3 Loại đối sánh/ so khớp từ khóa Google Ads & cách sử dụng chi tiết
Chia sẻ bài viết

3 Loại đối sánh/ so khớp từ khóa Google Ads & cách sử dụng chi tiết

Chia sẻ bài viết

Nếu bạn là người mới chạy quảng cáo Google Ads thì chắc chắn bạn sẽ rất bỡ ngỡ với khái niệm “đối sánh từ khóa” hay “so khớp từ khóa” của Google Ads. Các câu hỏi như “Đối sánh rộng là gì? Đối sánh cụm từ là gì? Dùng từng loại đối sánh khi nào?…” được rất nhiều bạn đặt ra cho SEONGON. Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ tất tần tật về các loại đối sánh từ khóa để bạn có thể nắm được cách sử dụng cũng như tính năng của đối sánh từ khóa trong quảng cáo Google Ads. Tìm hiểu ngay 3 loại đối sánh từ khóa để bạn có thể tùy chọn cho chiến dịch quảng cáo của mình.

1. Đối sánh hay so khớp từ khóa là gì?

Đối sánh từ khóa là khái niệm về các loại từ khóa được sử dụng trong quảng cáo Google Ads. Loại đối sánh từ khóa giúp kiểm soát những truy vấn tìm kiếm nào trên Google có thể kích hoạt quảng cáo của bạn.

Khi quảng cáo trên mạng tìm kiếm Google bạn cần chọn loại đối sánh từ khóa. Theo Google, các kiểu khớp từ khoá hay đối sánh từ khóa cho biết mức độ liên quan chặt chẽ giữa từ khoá cần so khớp với cụm từ tìm kiếm của người dùng. Nhờ đó, quảng cáo có thể được xem xét để tham gia phiên đấu giá.

Trong từ khóa Google Ads, có các loại đối sánh từ khóa là: đối sánh rộng, đối sánh cụm từ, đối sánh chính xác. Mỗi loại đối sánh sẽ có những cách sử dụng khác nhau.

Ba loại đối sánh từ khóa của Google Ads

2. 3 loại đối sánh từ khóa Google Ads và cách sử dụng chi tiết

2.1 Đối sánh rộng (Broad Match)

Đối sánh rộng (Broad match) là gì?

Đối sánh rộng cho phép từ khóa kích hoạt quảng cáo của bạn hiển thị mỗi khi có ai đó tìm kiếm cụm từ có liên quan đến từ khóa của bạn. Nó có thể bao gồm từ khóa đó, cụm từ tương tự, dạng số ít hoặc số nhiều, lỗi chính tả, từ đồng nghĩa và các biến thể từ gốc, tìm kiếm có liên quan và các biến thể có liên quan khác.

Ví dụ

Cụm từ tìm kiếmĐối sánh rộng – Broad
dịch vụ cắt cỏ
giá chăm sóc cỏCó 
thuê dịch vụ cắt cỏ ở gần tôi
công ty cắt cỏ
dịch vụ cắt cỏ cảnh quan
dịch vụ xén cỏ
dịch vụ cắt cỏ

Cách hoạt động

  • Về mặt lý thuyết từ khóa đối sánh rộng sẽ giúp quảng cáo hiển thị nhiều nhất có thể, từ đó thu được nhiều click nhất và bạn cũng không phải thiết lập bộ từ khóa mà chỉ cần sử dụng từ khóa sản phẩm, dịch vụ mà mình đang muốn chạy quảng cáo.
  • Đối sánh rộng cũng sử dụng các tín hiệu khác nhau để phân phối quảng cáo chính vì vậy khi kết hợp với các chiến lược giá thầu thông minh, loại đối sánh này có thể tận dụng tối đa hiệu quả của máy học trong phân phối và tạo ra giá trị.
Từ khóa đối sánh rộng sử dụng rất nhiều tín hiệu khác nhau trong phân phối quảng cáo

Các lỗi thường gặp và cách xử lý

  • Trong thời gian đầu từ khóa đối sánh rộng mới chạy có thể hiển thị đến rất nhiều cụm từ tìm kiếm không đúng với mong muốn của bạn. Ví dụ: bạn quảng cáo từ khóa đào tạo seo nhưng quảng cáo có thể hiển thị đến những người tìm kiếm “dịch vụ seo”.
  • Giải pháp trong trường hợp này là bạn phải tìm tất cả các cụm từ tìm kiếm không liên quan của từ khoá mà mình đang hướng tới và phủ định các từ khoá đó để không gây ra lãng phí ngân sách. Tiếp theo đó bạn phải thường xuyên kiểm tra truy vấn tìm kiếm để loại bỏ các truy vấn không đúng mục tiêu.

Lưu ý và mẹo tối ưu

  • Khi mới bắt đầu triển khai Google Ads, bạn không nên sử dụng luôn loại đối sánh từ khóa này. 
  • Hãy bắt đầu thử dùng đối sánh rộng khi đã có kinh nghiệm triển khai Search và hiểu cách hoạt động của đấu thầu thông minh. 
  • Luôn luôn kiểm tra kỹ cụm từ tìm kiếm của khách hàng và phủ định các truy vấn không liên quan
  • Nên kết hợp đối sánh rộng với các chiến lược đấu thầu thông minh cùng mẫu quảng cáo tìm kiếm thích ứng để tận dụng tối đa khả năng của máy học

2.2 Đối sánh cụm từ (Phrase Match)

Đối sánh cụm từ (Phrase Match) là gì?

Đối sánh cụm từ giúp quảng cáo có thể hiển thị cho các cụm từ tìm kiếm bao hàm ý nghĩa của từ khoá. Khi dùng kiểu khớp cụm từ, bạn có thể tiếp cận được nhiều cụm từ tìm kiếm hơn so với kiểu khớp chính xác và ít cụm từ tìm kiếm hơn so với kiểu khớp mở rộng.

Ví dụ

Cụm từ tìm kiếmĐối sánh rộng – Broad
dịch vụ cắt cỏ
Đối sánh cụm từ – Phrase
“dịch vụ cắt cỏ”
giá chăm sóc cỏCó Không
thuê dịch vụ cắt cỏ ở gần tôi
công ty cắt cỏ
dịch vụ cắt cỏ cảnh quan
dịch vụ xén cỏ
dịch vụ cắt cỏ

Cách hoạt động

  • Để sử dụng từ khóa đối sánh cụm từ chỉ cần đặt toàn từ khóa vào trong dấu ngoặc kép “”.

Lưu ý và mẹo tối ưu

  • Với đối sánh cụm từ, khả năng quảng cáo của bạn hiển thị với những cụm từ tìm kiếm không liên quan sẽ ít hơn đối sánh rộng. Tuy nhiên bạn vẫn cần kiểm tra và phủ định những từ không liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Bạn nên ghép các từ khóa có chung một chủ đề với nhau vào một nhóm. Như vậy bạn có thể dễ dàng tối ưu trang đích và viết các mẫu quảng cáo liên quan đến chủ đề hơn.

2.3 Đối sánh chính xác (Exact Match)

Đối sánh chính xác (Exact Match) là gì?

Đối sánh chính xác giúp quảng cáo xuất hiện khi cụm từ tìm kiếm có cùng ý nghĩa hoặc mục đích với từ khoá. Trong 3 tuỳ chọn so khớp từ khoá, kiểu khớp chính xác tiếp cận được ít cụm từ tìm kiếm hơn và khả năng thu thập dữ liệu lớn cho máy học là thấp hơn 2 kiểu khớp còn lại. Tuy nhiên, đây lại là cách tốt nhất để kiểm soát những người có thể nhìn thấy quảng cáo của bạn.

Ví dụ

Cụm từ tìm kiếmĐối sánh rộng – Broad
dịch vụ cắt cỏ
Đối sánh cụm từ – Phrase
“dịch vụ cắt cỏ”
Đối sánh chính xác – Exact
[dịch vụ cắt cỏ]
giá chăm sóc cỏCó KhôngKhông
thuê dịch vụ cắt cỏ ở gần tôiKhông
công ty cắt cỏKhông
dịch vụ cắt cỏ cảnh quanKhông
dịch vụ xén cỏ
dịch vụ cắt cỏ

Cách hoạt động

  • Để dùng đối sánh chính xác, bạn cần cho từ khóa vào giữa hai dấu [ ].

Các lỗi thường gặp và cách xử lý

Đối sánh từ khóa Google Ads ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất quảng cáo của bạn, nó ảnh hưởng đến mỗi phiên đấu thầu những từ khóa nào có thể được kích hoạt hiển thị quảng cáo của bạn. Khi dùng đối sánh chính xác, bạn có thể gặp trường hợp “Khối lượng tìm kiếm thấp” khiến quảng cáo không phân phối hoặc CPC quá cao.

lỗi đối sánh từ khóa
Đối sánh cụm từ có thể gặp trạng thái “Khối lượng tìm kiếm thấp”

Giải pháp trong trường hợp này là bạn nên sử dụng đối sánh cụm từ để tăng hiển thị và giảm cũng như giảm CPC đấu giá của từ khóa xuống.

Lưu ý và mẹo tối ưu

  • So khớp chính xác có thể giúp bạn nhắm mục tiêu chính xác gần như 100%, trong trường hợp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có quá nhiều biến thể và lượng search quá nhiều vượt quá khả năng ngân sách của bạn.
  • Tuy nhiên, đối sánh chính xác cũng bỏ qua rất nhiều truy vấn khác trong khi truy vấn chính xác chỉ chiếm dưới 20% với đa số các ngành nghề. Chính vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng cách này khi sản phẩm hay dịch vụ của bạn gần như không có biến thể khác, tức là khi người tìm kiếm muốn tìm sản phẩm, dịch vụ của bạn thì họ search đúng như bạn nghĩ, hoặc sản phẩm và dịch vụ mà bạn muốn bán cần chính xác. Ví dụ bán đang cần bán Iphone 15 36G chứ không phải bất kỳ loại iphone 15 nào khác thì bạn chọn từ khóa là [iphone 15 36G].

3. Cách lựa chọn dạng đối sánh từ khoá phù hợp

Những câu hỏi về bạn nên dùng loại đối sánh nào sẽ phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh và những cụm từ tìm kiếm mà bạn muốn hiển thị. 

Sử dụng đối sánh chính xác khi bạn muốn kiểm soát chặt chẽ quảng cáo của mình. 

Đối sánh chính xác là tùy chọn đối sánh từ khóa chặt nhất. Loại đối sánh này sẽ hiển thị hẹp hơn và tính cạnh tranh cũng cao hơn so với các loại đối sánh khác.

Chính vì vậy, đối sánh chính xác phù hợp khi bạn muốn nhắm mục tiêu cụ thể vào một tập khách hàng nào đó. Quảng cáo của bạn có thể xuất hiện cho những người đang tìm kiếm cụm từ có liên quan gần như chính xác đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn – những người có khả năng chuyển đổi cao nhất.

Sử dụng đối sánh cụm từ để tiếp cận nhóm truy vấn rộng hơn

Đối sánh cụm từ có thể giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn, trong khi vẫn kiểm soát được nhắm mục tiêu cụ thể hơn, tránh hiển thị khi có khách hàng đang tìm kiếm cụm từ không liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Với việc các truy vấn tìm kiếm của khách hàng càng ngày càng phức tạp với các cụm từ và câu hỏi dài hơn, đối sánh cụm từ là một công cụ tuyệt vời để giúp bạn hiển thị đến những truy vấn này và khách hàng tiềm năng đủ điều kiện.

Đối sánh rộng phù hợp với khi bạn mới bắt đầu tiếp cận thị trường và chưa xác định được các nhu cầu khách hàng mà bạn đang hướng tới. Bạn có thể sử dụng đối sánh này để tìm hiểu xem các truy vấn liên quan đến từ khóa mà đang được khách hàng search. Từ đó bạn có thể lọc các truy vấn tìm kiếm đó ra rồi sử dụng các loại đối sánh khác.

Sử dụng đối sánh rộng khi bạn muốn tận dụng tối đa hiệu quả của máy học

Từ khóa đối sánh rộng sử dụng công nghệ máy học nâng cao để xác định các tín hiệu ý định của người dùng ở nhiều sắc thái hơn, giúp bạn hiển thị cho các truy vấn có liên quan rộng hơn đến từ khóa bạn đã chọn.

Đối sánh rộng đặc biệt hữu ích nếu bạn đang tìm cách xây dựng nhận thức về thương hiệu và kết nối với những người dùng mới bắt đầu khám phá một sản phẩm.

Khi sử dụng từ khóa đối sánh rộng bạn phải thường xuyên phủ định từ khóa để loại bỏ đi các truy vấn sai mục tiêu, tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, bạn cũng cần kết hợp với đối sánh phủ định để ngăn quảng cáo hiển thị với các truy vấn không liên quan, giúp tiết kiệm chi phí khi chạy quảng cáo.

Hiện tại SEONGON chủ yếu sử dụng “đối sánh cụm từ” khi bắt đầu các chiến dịch và sẽ chuyển dần sang “đối sánh rộng” khi tài khoản đã có đủ dữ liệu. 

Xem thêm: Hướng dẫn các bước chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả cho người mới bắt đầu

4. Kết luận

Qua bài phân tích này, hi vọng bạn có cái nhìn tổng quan về các loại đối sánh đến áp dụng và mẫu quảng cáo một cách hiệu quả.  Những câu hỏi về bạn nên dùng loại đối sánh nào sẽ phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh và những cụm từ tìm kiếm mà bạn muốn hiển thị. 

Với vai trò là một Google Marketing Agency, SEONGON luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp những thắc mắc của bạn về quảng cáo Google. Liên hệ tư vấn dịch vụ quảng cáo Google Ads của SEONGON cũng như các dịch vụ ads khác. hoặc bạn có thể tham gia khóa học quảng cáo Google của SEONGON để được tiếp cận kiến thức nền tảng và có hệ thống hóa nhất về Google Ads.

Xem thêm bài viết:

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Better Than Yesterday – R&D là quá trình nỗ lực để sản phẩm, dịch vụ và chính bản thân tốt hơn 1% mỗi ngày!

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Các bình luận khác
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Helen tran
Helen tran
1 năm trước

Very good

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN