Google Keyword Planner là gì? Mẹo và cách dùng chi tiết [2024]

Chia sẻ bài viết

Google Keyword Planner được biết đến như là một giải pháp hoàn hảo giúp tìm kiếm, phân tích và lựa chọn những từ khóa phù hợp nhất cho SEO hay Adwords. Dù bạn đã có kinh nghiệm hay mới bắt đầu thì đây đều là công cụ không thể thiếu nếu muốn website đạt các thứ hạng cao trên thanh tìm kiếm của Google. Vậy Google Keyword Planner là gì? Cách sử dụng như thế nào hiệu quả? Hãy cùng khám phá với SEONGON!

1. Giới thiệu tổng quan về Google Keyword Planner

Google Keyword Planner là công cụ nghiên cứu từ khóa hữu ích được các SEOer tin dùng để tìm kiếm và lựa chọn những từ khóa phù hợp cho chiến dịch SEO cũng như marketing online. Đây cũng là một trong những nguồn dữ liệu chính xác nhất trên thị trường vì do chính Google phát triển. 

1.1 Vậy Google Keyword Planner là gì?

Google Keyword Planner là công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí, được biết đến với tên gọi khác là Google Keyword Tool. Với công cụ này, người dùng có thể nghiên cứu từ khóa cho các chiến dịch quảng cáo trên Facebook, Google nhằm tăng khả năng tiếp cận người dùng trên công cụ tìm kiếm. Tất nhiên, kể cả khi bạn không chạy quảng cáo thì đây cũng là một công cụ hiệu quả đối với SEO.  

Google Keyword Planner là công cụ tốt dành cho dân Marketing

Google Keyword Planner là công cụ hữu ích khi nghiên cứu từ khóa cho SEOer

1.2 Tại sao Google Keyword Planner quan trọng đối với các hoạt động SEO và marketing online?

Google Keyword Planner là công cụ không thể thiếu cho các hoạt động SEO và marketing online. Nhờ công cụ này, SEOer có thể nắm bắt rõ hơn về ý định tìm kiếm của người dùng. Cụ thể, bạn dễ dàng tìm kiếm từ khóa, xác định lượng tìm kiếm hàng tháng và đánh giá mức độ cạnh tranh của chúng một cách chính xác. 

Dựa vào kế hoạch từ khóa xây dựng được, bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner để đưa ra gợi ý về ngân sách cần thiết cho quảng cáo. Từ đó, chiến dịch quảng cáo sẽ hiệu quả hơn và hạn chế rủi ro không đáng có. Tóm lại, bằng cách tận dụng tối đa các tính năng của công cụ nghiên cứu này, SEOer hoàn toàn có thể giúp website tăng khả năng hiển thị trên Google và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Hiện nay, hơn 90% nhà quảng cáo sử dụng công cụ này nhờ vào tính chính xác cao và hiệu quả mà chúng mang lại.

Google Keyword Planner mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời dành cho người dùng

1.3 Những lợi ích mà Keyword Planner mang lại cho người dùng

  • Đánh giá mức độ cạnh tranh của từ khóa: Google Keyword Planner không chỉ đơn thuần cung cấp các từ khóa phù hợp với chủ đề mà còn giúp đánh giá mức độ cạnh tranh của từng từ khóa. Công cụ này sẽ cung cấp khối lượng tìm kiếm của từ khóa trong khoảng thời gian nhất định cùng hàng loạt chỉ số cạnh tranh khác nhằm giúp bạn lựa chọn những từ khóa phù hợp với mục tiêu của mình với tính cạnh tranh cao.
  • Tạo lập chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên Google, tối ưu chi phí: Ngoài việc cung cấp danh sách từ khóa hữu ích cho SEOer, công cụ này còn là trợ thủ đắc lực giúp xây dựng và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo Google Ads. Với Google Keyword Planner, bạn có thể đo lường hiệu quả của chiến dịch và tối ưu hóa các yếu tố khác nhau từ ngân sách đến nội dung quảng cáo. Việc xuất toàn bộ dữ liệu để phân tích, đánh giá cũng vô cùng dễ dàng. 
  • Tìm các từ khóa mới tiềm năng: Với một từ khóa chủ đề ban đầu, Google Keyword Planner cung cấp cho bạn những gợi ý từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn có thể dễ dàng phân tích, chọn lựa những từ khóa này dựa vào lượng tìm kiếm, mức độ cạnh tranh cũng như mức độ phù hợp với mục tiêu chung. 

2. Cách dùng Google Keyword Planner chi tiết

Để sử dụng Google Keyword Planner, bạn cần phải có một tài khoản Google Ads. Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết từng bước để bạn có thể sử dụng công cụ này:

2.1. Truy cập Google Keyword Planner

Bước 1: Đăng ký tài khoản Google Ads để sử dụng Google Keyword Planner. Bạn có thể đăng ký tài khoản để bắt đầu tại đây. Sau đó chọn “Chuyển đến Công cụ lập kế hoạch từ khoá”. 

Hướng dẫn chi tiết cách dùng Google Keyword Planner 1

Đăng ký tài khoản Ads để sử dụng công cụ Google Keyword Planner

Bước 2: Chọn tài khoản Google của bạn hoặc thêm mới tài khoản. 

Chọn tài khoản Google đã có hoặc đăng ký mới

Bước 3: Điền đầy đủ các phần “Quốc gia thanh toán”, “Múi giờ”, “Tiền tệ” và lựa chọn nhận tư vấn của chuyên gia, nhận mẹo, ưu đãi khuyến mãi, cơ hội tham gia thử nghiệm. Sau đó bấm “Gửi”.

Điền các lựa chọn phù hợp để hoàn tất đăng ký

Bước 4: Chọn Khám phá Công cụ lập kế hoạch từ khoá.

Hoàn tất đăng ký tài khoản Google Ads

Bước 5: Truy cập vào Google Keyword Planner bằng cách nhấp vào biểu tượng cờ lê – Công cụ và chọn Công cụ lập kế hoạch từ khóa trong danh sách các công cụ.

Đăng ký tài khoản Google Ads để sử dụng Google Keyword Planner

2.3. Chọn công cụ chính

Người dùng có thể khám phá các tính năng của Keyword Planner với hai tùy chọn chính:

“Khám phá các từ khoá mới”

Tùy chọn cho phép khám phá các từ khóa mới liên quan dựa trên từ khóa gốc hoặc chủ đề mà bạn quan tâm. Các từ khóa liên quan này bao gồm cả những từ khóa dài (long-tail keywords) với mức độ cạnh tranh thấp. Đối với tùy chọn này, người dùng nên chọn tìm kiếm với cụm từ mô tả doanh nghiệp của bạn để tìm kiếm bộ từ khóa hoàn chỉnh của Google dành cho các ngành nghề khác nhau. Ví dụ, doanh nghiệp của bạn thuộc lĩnh vực đào tạo tiếng anh IELTS  thì hãy search “chứng chỉ IELTS” hay “chứng chỉ tiếng anh” để mở rộng bộ từ khóa.

Tính năng Khám phá các từ khóa mới

“Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm”

Tùy chọn cung cấp thông tin về lưu lượng tìm kiếm và dự đoán mức độ cạnh tranh của các từ khóa. Điều này giúp bạn xác định từ khóa nào phù hợp với chiến dịch quảng cáo của mình. Về cách thực hiện, bạn chỉ cần dán danh sách từ khóa cần phân tích vào trường tìm kiếm và nhấn save. Sau đó, dữ liệu cần thiết sẽ xuất hiện phục vụ bạn phân tích, so sánh. 

Tính năng Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm

2.4. Lọc & Sắp xếp kết quả

Có nhiều tùy chọn lọc từ khóa trên Google Keyword Planner, bao gồm: Vị trí (quốc gia), ngôn ngữ, mạng tình kiếm (Google, Youtube,…) cũng như phạm vi ngày (mặc định là 12 tháng). Bạn có thể lựa chọn phương pháp lọc phù hợp cho loạt từ khóa của mình. Sau đó, bạn sẽ nhận được danh sách từ khóa được sắp xếp theo mức độ liên quan từ cao đến thấp.

Với bộ danh sách từ khóa này, bạn có thể thêm bộ lọc (Add Filter) để hiển thị từ khóa tùy chỉnh theo: Keyword Text (hiển thị từ khóa chứa từ/cụm từ nhất định), Exclude Adult Ideas (loại trừ từ khóa liên quan đến nội dung khiêu dâm), Avg. Monthly Searches (lọc từ khóa theo lượng tìm kiếm hàng tháng),… Đặc biệt là Competition với nhiều tùy chọn mức độ cạnh tranh từ thấp đến cao (áp dụng cho AdWords, không phải cho SEO tự nhiên). 

Thêm bộ lọc để lựa chọn bộ từ khoá tuỳ chỉnh phù hợp với mục tiêu

Ví dụ: Với danh sách từ khóa về ngành marketing, bạn muốn lọc những từ khóa chứa cụm từ “digital” thì có thể áp dụng bộ lọc Từ khoá. Sau đó chọn các từ có chứa từ “digital”.

Ví dụ về lọc & sắp xếp kết quả trên Google Keyword Planner

2.5. Phân tích & Lên ý tưởng từ khóa

Google Keyword Planner còn có thể giúp bạn nắm bắt, phân tích các số liệu thống kê và lựa chọn từ khóa phù hợp với sản phẩm và doanh nghiệp. Một số công cụ giúp phân tích từ khóa có thể kể đến như: Ad Impression Share, Top of page Bid, Organic Impression Share, Organic Average Position, Broaden Your Search. Trong đó:

  • Ad Impression Share là tỷ lệ hiển thị quảng cáo (quan trọng với AdWords và không ảnh hưởng trực tiếp đến SEO).
  • Top of Page Bid là số tiền cần chỉ trả để quảng cáo xuất hiện ở đầu trang web.
  • Organic Impression Share là tỷ lệ hiển thị tự nhiên của trang web trên kết quả tìm kiếm tự nhiên.
  • Organic Average Position là vị trí trung bình tự nhiên của trang web trên kết quả tìm kiếm tự nhiên.
  • Broaden Your Search hiển thị từ khóa liên quan đến chủ đề doanh nghiệp, mở rộng phạm vi tìm kiếm từ khóa. 

Số tiền cần chỉ trả để quảng cáo xuất hiện ở đầu trang web

2.6. Chọn từ khóa

Sau khi đã phân tích và lên ý tưởng từ khóa với Google Keyword Planner, việc tiếp theo là chọn ra những từ khóa phù hợp nhất với chiến dịch SEO hay marketing online của bạn. 3 yếu tố quan trọng cần xem xét để chọn từ khóa phù hợp bao gồm:

  • Khối lượng tìm kiếm: số lần từ khóa cụ thể được người dùng tìm kiếm trong một khoảng thời gian nhất định. Khối lượng tìm kiếm cao đồng nghĩa với việc từ khóa đó phổ biến, nhiều người quan tâm nhưng mức độ cạnh tranh lớn.
  • Mục đích thương mại: SEOer cần xác định xem từ khóa có thực sự liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hay không, có thể thúc đẩy khách mua hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi hay không. 
  • Độ cạnh tranh SEO: từ khóa với độ cạnh tranh SEO cao đồng nghĩa với việc có nhiều “đối thủ” trong lĩnh vực này. Việc đẩy từ khóa lên top Google sẽ trở nên khó khăn hơn, nhất là khi doanh nghiệp của bạn còn mới hay các đối thủ quá mạnh. 

Tóm lại, việc chọn từ khóa cần cân nhắc qua cả 3 yếu tố trên nhằm tối ưu hóa chiến dịch SEO, thu hút người đọc và tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

3. Cách sử dụng hiệu quả Keyword Planner

Để sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả, hãy thực hiện các gợi ý sau:

  • Xác định rõ đối tượng khách hàng để lựa chọn từ khóa phù hợp: hãy tìm hiểu xem khách hàng của bạn là ai và lựa chọn từ khóa đúng nhu cầu, mục đích của khách hàng để tránh tốn kém chi phí. Ví dụ, khách hàng là đối tượng người thu nhập cao thì từ khóa nên đi kèm với “cao cấp”, “chất lượng” thay vì “giá rẻ”, “giảm giá”.

  • Sử dụng long-tail keywords: Long-tail keywords (hay từ khóa dài) thường ít cạnh tranh hơn so với các từ khóa ngắn. Hơn thế, dạng từ khóa này dễ dàng đề cập đúng mục đích của người dùng và giúp bạn tiết kiệm chi phí cạnh tranh với các đối thủ mạnh. Ví dụ, thay vì chọn từ khóa “giá trang sức” thì chọn từ khóa “giá trang sức bạc là bao nhiêu” sẽ tập trung hơn vào một đối tượng người dùng cụ thể.

  • Xác định mục tiêu chiến dịch để chọn từ khóa phù hợp: việc xác định mục tiêu chiến dịch quảng cáo ngay từ đầu sẽ giúp bạn dễ phân tích, so sánh và định hướng danh sách từ khóa nhằm chọn ra những từ khóa tối ưu nhất, mang lại giá trị cao nhất.

  • Theo dõi và đánh giá kết quả thường xuyên: sau khi xác định những từ khóa phù hợp để triển khai chiến dịch, hãy thường xuyên theo dõi và đánh giá lại danh sách từ khóa để điều chỉnh và cải thiện nếu cần thiết.

  • Chọn đúng vùng địa lý: Lựa chọn vùng địa lý chính xác là điều quan trọng để giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng ở khu vực cụ thể. Ví dụ, doanh nghiệp bạn chuyên bán máy lọc nước ở thị trường TP HCM thì có thể tập trung các từ khóa chứ đuôi “TP HCM”, “Hồ Chí Minh”, “Quận 1”, “Thủ Đức”,…

Cần phân tích và đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình sử dụng Google Keyword Planner 

4. Mẹo và thủ thuật nâng cao

Dưới đây là những mẹo và thủ thuật nâng cao khi sử dụng Google Keyword Planner nhằm tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch. 

Có nhiều mẹo nâng cao giúp sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả hơn

4.1. Các mẹo nhỏ giúp bạn tận dụng tối đa công cụ này

Để thu thập dữ liệu từ khóa chính xác, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Chọn các từ khóa cần nghiên cứu phù hợp với mục tiêu chiến dịch SEO hoặc marketing online của bạn. Điều này nhằm tập trung vào những gì người dùng thực sự quan tâm. 
  • Chọn “Thêm các từ khóa” để thêm từ khóa vào kế hoạch. Với kế hoạch cụ thể, các từ khóa được tổ chức và sắp xếp khoa học và dễ dàng hơn cho quá trình phân tích, nghiên cứu.

  • Quay về màn hình tổng quan của Công cụ lập kế hoạch từ khóa để xem tổng quan kế hoạch từ khóa, bao gồm các chỉ số như khối lượng tìm kiếm và khả năng cạnh tranh. Điều này nhằm xác định hiệu suất của từ khóa và điều chỉnh chiến lược phù hợp.

4.1.2. Hack Google Keyword Planner 

Được biết, Google Keyword Planner chỉ cung cấp ý tưởng từ khóa rất liên quan thay vì từ khóa bổ trợ như nhiều công cụ khác. Để tối ưu hóa công cụ này và mở rộng phạm vi tìm kiếm từ khóa, bạn có thể áp dụng mẹo sau:

  • Vào phần Khám phá từ khóa mới trong Google Keyword Planner.
  • Thay vì chỉ nhập từ khóa, hãy nhập URL của một trang web liên quan trong thị trường ngách của bạn.

Lúc này, Google Keyword Planner có thể cung cấp cho bạn danh sách các từ khóa mà trang web liên quan đang tập trung hướng đến. Đây là một biện pháp phân tích từ khóa đối thủ đang sử dụng và giúp bạn khám phá các từ khóa tiềm năng. 

Hack Google Keyword Planner với URL của đối thủ

4.1.3. Tìm câu hỏi mọi người quan tâm

Việc tìm kiếm các câu hỏi mà người dùng thường quan tâm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mong muốn, nhu cầu của khách hàng đối với từng từ khóa mà bạn muốn nghiên cứu. Quy trình thực hiện bao gồm:

  • Nhập URL vào Google Keyword Planner
  • Chọn Filter ⇒ Keyword Text ⇒ Contains để lọc từ khóa theo văn bản câu hỏi.
  • Nhập các từ khóa như “khi nào”, “ở đâu”, “là gì” và “làm gì” vào ô tìm kiếm để tìm các câu hỏi chính mà người dùng quan tâm.

4.1.4. Xem xét lượng từ khóa tìm kiếm tại các địa phương khác nhau

Việc xem xét lượng tìm kiếm từ khóa theo địa phương giúp bạn hiểu rõ mức độ phổ biến của từ khóa tại từng khu vực khác nhau. Nhờ thế, bạn sẽ có chiến lược phù hợp với địa phương và tập trung vào các thị trường tiềm năng. Quy trình bao gồm các bước:

  • Truy cập Google Keyword Planner
  • Sử dụng bộ lọc vị trí để nhập địa điểm cụ thể mà bạn muốn phân tích.
  • Sau khi thiết lập bộ lọc vị trí, bạn sẽ thấy lượng tìm kiếm từ khóa theo từng khu vực cụ thể.

4.2 Cách kết hợp Keyword Planner với các công cụ khác để có kết quả tốt hơn

Để lựa chọn những từ khóa phù hợp với chiến dịch, việc kết hợp Google Keyword Planner cùng với những công cụ SEO hữu ích khác cũng là lựa chọn tốt. Sự kết hợp này sẽ nâng cao tính chính xác và đảm bảo hiệu suất phân tích tối ưu hơn. Có 2 cách kết hợp Keyword Planner với công cụ SEO phổ biến bao gồm:

Sử dụng Google Keyword Planner kết hợp với Google Trends – Đây là một sự kết hợp tuyệt vời khi Google Trends giúp theo dõi sự thay đổi trong độ phổ biến của các từ khóa theo thời gian. Còn Google Keyword Planner lại giúp bạn tìm những từ khóa liên quan tối ưu hơn cho chiến lược. Điều này giúp việc xác định từ khóa phù hợp cho chiến dịch trở nên thuận lợi hơn. 

Ví dụ: Từ khoá “máy lạnh”, hai công cụ sẽ cho ra kết quả trực quan, chi tiết về những biến động của từ khoá trong thời gian 1 năm bằng công cụ Google Trend và phân tích các từ khoá liên quan từ công cụ Google Keyword Planner. 

Theo dõi sự biến động của từ khoá trong khoảng thời gian nhất định

Khám phá gợi ý từ khóa liên quan từ công cụ Google Keyword Planner

4.2.2. Kết hợp với Google Analytics

Sử dụng Google Keyword Planner kết hợp Google Analytics cũng là một sự lựa chọn được nhiều SEOer yêu thích. Google Analytics phân tích website và xác định những từ khóa mang lại lưu lượng truy cập cao. Còn Google Keyword Planner lại có thể mở rộng danh sách từ khóa dựa trên các từ khóa đã thành công từ phân tích Google Analytics. Điều này có thể giúp cải thiện đáng kể chiến dịch SEO với danh sách từ khóa chất lượng hơn. 

4.3 Lọc và sắp xếp kết quả: Tùy chỉnh kết quả tìm kiếm để phù hợp với mục tiêu của bạn

Lọc và sắp xếp kết quả là điều quan trọng để các chiến dịch marketing đạt được hiệu quả tối ưu. Bạn cần thực hiện 2 yếu tố sau trong quá trình này:

  • Phân tích xu hướng tìm kiếm nhằm tìm hiểu về xu hướng tìm kiếm hiện tại trên thị trường nhằm đưa ra các quyết định tùy chỉnh kết quả tìm kiếm phù hợp hơn cho chiến dịch. Các hoạt động phân tích xu hướng tìm kiếm có thể bao gồm việc nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh tranh, theo dõi các từ khóa phổ biến hiện tại,…

  • Tối ưu hóa từ khóa nhằm chọn những từ khóa phù hợp nhất để chiến dịch thành công, thu hút người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Việc này bao gồm tìm kiếm các từ khóa liên quan (bao gồm cả từ khóa dài), phân tích khối lượng tìm kiếm hay mức độ cạnh tranh của danh sách từ khóa, theo dõi hiệu quả của từ khóa trong quá trình thực thi để thay đổi khi cần thiết,…

Như vậy, Google Keyword Planner là một công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí hữu ích giúp các nhà quảng cáo thực hiện chiến dịch SEO và marketing online hiệu quả. Công cụ này hỗ trợ tìm kiếm, nghiên cứu và phân tích từ khóa cũng như hỗ trợ lập kế hoạch quảng cáo tối ưu. Bằng cách thực hiện đúng quy trình và sử dụng thành thạo các mẹo nâng cao, bạn có thể đạt được kết quả tốt nhất khi sử dụng công cụ này.

Nếu bạn vẫn còn dành nhiều băn khoăn về công cụ hữu ích này, hãy để lại lời nhắn cho SEONGON để nhận được giải đáp nhanh nhất và tư vấn về các dịch vụ SEO, Google Ads chất lượng từ SEONGON. 

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN