[NEW] BẢN TIN GOOGLE TUẦN 3 tháng 2/2024 [12/02 – 18/02]
Chia sẻ bài viết

[NEW] BẢN TIN GOOGLE TUẦN 3 tháng 2/2024 [12/02 – 18/02]

Chia sẻ bài viết

1. Cập nhật tài liệu của Google về Rel=Canonical

Tài liệu của Google luôn coi RFC 5988 như là tiêu chuẩn để xử lý mối quan hệ liên kết canonical. RFC là một tiêu chuẩn do IETF (Internet Engineering Task Force) công bố, định nghĩa các thông số kỹ thuật cho các công nghệ mạng và internet khác nhau, trong trường hợp này là các tiêu chuẩn liên quan đến thuộc tính liên kết rel của HTML.       

                 

Thuộc tính rel trong HTML được sử dụng để cung cấp thông tin bổ sung về một phần tử HTML.Trong trường hợp này, thuộc tính rel được thêm vào thẻ Link để xác định một tài liệu khác là bản sao và tài liệu nào được coi là bản gốc. 

 

Thay đổi trong tài liệu Search Central chỉ tập trung vào các chú thích liên kết rel = “canonical” nằm ngoài trường hợp sử dụng để chỉ định các tài liệu trùng lặp, cùng với một số thay đổi nhỏ khác trên trang.

 

Một số điểm cần chú ý:

– Thay đổi chỉ liên quan đến cách sử dụng rel = “canonical” cho các bản sao.

– Google thêm từ “explicit” để nhấn mạnh việc tuân theo RFC 6596.

– Sự thay đổi nhằm đảm bảo tính minh bạch và tránh hiểu lầm về cách Google xử lý rel = “canonical”.

– Sử dụng “canonical” chỉ cho các trang trùng lặp.

– Sử dụng “alternate” cho các phiên bản thay thế của một trang, chẳng hạn như ngôn ngữ hoặc phương tiện khác.

– Đây không phải là thay đổi về cách Google xử lý các liên kết.

 

2. Google ra mắt series “How Search Works” để hướng dẫn về SEO

Google sắp phát hành loạt video giáo dục mới trên kênh YouTube của Trung tâm Tìm kiếm – Search Central. Các video có sự góp mặt của kỹ sư Google Gary Illyes, người cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về cách hoạt động của Google Search . Mục tiêu của loạt video này là giải thích sự phức tạp của công cụ tìm kiếm một cách dễ hiểu. Tập đầu tiên đóng vai trò giới thiệu về bộ truyện. Các tập trong tương lai sẽ nghiên cứu sâu hơn về các kỹ thuật cải thiện khả năng hiển thị trang web trong kết quả tìm kiếm.

 

Xem tập đầu tiên về “Cách Google hoạt động” tại: https://www.youtube.com/watch?v=5MIAugQ17ks&t=5s&ab_channel=GoogleSearchCentral 

Trong tập đầu tiên, Illyes nhấn mạnh hai điểm quan trọng để hiểu Google Tìm kiếm:

– Google không chấp nhận thanh toán để thu thập dữ liệu thường xuyên hơn hoặc xếp hạng cao hơn. Gary nhấn mạnh: “Nếu ai đó nói với bạn điều ngược lại thì họ đã sai”.

– Chất lượng nội dung của trang web là điều tối quan trọng để đạt được vị trí thuận lợi trong kết quả tìm kiếm.

 

3. Google’s Danny Sullivan cung cấp Kế hoạch 5 bước để chẩn đoán sự sụt giảm xếp hạng

Danny Sullivan của Google đã cung cấp các mẹo chẩn đoán SEO cho chủ sở hữu trang web gặp phải tình trạng giảm lưu lượng truy cập, đưa ra lời khuyên rằng dự kiến ​​sẽ có sự biến động về thứ hạng khi thuật toán phát triển.

 

Sullivan đã đề xuất một số bước để chẩn đoán và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn về hiệu suất của trang web:

– Trước tiên, hãy sử dụng Google Search Console để so sánh số liệu của trang web trong sáu tháng qua với khoảng thời gian trước đó.

– Tiếp theo, sắp xếp báo cáo Truy vấn theo thay đổi về lượt nhấp để xác định mức giảm đáng chú ý.

– Kiểm tra xem trang web có còn được xếp hạng cao cho các cụm từ đó hay không.

– Nếu vậy, chất lượng nội dung và SEO có thể không phải là vấn đề.

– Nhận thức rằng các thuật toán xếp hạng của Google liên tục phát triển nên có thể sẽ có một số biến động.

 

4. Google cập nhật hướng dẫn cách loại bỏ hình ảnh khỏi chỉ mục tìm kiếm

Google cung cấp nhiều cách để loại bỏ hình ảnh khỏi chỉ mục tìm kiếm, bất kể tình huống khẩn cấp hay không. Mặc dù bản cập nhật chủ yếu là các thay đổi nhỏ, nhưng có một số điểm đáng chú ý:

– Loại bỏ ảnh nhanh chóng: Để nhanh chóng xóa hình ảnh được lưu trữ trên trang web của bạn khỏi kết quả tìm kiếm của Google, hãy sử dụng công cụ Xóa. Tuy nhiên, hình ảnh có thể xuất hiện lại trong kết quả tìm kiếm của Google sau khi yêu cầu xóa hết hạn.”

– Khi không có quyền truy cập vào CDN đang lưu trữ hình ảnh hoặc nếu CMS không cung cấp cách chặn lập chỉ mục, bạn có thể cần phải xóa hoàn toàn các hình ảnh khỏi trang web của bạn

– Những thay đổi tiếp theo là những bổ sung nhỏ: Quy tắc có thể bao gồm các ký tự đặc biệt để linh hoạt và kiểm soát hơn. Cụ thể, ký tự * khớp với bất kỳ chuỗi ký tự nào cho phép bạn khớp nhiều đường dẫn hình ảnh bằng một quy tắc. 

– Cách sử dụng ký tự đại diện trong robots.txt: Ký tự đại diện trong ngữ cảnh này liên quan đến việc sử dụng ký hiệu * có nghĩa là bất kỳ ký tự nào cũng có thể có ở đó.

– Thông báo trước về việc sử dụng thẻ robot noimageindex: Việc thêm thẻ robot noimageindex vào một trang cụ thể cũng sẽ ngăn việc lập chỉ mục các hình ảnh được nhúng trong trang đó.

 

5. Lỗi 404 ở Google và cách sửa lỗi xác minh trong Search Console

Phản hồi 404 được gọi là lỗi vì trang web được yêu cầu từ URL không tồn tại, vì vậy, yêu cầu bị lỗi chứ không phải Google tìm thấy và lỗi trên trang web cần được sửa. Về mặt kỹ thuật, nếu trạng thái 404 được xác định là vĩnh viễn và trang web không bao giờ quay trở lại thì phản hồi đúng là hiển thị mã trạng thái 410. Nhưng Google xử lý mã phản hồi 404 và 410 gần như bằng nhau. Phản hồi 410 khiến trang web bị loại khỏi chỉ mục tìm kiếm của Google nhanh hơn một chút. Nhưng kết quả cuối cùng là như nhau.

 

John Mueller đã nói rõ rằng báo cáo bảng điều khiển tìm kiếm 404 nhằm mục đích thông báo rằng Google đã tìm thấy các trang bị thiếu. Khi nói đến các liên kết bên ngoài tới các URL không tồn tại, Mueller cho rằng hầu hết các SEO sẽ không đồng ý nếu liên kết đó đến từ một trang web hợp pháp. Ông cho rằng sẽ hợp lý hơn khi tạo chuyển hướng 301 từ URL không đúng định dạng sang URL chính xác.

 

6. Tính năng mới của Google Analytics phát hiện những thay đổi trong xu hướng dữ liệu

Khi Google Analytics phát hiện sự thay đổi của dữ liệu theo chuỗi thời gian cho một số liệu, nó sẽ chồng lên điểm đánh dấu trong biểu đồ và đồ thị vào ngày xảy ra thay đổi. Bạn có thể di chuột qua điểm đánh dấu để xem chi tiết về thay đổi, bao gồm tỷ lệ thay đổi trước đó và hiện tại cũng như ngày chính xác xu hướng thay đổi.

Nhấp vào “Báo cáo điều tra” sẽ mở ra chế độ xem chi tiết hơn để phân tích dữ liệu sâu hơn. Bạn có thể điều chỉnh phạm vi ngày, so sánh các thứ nguyên khác và thêm số liệu phân tích để hiểu rõ hơn điều gì đang thúc đẩy sự thay đổi xu hướng.

Những thay đổi về xu hướng sẽ được hiển thị ở những vị trí sau trong giao diện Google Analytics:

– Thẻ thông tin chi tiết trên Trang chủ chính

– Trang ảnh chụp nhanh Báo cáo

– Trang ảnh chụp nhanh quảng cáo

– Trung tâm thông tin chi tiết chuyên dụng

7. OpenAI ChatGPT đang thử nghiệm tính năng bộ nhớ

OpenAI thông báo rằng họ đang triển khai thử nghiệm bộ nhớ ChatGPT, một tính năng mới giúp ghi nhớ các cuộc trò chuyện trước đây để tìm hiểu sở thích của người dùng, ghi nhớ phong cách, tông màu cũng như tùy chọn định dạng.

 

Tính năng mới này đang được triển khai dưới dạng bản phát hành giới hạn cho một số người dùng ChatGPT miễn phí và ChatGPT Plus để thử nghiệm và phản hồi. 

 

Tính năng bộ nhớ có thể được bật có chọn lọc bằng cách yêu cầu ứng dụng ghi nhớ điều gì đó hoặc yêu cầu ứng dụng quên các chi tiết hay hướng dẫn cụ thể nào đó. Bộ nhớ được kiểm soát thông qua bảng cài đặt và có một tùy chọn để xóa hoàn toàn tất cả ký ức.

8. Lý do Google Gemini “rò rỉ” dữ liệu trò chuyện

Chỉ mất 24 giờ sau khi Gemini của Google được phát hành, ai đó đã nhận thấy rằng các cuộc trò chuyện đang được hiển thị công khai trong kết quả tìm kiếm của Google. Google đã nhanh chóng đưa ra những phản hồi về vấn đề trên và đến chiều ngày 13 tháng 2, số lượng cuộc trò chuyện của Gemini bị rò rỉ hiển thị trong kết quả tìm kiếm đã giảm xuống chỉ còn một kết quả tìm kiếm

 

Gemini cung cấp một cách để tạo liên kết đến phiên bản trò chuyện riêng tư có thể xem công khai. Google không tự động tạo trang web từ các cuộc trò chuyện riêng tư. Người dùng tạo các trang trò chuyện thông qua liên kết ở cuối mỗi cuộc trò chuyện. Lý do khiến các trang trò chuyện được thu thập thông tin và lập chỉ mục là do Google quên đặt robots.txt vào thư mục gốc của tên miền phụ Gemini, (gemini.google.com).

Các bạn có thể đọc thêm thông tin tại đây: https://www.searchenginejournal.com/google-gemini-leak/508126/

 

9. Google AdSense chuyển sang mô hình thanh toán eCPM

Tháng 11 năm ngoái, Google tuyên bố sẽ cập nhật cấu trúc chia sẻ doanh thu cho AdSense để hiện đại hóa cách nhà xuất bản kiếm tiền từ nội dung trang web của họ. Ginny Marvin, người liên hệ quảng cáo của Google, đã c nhận việc chuyển đổi sang thanh toán eCPM này cho các đối tác AdSense.

Để hiển thị quảng cáo bằng AdSense cho nội dung, nhà xuất bản sẽ nhận được 80% doanh thu sau khi nền tảng của nhà quảng cáo thu phí, cho dù đó là nền tảng bên mua của Google hay bên thứ ba. Theo một ví dụ từ Google, khi Google Ads mua quảng cáo hiển thị trên AdSense, nó sẽ giữ lại trung bình 15% chi tiêu của nhà quảng cáo. Google tuyên bố rằng tổng doanh thu của nhà xuất bản dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức khoảng 68%.

 

Google đang chuyển đổi AdSense sang mô hình thanh toán theo mỗi lần hiển thị, làm cho mô hình này phù hợp với các tiêu chuẩn ngành dành cho quảng cáo hiển thị hình ảnh. Điều này sẽ cho phép nhà xuất bản so sánh thu nhập trên các sản phẩm của Google và nền tảng của bên thứ ba dễ dàng hơn.

 

10. Google sử dụng AI để phát hiện những đánh giá trực tuyến giả mạo

Google đang khai thác công nghệ AI mới để ngăn chặn sự gia tăng các đánh giá trực tuyến giả mạo nhằm đánh lừa khách hàng và gây tổn hại cho các doanh nghiệp địa phương. 

 Google đã báo cáo việc xóa hoặc chặn những nội dung giả mạo như sau:

– Hơn 170 triệu bài đánh giá vi phạm chính sách,

– Số lượt phát hiện video vi phạm chính sách tăng 14 triệu

– Hơn 2 triệu nỗ lực khiếu nại gian lận trên hồ sơ doanh nghiệp bị ngăn chặn nhờ các giao thức bảo mật nâng cao.

11. Cảnh báo của Google Gemini: Không chia sẻ thông tin mật

Trang hỗ trợ quyền riêng tư Gemini của Google giải thích rằng dữ liệu người dùng được người đánh giá xem xét và chú thích sẽ được Google lưu giữ trong tối đa ba năm. Việc sử dụng Gemini có thể gây ra phản ứng dây chuyền với các ứng dụng khác bằng cách sử dụng và lưu trữ các cuộc trò chuyện của người dùng, dữ liệu vị trí và thông tin khác.

 

Vì thế, nếu bạn không muốn người đánh giá nhìn thấy hoặc Google sử dụng để cải thiện sản phẩm, dịch vụ và công nghệ máy học của chúng tôi, hãy hạn chế việc nhập thông tin bí mật hoặc dữ liệu riêng tư vào cuộc trò chuyện của bạn

 

Nguồn: Search Engine Journal

#seo #google #bantingoogle #googlenews #SEONGON #NGON_SHARE

 

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Better Than Yesterday – R&D là quá trình nỗ lực để sản phẩm, dịch vụ và chính bản thân tốt hơn 1% mỗi ngày!

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN