[News] Bản tin cập nhật thông tin Google tuần 4 tháng 11/2023 [20/11 – 26/11]
Chia sẻ bài viết

[News] Bản tin cập nhật thông tin Google tuần 4 tháng 11/2023 [20/11 – 26/11]

Chia sẻ bài viết

Trong tuần vừa qua, AI lại tiếp tục là chủ đề được đông đảo dư luận quan tâm. Cùng SEONGON điểm lại những thông tin về Google đáng chú ý nhé:

1. Google: Đừng dựa vào các công cụ SEO để cho bạn biết cách viết nội dung

John Mueller của Google trả lời câu hỏi về việc có nên làm theo lời khuyên của các công cụ SEO hay không?

Nội dung chính câu hỏi:

“Nhiều bài viết, H2 chứa phiên bản tiếng Việt thực tế của các từ vì một số cách sử dụng phiên bản có dấu (ví dụ Quảng Bình vs Quang Binh) có xu hướng hiển thị trong đề xuất của Surfer SEO. Có đúng khi cho rằng không nên có dấu trọng âm vì đối tượng mục tiêu sẽ không sử dụng dấu trọng âm trong tìm kiếm của họ không? Hay dấu trọng âm không quan trọng trong mắt Google?”

John Mueller trả lời: “Viết bằng ngôn ngữ của khán giả – Đừng dựa vào các công cụ SEO để cho bạn biết cách viết – hãy tự nghiên cứu.”

Một số người phụ thuộc rất nhiều vào các công cụ mà không kiểm tra SERP thực tế. Những gì có trong các công cụ không phải lúc nào cũng khớp với những gì có trong SERP. Vì vậy, hãy luôn xem SERP đang làm gì, đừng phụ thuộc 100% vào những gì công cụ này cho bạn biết về SERP. Nó có thể khác.

2. Lưu lượng truy cập website sụt giảm sau cập nhật thuật toán, phát hiện lỗi trong Khám phá: Google điều tra và đưa ra báo cáo chính thức

Sau bản cập nhật lõi gần đây, nhiều website phát hiện rằng lưu lượng truy cập và hiển thị trong Google Tìm kiếm bị giảm chưa từng thấy. Nhiều số trang web bị giảm số lượt click đáng kể, thậm chí có những website bị giảm từ hàng triệu click xuống còn 0 chỉ sau một đêm.

Tiếp nhận thông tin này, Google đã thừa nhận các lỗi trong Khám phá và tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra để đưa ra báo cáo chính thức. Tuy nhiên song song với đó, họ cũng nhấn mạnh rằng các bản cập nhật sẽ nhằm mục đích cải tiến chung chứ không phải là giải pháp phù hợp cho từng trang web riêng lẻ. Tuy nhiên, Google giải thích rằng việc các lỗi này đã được giải quyết và nó là một phần của các cải tiến hệ thống rộng hơn. 

3. Sam Altman trở lại OpenAI với tư cách CEO

Vào 17/11, OpenAI đã thông báo Sam Altman rời khỏi vị trí Giám đốc điều hành và bổ nhiệm CTO Mira Murati làm lãnh đạo tạm thời.

Nhưng tới 21/11, OpenAI vừa có thông báo chính thức trên nền tảng X (tiền thân là Twitter) về việc họ đã đi đến được thỏa thuận chung và tái chào đón ông Sam Altman quay lại với công ty cùng hội đồng mới.

Mặc dù chi tiết chưa được tiết lộ, nhưng Altman sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò Giám đốc điều hành, và sẽ được hỗ trợ bởi một ban giám đốc mới gồm Bret Taylor (Chủ tịch), Larry Summers và Adam D’Angelo.

Sự trở lại của Sam Altman và OpenAI đã nhận được sự ủng hộ lớn. CEO Satya Nadella của Microsoft đã chia sẻ rằng ông đã thảo luận với Altman và Brockman, và sau đó đồng thuận với quyết định trở lại này để đảm bảo rằng OpenAI tiếp tục phát triển và duy trì sứ mệnh của mình.

4. Google: Khắc phục sự cố kỹ thuật trước khi theo đuổi ‘Điều lớn lao tiếp theo’

Martin Splitt, Gary Illyes và John Mueller thuộc nhóm Quan hệ tìm kiếm của Google giải thích rằng nhiều trang web vẫn cần trợ giúp về các vấn đề SEO kỹ thuật cơ bản như khả năng thu thập dữ liệu trang web, lập chỉ mục và hiển thị trang. Những yếu tố nền tảng này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của trang web trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy, chúng cần được giải quyết trước.

Team nhấn mạnh tầm quan trọng của các khía cạnh kỹ thuật trong SEO:

“Nếu Googlebot không thể truy cập trang web của bạn hoặc hiển thị thất bại thảm hại hoặc không có mã thông báo nào trên trang web hoặc trang thì Google không thể làm được gì nhiều cho bạn.”

Khi các khía cạnh kỹ thuật này bị bỏ qua, nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như lỗi hiển thị hoặc trang web không thể truy cập, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất của trang web trong bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm.

Đọc chi tiết tại: searchenginejournal

5. Google hạ thấp mối đe dọa AI đối với việc tạo nội dung của con người

Trong tập gần đây của podcast Search Off The Record của Google, người dẫn chương trình Martin Splitt, Gary Illyes và John Mueller từ nhóm Quan hệ tìm kiếm của Google thảo luận về vai trò của AI trong việc tạo nội dung.

– Họ coi AI là thứ có thể nâng cao và bổ sung khả năng sáng tạo của con người hơn là thứ sẽ khiến những người sáng tạo trở nên lỗi thời.

– Với những tiến bộ công nghệ nhanh chóng, những quan điểm như của Google nhắc nhở chúng ta tiếp cận AI như một công cụ hỗ trợ cho những người sáng tạo thay vì là một sự thay thế được cường điệu hóa quá mức.

– Nhóm Google có quan điểm độc đáo về vai trò của AI trong việc tạo nội dung: Họ tin rằng các công cụ AI có thể hữu ích cho những người viết đang gặp khó khăn hoặc phải đối mặt với thời hạn gấp rút. Nói cách khác, nhóm Google coi AI là công cụ khơi dậy những ý tưởng sáng tạo hơn là thứ có thể thay thế khả năng sáng tạo của con người. 

6. OpenAI công bố khả năng thoại ChatGPT miễn phí trong ứng dụng di động

OpenAI thông báo rằng ứng dụng ChatGPT đã mở rộng chức năng giọng nói cho tất cả người dùng miễn phí khi đăng ký và nâng cấp Plus vẫn bị tạm dừng.

Sự tiến bộ này có thể giúp các nhà tiếp thị nội dung và tìm kiếm tạo ra nội dung tương tác và tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói.

Tính năng giọng nói có thể tăng cường tương tác với người dùng, mang lại cách tương tác với AI một cách tự nhiên và trực quan hơn. Nó đảm bảo nhiều người dùng hơn, bao gồm cả những người thích ra lệnh bằng giọng nói hơn là gõ phím, có thể truy cập công nghệ AI một cách dễ dàng.

7. ChatGPT Alpha xuất hiện khi OpenAI hoạt động để giải quyết các lỗi nghiêm trọng

Một số người dùng ChatGPT đang gặp phải các lỗi nghiêm trọng trên hệ thống OpenAI và “ChatGPT Alpha” xuất hiện trong danh sách thả xuống lựa chọn mô hình.

Cùng với sự xuất hiện của “ChatGPT Alpha” và lỗi, tất cả lịch sử trò chuyện và GPT tùy chỉnh của người dùng đều biến mất.

Một bài đăng trên Diễn đàn nhà phát triển OpenAI từ 18 ngày trước cho thấy đây có thể là một phiên bản tương tự như GPT-4 All Tools có sẵn cho người dùng miễn phí.

OpenAI đang xử lý các lỗi nghiêm trọng trên API và ChatGPT, Và xử lý lịch sử hội thoại bị mất.

8. Google: Vấn đề phân tích chất lượng trang web và đưa ra 4 điều cần cân nhắc

John Mueller, Martin Splitt và Gary Illyes của Google đã thảo luận về chất lượng trang web trong một podcast gần đây, giải thích những cách nghĩ khác nhau về chất lượng trang web. Cuộc thảo luận gợi ý rằng chất lượng trang web có thể đơn giản hơn những gì hầu hết mọi người biết.

8.1. Điểm đầu tiên là khuyên bạn nên đọc tài liệu về chất lượng trang web, nhấn mạnh rằng chất lượng trang web không có gì đặc biệt khó hiểu.

8.2. Không có công cụ nâng cao chất lượng trang web

Gary thừa nhận rằng không có công cụ nào để chẩn đoán chất lượng trang web, cũng như không có công cụ nào để phát hiện các vấn đề kỹ thuật một cách khách quan.

Số liệu lưu lượng truy cập cho thấy xu hướng đi xuống không giải thích được lý do tại sao, chúng chỉ cho thấy có điều gì đó đã thay đổi.

8.3. Chất lượng về mặt gia tăng giá trị

Có nhiều thứ khác nhau liên quan đến trang web và chất lượng trang như vấn đề bổ sung thứ gì đó có giá trị. Bạn có thể biết khi nào người dùng mong đợi các trang web cụ thể cho từng truy vấn tìm kiếm khi Google Đề xuất hiển thị tên thương hiệu và từ khóa. Đó là manh mối cho thấy có lẽ nhiều người đang biến từ khóa thành các tìm kiếm có thương hiệu, điều này báo hiệu cho Google những gì mọi người muốn xem. Vì vậy, vấn đề về chất lượng trong những tình huống đó không phải là vấn đề liên quan đến một truy vấn có câu trả lời hoàn hảo.

8.4. Đột nhập vào SERP bằng cửa phụ

Tiếp theo, Gary Illyes thảo luận về cách đột nhập vào SERP khó khăn, nói rằng cách thực hiện đó là gián tiếp. Gary tiếp tục cuộc trò chuyện về việc cạnh tranh trong các SERP khó khăn. Về cơ bản, tôi đang nói rằng bạn có thể thâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực nếu bạn biết mình đang làm gì và nếu bạn thực sự đang cố gắng giúp đỡ mọi người.” Đó là một trong những bí mật của tôi để luôn đi trước một bước trong SEO.

9. Bản cập nhật mới nhất của Google Bard nâng cao hiểu biết về video trên YouTube

Theo trang cập nhật mới nhất cho Bard, Bard sẽ cho phép người dùng tương tác với nội dung video YouTube, tăng cường sự tương tác của người dùng với nền tảng video của Google.

Việc Google mở rộng Tiện ích mở rộng YouTube trong Bard không chỉ là một tiến bộ kỹ thuật. Nó phù hợp với việc gã khổng lồ công nghệ liên tục tích hợp AI mới và trải nghiệm xã hội vào các sản phẩm của mình.

Bard AI nâng cao có thể phân tích nội dung video để tìm hiểu thông tin tiếp thị, mô hình tương tác của khán giả và chiến lược tối ưu hóa nội dung. Tuy nhiên, thử nghiệm thực sự của tính năng mới này nằm ở tính hiệu quả và độ chính xác của nó.

Khám phá chi tiết tại: https://www.searchenginejournal.com/google-bards-latest-update-enhances-understanding-of-youtube-videos/502053/

Tổng hợp: SEONGON

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Better Than Yesterday – R&D là quá trình nỗ lực để sản phẩm, dịch vụ và chính bản thân tốt hơn 1% mỗi ngày!

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN