[NEW] BẢN TIN GOOGLE TUẦN 4 tháng 2/2024 [19/02 – 25/02]
Chia sẻ bài viết

[NEW] BẢN TIN GOOGLE TUẦN 4 tháng 2/2024 [19/02 – 25/02]

Chia sẻ bài viết

1. Google cấm mạo danh trong quảng cáo

Google đã công bố những thay đổi đối với chính sách vi phạm của Google Ads nhằm giải quyết các hành vi lừa đảo liên quan đến việc mạo danh và liên kết sai trang đích.

Vào tháng 3, Google Ads sẽ bắt đầu thực thi các chính sách mới nhằm hạn chế các quảng cáo tuyên bố sai sự thật về việc liên kết với các thương hiệu nổi tiếng hoặc nhân vật của công chúng nhằm thao túng người dùng. Các nhà quảng cáo ở Pháp có thời hạn đến tháng 4 năm 2024 để tuân thủ những thay đổi này.

 

Google tuyên bố rằng hành vi vi phạm chính sách này sẽ bị đình chỉ và cấm quảng cáo trên nền tảng trong tương lai. Cụ thể, chính sách nêu rõ các hành vi không được chấp nhận bao gồm:

– Che giấu hoặc trình bày sai thông tin về một doanh nghiệp.

– Mạo danh các thương hiệu khác.

– Quảng cáo các sản phẩm hoặc dịch vụ không thể phân phối được.

– Dịch vụ quảng cáo theo cách có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng hoặc sự an toàn của người dùng.

– Sử dụng kỹ thuật lừa đảo để thu thập thông tin người dùng.

 

2. Chế độ Quyền đồng ý Phiên bản 2: Google Chia sẻ Thông tin Quan trọng cho Nhà quảng cáo

Chế độ đồng ý của Google cho phép nhà quảng cáo điều chỉnh cài đặt thẻ Google dựa trên sự đồng ý của người dùng và hiện đang được cập nhật. Google sẽ thực thi các yêu cầu mới đối với quảng cáo được cá nhân hóa ở Châu Âu vào tháng 3, yêu cầu cập nhật chế độ đồng ý để duy trì khả năng nhắm mục tiêu.

Bản cập nhật bổ sung các thông số cụ thể để thu thập sự đồng ý cho mục đích cá nhân hóa quảng cáo và tiếp thị lại. Những nhà quảng cáo không áp dụng khuôn khổ mới trước thời hạn sẽ mất khả năng phân phát quảng cáo.

 

Bên cạnh đó, Marvin khuyến nghị người dùng Universal Analytics 360 nên chuyển sang Google Analytics 4 (GA4) càng sớm càng tốt để duy trì khả năng quảng cáo chính cho lưu lượng truy cập trang web từ EEA.

 

3. Giải đáp 5 câu hỏi về công cụ tìm kiếm trên OpenAI

Một báo cáo được công bố trên The Information liên quan đến việc OpenAI đang phát triển một công cụ Tìm kiếm trên web sẽ cạnh tranh trực tiếp với Google. Một chi tiết quan trọng của báo cáo là nó sẽ được cung cấp một phần bởi Bing, công cụ tìm kiếm của Microsoft. Ngoài ra, không có thông tin chi tiết nào khác, bao gồm cả việc liệu nó sẽ là một công cụ tìm kiếm độc lập hay được tích hợp trong ChatGPT. 

Dưới đây là một số phản hồi về những câu hỏi liên quan đến công cụ trên:

  • OpenAI có đang đặt ra thách thức cho Google không? => OpenAI được cho là đang sử dụng tìm kiếm Bing như một phần của công cụ tìm kiếm. OpenAI có thách thức Google không? Câu trả lời hợp lý hơn là Bing đang thách thức Google thông qua OpenAI với tư cách là proxy.
  • OpenAI có đủ động lực để thách thức Google không? => ChatGPT là ứng dụng phát triển nhanh nhất mọi thời đại, hiện có khoảng 180 triệu người dùng, đạt được mục tiêu trong hai tháng so với Facebook và Twitter phải mất nhiều năm. Tuy nhiên, bất chấp khởi đầu thuận lợi đó, vị trí dẫn đầu của Google vẫn là một ngọn đồi dốc để OpenAI leo lên. Hãy xem xét rằng Google có khoảng 3 đến 4 tỷ người dùng trên toàn thế giới, vượt xa con số 180 triệu của OpenAI.
    Nếu OpenAI muốn cạnh tranh, họ sẽ phải cung cấp một sản phẩm hữu ích với lý do thuyết phục để sử dụng nó. Ví dụ: Google và Apple có lượng khán giả cố định trên hệ sinh thái thiết bị di động để đưa họ vào cuộc sống hàng ngày của người dùng, cả ở nơi làm việc và ở nhà. Rõ ràng là việc tạo ra một công cụ tìm kiếm để cạnh tranh là chưa đủ.
  • OpenAI thiếu chuyên môn truy xuất thông tin? => Không có lượng tìm kiếm nào trong kho lưu trữ tài liệu nghiên cứu của Arxiv.org hiển thị các tài liệu do các nhà nghiên cứu OpenAI viết có liên quan đến việc truy xuất thông tin. Điều tương tự cũng có thể xảy ra đối với việc tìm kiếm các bằng sáng chế liên quan đến truy xuất thông tin (IR). Danh sách tài liệu nghiên cứu của OpenAI cũng thiếu các nghiên cứu liên quan đến IR.
  • Công cụ tìm kiếm OpenAI có phải là dự án của Microsoft không? => Có bằng chứng đáng kể cho thấy Microsoft đang tích cực nghiên cứu cách sử dụng LLM như một phần của công cụ tìm kiếm . Nếu điều đó là sự thật thì có khả năng cao Microsoft đang lên kế hoạch cho công cụ tìm kiếm trong OpenAI.
  • Tin đồn có nhằm mục đích đánh cắp sự chú ý từ Gemini không? =>  Tin đồn về việc OpenAI đang tung ra một công cụ tìm kiếm cạnh tranh được đăng tải vào ngày 14 tháng 2. Ngay ngày hôm sau, vào ngày 15 tháng 2, Google đã công bố ra mắt Gemini 1.5, sau khi công bố Gemini Advanced vào ngày 8 tháng 2. Liệu đây có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi thông báo của OpenAI hoàn toàn lấn át thông báo của Gemini vào ngày hôm sau? Điều này này thật khó tin.

 

4. Google sẽ hiển thị thêm nhiều lựa chọn sản phẩm với mã đánh dấu mới.

Google đã công bố hỗ trợ dữ liệu có cấu trúc mở rộng cho các biến thể sản phẩm trong kết quả Tìm kiếm của Google. Cải tiến mới sẽ cho phép người bán trực tuyến giới thiệu các biến thể khác nhau của sản phẩm họ bán, chẳng hạn như màu sắc, kích thước, chất liệu, v.v.

Để triển khai đánh dấu mới, các trang web cần sử dụng loại Nhóm sản phẩm Schema.org và ba thuộc tính liên quan sau:

– hasVariant : Thuộc tính này được sử dụng để lồng các biến thể sản phẩm trong Nhóm sản phẩm “mẹ” tương ứng.

– variesBy : Thuộc tính này liệt kê các đặc điểm giúp phân biệt các biến thể.

– ProductGroupID : Đóng vai trò là mã định danh duy nhất, thuộc tính này đánh dấu “SKU gốc” của ProductGroup.

 

5. Google phản hồi bằng chứng về sự thiên vị thuật toán

SearchLiaison của Google đã đưa ra phản hồi trên X (trước đây là Twitter) xem xét các cáo buộc một cách nghiêm túc.

Những điểm đáng chú ý trong câu trả lời:

– Google không thực hiện kiểm tra thủ công đối với các xác nhận quyền sở hữu được đưa ra trên các trang web (ngoại trừ như một phần của yêu cầu xem xét lại sau thao tác thủ công).

– Thuật toán của Google không sử dụng các cụm từ được thiết kế nhằm ám chỉ đánh giá thực tế làm tín hiệu xếp hạng.

6. Google ra mắt Gemini Business & Enterprise dành cho người dùng Workspace

Google đã đổi tên Duet của trợ lý không gian làm việc được hỗ trợ bởi AI thành Gemini, giúp ứng dụng này có mặt rộng rãi hơn trên các sản phẩm của Google Workspace. Gemini cho phép người dùng Workspace trò chuyện một cách tự nhiên để tạo ra ý tưởng, tóm tắt, v.v.

Google có hai gói giá cho Gemini for Workspace:

– Kế hoạch Gemini Business nhắm đến các nhóm và tổ chức mới bắt đầu áp dụng AI, với chi phí 20 USD mỗi người dùng mỗi tháng.

– Gói Gemini Enterprise được thiết kế riêng cho người dùng AI có năng suất cao, có toàn quyền truy cập vào các khả năng của Gemini với mức giá 30 USD mỗi người dùng mỗi tháng.

 

Google cũng đã ra mắt trải nghiệm web Gemini mới tại gemini.google.com để trò chuyện trực tiếp. Google tuyên bố các cuộc trò chuyện của Gemini là riêng tư, không được sử dụng cho quảng cáo hoặc cải tiến mô hình AI và được bảo vệ bằng bảo mật cấp doanh nghiệp và bồi thường bản quyền.

 

Người dùng có đăng ký Google One AI Premium có thể sử dụng Gemini thông qua việc tích hợp với các ứng dụng Gmail, Tài liệu, Trang trình bày, Trang tính và Meet. Google One AI Premium có giá 20 USD hàng tháng, kèm theo bản dùng thử miễn phí hai tháng cho người dùng mới.

 

7. Google công bố Gemma: Mô hình ngôn ngữ mở thân thiện với máy tính cá nhân

Google đã phát hành một mô hình ngôn ngữ lớn mở dựa trên công nghệ được sử dụng để tạo ra Gemini, được tối ưu hóa để sử dụng trong các môi trường có nguồn lực hạn chế như trên máy tính xách tay hoặc cơ sở hạ tầng đám mây. Gemma có thể được sử dụng để tạo chatbot, công cụ tạo nội dung và hầu hết mọi thứ khác mà mô hình ngôn ngữ có thể thực hiện. Đây chính là công cụ mà các SEOer đã chờ đợi từ lâu.

 

Gemma được phát hành với hai phiên bản, một phiên bản có hai tỷ thông số (2B) và một phiên bản khác có bảy tỷ thông số (7B). Số lượng tham số cho thấy độ phức tạp và khả năng tiềm tàng của mô hình. Các mô hình có nhiều tham số hơn có thể hiểu rõ hơn về ngôn ngữ và tạo ra các phản hồi phức tạp hơn, nhưng chúng cũng đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn để đào tạo và chạy.

 

Mục đích của việc phát hành Gemma là để dân chủ hóa quyền truy cập vào Trí tuệ nhân tạo hiện đại được đào tạo để đảm bảo an toàn và có trách nhiệm ngay từ đầu, với bộ công cụ để tối ưu hóa hơn nữa để đảm bảo an toàn.

8. Hiện có sẵn tính năng tạo hình ảnh tối đa hóa hiệu suất của Google Ads cho tất cả mọi người

Google sắp ra mắt các công cụ hỗ trợ AI để tạo và chỉnh sửa hình ảnh trong Chiến dịch tối đa hóa hiệu suất.

Các tính năng này, ban đầu được xem trước vào tháng 11 , hiện có sẵn bằng tiếng Anh trên toàn thế giới và sẽ có thêm nhiều ngôn ngữ khác để theo dõi.

Ngoài ra, Google đang cải thiện chỉ báo Độ mạnh quảng cáo để cung cấp cho nhà quảng cáo thêm thông tin về nội dung quảng cáo của họ, bao gồm số lượng và chất lượng.

Đọc thêm chi tiết bản cập nhật tại link sau: https://www.searchenginejournal.com/google-ads-performance-max-image-generation-now-available-to-all/509015/ 

9. Google ra mắt trợ lý AI “Help Me Write” cho trình duyệt Chrome

Công cụ “Help Me Write”, được công bố vào tháng trước và ra mắt vào tuần này, hỗ trợ tạo ra mọi thứ từ đánh giá trực tuyến đến yêu cầu và quảng cáo được phân loại. 

Bằng cách sử dụng mô hình Gemini của Google, Help Me Write tạo văn bản dựa trên ngữ cảnh của trang web bạn đang duyệt và trường văn bản bạn đang viết. Chẳng hạn, khi bán một mặt hàng trực tuyến, Help Me Write có thể lấy một mô tả ngắn gọn về sản phẩm và mở rộng nó thành một bài đăng chi tiết, trau chuốt.

Ví dụ: Khi được nhắc “chuyển đến một địa điểm nhỏ hơn bán nồi chiên không khí với giá 50 đô la”, công cụ này đã tạo ra một phần bài đăng có nội dung: “Tôi đang chuyển đến một địa điểm nhỏ hơn và sẽ không còn chỗ cho nồi chiên không khí của mình. Nó ở trong tình trạng tốt và hoạt động tốt. Tôi bán nó với giá 50 đô la.”

10. Thất bại của Google Gemini mang lại bài học cho SEO

Google gần đây đã tạm dừng khả năng tạo hình ảnh của mô hình Gemini của họ, thừa nhận rằng cách “điều chỉnh” nó đã dẫn đến những sai sót ngoài ý muốn. Sự kiện này cung cấp thông tin chi tiết về cách các thuật toán của Google, bao gồm cả thuật toán xếp hạng tìm kiếm của họ, có thể tạo ra các kết quả ngoài ý muốn.

Đây là một ví dụ về thuật toán được đẩy sang môi trường trực tiếp, có lẽ là sau khi trải qua quá trình thử nghiệm và xếp hạng. Tuy nhiên, nó đã trở thành một sai lầm. 

Vấn đề với việc tạo hình ảnh của Gemini là hướng dẫn cách thuật toán của Google có thể dẫn đến những thành kiến ​​​​ngoài ý muốn, chẳng hạn như thành kiến ​​thiên vị các trang web có thương hiệu lớn đã được phát hiện trong thuật toán Hệ thống đánh giá của Google . Cách điều chỉnh thuật toán có thể là lý do giải thích những thành kiến ​​​​ngoài ý muốn trong các trang kết quả tìm kiếm (SERP).

Vấn đề về thuật toán Gemini cho thấy chúng ta cần chấp nhận rằng các thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google cũng mắc lỗi. Nhưng điều quan trọng là phải hiểu lý do thuật toán của Google mắc lỗi. Trong nhiều năm, đã có nhiều người làm SEO cho rằng Google cố tình có thành kiến ​​với các trang web nhỏ, đặc biệt là các trang liên kết. Đó là một ý kiến ​​quá đơn giản, không xem xét được bức tranh toàn cảnh hơn về việc các thành kiến ​​thực sự xảy ra như thế nào tại Google, chẳng hạn như khi thuật toán vô tình ưu ái các trang web được các nhà xây dựng liên kết quảng bá.

 

Nguồn: Search Engine Journal

#seo #google #bantingoogle #googlenews #SEONGON #NGON_SHARE

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Better Than Yesterday – R&D là quá trình nỗ lực để sản phẩm, dịch vụ và chính bản thân tốt hơn 1% mỗi ngày!

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN