị nghiêm cấm

Chính sách cập nhật cung cấp các hành vi bị cấm, bao gồm cả việc cắt giảm giá, lưu lượng truy cập sai hướng và đổ lỗi cho nạn nhân trong các sự kiện nhạy cảm. Google từ lâu đã có chính sách bảo vệ chống lại việc lợi dụng các sự kiện nhạy cảm để thu lợi tài chính.

 

4.3 Cam kết của Google về quảng cáo có trách nhiệm

Nội dung cập nhật của Google đối với chính sách nội dung không phù hợp dành cho quảng cáo nhằm mục đích tạo sự cân bằng trong các sự kiện lớn trên thế giới.

Một mặt, công ty tìm cách cung cấp quyền truy cập vào thông tin kịp thời và duy trì dòng doanh thu hỗ trợ nội dung và dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên, Google phải đối mặt với nhu cầu ngày càng tăng nhằm hạn chế thông tin sai lệch và khai thác trên nền tảng quảng cáo của mình.

Mặc dù các hạn chế về quảng cáo và kiếm tiền trên YouTube không phải là chính sách mới, nhưng việc mở rộng chúng tới các nhà xuất bản cho thấy nỗ lực ngày càng tăng của Google trong việc hạn chế việc lợi dụng.

Đối với các nhà quảng cáo và nhà xuất bản, các chính sách thay đổi đòi hỏi phải hết sức chú ý để luôn tuân thủ. Và đối với người dùng, vẫn còn phải xem các quy tắc hạn chế quảng cáo có hại hiệu quả như thế nào trong những thời điểm quan trọng nhất.

5. OpenAI công bố nhóm ChatGPT cho nơi làm việc

OpenAI đã công bố việc tạo ra một gói đăng ký mới có tên ChatGPT Team, một không gian làm việc cộng tác dành cho các tổ chức để tập trung công việc liên quan đến ChatGPT của họ trong một môi trường an toàn.

 

Một năm sau khi ChatGPT được công bố, đã có lo ngại rằng AI cuối cùng sẽ thay thế nhân công. ChatGPT Team cho thấy một cái nhìn khác về AI tại nơi làm việc, nơi AI hoạt động giống như một thực tập sinh có năng lực, có thể thực hiện các dự án tẻ nhạt như trực quan hóa dữ liệu dưới dạng biểu đồ đường và trích xuất thông tin chuyên sâu từ dữ liệu đó.

Mô hình ChatGPT Team mới cung cấp ba tính năng chính:

– Mô hình GPT nâng cao

– Cộng tác với GPT tùy chỉnh được chia sẻ

– Bảo mật trong không gian làm việc chuyên dụng và riêng tư

Cách trực quan hóa Nhóm ChatGPT là trợ lý nhóm AI cho mỗi nhân viên có thể nhanh chóng thực hiện các tác vụ thông thường như chuyển đổi dữ liệu thành biểu đồ đường, thay đổi hình ảnh bảng trắng thành dữ liệu văn bản hoặc trực quan hóa dữ liệu và chuyển đổi nó thành ba mục hành động. Các ứng dụng được đề xuất khác là trợ lý mã hóa, tự động hóa email và phân tích dữ liệu, các loại nhiệm vụ tẻ nhạt và cắt giảm thời gian làm việc hữu ích.

 

Thay vì thay thế công nhân, ChatGPT Team được hình dung như một công cụ tăng năng suất cho phép các thành viên trong nhóm làm việc nhanh hơn.

 

Tính năng của nhóm ChatGPT: 

Nhóm ChatGPT cung cấp quyền truy cập sớm vào các tính năng mới, hoàn toàn không sử dụng dữ liệu kinh doanh cho mục đích đào tạo, cộng tác GPT tùy chỉnh và bảng quản trị để quản lý Nhóm ChatGPT, cùng với quyền truy cập vào (với giới hạn tin nhắn cao hơn): DALL·E, Duyệt web và GPT-4 với cửa sổ ngữ cảnh 32k.

 

ChatGPT Team có giá 25$ cho mỗi thành viên trong nhóm, một mức giá khá rẻ khi được coi như một trợ lý tiết kiệm thời gian cho mỗi nhân viên.

Thông báo chính thức giải thích:

“Việc tích hợp AI vào quy trình làm việc hàng ngày của tổ chức có thể giúp nhóm của bạn làm việc hiệu quả hơn. Trong một nghiên cứu gần đây của Trường Kinh doanh Harvard, các nhân viên tại Boston Consulting Group được cấp quyền truy cập vào GPT-4 đã báo cáo rằng họ hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn 25% và đạt được chất lượng công việc cao hơn 40% so với các đồng nghiệp không có quyền truy cập. ”

6. Google làm rõ dòng tên tác giả không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng tìm kiếm

Trong một lời giải thích gần đây trên phương tiện truyền thông xã hội, Google đã giải quyết một quan niệm sai lầm phổ biến về ảnh hưởng của dòng tên tác giả đối với bảng xếp hạng tìm kiếm.

 

Quan niệm sai lầm trong cộng đồng SEO:

Phần bình luận :

“Tôi biết đây sẽ là một ‘câu trả lời đơn giản, gần như kỳ lạ’ nhưng phần này của bài viết sai và cũng không trích dẫn câu nói của chúng tôi. Google không bằng cách nào đó ‘kiểm tra thông tin đăng nhập của chúng tôi.’”

Ông nhấn mạnh rằng Google không sử dụng dòng tên tác giả làm tín hiệu xếp hạng trực tiếp và tuyên bố của ấn phẩm đó là không chính xác.

Google giải thích rằng Bylines không phải là một công cụ để cải thiện thứ hạng tìm kiếm mà là vì lợi ích của người đọc.

Anh ấy nói thêm:

“Dòng tên tác giả không phải là thứ bạn làm cho Google và chúng không giúp bạn xếp hạng tốt hơn. Chúng là những gì bạn làm cho độc giả của mình — và các ấn phẩm thực hiện chúng có thể thể hiện loại đặc điểm khác mà hệ thống xếp hạng của chúng tôi nhận thấy phù hợp với nội dung hữu ích.”

 

Làm rõ thêm về tên tác giả

Liên lạc Tìm kiếm của Google tiếp tục :

“Chỉ thêm dòng tên tác giả không giúp tăng thứ hạng. Bằng cách nào đó, chúng ta cũng không đọc được thông tin trong hoặc gần một dòng tên và nghĩ ‘Ồ, họ nói họ là chuyên gia, vậy ra thông tin này phải được viết bởi một chuyên gia.’”

Ông lưu ý rằng mặc dù có dòng tên chính xác và thông tin có thể tương quan với nội dung chất lượng nhưng chúng không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp.

Ông nói thêm rằng nhiều nội dung không có dòng tên tác giả được xếp hạng tốt, củng cố rằng chúng không bắt buộc phải thành công trong thứ hạng tìm kiếm.

 

Những bài học quan trọng dành cho chuyên gia SEO:

Đối với các chuyên gia SEO , những điểm chính cần nhớ là:

– Google không sử dụng dòng tên tác giả làm yếu tố xếp hạng tìm kiếm.

– Nên đưa dòng tên tác giả vì lợi ích của người đọc và có thể trùng khớp với các tín hiệu chất lượng khác.

– Nội dung chất lượng có thể được xếp hạng tốt khi có hoặc không có dòng tên tác giả.

– Google có kế hoạch cập nhật tài liệu của mình để giúp làm rõ các yếu tố xếp hạng và cải thiện giao tiếp với các chuyên gia SEO.

 

Việc làm rõ này từ Liên lạc Tìm kiếm của Google đóng vai trò như một lời nhắc nhở khác để tạo nội dung chất lượng cao phục vụ khán giả của bạn thay vì các chiến lược không có tác động trực tiếp đến thứ hạng tìm kiếm .

 

Cập nhật về dòng nội dung cho Google News:

Trong khi Liên lạc viên Tìm kiếm của Google làm rõ rằng dòng tên không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm, ông lưu ý rằng chúng bắt buộc phải có để các trang web tin tức đủ điều kiện xuất hiện trong Google News.

Trong một tuyên bố tiếp theo, Người liên lạc giải thích :

“Tìm kiếm của Google không yêu cầu dòng tên. Tôi tin rằng bạn đang đề cập đến Google News. Ở đó bắt buộc phải có dòng tên để đủ điều kiện theo chính sách minh bạch. Nhưng việc có chúng không giúp bạn xếp hạng tốt hơn trong Tin tức cũng như Tìm kiếm.”

Do đó, mặc dù dòng tên tác giả không ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm nhưng chúng là yêu cầu bắt buộc để các trang web tin tức được đưa vào kết quả của Google Tin tức.

Tuy nhiên, sự hiện diện của dòng tên riêng cũng không cải thiện thứ hạng trong Google Tin tức. Chúng chỉ đơn giản là điều kiện tiên quyết để các trang tin tức được xem xét đưa vào.

7. Bản cập nhật của Google đối với hướng dẫn về dữ liệu có cấu trúc Thông báo đặc biệt sẽ thay đổi mục đích ban đầu của Schema

Hướng dẫn cập nhật của Google đối với dữ liệu có cấu trúc Thông báo đặc biệt sẽ chuyển trọng tâm sang mục đích sử dụng chung hơn, khác với mục đích ban đầu của Schema.org .

 

7.1 Dữ liệu có cấu trúc thông báo đặc biệt

Dữ liệu có cấu trúc Thông báo đặc biệt được Schema.org tạo vào tháng 3 năm 2020 như một cách để truyền đạt các thông báo đặc biệt có liên quan cụ thể đến Covid-19. Trên thực tế, tài liệu của Schema.org nói rằng nó hiện vẫn là một công việc đang được tiến hành, đặc biệt tập trung vào cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện tại.

 

Đây là cách Schema.org định nghĩa dữ liệu có cấu trúc cụ thể này:

“Thông báo đặc biệt kết hợp cập nhật thông tin văn bản có dấu ngày tháng đơn giản với các liên kết Web được ngữ cảnh hóa và dữ liệu có cấu trúc khác. Nó đại diện cho việc cập nhật thông tin được thực hiện bởi một tổ chức định hướng địa phương, ví dụ như trường học, hiệu thuốc, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhóm cộng đồng, cảnh sát, chính quyền địa phương.

Kịch bản thúc đẩy cho Thông báo đặc biệt là đại dịch vi-rút Corona và từ vựng ban đầu hướng đến tình huống khẩn cấp này. Schema.org hy vọng sẽ cải thiện đánh dấu nhiều lần khi nó được triển khai và khi có phản hồi từ việc sử dụng.”

 

7.2 Việc triển khai thông báo đặc biệt của Google

Dữ liệu có cấu trúc Thông báo đặc biệt được Google giới thiệu vào tháng 4 năm 2020 dành riêng cho các tình huống liên quan đến Covid-19. Nó được tạo ra như một cách để các doanh nghiệp, tổ chức chính phủ, trường học và các tổ chức khác có thể truyền đạt các thông báo đặc biệt như cách ly, giờ hoạt động, đóng cửa và các hạn chế liên quan đến Covid-19.

 

Thông báo đặc biệt được phát hành dưới dạng tính năng Beta và hiện vẫn ở trạng thái Beta, chính thức đang trong giai đoạn thử nghiệm, nghĩa là việc triển khai tính năng này của Google có thể bị thay đổi hoặc bị xóa hoàn toàn, đó là điều đã lặng lẽ xảy ra vào tuần đầu tiên của năm 2024.

 

7.3 Tài liệu dữ liệu có cấu trúc thông báo đặc biệt đã thay đổi như thế nào:

Có nhiều thay đổi trong toàn bộ tài liệu và quá nhiều để ghi lại. Phiên bản tài liệu dữ liệu có cấu trúc Thông báo đặc biệt trước đây của Google tính đến tháng 12 năm 2023 có 38 nội dung đề cập đến Covid-19 và tổng cộng 221 nội dung bị xóa.

Sau khi thay đổi, phiên bản mới của tài liệu Thông báo đặc biệt chỉ chứa 13 tài liệu tham khảo về Covid-19.

Hầu hết các thay đổi đều tương tự như các ví dụ sau. Tài liệu trước đây cho phần hướng dẫn này:

“Cách triển khai thông báo về COVID-19 của bạn. Có hai cách để bạn có thể triển khai thông báo về COVID-19 của mình:”

Đã được viết lại thành thế này:

“Cách thực hiện thông báo đặc biệt. Có hai cách để bạn có thể thực hiện thông báo đặc biệt của mình:”

 

Những thay đổi đối với đoạn văn trên sẽ chuyển đổi mục đích của dữ liệu có cấu trúc Thông báo đặc biệt thành một dữ liệu có ứng dụng rộng hơn so với dữ liệu thu hẹp trước đây về Covid-19 nhưng vẫn tập trung vào các sự kiện liên quan đến y tế tại địa phương (xem thêm chi tiết về điều này bên dưới).

 

Đây là một ví dụ khác có tác dụng mở rộng tương tự. Đoạn trước:

“Thông tin về việc đóng cửa giao thông công cộng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nếu áp dụng cho thông báo.”

Đã được viết lại để xóa các tham chiếu đến Covid-19 như thế này:

“Thông tin về việc đóng cửa giao thông công cộng, nếu áp dụng cho thông báo.”

 

Những thay đổi này, mặc dù tinh vi, thể hiện sự phát triển của các thông số kỹ thuật dữ liệu có cấu trúc Thông báo đặc biệt, không còn dành riêng cho Covid-19.

Có lẽ thay đổi đáng chú ý nhất trong tài liệu nằm ở đầu trang ngay trong đoạn đầu tiên.

Phiên bản trước của tài liệu ở đầu trang có nội dung:

“Dữ liệu có cấu trúc về thông báo về COVID-19 (Thông báo đặc biệt) (BETA)
Lưu ý: Chúng tôi hiện đang phát triển tính năng hỗ trợ cho các thông báo về COVID-19 trong Google Tìm kiếm và bạn có thể thấy những thay đổi về yêu cầu, nguyên tắc cũng như cách tính năng này xuất hiện trong Google Tìm kiếm. Tìm hiểu thêm về tính khả dụng của tính năng này.

Do COVID-19, nhiều tổ chức, như chính phủ, tổ chức y tế, trường học, v.v., đang đưa ra các thông báo khẩn cấp…”

 

Đoạn hướng dẫn được cập nhật và rút ngắn đáng kể bây giờ trông như thế này:

“Dữ liệu có cấu trúc Thông báo đặc biệt (Thông báo đặc biệt) (BETA)
Nhiều tổ chức, chẳng hạn như chính phủ, tổ chức y tế, trường học, v.v., có thể cần xuất bản các thông báo khẩn cấp (chẳng hạn như thông báo về COVID-19)…”

Tác động của những thay đổi đối với dữ liệu có cấu trúc thông báo đặc biệt

Hàng chục thay đổi đối với dữ liệu có cấu trúc Thông báo đặc biệt có tác dụng làm cho dữ liệu có cấu trúc này trở nên linh hoạt hơn để sử dụng trong các tình huống ngoài Covid-19.

9 ví dụ về thông báo đặc biệt

  1. Thông báo về chỉ thị trú ẩn tại chỗ
  2. Thông báo đóng cửa (ví dụ: đóng cửa trường học hoặc phương tiện giao thông công cộng)
  3. Thông báo về các phúc lợi của chính phủ (ví dụ: hỗ trợ thất nghiệp, nghỉ phép có lương hoặc thanh toán một lần)
  4. Hướng dẫn cách ly
  5. Các hạn chế đi lại
  6. Thông báo về trung tâm kiểm tra lái xe qua mới
  7. Thông báo sự kiện chuyển từ offline sang online hoặc hủy
  8. Thông báo về giờ sửa đổi và hạn chế mua sắm
  9. Thống kê và bản đồ lây lan dịch bệnh

Đọc hướng dẫn về dữ liệu có cấu trúc Thông báo đặc biệt được cập nhật: https://developers.google.com/search/docs/appearance/structured-data/special-announcements 

8. Google: Không có công thức hoàn hảo cho thứ hạng tìm kiếm

Google vạch trần những lầm tưởng về công thức xếp hạng, thúc giục tập trung vào trải nghiệm người dùng thay vì các lối tắt SEO.

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội gần đây, Liên lạc viên Tìm kiếm của Google nhắc nhở rằng không có công thức “trang hoàn hảo” nào mà các trang web phải tuân theo để xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm.

Tuyên bố bắt đầu:

“Hôm nay tôi muốn chia sẻ về niềm tin rằng có một số loại công thức “trang hoàn hảo” phải được sử dụng để xếp hạng cao trong Tìm kiếm của Google.”

Google làm rõ rằng không có công thức xếp hạng chung nào tồn tại mặc dù có tuyên bố rằng số từ cụ thể , cấu trúc trang hoặc các tối ưu hóa khác có thể đảm bảo vị trí cao.

Tuyên bố tiếp tục:

“Không có, và không ai nên cảm thấy họ phải làm việc với một loại công thức thần thoại nào đó. Đó là niềm tin đã có từ trước cả khi Google trở nên phổ biến.”

Xua tan những lầm tưởng về SEO:

Các công cụ SEO của bên thứ ba thường tư vấn xây dựng trang theo những cách cụ thể để thành công trong tìm kiếm. Tuy nhiên, Google khẳng định những công cụ này không thể dự đoán được thứ hạng.

Lời khuyên của các công cụ này thường dựa trên việc tìm kiếm mức trung bình giữa các trang hàng đầu, trong khi thuật toán của Google đánh giá cao những điểm tương đồng và sự khác biệt duy nhất.

“Lời khuyên của bên thứ ba, thậm chí cả các bài báo, có thể gợi ý một số điều. Làm theo lời khuyên như vậy không đảm bảo thứ hạng hàng đầu. Hơn nữa, những dự đoán và lời khuyên như vậy thường dựa trên việc xem xét mức trung bình – điều này bỏ lỡ quan điểm rằng các trang hoàn toàn khác biệt và độc đáo có thể và thực sự thành công trong tìm kiếm.”

Thay vì những công thức, lời khuyên của Google là hãy tập trung vào việc hữu ích và phù hợp với người dùng.

Ví dụ: nếu dòng tên tác giả phù hợp với mục đích của trang dành cho người đọc, hãy đưa nó vào – nhưng không phải vì nó được cho là có thể tăng thứ hạng .

 

Tuyên bố của Liên lạc kết luận:

“Lời khuyên quan trọng của Google là tập trung vào việc làm những điều hữu ích cho độc giả của bạn . Ví dụ: nếu độc giả của bạn thấy dòng nội dung của một bài viết là hợp lý (và có thể!), hãy làm điều đó cho họ. Đừng làm điều đó bởi vì bạn nghe nói rằng dòng tên tác giả sẽ xếp hạng bạn tốt hơn trên Google (không phải vậy).

Đặt độc giả và khán giả của bạn lên hàng đầu. Hãy giúp ích cho họ. Nếu bạn làm điều này, nếu bạn đang làm mọi việc cho họ, bạn có nhiều khả năng tuân theo các tín hiệu hoàn toàn khác mà chúng tôi sử dụng để khen thưởng nội dung.”

 

Bài học chính:

Điểm mấu chốt rút ra từ thông điệp của Google là áp dụng phương pháp tiếp cận lấy người đọc làm đầu. Đối với những người hy vọng có một kế hoạch chi tiết hoàn hảo để đảm bảo thứ hạng, thông điệp của Google vẫn nhất quán – không có công thức nào như vậy tồn tại. Nhưng tạo ra nội dung thực sự phục vụ mục đích của nó? Điều đó tiếp tục được khen thưởng.

9. Google làm rõ Hướng dẫn về dữ liệu có cấu trúc đăng tuyển dụng

Google làm rõ hướng dẫn về dữ liệu có cấu trúc JobPosting về cách gửi thông báo về các thay đổi đối với trang web.

Google đã cập nhật hướng dẫn về dữ liệu có cấu trúc tin tuyển dụng của họ nhằm thay đổi các yêu cầu về cách thông báo tốt nhất cho Google về các trang web mới và những thay đổi đối với các trang web hiện có.

 

9.1 Hướng dẫn về dữ liệu có cấu trúc đăng tuyển dụng của Google

Hướng dẫn về dữ liệu có cấu trúc tin tuyển dụng của Google được thiết kế để giúp các nhà xuất bản đủ điều kiện nâng cao khả năng hiển thị trong kết quả Tìm kiếm của Google thông qua danh sách việc làm tương tác trong tìm kiếm. Nó cũng cung cấp cái nhìn tổng quan về quá trình thêm, kiểm tra và duy trì dữ liệu có cấu trúc đăng tin tuyển dụng.

Đặc biệt quan trọng là khả năng thông báo cho Google về các trang web đăng việc làm mới và những thay đổi đối với các trang hiện có, điều này mang lại lợi ích cho nhà xuất bản bằng cách cung cấp các bài đăng việc làm hữu ích và phù hợp nhất có sẵn trong SERPs .

 

9.1 Những thay đổi trong hướng dẫn thông báo cho Google

Thay đổi trong hướng dẫn nhằm làm rõ cách nhà xuất bản có thể thông báo cho Google về những thay đổi và trang web mới. Dường như không có sự thay đổi nào trong hướng dẫn những việc cần làm mà thay vào đó là sự thay đổi trong cách nhấn mạnh và khuyến khích việc sử dụng sơ đồ trang web.

 

Trong phiên bản hướng dẫn trước, Google khuyến khích người dùng dựa vào API lập chỉ mục “thay vì sơ đồ trang web” để thông báo trực tiếp cho Google về các trang cần thu thập dữ liệu ngay lập tức.

 

Hướng dẫn trước đây đã nêu:

“Thông báo cho Google bằng cách thực hiện một trong các hành động sau:
Đối với các URL đăng việc làm, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng API lập chỉ mục thay vì sơ đồ trang web vì API lập chỉ mục sẽ nhắc Googlebot thu thập dữ liệu trang của bạn sớm hơn so với việc cập nhật sơ đồ trang web và ping Google. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên gửi sơ đồ trang web để bao quát toàn bộ trang web của mình.”

 

Đề xuất sử dụng API lập chỉ mục “thay vì sơ đồ trang web” dường như không khuyến khích việc sử dụng sơ đồ trang web, mặc dù câu tiếp theo khuyên bạn nên gửi sơ đồ trang web cho toàn bộ trang web.

Hướng dẫn cập nhật khắc phục tình trạng xung đột giữa hai câu bằng cách thay thế cụm từ “thay vì” bằng từ “và”.

 

Bây giờ nó đọc:

“Thông báo cho Google bằng cách sử dụng API lập chỉ mục và gửi sơ đồ trang web. Đối với các URL tin tuyển dụng, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng API lập chỉ mục thay vì sơ đồ trang web vì API lập chỉ mục sẽ nhắc Googlebot thu thập dữ liệu trang của bạn sớm hơn. Sử dụng API lập chỉ mục để thông báo cho Google về một URL mới cần thu thập dữ liệu hoặc nội dung tại một URL đã được cập nhật.”

Hướng dẫn cập nhật hiện khuyên bạn nên sử dụng cả API lập chỉ mục và sơ đồ trang web, đồng thời làm rõ rằng API lập chỉ mục nhanh hơn.

Có những thay đổi tương tự đối với hai đoạn tiếp theo ở cuối trang ngoài việc xóa tất cả đề cập đến việc “ping” Google về những thay đổi đối với sơ đồ trang web với yêu cầu GET.

 

Tuyên bố này:

“Cung cấp thông tin cho Google bằng cách thực hiện một trong những hành động sau:”

Đã được thay đổi thành thế này:

“Thông báo cho Google về những thay đổi:”

Thay đổi đó làm rõ ràng hơn rằng nhà xuất bản vẫn nên sử dụng sơ đồ trang web đồng thời khuyến nghị sử dụng API lập chỉ mục để thu thập thông tin nhanh .

Google cũng xóa đề xuất sử dụng yêu cầu GET để thu thập thông tin sơ đồ trang web từ hướng dẫn:

“Nếu bạn không sử dụng API lập chỉ mục, hãy gửi sơ đồ trang web mới tới Google bằng cách gửi yêu cầu GET tới URL sau:

https://www.google.com/ping?sitemap=https://www.example.com/sitemap.xml”

Nguồn: Search Engine Journal

#seo #google #bantingoogle #googlenews #SEONGON #NGON_SHARE

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Better Than Yesterday – R&D là quá trình nỗ lực để sản phẩm, dịch vụ và chính bản thân tốt hơn 1% mỗi ngày!

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN