Hiểu đúng về E-E-A-T để tạo chiến lược nội dung cạnh tranh cho Website của bạn
Chia sẻ bài viết

Hiểu đúng về E-E-A-T để tạo chiến lược nội dung cạnh tranh cho Website của bạn

Chia sẻ bài viết

Google có thể sẽ không bao giờ công bố cho chúng ta biết thuật toán của nó hoạt động như thế nào, nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ không có một gợi ý nào được đưa ra. 

Melissa Fach, giám đốc nội dung SEO tại Kelley Blue Book & Autotrader, đã chia sẻ tại SMX Advanced rằng: nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google đề cập đến EEAT (kinh nghiệm, chuyên môn, tính xác thực và độ tin cậy) 126 lần – đây là một dấu hiệu khả quan cho thấy điều này rất quan trọng. Cô cho rằng nếu được tận dụng một cách chính xác thì nội dung đáp ứng được tiêu chuẩn EEAT có thể sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho việc làm SEO của doanh nghiệp. Vì thế, đây là cách bạn có thể sử dụng kinh nghiệm và kiến ​​thức chuyên môn để tạo lợi thế cho nội dung của mình. 

Hiểu đúng về EEAT sẽ giúp tạo được chiến lược nội dung cạnh tranh cho Website của bạn

Kinh nghiệm là yếu tố được ưu tiên hàng đầu

Google đã cập nhật vào tháng 12/2022 để bổ sung thêm một chữ “E” – experience vào bộ tiêu chuẩn EAT, biến nó trở thành EEAT. Chữ “E” này có nghĩa là kinh nghiệm và là yếu tố mà tất cả những người làm SEO nên ưu tiên khi phát triển chiến lược nội dung của họ.

Melissa Fach giải thích rằng “Khía cạnh trải nghiệm thực sự tuyệt vời vì bất kỳ ai cũng có thể học cách viết về bất kỳ chủ đề nào – nhưng chỉ người có kinh nghiệm mới có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc mà người đọc cần để đưa ra quyết định có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của họ, cho dù đó là sức khỏe, tài chính hay chỉ là câu trả lời cho câu hỏi “tối nay ăn gì” của người dùng.”

“Vậy nội dung của bạn có chứng minh rằng bạn viết ra nó vì đã có một kinh nghiệm nhất định, chẳng hạn như đã từng sử dụng sản phẩm đó trước đây hay không? Hoặc người viết đã thực sự đến thăm nơi mà họ đang đề cập đến trong bài viết? Trong rất nhiều tình huống, nhiều người đọc thực sự đánh giá cao những nội dung được làm ra bởi chính những người có kinh nghiệm thực tế và họ tin tưởng vào điều đó.”

Thể hiện chuyên môn của bạn

Fach cho biết rằng mức độ chuyên sâu về chuyên môn trong nội dung của bạn sẽ giúp Google hiểu được chất lượng bài viết, vì vậy nó trở thành một yếu tố quan trọng nên được cân nhắc.

“Vào tháng 8 năm 2022, Google ra mắt bản cập nhật nội dung hữu ích đầu tiên và đặt câu hỏi: Nội dung của bạn có thể hiện rõ kiến ​​thức chuyên môn trực tiếp về kiến ​​thức chuyên sâu không?”

“Hãy đọc hướng dẫn về điều này. Bạn có thể trở nên hữu ích nhanh nhất bằng cách tăng thêm giá trị. Sự chính xác là rất quan trọng, ngoài ra, việc bạn nỗ lực tạo ra nội dung chính xác chuyên sâu sẽ giúp Google xác định xem nội dung của bạn được viết bởi con người hay AI.”

“Tôi cũng khuyên bạn nên có một chiến lược chi tiết để có tỉ lệ giành phần thắng cao hơn. Hãy chứng minh rằng bạn là một chuyên gia thực thụ thông qua từng nội dung được sản xuất. Các chuyên gia có kinh nghiệm và do đó họ có góc nhìn sâu hơn về chủ đề này. Bạn sẽ phải chứng minh điều đó trong nội dung của mình theo những cách mới.”

Đặt kỳ vọng trở thành người đáng tin cậy nhất

Tính xác thực rất quan trọng trong EEAT vì nó thiết lập sự tín nhiệm và tin cậy, đảm bảo rằng nội dung đáng tin cậy và có giá trị đối với người dùng. Theo Fach, điều này góp phần cải thiện thứ hạng tìm kiếm và sự hài lòng của người dùng:

“Điều quan trọng là phải suy nghĩ về cách bạn sẽ luôn là người có tiếng nói nhất trong lĩnh vực của mình. Hãy nghĩ xem liệu điều gì có thể giúp bạn vượt lên trên những người khác trong lĩnh vực này.”

Niềm tin là rất quan trọng

Từ “ tin cậy ” được nhắc đến 213 lần trong bản cập nhật nguyên tắc mới nhất của Google, điều đó có nghĩa là những người làm SEO cần hết sức chú ý đến nó:

“Google nói rằng sự tin cậy là thành viên quan trọng nhất trong gia đình EEAT vì các trang không đáng tin cậy có EEAT thấp cho dù họ trông có vẻ có kinh nghiệm, chuyên gia hay có thẩm quyền đến đâu. Bạn có thể có một nhà văn giỏi, nhưng nếu yếu tố tin cậy của bạn không có thì đó là một vấn đề lớn.”

“Lời khuyên của tôi là đọc hướng dẫn của Google. Nếu bạn chưa đọc chúng, hãy đọc về sự tin cậy và tìm hiểu những gì bạn cần làm cho trang web và nội dung của mình để có được yếu tố quan trọng nhất này của EEAT.”

Thống nhất với tiêu chuẩn chất lượng của Google

Fach nhấn mạnh rằng các nguyên tắc của Google đề cập đến “sự thống nhất” tới 32 lần, nhấn mạnh sự cần thiết của SEO để đảm bảo nội dung của họ phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng của nền tảng. Cô ấy đã giải thích:

“Có một trang web về ô tô luôn đứng trong top 10 về đánh giá xe. Nhưng khi trang web viết về chiếc xe cụ thể này, nó không được xếp hạng trong top 10. Vì tôi đã quá quen với việc trang web ô tô này đứng ở thứ hạng cao nên tôi đã xem bài đánh giá để xem họ nói gì? Tại sao những người khác lại xếp hạng cao hơn họ?

“Chiếc xe này có pin điện ở phía sau, chiếm nhiều diện tích nên không có lốp dự phòng. Điều này có nghĩa là chiếc xe được trang bị loại lốp mà chúng tôi gọi là lốp run-flat – vì vậy nó đắt hơn một chút so với lốp thông thường.” Đây là một yếu tố cần lưu ý nếu bạn định mua một chiếc xe vì giá thành. Vậy đó có phải là chủ đề YMYL không? Có thể là vậy.

“Tuy nhiên, trang web cho biết chiếc xe không có lốp dự phòng. Đây có phải là điều đã làm tổn hại đến trang web có uy tín này không? Tôi không thể nói chắc chắn. Tôi không biết chắc chắn thuật toán của Google hoạt động như thế nào, nhưng với tư cách là một người suốt ngày nhìn vào ô tô và các trang web ô tô, đây là một sai lầm lớn có thể tác động tiêu cực đến người mua hoặc người tiêu dùng trên trang web đó, vì vậy nó không khớp với tiêu chuẩn chất lượng của Google”.

Hãy nỗ lực

Các nguyên tắc của Google đề cập đến tầm quan trọng của nỗ lực liên quan đến nội dung 101 lần – vì vậy đây là một yếu tố khác mà người làm SEO cần xem xét, theo Fach:

“Trong nguyên tắc của mình, Google khuyên rằng họ sẽ xem xét mức độ cố gắng của con người trong việc tạo ra các nội dung thỏa mãn người dùng. Đó là một tuyên bố lớn. ‘Một con người’? Nghĩa là họ sẽ biết khi nội dung AI sẽ xuất hiện. Họ muốn con người nỗ lực – không phải AI.

“Họ nói rằng đối với hầu hết các trang, chất lượng của nội dung chính có thể được xác định bởi mức độ nỗ lực, tính độc đáo và tài năng hoặc kỹ năng đã bỏ ra. Họ muốn nội dung gốc – chứ không phải nội dung được sao chép mà không tốn nhiều công sức, không được quản lý thủ công hoặc không có giá trị với người dùng.

“Trong tương lai, lượng nỗ lực bạn bỏ ra cho nội dung sẽ là một yếu tố quan trọng.”

Nhu cầu của người dùng có được đáp ứng không?

Fach nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng nội dung của bạn đáp ứng được nhu cầu của người dùng và phù hợp với mục đích của họ, điều mà nguyên tắc của Google nhấn mạnh 119 lần. Cô ấy đã giải thích:

“Bạn có cung cấp câu trả lời hữu ích cho câu hỏi của ai đó trong nội dung của mình không? Và bạn đưa ra giải đáp nhanh chóng hay bắt họ phải tự tìm câu trả lời? Bởi vì tất cả chúng ta đều biết rằng người dùng không muốn mất công quá nhiều nên việc đáp ứng được nhu cầu của họ trong thời gian ngắn là vấn đề cần lưu tâm.”

“Một điều khác tôi muốn nói là nội dung không nhất thiết phải dài. Đã qua rồi cái thời phải tạo ra 5.000 từ về chủ đề này để đánh bại đối thủ cạnh tranh của bạn. Nhu cầu được đáp ứng không cần 5.000 từ. Nội dung dạng ngắn và câu trả lời dạng ngắn rất hữu ích, nó giiúp người dùng tìm thấy câu trả lời một cách nhanh chóng.”

YMYL cần có độ chính xác tuyệt đối

YYML – Your money your life – “Tiền của bạn, cuộc sống của bạn” không được đề cập ngẫu nhiên trong nguyên tắc của Google; nó thực sự được đánh dấu 120 lần, điều đó có nghĩa là bạn cần chú ý đến nó, Fach nói:

“Google cho biết một số chủ đề có nguy cơ gây hại cao vì nội dung về những chủ đề này có thể tác động đáng kể đến sức khỏe, sự ổn định tài chính, an toàn, phúc lợi hoặc hạnh phúc của xã hội. Google không muốn đưa ra thông tin xấu trong những lĩnh vực này. Trên thực tế, Google đã xóa nội dung có hại vì họ rất coi trọng sự an toàn, phúc lợi và phúc lợi của xã hội.

Nếu đây là lĩnh vực của bạn, bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn những người khác để đảm bảo rằng nội dung của bạn là chính xác.”

Vấn đề nan giải về AI

Mặc dù AI liên tục được cập nhật để trở nên tốt hơn nhưng nó không thể mang lại trải nghiệm giống như con người, giống như cách nó không thể cảm nhận được cảm giác sang trọng của một chiếc ghế da. Hãy ghi nhớ điều này, Fach cảnh báo những người làm SEO không nên phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ mới nổi này:

“Tất nhiên, AI có thể là một công cụ tiết kiệm thời gian tuyệt vời, nhưng nó không có khả năng đánh giá và tạo ra chiến lược SEO để vượt qua một trang web có thứ hạng cao, có tính cạnh tranh cao. Một SEOer thiếu kinh nghiệm có thể nghĩ rằng nội dung AI là đủ, nhưng thực tế không phải vậy.

Tôi đã xem nhiều hướng dẫn về ChatGPT thay thế các quy trình SEO của con người, nhưng họ đã bỏ lỡ các yếu tố chính – vì vậy đừng hoàn toàn phụ thuộc vào những điều đó. “Khi chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của trải nghiệm như một yếu tố tạo nên nội dung hữu ích, chúng tôi tiếp tục tập trung vào chất lượng thông tin và các thuộc tính quan trọng như tính xác thực, chuyên môn và độ tin cậy. Vì vậy, điều tôi muốn nói với các doanh nghiệp đang cố gắng kêu gọi, liệu chúng ta có tiết kiệm tiền bằng cách cho phép cộng tác viên sử dụng AI không? Khuyến nghị của tôi là hoàn toàn không. Xin đừng phụ thuộc vào AI và dùng chúng để thay thế nhân viên của bạn.”

Là một Google Marketing Agency với hơn 11 năm kinh nghiệm, SEONGON tự hào luôn tuân thủ theo nguyên tắc 3Win của Google và mang lại lợi ích cho cả nền tảng, người dùng và doanh nghiệp khi triển khai các dự án SEO. Hãy liên hệ ngay với SEONGON nếu bạn đang cần triển khai dịch vụ SEO cho Website của mình để được tư vấn miễn phí nhé!

Bài viết dịch từ searchengineland

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Better Than Yesterday – R&D là quá trình nỗ lực để sản phẩm, dịch vụ và chính bản thân tốt hơn 1% mỗi ngày!

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN