Hướng dẫn nhập chuyển đổi ngoại tuyến OCT (Offline Conversion Tracking)

Chia sẻ bài viết

OCT (Offline Conversion Import) – Nhập chuyển đổi ngoại tuyến được xem là một trong những tính năng hữu ích của Google giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về hiệu quả chiến dịch Google Ads sau mỗi lần nhấp hay mỗi cuộc gọi. Làm cách nào để nhập chuyển đổi ngoại tuyến OCT cho chiến dịch của bạn? Bài viết này giới thiệu cho bạn từ A đến Z về nhập chuyển đổi ngoại tuyến OCT và cách thực hiện nó dễ hiểu nhất.

1. Giới thiệu về chuyển đổi ngoại tuyến

Dữ liệu chuyển đổi ngoại tuyến được thu thập khi khách hàng đến trực tiếp tại cửa hàng, hay bấm số điện thoại gọi đến doanh nghiệp. Nó cũng bao gồm bất kỳ hành động nào được người dùng thực hiện ở thế giới ngoại tuyến hoặc bất kỳ hành động trực tuyến nhưng không thể đo lường được bởi Google Ads. Ví dụ:

  • Cuộc gọi thực nhận/tin nhắn đến hotline của doanh nghiệp.
  • Số tin nhắn đến Zalo.
  • Số khách hàng ghé thăm cửa hàng.

Dữ liệu chuyển đổi ngoại tuyến có thể được lưu trữ trong các phần mềm quản lý khách hàng (CRM) như Zoho, HubSpot, Scoro,… Bạn có thể gửi những dữ liệu này lên Google Ads bằng cách nhập chuyển đổi ngoại tuyến OCT (Offline Conversion Import). OCT cần thiết để tối ưu Google Ads bởi:

  • OCT sẽ hạn chế tình trạng ghi nhận chuyển đổi ảo (đơn hàng ảo, cuộc gọi ảo).
  • OCT giúp cho máy học nhận diện được chính xác chuyển đổi có giá trị cho doanh nghiệp.
  • Từ đó, Google Ads có thể xác định được đúng người dùng từ đúng chiến dịch, phân bổ chính xác và tối ưu các lượt chuyển đổi của bạn.
Nhập chuyển đổi ngoại tuyến OCT là gì?
Nhập chuyển đổi ngoại tuyến OCT là gì?

Tóm lại, nhập chuyển đổi ngoại tuyến OCT là quá trình nhập dữ liệu chuyển đổi ngoại tuyến lên Google Ads. Quá trình này mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về từ khoá phù hợp, tiêu chí nhắm mục tiêu đem lại chuyển đổi hiệu quả với chi phí thấp (ví dụ: vị trí địa lý, từ khoá, thời gian chạy). Từ đó, bạn có thể nhắm mục tiêu chiến dịch Google Ads tốt hơn, tối ưu hoá chiến dịch hiện tại để tăng lợi nhuận.

Điểm khác biệt giữa chuyển đổi trực tuyến và ngoại tuyến ở nơi diễn ra chuyển đổi. Chuyển đổi trực tuyến xảy ra trong chính trang web của bạn. Trong khi ngược lại, chuyển đổi ngoại tuyến xảy ra ở bên ngoài website, nơi mà các công cụ đo lường của Google Ads khó có thể thống kê.

2. Các cách nhập chuyển đổi ngoại tuyến

Bạn có thể thực hiện OCT bằng cách nhập trực tiếp thông qua Google Ads hoặc thông qua các phần mềm khác như Salesforce, Zapier, HubSpot. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào cách nhập chuyển đổi ngoại tuyến OCT trực tiếp thông qua tính năng nhập lượt chuyển đổi của Google Ads. Theo cách này, có 2 hướng thiết lập OCT gồm theo lượt nhấp GCLID và lượt chuyển đổi nâng cao cho khách hàng tiềm năng.

Các cách nhập chuyển đổi ngoại tuyến (nguồn: blog.dataddo.com)
Các cách nhập chuyển đổi ngoại tuyến (nguồn: blog.dataddo.com)

2.1 Nhập lượt chuyển đổi ngoại tuyến theo lượt nhấp sử dụng GCLID

GCLID hay Gclid (Giá trị nhận dạng lượt nhấp) là một thông số của Google được đưa vào trong URL bao gồm mọi thông tin về lượt nhấp quảng cáo như tên chiến dịch, từ khoá, thời gian, đối tượng khách hàng,… Dựa vào GCLID, bạn có thể xác định chuyển đổi đến từ đâu, quảng cáo nào đang hiệu quả, phân bổ và tối ưu chiến dịch tốt hơn. Độ dài tối đa của GCLID là 100 ký tự. Ví dụ:

https://simdeponline.vn/?gad_source=1&gclid=Cj0KCQjw9vqyBhCKARIsAIIcLMEGpYrDhBfdlvOJ7iVBJkQmfoiY7Pfl9C7rR-bmO6OQRTn_DVTdpFMaAlpnEALw_wcB#utm_source=google.

Để thiết lập GCLID cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần truy cập cài đặt (Account settings) trong Google Ads. Sau đó, bạn đến tuỳ chọn cài đặt tự động gắn thẻ (Auto-tagging) và đánh dấu tích, rồi lưu lại. Một lưu ý quan trọng để thu được GCLID là bạn cần có hệ thống quản lý khách hàng CRM.

Hướng dẫn thiết lập GCLID đơn giản trên Google Ads
Hướng dẫn thiết lập GCLID đơn giản trên Google Ads

Nhập lượt chuyển đổi ngoại tuyến theo lượt nhấp sử dụng GCLID là một trong những cách phổ biến hiện nay với những cá nhân, doanh nghiệp có CRM. Dưới đây là hướng dẫn  trình thực hiện OCT bằng cách sử dụng mã lượt nhấp GCLID.

  • Kiểm tra trước khi bắt đầu: Thứ nhất, hãy đảm bảo rằng bạn đã bật Auto-tagging (tự động gắn thẻ) để có thể thực hiện OCT. Thứ hai, bạn có thể thay đổi mã cho tất cả trang web để có thể thu thập thông số GCLID từ các lượt nhấp quảng cáo. Thứ ba, bạn có thể lưu trữ từng GCLID kèm theo thông tin khách hàng tiềm năng tương ứng đã thu thập trên trang web. Thứ tư, bạn chỉ nhập các lượt chuyển đổi xảy ra dưới 90 ngày từ khi nhấp quảng cáo. Bởi Google Ads sẽ không nhập các chuyển đổi  sau 90 ngày mới được tải lên tính từ lượt nhấp cuối cùng.
  • Bước 1: Tạo một hay nhiều hành động để chuyển đổi: Mỗi loại chuyển đổi ngoại tuyến muốn đo lường đều cần phải tạo một hành động chuyển đổi mới. Số lượng các hành động chuyển đổi ngoại tuyến có thể đo lường không bị giới hạn. Bạn cần chờ đợi 4 – 6 tiếng đồng hồ trước khi tiến hành tải lên lượt chuyển đổi cho hành động chuyển đổi mới tạo. Nếu tải sớm hơn, bạn sẽ phải chờ đợi 2 ngày để các lượt chuyển đổi này xuất hiện trong báo cáo.
  • Bước 2: Bật hệ thống để theo dõi website và khách hàng tiềm năng. Để thực hiện được điều này, bạn sẽ cần thực hiện theo 3 bước. Bước đầu tiên, bạn cần cập nhật tất cả các trang biểu mẫu gửi khách hàng tiềm năng để chuyển GCLID đến hệ thống quản lý khách hàng tiềm năng của bạn. Bước thứ hai, bạn cần thêm tập lệnh mẫu cho tất cả trang web với mục tiêu nhận và lưu trữ GCLID. Bước thứ ba, bạn cần lưu trữ GCLID cùng với thông tin khách hàng tiềm năng ở trong một hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng tiềm năng để có thể thực hiện các bước tiếp theo.
GCLID được nhận và lưu trữ nhờ tệp lệnh mẫu
GCLID được nhận và lưu trữ nhờ tệp lệnh mẫu

Ở bước thứ hai, để chèn tập lệnh ở tất cả các trang web, bạn có thể chèn một cách thủ công vào ngay trước thẻ </body> đóng ở mỗi trang hoặc sử dụng Trình quản lý thẻ Google (GTM – Google Tag Manager) để triển khai tệp lệnh nhanh chóng.

Mẹo thu thập GCLID thông qua Trình quản lý thẻ
Mẹo thu thập GCLID thông qua Trình quản lý thẻ
  • Bước 3: Ở bước này, bạn đã có thể tải các tệp ghi nhận các lượt chuyển đổi ngoại tuyến của bạn lên tài khoản đang quản lý các lượt chuyển đổi. Tệp tải lên cần theo mẫu của Google Ads. Ngoài ra, Google Ads cho phép bạn tải từng tệp lên một lần hoặc tải lên theo lịch.

Như vậy, chỉ với 3 bước, bạn đã có thể tải các chuyển đổi ngoại tuyến OCT theo lượt nhấp sử dụng GCLID lên tài khoản Google Ads đang quản lý.

2.2 Nhập lượt chuyển đổi ngoại tuyến theo lượt chuyển đổi nâng cao cho khách hàng tiềm năng

Lượt chuyển đổi nâng cao là tính năng của Google giúp kết quả đo lường lượt chuyển đổi chính xác hơn, từ đó góp phần giúp bạn đặt giá thầu hiệu quả hơn. Nó hỗ trợ thêm cho các thẻ chuyển đổi đang được sử dụng, bằng cách gửi đến Google một cách bảo mật và bảo đảm quyền riêng tư về những dữ liệu chuyển đổi đã băm của bên thứ nhất từ trang web của bạn (ví dụ như email).

Có 2 loại lượt chuyển đổi nâng cao gồm: cho web và cho khách hàng tiềm năng. Để nhập lượt chuyển đổi ngoại tuyến, người ta sử dụng lượt chuyển đổi nâng cao cho khách hàng tiềm năng. Khi sử dụng lượt chuyển đổi này, bạn có thể cải thiện kết quả đo lường giao dịch ngoại tuyến đến từ khách hàng tiềm năng hoặc khách truy cập vào trang web. Từ đó, bạn có thể tối ưu hoá chiến dịch cho lượt bán hàng, giao dịch mà chúng diễn ra bên ngoài website của bạn.

Quy trình tính năng lượt chuyển đổi nâng cao cho khách hàng tiềm năng
Quy trình tính năng lượt chuyển đổi nâng cao cho khách hàng tiềm năng

Để thiết lập lượt chuyển đổi nâng cao cho khách hàng tiềm năng, bạn có thể thực hiện 4 cách:

  • Cách 1: Trình quản lý thẻ Google (Google Tag Manager, hay còn gọi tắt là GTM). Nếu bạn đang sử dụng GTM để theo dõi các lượt chuyển đổi, bạn chỉ cần thay đổi cấu hình một chút đã có thể thiết lập được tính năng chuyển đổi nâng cao cho khách hàng tiềm năng.
  • Cách 2: Thẻ Google. Nếu bạn đang triển khai tính năng theo dõi lượt chuyển đổi bằng thẻ Google (gtag.js) ngay trên trang của bạn (không phải trong công cụ của bên khác hoặc iFrame), tương tự GTM, bạn cũng chỉ cần thay đổi một chút cấu hình để thiết lập tính năng lượt chuyển đổi nâng cao cho khách hàng tiềm năng.
  • Cách 3: Quảng cáo biểu mẫu (Form) khách hàng tiềm năng. Nếu đã kích hoạt quảng cáo này, tính năng lượt chuyển đổi nâng cao cho khách hàng tiềm năng có thể được thiết lập mà không cần thay đổi chế độ gắn thẻ. Lý do vì dữ liệu được cung cấp bởi người dùng đã được ghi lại trong biểu mẫu Google lưu trữ.
  • Cách 4: API Google Ads. Khi bạn thiết lập tính năng lượt chuyển đổi nâng cao cho khách hàng tiềm năng trong API Google Ads, bạn sẽ có thể cung cấp dữ liệu lượt chuyển đổi linh hoạt hơn, có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các dữ liệu này.

Tính năng lượt chuyển đổi nâng cao cho khách hàng tiềm năng không yêu cầu bạn phải chỉnh sửa Form khách hàng tiềm năng, cũng như không yêu cầu bạn có CRM để nhận GCLID. Thay vào đó, nó đo lường lượt chuyển đổi bằng cách sử dụng thông tin thu thập được về khách hàng tiềm năng (ví dụ email). Vì vậy, lời khuyên là bạn có thể lựa chọn nhập lượt chuyển đổi ngoại tuyến theo lượt chuyển đổi nâng cao cho khách hàng tiềm năng để tiết kiệm chi phí, công sức.

Theo đó, trong 4 cách thiết lập tính năng này, cách 1 – Thiết lập với trình quản lý thẻ Google (GTM) – thường được nhiều người lựa chọn, vì dễ thực hiện và phù hợp với cách thức theo dõi chuyển đổi của nhiều dân trong ngành chạy quảng cáo hiện nay. Vì vậy, để tối ưu nhất, bạn có thể chọn tính năng lượt chuyển đổi nâng cao cho khách hàng tiềm năng bằng trình quản lý thẻ (GTM) và đặt lịch hỗ trợ với đội giải pháp kỹ thuật Google.

3. Phân tích và Tối ưu hóa với Dữ liệu OCT

Nhập chuyển đổi ngoại tuyến đem lại nhiều lợi ích cho người làm trong ngành quảng cáo để đạt được hiệu quả tốt hơn.

  • Đo lường chính xác hiệu quả quảng cáo: Khi có thêm dữ liệu chuyển đổi ngoại tuyến từ OCT, hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo được đo lường chính xác hơn. Bạn có thể biết được những người nhấp vào quảng cáo có thật sự trở thành khách hàng hay không, sau khi họ thực hiện các hành động ngoại tuyến như gọi điện thoại, đến cửa hàng trực tiếp,…
  • Tối ưu hoá quảng cáo: Hiệu quả quảng cáo trở nên rõ ràng và chính xác hơn rất nhiều với dữ liệu chuyển đổi ngoại tuyến. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh chiến dịch quảng cáo để tối ưu hoá cho những hành động cụ thể mà bạn mong muốn. Từ đó, bạn có thể nâng cao hiệu suất quảng cáo, giảm chi phí những quảng cáo không hiệu quả và nâng cao ROI.
  • Đem tới góc nhìn toàn diện về hành trình khách hàng: Nhờ dữ liệu ngoại tuyến và trực tuyến, bạn có thể hiểu rõ hơn về các điểm chạm của khách hàng và cách họ di chuyển từ trực tuyến sang ngoại tuyến. Thậm chí, hành trình mua hàng, cũng như phễu mua hàng dần trở nên rõ ràng hơn trong mắt bạn. Từ đó, bạn có thể đưa ra các chiến lược thu hút khách hàng phù hợp ở mỗi điểm chạm, nâng cao hiệu quả từng điểm.

Thật vậy, SEONGON đã từng triển khai thành công Casestudy cho khách hàng ngành Viễn thông dựa trên nhập chuyển đổi ngoại tuyến – OCT với 1.286 chuyển đổi có doanh thu gần 2 tỷ trong 28 ngày.

Nhập chuyển đổi ngoại tuyển cho khách hàng ngành Viễn thông
Nhập chuyển đổi ngoại tuyển cho khách hàng ngành Viễn thông

Chúng tôi phân đoạn được hành vi chuyển đổi của khách hàng và biết được chiến dịch, nhóm quảng cáo, từ khoá hoặc nhóm tài sản nào đem đến các chuyển đổi ngoại tuyến. Từ đó, chúng tôi có thể đưa ra quyết định tối ưu chiến dịch quảng cáo một cách chính xác, dựa trên số liệu thực tế cuối cùng, thay vì góc nhìn cũ chỉ có chuyển đổi trực tuyến.

Kết quả các chiến dịch có nhập chuyển đổi ngoại tuyến
Kết quả các chiến dịch có nhập chuyển đổi ngoại tuyến

Đối với khách hàng viễn thông này, chúng tôi chọn mục tiêu chuyển đổi OCT ở một số chiến dịch có tỷ lệ ảo cao, để tối ưu hoàn toàn theo chuyển đổi thực tế. Nhờ đó, chúng tôi giảm được nhiều chi phí cho các chiến dịch không thực sự hiệu quả.

Một số chiến dịch tỷ lệ ảo cao được nhắm mục tiêu chuyển đổi OCT
Một số chiến dịch tỷ lệ ảo cao được nhắm mục tiêu chuyển đổi OCT

4. Lưu ý từ SEONGON

  • Câu 1: Có cần hệ thống Quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM) không?

Câu trả lời: Không bắt buộc. Bạn có thể dùng mọi hệ thống có khả năng thu thập các thông tin về khách hàng tiềm năng hoặc có thể dùng Google Sheets.

  • Câu 2: Có thể nhập lượt chuyển đổi đã xảy ra tối đa bao nhiêu lâu sau lượt nhập quảng cáo?

Câu trả lời: Bạn có thể đăng tải tất cả lượt chuyển đổi/ mã lượt nhấp GCLID nào nếu chúng diễn ra trong vòng 90 ngày tính từ ngày lượt nhấp xảy ra.

  • Câu 3: Sau khi tải dữ liệu chuyển đổi lên, dữ liệu đó có thể thay đổi không?

Câu trả lời: Có thể. Bạn có thể chỉnh sửa lượt chuyển đổi hoặc khôi phục các giá trị chuyển đổi. Bạn thực hiện bằng cách sử dụng mức điều chỉnh lượt chuyển đổi, trong thời gian tối đa 55 ngày tính từ ngày lượt chuyển đổi được ghi nhận lần đầu tiên.

  • Câu 4: Nếu tải chuyển đổi bị trùng lặp tức một lượt chuyển đổi được tải lên hai lần, điều gì xảy ra?

Câu trả lời: Trong quá trình xử lý, các lượt chuyển đổi trùng lặp sẽ được loại bỏ và không được báo cáo.

5. Các lỗi thường gặp và cách khắc phục khi nhập lượt chuyển đổi ngoại tuyến

  • Lỗi 1: Không xác định được loại chuyển đổi Google Ads khi xảy ra lượt nhấp gắn với GCLID này. Bạn cần tạo tối thiểu một loại chuyển đổi.

Cách khắc phục: Để theo dõi chuyển đổi ngoại tuyến, bạn cần tạo hành động chuyển đổi “Nhập từ lượt nhấp” hoặc “Nhập từ cuộc gọi”.

  • Lỗi 2: Không tìm thấy tên của lượt chuyển đổi này ở trong tài khoản nhắm mục tiêu.

Cách khắc phục: Bạn cần xác nhận rằng lượt nhấp thực sự đến từ tài khoản bạn đang tải lên. Nếu tải lên tài khoản người quản lý (MCC), hãy chắc chắn rằng tài khoản đã bật theo dõi chuyển đổi ở trên nhiều tài khoản.

  • Lỗi 3: Ngày chuyển đổi trước ngày lượt nhấp.

Cách khắc phục: Ngày ghi nhận chuyển đổi ngoại tuyến đó không được trước ngày xảy ra lượt nhấp. Bạn hãy kiểm tra múi giờ hoặc thêm 1 đến 2 ngày vào thời gian ghi nhận chuyển đổi ở trong tệp tải lên.

  • Lỗi 4: Lượt nhấp quá cũ để nhập chuyển đổi liên quan.

Cách khắc phục: GCLID được giữ trong 90 ngày. Bạn cần tải chuyển đổi lên thường xuyên hơn hay tải các chuyển đổi ngoại tuyến trong vòng 90 ngày.

  • Lỗi 5: Đang xử lý thông tin lượt nhấp, vui lòng tải lên lại sau 12 giờ.

Cách khắc phục: Các lượt nhấp chưa được hệ thống xử lý. Bạn cần đợi 6 giờ nữa  trường hợp bạn dùng tính năng tải lên đặt lịch.

Tóm lại, nhập chuyển đổi ngoại tuyến OCT (Offline Conversion Import) là tính năng đem lại nhiều lợi ích cho người chạy quảng cáo, để tối ưu chiến dịch Google Ads hiệu quả một cách toàn diện. Nếu không hiểu và chưa ứng dụng OCT, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội nâng cao hiệu suất quảng cáo, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp, khách hàng của mình. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn có thể nắm vững được mọi mặt của OCT và cách nhập chuyển đổi ngoại tuyến theo lượt nhấp GCLID và theo lượt chuyển đổi nâng cao cho khách hàng tiềm năng của Google.

Nếu bạn chưa hiểu rõ nhiều về Google Ads và cách sử dụng OCT, dịch vụ Google Ads của SEONGON là dành cho bạn. SEONGON không chỉ sử dụng OCT một cách hiệu quả trong các chiến dịch, mà còn giúp tối ưu liên tục chiến dịch Google Ads của bạn bằng các phương pháp phù hợp nhất, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Để biết thêm thông tin chi tiết, khách hàng vui lòng liên hệ hotline 090 1707 090 (nhánh 1) hoặc email contact@seongon.com để được hỗ trợ nhanh nhất.

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Better Than Yesterday – R&D là quá trình nỗ lực để sản phẩm, dịch vụ và chính bản thân tốt hơn 1% mỗi ngày!

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN