E-Conomy SEA 2023: Thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận với người dùng có giá trị cao trong nền kinh tế số
Chia sẻ bài viết

E-Conomy SEA 2023: Thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận với người dùng có giá trị cao trong nền kinh tế số

Chia sẻ bài viết

(Bài viết được dịch từ thinkwithgoogle)

Nền kinh tế số tại Đông Nam Á (SEA) đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng. Tuy nhiên, giữa thời điểm khủng hoảng kinh tế vẫn ở tình trạng báo động, để đạt đến những tầm cao mới thì kinh tế ở Đông Nam Á phải tăng trưởng lợi nhuận gấp đôi so với con đường phát triển cũ trong năm 2023.

Giữa những thách thức về suy thoái kinh tế đang diễn ra trên toàn cầu, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn phương án tăng trưởng bền vững và tự chủ. Điều này đã giúp Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt được doanh thu 100 tỷ USD vào năm 2023, nhanh gấp 1,7 lần tổng giá trị hàng hóa trong hai năm vừa qua. 

Tín hiệu đáng mừng đó đã khẳng định rằng tăng trưởng có lợi nhuận là hướng đi phù hợp để Đông Nam Á nhận ra tiềm năng của nền kinh tế số trong khu vực, đặc biệt là khi nguồn tài trợ tư nhân giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm vừa qua trong khi các nhà đầu tư lại mong muốn vừa có lợi nhuận vừa đầu tư vào các cơ hội sinh lời.

Doanh thu cột mốc cũng nói lên khả năng phục hồi và tiềm năng tăng trưởng của Đông Nam Á. Với tỷ lệ sử dụng Internet từ 70-80% và con số ngày càng tăng, việc dễ dàng tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật số sẽ khuyến khích tiêu dùng trong nhóm dân số đang giàu lên trong khu vực đô thị hóa.

Vì tăng trưởng lợi nhuận là điều được ưu tiên hàng đầu nên các doanh nghiệp cần cải thiện yếu tố kinh tế trong công ty của mình. Trong báo cáo E-Conomy SEA 2023 mới nhất của Google, Temasek và Bain chỉ ra rằng một trong số các cách quan trọng để nâng cao chỉ số lợi nhuận là tối ưu hóa mức độ tương tác với những người dùng có giá trị cao.

Bài viết này sẽ chia sẻ về những thông tin quan trọng từ cuộc khảo sát người dùng chuyên sâu trên sáu thị trường Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, từ đó đúc rút ra các chiến lược Marketing mà bạn có thể áp dụng để thu hút khách hàng tốt hơn nhằm tăng trưởng lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.

Người dùng có giá trị cao là ai và tại sao họ quan trọng đến thế?

Mặc dù người dùng có giá trị cao chỉ chiếm 30% tổng số người dùng trực tuyến chi tiêu nhiều nhất, nhưng số lượng chi tiêu của họ lại chiếm hơn 70% tổng chi tiêu của cả thị trường kinh tế số. Ngoài ra, gần một nửa trong số họ có kế hoạch tăng số lượng chi tiêu trực tuyến trong năm tới. Vì vậy, họ trở thành đối tượng được các nhà tiếp thị ưu tiên hơn hẳn trong việc thúc đẩy mua sắm để tăng trưởng lợi nhuận.

Người dùng có giá trị cao ở thị trường Đông Nam Á là:

Người dùng có giá trị cao cũng đa dạng hơn chúng ta tưởng. Trên thực tế, chỉ có 52% số người dùng có giá trị cao có thu nhập khá giả, phần còn lại là những người có mức thu nhập trung bình. Ngoài ra, không phải họ đều sống ở các thành phố hay đô thị lớn mà gần ¼ số người dùng có giá trị cao lại sống ở những nơi không phải đô thị.

 

Điều này cho thấy dù bạn nhắm tới thị trường mục tiêu nào thì người dùng có giá trị cao cũng sẽ thuộc tệp khách hàng mục tiêu của bạn. Vì vậy, đây chính là chìa khóa để tăng lợi nhuận vì nhóm người dùng này chi tiêu trực tuyến nhiều gấp 6,5 lần so với những người dùng thông thường khác trên mạng Internet.

Dưới đây là hai chiến lược mà bạn có thể tham khảo để đạt được mức tăng trưởng có lợi nhuận cao vượt trội.

Giữ chân người dùng có giá trị cao bằng cách đáp ứng mong đợi của họ

Từ khảo sát, chúng tôi đã phát hiện ra một điều quan trọng là với người dùng có giá trị cao thì bán hàng trực tuyến là chưa đủ, thương hiệu cần sẵn sàng để phân phối ra các điểm bán trực tiếp. Lý do cho việc này là vì 49% khách hàng giá trị cao sẽ bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn mua sắm thay thế ngay khi mua sắm trên các nền tảng số không đáp ứng được mong đợi của họ.

Những người dùng này sẽ mong đợi nhiều lợi ích khác ngoài mức giá được niêm yết sẵn. Ví dụ: họ tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử, cửa hàng trực tuyến vì sự tiện lợi mà nó mang lại.

Họ cũng quan tâm đặc biệt tới các dịch vụ sau bán. Trong tất cả bảy ngành mà chúng tôi đã khảo sát như thương mại điện tử, tạp hóa, vận tải và giao đồ ăn,…., người dùng có giá trị cao có nhiều trải nghiệm không tốt nhất với các dịch vụ sau bán như đổi trả, hoàn tiền, bảo hành hoặc ưu đãi riêng biệt cho khách hàng thân thiết.

Một mẹo mà nhà tiếp thị có thể sử dụng chính là tìm ra lý do để họ tiếp tục quay lại với dịch vụ, sản phẩm của bạn bằng cách cải thiện dịch vụ trong và sau bán, bao gồm từ giao hàng, nhận hàng cho tới việc trả hàng, hoàn tiền.

Ví dụ, bạn có thể giảm bớt sự phức tạp của việc giao hàng bằng cách để người mua chọn cách nhận hàng mà họ mong muốn. Ngoài ra, việc bật chú thích vận chuyển nhanh và miễn phí trên quảng cáo mua sắm, danh sách mua trên Google và danh sách sản phẩm miễn phí hay cho phép nhận hàng tại cửa hàng cho quảng cáo mua sắm cũng sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

Việc truyền đạt rõ ràng các chính sách trả hàng/hoàn tiền trong Quảng cáo mua sắm và trang thông tin miễn phí cũng sẽ tạo niềm tin cho người dùng giá trị cao và thúc đẩy họ hoàn tất giao dịch mua hàng nhanh hơn. Khi làm remarketing, hãy nhớ nhắc lại các thông tin này để khuyến khích khách hàng tái mua/tái sử dụng dịch vụ. 

Thêm động lực cho người dùng có giá trị cao để kích thích chi tiêu

Một phát hiện quan trọng khác chính là người dùng có giá trị cao sẽ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn và có mức chi tiêu tổng thể cao hơn. Điều này có nghĩa là bạn có thể đạt được doanh thu lớn hơn và khả năng tăng trưởng lợi nhuận cũng tỉ lệ thuận theo đó tăng lên.

Người dùng có giá trị cao cho biết họ sẵn sàng trả nhiều hơn tới 53% cho các tính năng bổ sung như thương mại điện tử chất lượng cao, dịch vụ giao đồ ăn, tính năng dành riêng cho vận tải, thương hiệu lớn trong tạp hóa và quyền riêng tư cao trong lĩnh vực đầu tư.

Bên cạnh đó, họ cũng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn 39% cho bảy ngành nếu những rào cản trong mua sắm trực tuyến của họ được loại bỏ. Các ngành có tiềm năng chi tiêu tăng mạnh nhất sẽ đến từ cửa hàng tạp hóa, trò chơi, thương mại điện tử và giao đồ ăn.

Nếu rào cản trong việc mua sắm trực tuyến của người dùng có giá trị cao được loại bỏ, họ sẽ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các ngành sau:

Về rào cản chi tiêu, có 16% người dùng có giá trị cao sẽ không chi tiêu trực tuyến nếu như các ứng dụng hoặc nền tảng mua sắm của thương hiệu không dễ sử dụng. Tuy nhiên, có 15% trong số họ sẽ vẫn mua dù cho nền tảng khó dùng nếu như trên kênh trực tuyến có nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ hơn cửa hàng truyền thống.

Các rào cản khác ngăn cản người dùng có giá trị cao chi tiêu nhiều hơn bao gồm các loại phí cao hoặc phát sinh sau đó (đặc biệt là trong các dịch vụ du lịch), thời gian chờ đợi vận chuyển và giao hàng lâu.

Bên cạnh việc loại bỏ các rào cản trong chi tiêu trực tuyến và có thêm các tính năng bổ sung để thúc đẩy chi tiêu, nhà tiếp thị cũng nên quảng cáo các tính năng này đến với người dùng có giá trị cao. Điều này mang đến cho họ cảm giác tin tưởng nhiều hơn với thương hiệu của bạn, khiến họ quyết định chi trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Một case study điển hình đã thành công với cách làm như vậy chính là Lazada. Để khẳng định mình là thương hiệu hàng đầu về thời trang và làm đẹp, họ đã sử dụng Quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm và Tối đa hóa hiệu suất cho chiến dịch bán hàng vào ngày 6/6 năm nay. Hai giải pháp quảng cáo được hỗ trợ bởi AI đã cho khách hàng thấy mức độ đa dạng của các sản phẩm, khiến họ tha hồ lựa chọn và có nguồn cảm hứng mua sắm vô tận. Bên cạnh đó, người dùng còn được tận hưởng dịch vụ giao hàng nhanh chóng, miễn phí cùng nhiều mã giảm giá độc quyền có thể áp dụng cùng lúc cho 1 đơn hàng. Lazada cũng sử dụng kết hợp các định dạng quảng cáo có tác động cao khác như quảng cáo Trong luồng có thể bỏ qua, quảng cáo Đệmquảng cáo Khám phá để nâng cao mức độ nhận biết và cân nhắc các dịch vụ hấp dẫn của mình. Kết quả: có thêm 23% đơn đặt hàng và có thêm tới 16% người mua sản phẩm.

Nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á đang ở vị trí thuận lợi trên con đường tăng trưởng có lợi nhuận và việc thu hút người dùng có giá trị cao là yếu tố quan trọng để đạt được điều này. Bằng cách đáp ứng mong đợi và thúc đẩy động lực chi tiêu của họ, bạn sẽ có thể mở ra những cơ hội mới để tăng trưởng sinh lời ở khu vực đầy tiềm năng này. 

Ngoài ra, nếu bạn đang muốn có góc nhìn tổng quan về thị trường trong năm 2024 và muốn có phương án tận dụng và thích ứng với cập nhật mới để điều chỉnh và có hướng triển khai SEO và Google Ads để đạt hiệu quả tối đa theo mục tiêu Performance và Branding, tham dự ngay “Google Updates 2024: Chuyển mình trong suy thoái” – sự kiện Updates lớn nhất do SEONGON x Google tổ chức vào 14h thứ Sáu ngày 22/12/2023. 

Xem thông tin chi tiết và đăng ký trước ngày 18/12/2023 để nhận ưu đãi tới 20% tại: https://event.seongon.com/googleupdates2024

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Better Than Yesterday – R&D là quá trình nỗ lực để sản phẩm, dịch vụ và chính bản thân tốt hơn 1% mỗi ngày!

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN