Thời đại AI – ít thao tác, nhiều chiến lược (Phần 1)
Chia sẻ bài viết

Thời đại AI – ít thao tác, nhiều chiến lược (Phần 1)

Chia sẻ bài viết

Chúng ta đang ở trong thời đại của máy học, của trí tuệ nhân tạo. Những công việc thủ công dần được thay thế ở mọi mặt của đời sống. Google hiện nay đang là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc phát triển AI vào quảng cáo số. Chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai và hiệu quả của các nhà quảng cáo. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những thay đổi này và điều chúng ta nên làm để thích ứng qua chia sẻ của chị Linh Trang – chuyên viên R&D của SEONGON.

Chào mọi người,

Mình là Linh Trang, chuyên viên R&D tại SEONGON.

AI và máy học là những thuật ngữ chúng ta đã nghe rất nhiều trong những năm gần đây. Riêng với các nhà quảng cáo Google thì thuật ngữ này còn gần gũi hơn nữa.

Những vấn đề hiện nay của chúng ta không còn là “từ khóa đang TOP mấy? giá thầu như thế nào?…” nữa mà đã chuyển sang “cách nuôi AI như thế nào nhanh nhất? mình sẽ tận dụng AI ra sao? AI của tài khoản đã khôn chưa?…”

Vào tháng 7/2018, tại cuộc hội thảo “Marketing Innovations Keynote”, Google đã ra một thông báo quan trọng là “Google sẽ trao công nghệ máy học cho các nhà quảng cáo”.

Theo mình, đây chính là lời tuyên bố quan trọng nhất của Google trong thập kỷ này vì ngay sau đó, Google đã ra hàng loạt những công cụ thể hiện ưu thế vượt trội của AI so với thủ công.

Giai đoạn 2019 – 2021, đã đánh dấu những bước nhảy vọt đáng kể về hiệu quả của AI trong quảng cáo Google và được giới chuyên môn đánh giá ngày càng cao.

Để hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng và cách chúng ta nuôi dưỡng, tận dụng AI, hãy cùng mình tìm hiểu qua câu chuyện của Simsim.

Bài toán cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ

Simsim là một doanh nghiệp sim số đẹp mới thành lập từ tháng 05/2021. Đây là ngành đang vô cùng cạnh tranh với sự tham gia của các ông lớn như Sim Thăng Long, Sim của tui và hàng loạt các doanh nghiệp nhỏ khác.

Bài toán mà Simsim đặt ra là đạt mức CPA 250.000đ với quảng cáo tìm kiếm và CPA 180.000đ với các hình thức khác.

SEONGON hiện tại đã có rất nhiều kinh nghiệm triển khai cho ngành này. Chính vì vậy, team đã xác định nếu vẫn đi theo cách làm thủ công thì Simsim có thể phải chịu mức CPA gấp đôi hoặc gấp rưỡi trong khoảng 6 tháng trước khi tài khoản ổn định mức CPA mong muốn.

Tuy nhiên với tình hình của một doanh nghiệp nhỏ thì điều đó là không thể. Khoảng thời gian đó quá lâu để doanh nghiệp có thể trụ vững được.

Bài toán cấp thiết là “làm sao ổn định tài khoản nhanh nhất, có thể là ngay trong tháng đầu?”

Câu hỏi này đồng nghĩa với câu hỏi về ứng dụng AI. Thay vì hỏi làm sao tài khoản ổn định nhanh nhất, team đã chuyển sang câu hỏi: “Làm sao để AI học được nhanh nhất”.

Và rất nhanh chóng, team đã có câu trả lời.

Đã đến lúc “trao quyền” cho máy học nhiều hơn

Với kinh nghiệm đã có, team xác định với ngành sim số đẹp, quảng cáo Google search sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cấu trúc tài khoản chi tiết với nhiều từ khóa, nhiều nhóm quảng cáo dựa trên lý thuyết về điểm chất lượng và sự liên quan giữa cụm từ tìm kiếm và mẫu quảng cáo đã từng rất hiệu quả trước đây. 

“Nhưng hiện tại nó có còn hiệu quả không?”. Team đã từng có những thử nghiệm về nhân bản một tài khoản chạy tốt sang một tài khoản mới nhưng kết quả rất kém.

Trong khi đó hiện tại với quảng cáo tìm kiếm, AI chỉ có thể “khôn” được khi có một lượng lớn data hoạt động theo từng cấp độ từ khóa, nhóm quảng cáo, chiến dịch.

Ví dụ: Chiến dịch có 100 click và có 50 từ khóa chi tiết, mỗi từ khóa được 2 click thì AI không thể đánh giá được đâu là từ khóa tốt hơn. 

Chính vì vậy, team quyết định gộp từ khóa và gộp nhóm quảng cáo lại theo chủ đề và trao quyền nhiều hơn cho AI.

Nếu trước đây Sim Thăng Long (cùng trong ngành sim số) là tài khoản cấu trúc phức tạp nhất SEONGON trong setup với:

  • 226 chiến dịch
  • 2056 nhóm quảng cáo
  • 307.802 từ khóa
  • 8.132 mẫu quảng cáo
  • Sau đó, team cần thử nghiệm và sàng lọc từ khóa, nhóm để chọn ra những gì tốt ưu nhất. 

Thì hiện tại Simsim là tài khoản có cấu trúc đơn giản nhất SEONGON từng tạo nên. Từ khóa và nhóm được phân chia theo insight search hay chính là cấu trúc website với:

  • 7 chiến dịch – hiện tại 6 chiến dịch
  • 38 nhóm quảng cáo – hiện tại còn 11 nhóm
  • 124 từ khóa – hiện tại còn 31 từ khóa
  • 11*3 = 33 mẫu quảng cáo
  • Tập trung vào tối ưu mẫu quảng cáo và phủ định chéo, phủ định truy vấn tìm kiếm.

  • Sử dụng từ khóa rộng có điều kiện, quảng cáo tìm kiếm động.

Và để máy học hoạt động tốt được, team đã tận duyệt triệt để những công cụ máy học và cung cấp cho AI “đầu vào tốt nhất”. Cụ thể:

  • Cài đặt chuyển đổi xịn. Chuyển đổi được đo lường là chuyển đổi đặt hàng cuối cùng, không có trung gian hay tỉ lệ ảo.
  • Tập trung vào Quảng cáo thích ứng và đảm bảo độ mạnh của quảng cáo từ “Tốt” đến “Rất tốt”

  • Sử dụng content theo trend và thay đổi mẫu quảng cáo liên tục theo đánh giá của Google (để ý độ mạnh của quảng cáo và đánh giá về dòng tiêu đề/ mô tả)

Kết quả ngay từ tháng đầu tiên đã không làm team thất vọng khi tài khoản ở mức CPA 373.000đ với CPA thực nhận là 317.000đ.

Kết quả này cao hơn hẳn một tài khoản chạy song song với Simsim nhưng sử dụng phương án khác.

Tài khoản bắt đầu đạt độ ổn định cao sau 3 tháng triển khai với mức CPA 200.000 – 220.000đ sau 3 tháng triển khai.

Mở rộng sang các hình thức khác

Với Google, khi chuyển đổi càng nhiều thì độ ổn định của máy học càng tốt.

Sang tháng thứ 2, khi Simsim đã đạt được hơn 100 chuyển đổi, team bắt đầu các hình thức khác và sử dụng smart bidding, cụ thể là tROAS và tCPA ngay từ ban đầu như Smart shopping, GDN, Youtube, Khám phá.

Các hình thức hiển thị này đã có sự ổn định rất nhanh và mau chóng đạt được ngưỡng CPA theo yêu cầu là 180.000đ trong tháng đầu.

Vậy là khi tính tất cả các hình thức thì CPA tài khoản đã có sự thay đổi đáng kể

  • Tháng 05/2021: 367.862 đ
  • Tháng 06/2021: 295.898 đ
  • Tháng 07/2021: 302.453 đ
  • Tháng 08/ 2021: 213.619 ₫
  • Tháng 09/2021: 208.669 ₫

Chúng ta sẽ làm gì?

Qua những gì đã trải nghiệm với Simsim thì chắc chắn chúng ta sẽ phải thay đổi cách nhìn về AI hiện tại. Vậy câu hỏi đặt ra là “khi không còn những công việc thủ công nữa, chúng ta sẽ làm gì?”

Với mình, câu trả lời đơn giản là “chúng ta sẽ nghĩ nhiều hơn”. Ở dự án Simsim, chúng mình giảm được lượng lớn những công việc thủ công như chia nhóm, quản lý tài khoản, viết mẫu quảng cáo cho nhiều nhóm, nhưng khối lượng công việc không hề giảm đi. Thời gian dư ra, chúng mình đã tập trung vào:

  • Nghĩ và sáng tạo ra nhiều nội dung về chữ và hình ảnh chất lượng hơn.
  • Trao đổi về chiến lược để nuôi tài khoản và để tận dụng hiệu quả của tài khoản nhiều hơn.
  • Quan tâm và tỉ mỉ hơn về trải nghiệm khách hàng ở từng điểm chạm và cả trên website.
  • Nghiên cứu nhiều hơn về các ứng dụng mới của máy học như Dynamic search, quảng cáo khám phá, quảng cáo hiệu suất tối đa,…

Sau Simsim và nhiều dự án khác, team cũng đã đúc rút ra quá trình tăng trưởng quảng cáo cho các doanh nghiệp qua “mô hình tăng trưởng quảng cáo Google”.

Mô hình thể hiện rõ hơn sự kết hợp giữa hành động của con người và AI qua từng giai đoạn của tài khoản.

Kết luận

Với sự phát triển của AI hiện tại chắc chắn các doanh nghiệp nhỏ sẽ có khả năng cạnh tranh nhiều hơn với các ông lớn trong ngành.

Tuy nhiên, nó cũng mang đến nhiệm vụ mới về việc “nuôi tài khoản, nuôi AI” và các vấn đề về chiến lược. Chính vì vậy, khi các doanh nghiệp tiếp cận với quảng cáo Google vẫn cần lưu ý đến của sự ổn định trong ít nhất 3 tháng đầu và nên có cách nhìn nhận dài hạn với kênh quảng cáo này. Hiệu quả không nên nhìn theo ngày, tháng mà nên dài hơn tính bằng quý hay năm.

Nếu bạn đang tìm một đơn vị chạy quảng cáo hiệu quả, bạn có thể tìm đến chúng tôi, SEONGON tự tin là chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam, đảm bảo từng đồng chi tiêu quảng cáo của bạn được sử dụng hợp lý và hiệu quả.

Nếu bạn đang tìm một đơn vị có thể đồng hành, đưa ra đường hướng tư vấn về các giải pháp marketing, đồng thời có thể thực thi hiệu quả, SEONGON vẫn sẽ là một giải pháp đúng đắn.

Nếu bạn muốn tăng hiệu quả kinh doanh thông qua quảng cáo Google hay dịch vụ SEO Google, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn kỹ càng hơn nhé.

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Better Than Yesterday – R&D là quá trình nỗ lực để sản phẩm, dịch vụ và chính bản thân tốt hơn 1% mỗi ngày!

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN