Giải pháp chiến lược quảng cáo “hậu COVID-19” cho doanh nghiệp, nhà quảng cáo
Chia sẻ bài viết

Giải pháp chiến lược quảng cáo “hậu COVID-19” cho doanh nghiệp, nhà quảng cáo

Chia sẻ bài viết

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế thế giới, đặc biệt là những doanh nghiệp, nhà quảng cáo nhỏ. WordStream đã thống kê và đưa ra một số giải pháp chiến lược quảng cáo “hậu COVID-19” để thích ứng với giai đoạn này.

SEONGON đã chuyển ngữ để chia sẻ cùng cộng đồng qua bài viết dưới đây.

Ngày 15/3/2020, Tổ chức Y tế thế giới chính thức công bố Coronavirus là một đại dịch toàn cầu. Đại dịch này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống xã hội, sức khỏe của người dân mà còn ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế.

Theo Google, kể từ tuần đầu tiên của tháng 2, sự quan tâm về virus Corona tăng 260% trên toàn thế giới.

Mặc dù xu hướng tìm kiếm tăng đột biến là điều phổ biến với các sự kiện toàn cầu như vậy, nhưng cũng có sự gia tăng lưu lượng truy cập cho các sản phẩm và chủ đề liên quan đến COVID-19.

Xu hướng tìm kiếm về sản phẩm Rửa tay sát khuẩn tăng đột biến

Xu hướng tìm kiếm về sản phẩm Rửa tay sát khuẩn tăng đột biến trong tuần qua

Hầu hết doanh nghiệp đã tổ chức làm việc tại nhà (Work From Home) cho nhân viên của mình; Nhiều quốc gia ban hành chính sách “Cách ly xã hội”. Điều này đã ảnh hưởng đến không ít khách hàng và doanh nghiệp nhỏ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đại dịch COVID-19 sẽ mang đến những “cú sốc” chưa từng có cho nền kinh tế toàn cầu.

Nhà quảng cáo, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần làm gì trong giai đoạn này?

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu Google và Facebook phản ứng thế nào trước đại dịch COVID-19 ?

Ngoài việc giúp đỡ mọi người có thêm thông tin về triệu chứng, vắc xin hay tư vấn du lịch dễ dàng hơn, Google còn xóa bất cứ nội dung nào trên YouTube liên quan đến việc tự chữa Coronavirus thay vì tìm kiếm các thông tin điều trị y tế đồng thời chặn những quảng cáo viết hoa tên Virus Corona. Tương tự, Facebook cũng chặn tất cả các quảng cáo lợi dịch tình hình để kiếm lợi.

Facebook chặn các quảng cáo lợi dụng tình hình dịch để kiếm lời

Facebook chặn các quảng cáo lợi dụng tình hình dịch để kiếm lời

Điều này có ảnh hưởng đến bạn không?

Câu trả lời là không, nếu bạn không sử dụng bất cứ quảng cáo nào nói về việc chữa, ngăn chặn hay điều trị COVID-19, sự thay đổi này hầu như không có tác động đến tài khoản quảng cáo của bạn.

Mặc dù các chính sách này không ảnh hưởng đến tài khoản của bạn, nhưng, không thể tránh khỏi những ảnh hưởng từ tình hình đại dịch hay biến động của nền kinh tế. Dưới đây là một vài chiến lược được giúp bạn chuẩn bị và điều chỉnh tài khoản cho phù hợp.

1. Kiểm tra tài khoản quảng cáo

Những nhấp chuột, số lần hiển thị đến chi phí quảng cáo tất cả đều bị ảnh hưởng bởi biến động thị trường. Chính vì vậy, việc đi đầu trong thị trường luôn là điều quan trọng.

Tìm kiếm trả tiền phản ánh thị trường nhưng nó không phải là thị trường” – chuyên gia quản lý cấp cao Mike Emiliani cho biết . Vì vậy, nếu xu hướng tìm kiếm của người dùng đã rẽ sang một hướng khác. Hãy kiểm tra lưu lượng truy cập, số lần nhấp, số lần hiển thị trong Google Analytics và Google Ads. Bởi nó thường phản ánh xu hướng sẽ xảy ra và là biểu hiện của giảm tỷ lệ chuyển đổi.

Một trong những khách hàng cung cấp dịch vụ Streaming tại Mỹ,  bắt đầu nhận được những truy vấn như “Vũ Hán Live Streaming”. “Những tìm kiếm này không tốt cho đại dịch” –  Giám đốc quản lý dịch vụ Zina Kayyali nói: “Và chúng không tốt cho tài khoản, vì vậy chúng đã được gắn thẻ tiêu cực”.

Bạn cũng cần tăng cường giám sát tại các bình luận đối với Facebook và Instagram”-  Tyler Ward, quản lý tài khoản giải thích. “Việc theo dõi các bình luận trong bài đăng của bạn rất quan trọng. Có rất nhiều thông tin sai lệch được lan truyền qua những bình luận khiến cho bạn có thể mất đi khách hàng tiềm năng”.

2. Thay đổi hình thức giao tiếp

Giao tiếp thực sự và chính xác là chìa khóa giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng. Trong mọi trường hợp, nhà quảng cáo, doanh nghiệp nên tìm cách để xây dựng niềm tin cả với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng thông qua việc chủ động cung cấp thông tin. Có thể kể đến như email hoặc thông tin trực tiếp trên website. Nếu các sự kiện hoặc cửa hàng bị hoãn kinh doanh, bạn cần xem xét mối quan hệ lâu dài của mình với khách hàng và đưa ra phương án như hoàn tiền, hoặc sắp xếp dịch vụ vào một thời điểm khác. Đây có thể trở thành một điểm giải toả cho những người gặp khó khăn cho thời gian này” – Mitch Tyler chia sẻ.

 Nếu doanh nghiệp của bạn bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Google khuyên bạn nên cập nhật giờ làm việc, mô tả trong hồ sơ Google My Business. Ngoài việc đó, bạn có thể cung cấp thông tin về những biện pháp phòng ngừa bổ sung hoặc những thay đổi trong dịch vụ (nếu có). Những thay đổi này sẽ được cập nhật trên Google Tìm kiếm và Bản đồ. Vì vậy, quản lý Account Holly Niemiec cũng khuyên bạn cần công bố những thông tin này càng sớm càng tốt.

SEONGON đã cập nhật thông tin của mình.

SEONGON đã cập nhật thông tin của mình.

Ví dụ: Bạn có thể thấy SEONGON đã cập nhật thông tin về tình hình hoạt động trong thời điểm này. ” SEONGON vẫn hoạt động bình thường trong thời điểm này. Mọi giao dịch, trao đổi sẽ thực hiện online”.

Ngoài việc cập nhật hồ sơ, Holly đề nghị cập nhật tại quảng cáo hoặc những tiện ích mở rộng để khách hàng nắm được sự thay đổi này. Điều này đặc biệt quan trọng, nếu bạn có sử dụng các tiện ích mở rộng trong quảng cáo, hãy ghi rõ giờ làm việc của mình

3. Điều chỉnh chiến lược quảng cáo “hậu COVID-19”

Rất nhiều thay đổi đã xảy ra do tác động trực tiếp hoặc gián tiếp từ COVID-19.

 Như việc mọi người được khuyến khích rửa tay nhằm ngăn ngừa sự lây lan của virus khiến cho chất khử trùng, thuốc tẩy, khăn lau và các sản phẩm tương tự khác gần như luôn “cháy hàng”.

Hay việc hình thức làm việc bị thay đổi khi các công ty bắt đầu triển khai chính sách làm việc tại nhà. Ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi chính phủ đang cấm đi du lịch đến những địa phương có số ca mắc cao

Những thay đổi này có thể tạo ra sự xung đột, nhưng với tư cách là một nhà quảng cáo, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là lạc quan, làm dịu những căng thẳng của khách hàng như cung cấp thông tin, thông điệp rõ ràng, súc tích, chính xác.

Bên cạnh đó, mỗi ngành, lĩnh vực kinh doanh cần có chiến lược điều chỉnh chiến dịch quảng cáo trong chiến lược quảng cáo “hậu COVID-19” của riêng mình.

Nên điều chỉnh chiến lược quảng cáo “hậu COVID-19” phù hợp

Nên điều chỉnh chiến lược quảng cáo “hậu COVID-19” phù hợp

Holly cũng chia sẻ rằng việc cập nhật kho hàng với quảng cáo là một điều quan trọng. Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn bán được một số mặt hàng “hot”, kệ hàng luôn gần như luôn trống không, thì hãy chắc chắn rằng bạn không quảng cáo những sản phẩm có khả năng hết hàng như vậy. Đề phòng trường hợp đó, bạn có thể loại trừ các sản phẩm này khỏi chiến dịch quảng cáo của mình.

Xem thêm: 100 mặt hàng “HOT” biến động doanh thu mùa Covid

Đối với doanh nghiệp kinh doanh nguyên vật liệu xây dựng, việc điều chỉnh chiến lược có nghĩa là hạn chế hoặc tạm dừng ngân sách cho một số sản phẩm chưa cần thiết vào thời điểm này. Một số doanh nghiệp khác thì lo lắng về sự suy giảm lượng khách hàng tiềm năng hoặc lưu lượng truy cập website. Chúng tôi đưa ra khuyến nghị tại thời điểm này là nên giảm ngân sách hoặc tạm dừng các chiến dịch không cần thiết đối với một số ngành nhất định và nên dành tập trung quảng cáo cho thương hiệu bởi nó sẽ mang đến lưu lượng truy cập chất lượng hơn so với trước.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa thường có ngân sách quảng cáo hàng năm eo hẹp, thì việc phân bổ chi tiêu cho quảng cáo theo giai đoạn sẽ hiệu quả hơn.

4. Giữ kết nối với khách hàng

COVID-19 đã ảnh hưởng đến sức khỏe và mọi mặt của đời sống trên toàn thế giới, việc giữ an toàn cho cộng đồng luôn là ưu tiên được đặt lên hàng đầu. Đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp đã chịu ảnh hưởng bởi virus. Vì vậy, thường xuyên cập nhật thông tin với khách hàng của mình chính là chìa khóa để giữ mối quan hệ được duy trì.

Tìm hiểu thêm: Sự ảnh hưởng của Covid đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

5. Một số lưu ý với ngành du lịch

Nếu bạn kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, mọi thứ biến động từng ngày. Không chỉ Hoa Kỳ và nhiều nước khác hiện đã cấm công dân của mình du lịch tại những quốc gia có nguy cơ cao hoặc những chuyến đi du lịch chưa cấp thiết.

Tuy nhiên, thời điểm này khách hàng lại đang quan tâm đến những chuyến bay giá rẻ.

Xu hướng tìm kiếm những chuyến bay giá rẻ đang dần tăng lên

Từ khoá “chuyến bay giá rẻ ngay bây giờ” đã tăng 90% trong vòng 30 ngày qua, từ khoá “chuyến bay giá rẻ do Coronavirus” tăng 2.450%.

6. Điều đó có nghĩa là gì?

Ngay bây giờ, nhiều người không thể đi du lịch, nhưng họ quan tâm đến thời điểm tương lai, khi giá cho các chuyến bay rẻ hơn. Vì vậy, cần tập trung vào chiến lược dài hạn. Hãy quảng cáo các chuyến đi hoặc sự kiện tại các địa phương ít rủi ro, cung cấp thông tin về chuyến đi, địa điểm an toàn.

Tyler cũng đồng ý rằng, việc đưa ra những thông điệp về du lịch dài hạn có thể sẽ hiệu quả. “Tôi đã nghe từ một khách hàng trong ngành du lịch rằng, họ đang có một sự biến động khách hàng lớn từ năm 2020 đến năm 2021. Vì vậy, chúng tôi lên kế hoạch cập nhật những nội dung trên website và quảng cáo liên quan như “Đặt chuyến di 2021 của bạn ngay hôm nay” hoặc “Lựa chọn du lịch năm 2021”.

Đây quả thực là một thời điểm vô cùng khó khăn, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quên rằng, đích đến của mình là sự lựa chọn của khách hàng. Chính vì vậy, việc tối ưu hoá tài khoản quảng cáo, thay đổi hình thức giao tiếp,  đưa ra những Chiến lược quảng cáo “hậu COVID-19” để giữ được sự kết nối với khách hàng là điều vô cùng quan trọng.

Tại Việt Nam, nhờ việc không có các ca nhiễm mới trong cộng đồng nên tình hình đã dần ổn định. Giao thương, kinh tế đang dần trở lại và có dấu hiệu hồi phục với một số ngành, lĩnh vực.

Vì vậy, nhà quảng cáo cần nhanh tay nắm bắt cơ hội đưa ra những chiến lược phù hợp với doanh nghiệp của mình trong thời điểm này. Có thể kể đến như việc lựa chọn các chiến dịch nhằm đẩy mạnh truyền thông thương hiệu bên cạnh các chiến dịch kích cầu mua sắm. Bởi điều này có thể giúp tạo sự nhận biết, xây dựng niềm tin với thương hiệu và giúp duy trì hiệu quả trong thời gian dài.

Đón đọc: Thương mại điện tử Việt Nam 11 năm nhìn lại : Tổng quan và dự báo

Hi vọng với bài viết trên, SEONGON đã mang đến một số giải pháp về quảng cáo phù hợp với doanh nghiệp của bạn vào thời điểm này. 

Nếu bạn băn khoăn về cách tối ưu chiến dịch quảng cáo Google mùa Covid-19, hãy để chuyên gia của chúng tôi giúp bạn.  

 

SEONGON – Google Marketing Agency

 

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN