Các phương án tối ưu thay thế chỉ số vị trí trung bình trên Google Ads
Chia sẻ bài viết

Các phương án tối ưu thay thế chỉ số vị trí trung bình trên Google Ads

Chia sẻ bài viết

Nếu bạn chưa biết: Tháng 9 này, Google sẽ chính thức ngừng sử dụng chỉ số vị trí trung bình trên các báo cáo Google Ads.

Bản chất của lần thay đổi này không chỉ là bỏ đi một chỉ số không còn hữu ích. Tháng 11 năm ngoái, Google đã bổ sung một loạt các chỉ số Hàng đầu và Tuyệt đối tập trung vào tỷ lệ hiển thị. Để hiểu rõ hơn, bạn hãy xem ví dụ sau:

Giả sử có 1000 người tìm kiếm từ khóa “dịch vụ SEO“. Nếu như trước đây bạn sử dụng chỉ số vị trí trung bình để tối ưu, tức là bạn đang coi trọng thứ hạng mà trang web của mình xuất hiện: trang web sẽ nằm ở top mấy của kết quả tìm kiếm trả phí? Nói cách khác, bạn đang lao theo cuộc chiến “giành giật” thứ hạng trên trang kết quả.

Tuy nhiên, bài toán ở đây là với nguồn lực hữu hạn của doanh nghiệp, liệu việc “lọt top” quan trọng hơn hay việc tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng quan trọng hơn? Câu trả lời rõ ràng là vế sau, và để đảm bảo trang web về dịch vụ SEO của bạn tiếp cận được càng nhiều người càng tốt trên tổng số 1000 giả định kia, bạn cần phải quan tâm tới thị phần search của mình.

chỉ số vị trí trung bình

Bước đi này cho thấy Google mong muốn các nhà quảng cáo tập trung vào tỷ lệ hiển thị, hay nói cách khác, tập trung vào thị phần search, điều mà SEONGON đã từ lâu coi là triết lý cốt lõi và theo đuổi.

Cuộc chiến thị phần search đang ngày một khốc liệt hơn, và đây là lúc gặt hái thành quả của những người đã sớm lựa chọn hướng đi đúng đắn.

Làm quen với các chỉ số mới

Trong các chỉ số Hàng đầu và Tuyệt đối mà Google đưa ra, các nhà quảng cáo có thể tạm phân chia thành hai nhóm chính:

  1. Nhóm các chỉ số giúp bạn xác định vị trí quảng cáo của mình
  2. Nhóm các chỉ số bạn có thể đặt thầu để cải thiện vị trí quảng cáo của mình

Top and absolute top metrics in Google Ads

Các chỉ số về vị trí quảng cáo

– Tỷ lệ % hiển thị hàng đầu trên trang tìm kiếm “% hiển thị (hàng đầu)” (Top impression rate)

Chỉ số này đưa ra tỷ lệ phần trăm số lần quảng cáo của bạn được hiển thị ở bất kỳ vị trí nào phía trên kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Công thức tính: % hiển thị (hàng đầu) = Số lần hiển thị ở vị trí hàng đầu/Số lần hiển thị

– Tỷ lệ % hiển thị hàng đầu tuyệt đối trên trang tìm kiếm “% hiển thị (hàng đầu tuyệt đối)” (Absolute top impression rate)

Chỉ số này đưa ra tỷ lệ phần trăm số lần quảng cáo của bạn được hiển thị là quảng cáo đầu tiên phía trên kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Công thức tính: % hiển thị (Hàng đầu tuyệt đối) = Số lần hiển thị ở vị trí hàng đầu tuyệt đối/Số lần hiển thị

Các chỉ số có thể đặt thầu để cải thiện vị trí quảng cáo

– Tỷ lệ hiển thị hàng đầu trên trang tìm kiếm (Search top IS)

Chỉ số này đưa ra số lần hiển thị bạn đã nhận được ở vị trí hàng đầu (bất kỳ vị trí nào phía trên kết quả tìm kiếm tự nhiên) so với số lần hiển thị ước tính mà bạn đủ điều kiện nhận được ở vị trí hàng đầu.

Công thức tính: Tỷ lệ hiển thị hàng đầu = Số lần hiển thị ở vị trí hàng đầu/số lần đủ điều kiện hiển thị ở vị trí hàng đầu

– Tỷ lệ hiển thị hàng đầu tuyệt đối trên trang tìm kiếm (Search abs. top IS)

Chỉ số này đưa ra số lần hiển thị bạn đã nhận được ở vị trí hàng đầu tuyệt đối (quảng cáo đầu tiên phía trên kết quả tìm kiếm tự nhiên) chia cho số lần hiển thị ước tính bạn đủ điều kiện nhận được ở vị trí hàng đầu.

Công thức tính: Tỷ lệ hiển thị hàng đầu tuyệt đối = Số lần hiển thị ở vị trí hàng đầu tuyệt đối/số lần đủ điều kiện hiển thị ở vị trí hàng đầu

Ngoài ra còn có các chỉ số về ngân sách và xếp hạng.

Cách “né bão” khi Google thay đổi các chỉ số

  1. Hãy bắt đầu học về các chỉ số mới ngay

Các nhà quảng cáo cần phải thích nghi thật nhanh với các chỉ số về tỷ lệ hiển thị. Càng sớm chuyển sang sử dụng chúng, bạn sẽ càng nhuần nhuyễn và có nhiều không gian nghiên cứu hơn. Hãy phân khúc hiệu quả theo từng loại thiết bị và đánh giá tình hình chiến dịch của bạn ở từng thiết bị đó.

  1. Hãy tận dụng các chiến lược tự động

Bằng cách sử dụng chiến lược Đặt giá thầu dựa trên tỷ lệ hiển thị mục tiêu mà Google gần đây đưa ra, bạn có thể nhắm vào vị trí hiển thị hàng đầu tuyệt đối của trang kết quả, vị trí hiển thị đầu tiên của trang kết quả, hoặc bất cứ vị trí nào trên trang kết quả của Google.

Target Impression Share

Chiến lược này cho phép chúng ta quyết định hai điều: tần suất (hoặc tỷ lệ) bạn muốn giữ vị trí này VÀ đặt ra một hạn mức CPC tối đa. Dù vẫn là “tự động” nhưng phương án này đã cho bạn nhiều quyền điều khiển hơn so với chiến lược đặt giá thầu Vị trí mục tiêu trên trang tìm kiếm.

Ví dụ: nếu bạn chọn mục tiêu Tỷ lệ hiển thị là 65% ở vị trí đầu tiên của trang, Google Ads sẽ tự động đặt giá thầu CPC để giúp quảng cáo của bạn đạt 65% tỷ lệ hiển thị ở vị trí này trong tổng số lần mà chúng có thể hiển thị.

  1. Hãy thử nghiệm nhiều hơn với các báo cáo Thông tin chi tiết về phiên đấu giá để thấy được tình hình quảng cáo của bạn so với các đối thủ và điều chỉnh các báo cáo của bạn. Thêm các chỉ số vị trí quảng cáo mới và loại bỏ dần các chỉ số cũ.

auction insights columns

Ngoài những lưu ý trên, bạn cũng nên sử dụng các công cụ đánh giá và đo lường độ hiệu quả của từ khoá, ở đây tôi đưa ra một ví dụ với công cụ AdsNGON, một sản phẩm khá chất lượng và đang được mở dùng thử miễn phí tới 3 tháng,

Với AdsNGON bạn sẽ đo lường được:

  • Hiển thị báo cáo về các cụm từ tìm kiếm thực tế người dùng tìm kiếm trên Google đã kích hoạt quảng cáo hiển thị thông qua từ khóa trong Tài Khoản Quảng Cáo của bạn
  • Báo cáo số liệu chi tiết về các cụm từ tìm kiếm, ví dụ như CPC, CTR, CPA, vị trí trung bình, chi phí,…

Thông qua những thông số này bạn có thể biết được rằng từ khoá nào đang thực sự sát với nhu cầu khách hàng và mang lại hiệu quả, từ khoá nào đang gây lãng phí ngân sách, từ đó tạo ra các điều chỉnh phù hợp.

Ngoài ra bạn còn có thể đưa ra các hỏi đáp, thắc mắc trong việc sử dụng công cụ và nhận về các lời khuyên hữu ích từ chuyên gia bằng cách tham gia Group hỗ trợ của SEONGON tại: https://www.facebook.com/groups/ads.by.SEONGON/

Những thay đổi của Google là tất yếu. Các nhà quảng cáo cần lựa chọn hướng đi đúng đắn và thích nghi nhanh chóng với tình hình để mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng và doanh nghiệp.

Tham khảo thêm:

SEONGON

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN