Để triển khai một dự án SEO thành công, các SEOer cần phải chú ý đến nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể đến thẻ Canonical. Vậy Canonical là gì? Bí kíp tối ưu thẻ Canonical lên TOP trong SEO có khó không? Bài viết này của SEONGON sẽ giúp SEOer giải đáp kỹ càng các câu hỏi này. Tìm hiểu ngay!

1. Định nghĩa Canonical

1.1. Canonical là gì?

Canonical là quy trình khai báo cho Google về việc chọn URL chính tắc của một trang trong số các trang trùng lặp trên website. Việc này sẽ giúp Google ưu tiên hiển thị URL chính tắc đó trên công cụ tìm kiếm.

Quy trình này thường được gọi là quy trình loại bỏ trùng lặp, vì việc trùng lặp nội dung cũng là một yếu tố làm giảm đi khả năng xếp hạng website của bạn.

Ví dụ: Cùng 1 nội dung nhưng được đăng trên 2 danh mục khác nhau và có 2 URL khác nhau.

Sử dụng Canonical trên cả 2 trang về trang chính tắc là “trang bạn muốn ưu tiên tiên hiển thị”, Google sẽ ưu tiên trang đó trên kết quả tìm kiếm cho người dùng.

 

1.2. Vai trò của Canonical trong SEO:

  • Chỉ định URL mà bạn muốn hiển thị cho người dùng trong kết quả tìm kiếm. Bạn muốn mọi người truy cập trang dịch vụ SEO với URL https://seongon.com/dich-vu/seo thay vì https://seongon.com/?s=dichvuseo.
  • Hợp nhất tín hiệu của các trang trùng lặp. Công cụ tìm kiếm sẽ kết hợp các tín hiệu từ những URL trùng lặp về một URL ưu tiên. Cụ thể, tín hiệu và sức mạnh của trang https://seongon.com/?s=dichvuseo sẽ được hợp nhất đến trang https://seongon.com/dich-vu/seo
  • Dễ theo dõi các chỉ số của 1 trang. Khi hợp nhất các URL trùng lặp về 1 URL chính tắc thì bạn sẽ chỉ cần theo dõi chỉ số của trang chính tắc đó.
  • Googlebot sẽ tránh lãng phí thời gian thu thập dữ liệu trên các trang có nội dung trùng lặp, và thay vào đó sẽ tập trung vào việc khai thác tối đa trang web của bạn cũng như thu thập dữ liệu từ các trang mới hoặc vừa được cập nhật.

2. 6 trường hợp nên sử dụng thẻ Canonical 

Thẻ Canonical là yếu tố then chốt trong việc xử lý các URL có nội dung trùng lặp trên trang web. Vậy nên sử dụng thẻ Canonical trong các trường hợp nào? Dưới đây là 6 trường hợp nên sử dụng thẻ Canonical mà các SEOer cần nắm vững.

 

2.1. Trang web có nhiều phiên bản khác nhau

Trường hợp đầu tiên nên sử dụng thẻ Canonical chính là website của bạn có nhiều phiên khác nhau. Và sự khác biệt giữa chúng vô cùng nhỏ, chúng gần như tương tự, cụ thể:

Phiên bản Ví dụ cụ thể Chọn URL chính tắc
https/ http https://seongon.com

http://seongon.com

Nên chọn phiên bản có bảo mật là https

https://seongon.com

non www – www https://www.seongon.com 

https://seongon.com 

Nên chọn phiên bản non www để tối ưu cấu trúc URL

https://seongon.com

2.2. Biến thể theo khu vực

Ví dụ cụ thể về trang web của Amazon:

  • Amazon Hoa Kỳ: Người dùng tại Mỹ có thể truy cập trang web Amazon thông qua URL amazon.com.
  • Amazon Vương quốc Anh: Người dùng tại Vương quốc Anh truy cập vào phiên bản tương tự của trang web Amazon thông qua URL amazon.co.uk.

Mặc dù các trang này có các URL khác nhau và phục vụ các thị trường khác nhau, nhưng về cơ bản, nội dung cốt lõi như sản phẩm, mô tả sản phẩm, và hướng dẫn mua hàng đều có thể giống nhau và được viết bằng cùng một ngôn ngữ là tiếng Anh, dẫn đến nội dung trùng lặp. Sự khác biệt chủ yếu nằm ở giá cả, đơn vị tiền tệ, và các yếu tố liên quan đến thị trường địa phương.

2.3. Các thiết bị khác nhau

Một trang web có thể có các phiên bản khác nhau cho thiết bị di động và máy tính, nhưng cả hai đều chứa nội dung giống nhau. Điều này dẫn đến trùng lặp nội dung nhưng hiển thị khác nhau trên các thiết bị.

Thiết bị Ví dụ cụ thể
Mobile https://m.example.com/ 
Desktop https://example.com/ 

 

Nếu trang chính có một phiên bản dành cho thiết bị di động trên URL khác, hãy sử dụng phần tử link rel=”alternate” để liên kết đến phiên bản di động đó.

Chi tiết đặt Canonical như sau:

Thiết bị Thiết bị di động

https://m.example.com/ 

Máy tính

https://example.com/ 

Hướng dẫn thiết lập trang chính tắc Tại phiên bản thiết bị di động, thiết lập URL chính tắc là phiên bản máy tính giúp Google hiểu rằng nội dung chính và đầy đủ nhất nằm ở phiên bản máy tính Tại phiên bản máy tính, thiết lập URL chính tắc là chính nó

Theo sau là phần tử link khác, trỏ đến phiên bản thiết bị di động (là phiên bản thay thế của URL này)

CSS cần thêm <link rel=”canonical” href=”https://example.com/”> <link rel=”canonical” href=”https://example.com/”>

<link rel=”alternate” media=”only screen and (max-width: 640px)” href=”https://m.example.com/”>

 

Trích từ Google: “URL dành cho máy tính luôn là URL chính tắc và phiên bản dành cho thiết bị di động là phiên bản thay thế của URL đó.”

2.4. URL động, bộ lọc

Khi người dùng thực hiện các thao tác như sắp xếp hoặc lọc trên một trang danh mục sản phẩm, các hàm trang web có thể tạo ra nhiều phiên bản URL khác nhau của cùng một nội dung và gây ra nội dung trùng lặp.

Ví dụ cụ thể Chọn URL chính tắc
URL động (URL được tìm kiếm trong website) https://seongon.com/?s=adword  

https://seongon.com/?s=SEO 

Cần Canonical về trang gốc là https://seongon.com/ 
Bộ lọc Trong danh mục Điện thoại lọc Loại điện thoại là iPhone https://www.thegioididong.com/dtdd?g=iphone-ios  Cần Canonical về trang gốc là “dtdd” https://www.thegioididong.com/dtdd 

 

2.5. Bài đăng trên nhiều danh mục

Một bài viết hiển thị trên nhiều danh mục sẽ thường tạo ra số lượng URL tương ứng với số lượng danh mục đó. Trường hợp này sẽ cần Canonical về 1 danh mục chính mà bạn muốn GG hiển thị

2.6. Biến thể ngoài ý muốn

Đôi khi, các trang web demo hoặc trang thử nghiệm vô tình được các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và index. Những trang này cũng chứa nội dung trùng lặp với phiên bản chính của trang web cũng sẽ gây trùng lặp nội dung. Bạn sẽ cần Canonical về phiên bản website chính. Ví dụ:

3. 3 cách chỉ định trang chính tắc 

Bên cạnh Canonical, SEOer có thể sử dụng một vài phương thức khác để Google Search lựa chọn URL chính tắc đối với các trang URL có nội dung tương tự hoặc trùng lặp. Trong đó, bạn có thể sử dụng kết hợp thẻ Canonical và các phương pháp khác để tăng hiệu quả trong việc lựa chọn URL chính tắc được xuất hiện khi tìm kiếm.

Dưới đây là một số phương thức thường gặp để cho Google lựa chọn URL chính tắc hiệu quả.

  • Lệnh chuyển hướng: Chuyển hướng HOÀN TOÀN 1 hoặc nhiều URL nhất định sang URL chuẩn. Phương pháp này chỉ sử dụng khi bài viết chuyển hướng không có giá trị.
  • Chú thích link rel=”canonical”: Chỉ định trang chính tắc trong các URL trùng lặp (hợp nhất các trang có nội dung tương tự, trùng lặp)
  • Đưa vào sơ đồ trang web: Gửi URL vào sơ đồ trang web để cung cấp cho bot Google các thông tin về cấu trúc trang web. Google sẽ tự đánh giá và chọn trang chính tắc để hiển thị.

*Các phương thức chuẩn hóa này được sắp xếp theo thứ tự từ tác động mạnh nhất đến yếu nhất.

4. Cách thiết lập thẻ canonical

Cách thiết lập thẻ Canonical trên các website được xây dựng khác nhau sẽ khác biệt. Các website được xây dựng trên WordPress được đánh giá có cách thiết lập thẻ Canonical dễ hơn so với website code tay.

Cách 1: Cài Yoast SEO đối với WordPress

Đối với website được xây dựng trên WordPress, bạn có thể thiết lập thẻ Canonical dễ dàng bằng cách thêm Plugins Yoast SEO.

Cách truy cập: Dashboard > Plugins > Add New Plugin > Yoast SEO > Install Now

cach-them-plugins-yoast-seo-doi-voi-website-duoc-xay-dung-tren-wordpress

Sau đó, bạn có thể dễ dàng chỉ định URL chính tắc cho các URL của danh mục, trang, tags, bài viết bằng phần nâng cao của Yoast SEO.

giao-dien-chi-dinh-url-cho-website-xay-dung-tren-wordpress

Cách 2: Đối với website code tay 

Đối với website code tay, việc thiết lập thẻ Canonical sẽ thủ công hơn bằng cách thêm các phần tử vào trong đoạn mã của từng trang URL.

Cách làm: Đặt Phần tử link rel=”canonical” trong phần <head> của đoạn mã  

<html>

<head>

<title>Explore the world of dresses</title>

<link rel=”canonical” href=”https://example.com/dresses/green-dresses” />

<!– other elements –>

</head>

<!– rest of the HTML –>

 

5. Cách kiểm tra thẻ Canonical đã được thiết lập

Dưới đây là một số hạng mục bạn nên kiểm tra sau khi thiết lập xong thẻ Canonical để đảm bảo hiệu suất của dự án SEO.

  • Khai báo thẻ Canonical của trang đã chuẩn chưa?
  • URL chuẩn có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục không?

Công cụ tìm kiếm Google có thể phải nhận những tín hiệu khó hiểu và hỗn hợp do URL chính tắc bạn chỉ định bởi thẻ Canonical bị đặt thành “noindex” hoặc do URL được chọn làm URL chính tắc đang bị chặn bởi robots.txt. Vì vậy, việc kiểm tra thẻ Canonical sau khi thiết lập là rất quan trọng để tránh những lỗi sai phổ biến này và bạn có thể thực hiện theo 2 cách.

5.1. Xem nguồn trang (CTRL U)

Bước 1: Bạn cần truy cập xem nguồn trang.

  • Cách 1: Bấm chuột phải ở trang bạn cần kiểm tra > Chọn View Page Source
  • Cách 2: Nhập vào địa chỉ cần truy cập cú pháp view-source:[URL trang cần kiểm tra]

Cách xem nguồn trang bằng chuột phải

Bước 2: Sau khi nguồn trang hiển thị rõ các mã nguồn. Bạn cần tìm kiếm trong <head> rằng thẻ Canonical đã chuẩn chưa.

Ví dụ thẻ Canonical

5.2. Kiểm tra bằng công cụ SeoQuake

Bên cạnh việc kiểm tra thẻ Canonical bằng xem nguồn trang, SEOer còn có thể kiểm tra bằng cách công cụ khác. Ở bài viết này, SEONGON sẽ giới thiệu 2 công cụ SEO hiệu quả, miễn phí là SeoQuake và Mozbar.

Cách sử dụng SEO Quake để kiểm tra thẻ Canonical

5.3. Kiểm tra lỗi Canonical trên toàn website bằng Screaming Frog

Cách này giúp bạn xem được các thẻ rel=canonical trên toàn trang web của bạn được thiết lập đúng hay chưa, ví dụ các lỗi:

  • Canonical thiếu hoặc không hợp lệ
  • Canonical chỉ đến URL không tồn tại, 404 hoặc bị redirect
  • Đặt nhiều thẻ Canonical

6. 10+ Lưu ý khi sử dụng thẻ Canonical Chuẩn

Để tối ưu hiệu quả dự án SEO, các SEOer khi sử dụng thẻ Canonical cần hết sức lưu ý 4 vấn đề sau:

Chủ động chuẩn hóa cho trang chủ

Hiện nay, các bản sao của trang chủ tương đối phổ biến. Chúng có thể liên kết với trang chủ dựa trên nhiều cách khác nhau mà SEOer rất khó kiểm soát. Ví dụ như trường hợp A/B testing hoặc đặt UTM tracking. Do đó, khi sử dụng thẻ Canonical, việc đặt một thẻ Canonical chuẩn ở trang chủ là rất cần thiết, giúp bạn tránh các sự cố không mong muốn.

Đặt thẻ Canonical đối với trang chủ

Thông báo thẻ Canonical chuẩn

Khi thiết lập thẻ Canonical, chúng ta chỉ nên thiết lập cho 1 trang, không nên khai báo chồng chéo hoặc thành 1 vòng lặp.

Ví dụ: Gắn Canonical tags để chuyển trang A sang B, đồng thời làm ngược lại. Điều này sẽ khiến công cụ tìm kiếm bối rối và bỏ qua thẻ.

Không nên thiết lập trang không đủ điều kiện index

Nếu không muốn công sức của bạn trở nên vô nghĩa, hãy chắc chắn rằng trang được chỉ định chính tắc bằng thẻ Canonical cần đạt đủ điều kiện có thể Index. Nếu không, công cụ tìm kiếm sẽ không thể hiển thị được đúng URL bạn mong muốn vì URL đó không thể hiển thị khi tìm kiếm. Từ đó, việc thiết lập thẻ Canonical của bạn trở nên không còn ý nghĩa, tốn thời gian.

Không nên thiết lập nhiều thẻ Canonical trên 1 trang

Trường hợp này thường do website dùng nhiều plugin SEO khác nhau dẫn đến việc khai báo nhiều thẻ Canonical khác nhau cho trang. Lúc này công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua các thẻ Canonical được gắn.

Khai báo URL tuyệt đối thay vì tương đối

Khi khai báo thẻ Canonical, hãy dùng URL tuyệt đối thay vì tương đối. Bởi các đường dẫn này có thể gây ra vấn đề (ví dụ: bạn sẽ vô tình cho phép chúng tôi thu thập dữ liệu trên trang web thử nghiệm của bạn thì nó sẽ không đúng).

  • Ví dụ về cách làm phù hợp: https://seongon.com/dich-vu/seo
  • Ví dụ về cách làm không phù hợp: dich-vu/seo

Thận trọng khi sử dụng Canonical với các trang phân trang

Nếu bạn áp dụng thẻ canonical trên tất cả các trang phân trang (pagination) và chỉ định URL của trang đầu tiên là URL chuẩn, bạn đang thông báo cho công cụ tìm kiếm rằng tất cả các trang phân trang là trùng lặp và trang đầu tiên mới là trang chính. Điều này có thể dẫn đến hai vấn đề:

  • Mất giá trị SEO của các trang phụ: Google sẽ chỉ tập trung vào trang chính, bỏ qua các trang phụ khiến chúng: không được lập chỉ mục, không được đánh giá cao về mặt SEO, làm mất đi giá trị nội dung trên các trang này.
  • Khả năng lập chỉ mục bị giảm: Các trang phụ có thể chứa nội dung quan trọng, chẳng hạn như sản phẩm cụ thể hoặc thông tin mà người dùng đang tìm kiếm. Nếu các trang này không được lập chỉ mục, người dùng có thể không tìm thấy chúng thông qua tìm kiếm, làm giảm khả năng truy cập và tương tác trên website.

Thay vì áp dụng thẻ canonical cho tất cả các trang phân trang, bạn có thể sử dụng các phương pháp sau:

  • Sử dụng thuộc tính rel=”next” và rel=”prev”: Đây là cách tốt nhất để thông báo cho công cụ tìm kiếm rằng các trang phân trang này liên quan đến nhau theo thứ tự. Điều này giúp công cụ tìm kiếm hiểu rằng các trang này là một phần của một chuỗi và nên được lập chỉ mục như một tập hợp.
  • Chỉ định thẻ canonical riêng biệt cho từng trang, đảm bảo rằng mỗi trang sẽ được lập chỉ mục và đánh giá riêng lẻ dựa trên nội dung của nó.
  • Tối ưu hóa nội dung trên trang phân trang như tiêu đề, mô tả và nội dung duy nhất. Điều này giúp các trang phụ trở nên hấp dẫn hơn đối với công cụ tìm kiếm và người dùng.

Lưu ý khác

  • Không dùng tệp robots.txt để chỉ định phiên bản chính tắc.
  • Không dùng công cụ xoá URL để chỉ định trang chính tắc. 
  • Nếu website của bạn đang dùng nhiều phiên bản ngôn ngữ khác nhau, hãy nên chỉ định trang chính tắc cùng ngôn ngữ hoặc ngôn ngữ thay thế phù hợp
  • Gắn các liên kết trong trang web đến URL chính tắc sẽ giúp Google biết được lựa chọn ưu tiên của bạn.

Bài viết này đã giải thích rõ ràng đến SEOer nói riêng và người làm Marketing nói chung về thẻ Canonical và cách tối ưu thẻ này để đưa dự án lên TOP bền vững. Những kiến thức này sẽ giúp quý bạn đọc sử dụng thành thạo thẻ Canonical để tối ưu dự án SEO của mình. Nếu bạn còn chưa rõ về thẻ Canonical cũng như phương pháp SEO bền vững cho website của bạn, hãy liên hệ với SEONGON để được tư vấn và cung cấp giải pháp dịch vụ SEO phù hợp một cách nhanh chóng.