Chiến dịch quảng cáo là gì? 8 Bước xây dựng chiến dịch quảng cáo thành công

Chia sẻ bài viết

Quảng cáo được xem là một trong những hoạt động quan trọng và cần thiết với mỗi doanh nghiệp nhằm xây dựng và phát triển hình ảnh đến gần hơn với khách hàng. Đặc biệt, với sự bùng nổ của internet và các mạng xã hội, ngoài các quảng cáo đơn lẻ thông thường các doanh nghiệp còn thực hiện các chiến dịch quảng cáo lớn nhằm để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho khách hàng. Vậy chiến dịch quảng cáo là gì? Làm thế nào để xây dựng một chiến dịch quảng cáo thành công? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết nhất.

1. Chiến dịch quảng cáo là gì?

Theo Sender, chiến dịch quảng cáo được hiểu là quá trình doanh nghiệp thực một loạt hoạt động truyền thông và marketing trên nhiều nền tảng khác nhau như báo chí, truyền hình, nền tảng trực tuyến, đài phát thanh,… để thu hút sự chú ý, để lại ấn tượng đối với công chúng mục tiêu đồng thời đảm bảo truyền tải được thông điệp truyền thông của thương hiệu một cách nhất quán bất kể phương tiện hay kênh nào. Quá trình này nhằm đạt được những kết quả cụ thể mà doanh nghiệp đặt ra.

Việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo không chỉ dừng lại ở việc truyền tải thông điệp mà tác động mạnh mẽ đến cảm xúc và nhận thức của khách hàng. Qua đó, giúp thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng một cách tự nhiên và hiệu quả nhất, đồng thời xây dựng mối quan hệ tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Chiến dịch quảng cáo là quá trình thực hiện một chuỗi các hoạt động truyền thông, marketing nhằm hướng đến một mục tiêu nhất định

Chiến dịch quảng cáo là quá trình thực hiện một chuỗi các hoạt động truyền thông, marketing nhằm hướng đến một mục tiêu nhất định

2. Phân biệt chiến dịch quảng cáo và quảng cáo đơn lẻ

Quảng cáo đơn lẻ và quảng cáo chiến dịch là hai cách thức vận hành quảng cáo phổ biến. Tuỳ vào mục tiêu, ngân sách, mỗi nhà quảng cáo sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp. Vậy nên lựa chọn phương thức chạy quảng cáo nào nhằm đạt được mục tiêu đưa ra? Để hiểu rõ hơn, mời bạn tham khảo bảng phân tích chi tiết về quảng cáo đơn lẻ và quảng cáo chiến dịch dưới đây.

Tiêu chí Quảng cáo đơn lẻ Quảng cáo chiến dịch
Mục tiêu chính Tạo ra hành động ngay lập tức từ khách hàng mục tiêu (mua hàng, đăng ký,…) Xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, tăng tương tác và chuyển đổi dần dần.
Thời gian thực hiện Ngắn hạn, tập trung vào một lần tiếp cận. Dài hạn, bao gồm nhiều lần tiếp cận trong một khoảng thời gian.
Nội dung Tập trung vào thông điệp bán hàng trực tiếp, kêu gọi hành động rõ ràng. Đa dạng nội dung, cung cấp giá trị, thông tin hữu ích, xây dựng nhận thức thương hiệu.
Kênh truyền thông Có thể sử dụng nhiều kênh khác nhau (email, mạng xã hội,…) nhưng tập trung vào một hoặc vài kênh chính. Sử dụng đa dạng kênh truyền thông để tiếp cận khách hàng ở nhiều giai đoạn khác nhau trong hành trình khách hàng.
Đo lường hiệu quả Đo lường kết quả ngay lập tức (tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp chuột,…) Đo lường hiệu quả tổng thể của chiến dịch (tăng trưởng doanh số, tăng tương tác,…)
Chi phí Thường có chi phí thấp hơn so với chiến dịch quảng cáo. Chi phí cao hơn do cần nhiều nguồn lực hơn để duy trì chiến dịch.
Ưu điểm Hiệu quả nhanh, dễ đo lường, phù hợp với các chiến dịch ngắn hạn. Xây dựng lòng trung thành khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu, hiệu quả lâu dài.
Nhược điểm Khó tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, dễ bị bỏ qua nếu thông điệp không đủ hấp dẫn. Cần nhiều thời gian và công sức để thực hiện, khó đo lường hiệu quả từng giai đoạn.

 

Sự khác biệt chính giữa hai cách thức vận hành quảng cáo này là quảng cáo đơn lẻ tập trung vào kết quả nhanh chóng, trong khi quảng cáo chiến dịch nhằm xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và tăng khả năng bán hàng trong tương lai.

Nguồn tham khảo: Campaign marketing vs one shot 

3. 8 Bước xây dựng một chiến dịch quảng cáo thành công

Để xây dựng một chiến dịch quảng cáo hoàn chỉnh và thành công, bạn cần thực hiện 8 bước như sau:

3.1. Xác định mục đích, mục tiêu của chiến dịch

Để bắt đầu một chiến dịch quảng cáo, đầu tiên bạn cần xác định mục tiêu, mục đích thực hiện quảng cáo của mình là gì, mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng và không thể bỏ qua. Bạn không nên chỉ dừng lại ở  một mục tiêu chung chung là nhằm tăng doanh thu. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng những phương pháp cụ thể hơn để tìm ra mục tiêu cụ thể và chi tiết nhất. 

Điển hình như phương pháp SMART có thể giúp bạn xác định mục tiêu cụ thể của chiến dịch. SMART là viết tắt của Specific (Tính rõ ràng) – Measurable (đo lường) – Achievable (khả năng thực hiện) – Realistic (tính thực tế) – Timetable (thời gian). Khi áp dụng phương pháp này, bạn sẽ biết được mục tiêu quảng cáo cụ thể là gì, khả năng đo lường được, tính khả thi, thực tế và thời gian thực hiện thế nào.

Ví dụ: Khi áp dụng SMART trong việc xác định mục tiêu của chiến dịch quảng cáo, bạn có thể cho ra những mục tiêu cụ thể như: 

  • Thu hút 50 khách hàng mới trong 30 ngày
  • Tăng 20% mức độ xuất hiện trong 6 tháng, có thể đo thông qua số lần đề cập
  • Bán 300 sản phẩm/dịch vụ trong 3 tháng đầu ra mắt
  • Tạo 150 lượt tải tài liệu và 30 người quan tâm trong 90 ngày
  • Tăng 30% lượng khách ghé thăm và 10% doanh thu trong cuối tuần sự kiện

Bạn có thể xác định mục tiêu của chiến dịch quảng cáo dựa trên phương pháp SMART

Bạn có thể xác định mục tiêu của chiến dịch quảng cáo dựa trên phương pháp SMART

3.2. Xác định thị trường mục tiêu

Phân tích, khảo sát thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu là bước quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược sản phẩm hiệu quả. Khi xác định thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần đánh giá tiềm năng thị trường, phân tích chiến lược của đối thủ, hiểu rõ ai là khách hàng mục tiêu và thái độ của họ đối với sản phẩm như thế nào.

Đặc biệt, khi xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần thu thập thông tin chi tiết về nhân khẩu học, thói quen, sở thích và nhu cầu của khách hàng. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra các chiến lược truyền thông phù hợp và tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Ví dụ: Bạn muốn giới thiệu những sản phẩm thời trang dành cho dân công sở, văn phòng thì bạn cần tìm hiểu thị trường khách hàng này đang cần những sản phẩm thế nào, hành vi mua sắm của họ ra sao, xu hướng chọn các sản phẩm thời trang của họ là gì, khả năng chi trả của khách hàng là bao nhiêu,…. Từ những yếu tố này bạn sẽ biết được nên sản xuất những sản phẩm gì, bán với giá thành bao nhiêu và phục vụ cho những đối tượng tiềm năng nào.

Xác định rõ thị trường mục tiêu sẽ giúp bạn tạo ra chiến lược truyền thông phù hợp

Xác định rõ thị trường mục tiêu sẽ giúp bạn tạo ra chiến lược truyền thông phù hợp

3.3. Xác định USP sản phẩm

USP ( Unique Selling Point) hay điểm bán hàng độc nhất, là một khái niệm thường dùng trong tiếp thị và kinh doanh để đề cập đến những đặc điểm, lợi ích hay giá trị độc đáo của sản phẩm/dịch vụ mà đối thủ cạnh tranh không thể cung cấp. 

Ví dụ: Sản phẩm có giá thành thấp nhất, chất lượng tốt nhất, kích thước nhỏ nhất hoặc an toàn nhất.

Khi xác định USP sản phẩm, sản phẩm của bạn trở nên nổi bật và ấn tượng hơn với khách hàng, khiến họ tin rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là lựa chọn tốt nhất. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt, xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả. Trong marketing, USP là công cụ mạnh mẽ để khẳng định vị trí sản phẩm, thể hiện giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng.

Xác định USP sản phẩm

Thông qua việc xác định USP sản phẩm bạn sẽ có thể tạo ra sự khác biệt và gây ấn tượng với khách hàng

3.4. Xác định ngân sách

Để lập kế hoạch cho một chiến dịch quảng cáo hiệu quả, một yếu tố không thể bỏ qua là ngân sách. Bạn không thể chỉ lên ý tưởng và thực hiện triển khai ngay mà không xem xét liệu ngân sách có đủ để thực hiện chiến dịch hay không và liệu chiến dịch này có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hay không.

Việc thiết lập ngân sách quảng cáo cần phải thực tế, do đó bạn cần thiết lập một ngân sách cụ thể cho các hoạt động quảng cáo dựa trên 3 yếu tố quan trọng sau:

  • Lịch sử quảng cáo trước đây: Nếu bạn đã từng chạy quảng cáo, hãy xem xét các chiến dịch trong quá khứ để đánh giá hiệu quả. Hãy xem số tiền đã chi và điều chỉnh ngân sách dựa trên hiệu quả thực tế.
  • Giá trị trọn đời của khách hàng: Việc hiểu rõ giá trị của mỗi khách hàng đối với doanh nghiệp sẽ giúp bạn biết cách điều chỉnh sao cho chi phí quảng cáo mang lại lợi nhuận và cho ra chi phí tối ưu nhất cho mỗi lần chuyển đổi. 

Ví dụ, khách hàng mua 3 lần với giá trị mỗi lần là $50 thì giá trị trọn đời của khách hàng là $150. Nếu bạn sẵn sàng chi 20% giá trị này để thu hút khách hàng mới, chi phí mục tiêu cho mỗi chuyển đổi là $30. Lúc này, những quảng cáo thu hút khách hàng với chi phí thấp hơn $30 nên được ưu tiên, còn các quảng cáo không hiệu quả cần được điều chỉnh hoặc loại bỏ.

  • Tiêu chuẩn ngành: Hãy tìm hiểu cách các doanh nghiệp cùng ngành và cùng quy mô phân bổ ngân sách cho quảng cáo như thế nào. Tiêu chuẩn ngành sẽ giúp cung cấp số liệu tham khảo để bạn đưa ra được mức ngân sách phù hợp nhất.

Ngân sách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và cách thức hoạt động của chiến dịch quảng cáo

3.5. Xây dựng kế hoạch quảng cáo sáng tạo

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng mục tiêu và thị trường, bước tiếp theo là xây dựng chiến lược marketing, hay nói cách khác là trả lời câu hỏi: “Phải làm thế nào để đạt được mục tiêu đã đặt ra?”.

Quá trình xây dựng chiến lược quảng cáo thường bắt đầu từ việc khai thác insight khách hàng để phát triển ý tưởng nhỏ, tạo ra ý tưởng lớn, từ đó xây dựng concept cho toàn bộ chiến dịch. Một chiến lược quảng cáo thường bao gồm các yếu tố là: Xác định thông điệp tiếp thị, phương thức tiếp cận và lập kế hoạch triển khai chi tiết.

  • Thông điệp tiếp thị: Đây là thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng, có thể là một câu slogan, một thông điệp quảng cáo bằng hình ảnh, video hay câu chuyện. Mục tiêu của thông điệp có thể khác nhau, như xây dựng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh thu hay tương tác để xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Ví dụ: “Lửa thử vàng, gầm vang bản lĩnh” là thông điệp được dùng trong chiến dịch quảng cáo của Tiger.
  • Phương thức tiếp cận: Đây là các kênh mà doanh nghiệp sử dụng để đưa thông điệp đến khách hàng mục tiêu, bao gồm kênh truyền thông trực tuyến như mạng xã hội, quảng cáo Google hoặc các kênh truyền thống như truyền hình, radio, tạp chí và sự kiện. Việc chọn đúng kênh tiếp cận sẽ gia tăng khả năng thành công của chiến dịch marketing.
  • Kế hoạch triển khai: Đây là bản kế hoạch chi tiết cho từng bước của chiến dịch quảng cáo, bao gồm việc xác định các bước cụ thể cần thực hiện, thời gian, ngân sách và cách thức đo lường hiệu quả chiến dịch. Kế hoạch này giúp đảm bảo các hoạt động tiếp thị diễn ra đúng tiến độ và đạt được mục tiêu đề ra.

Xây dựng chiến lược quảng cáo sáng tạo sẽ giúp thu hút người dùng hiệu quả

Xây dựng chiến lược quảng cáo sáng tạo sẽ giúp thu hút người dùng hiệu quả

3.6. Chọn phương tiện quảng cáo

Để chọn phương tiện truyền thông cho chiến dịch quảng cáo, bạn cần đảm bảo nó phù hợp với mục tiêu, khách hàng, thời gian và ngân sách của doanh nghiệp. Nói cách khác, cần xác định đâu là nơi tốt nhất để quảng bá thương hiệu của bạn. Tốt nhất, hãy bắt đầu từ những nền tảng mà khách hàng của bạn thường xuyên sử dụng hàng ngày.

Ví dụ: Bạn chọn quảng cáo tìm kiếm PPC, các nền tảng phù hợp sẽ là Google Ads hoặc Bing Ads. Còn nếu phần lớn khách hàng của bạn thường xuyên sử dụng Pinterest, thì quảng cáo thông qua các ghim chủ đề trên Pinterest có thể sẽ hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng cần nghiên cứu kỹ càng về các yếu tố liên quan để tìm ra phương tiện truyền thông thích hợp nhất. Hãy cân nhắc các kênh như đài truyền hình, đài phát thanh, trang web, tạp chí, phiếu giảm giá, quảng cáo ngoài trời hoặc các phương tiện truyền thông khác.

Ví dụ, nhóm khách hàng từ 40-50 tuổi thường có xu hướng xem TV và các kênh truyền hình, trong khi thế hệ Y và Z lại ưu tiên sử dụng mạng xã hội.

Việc lựa chọn đúng phương tiện quảng cáo sẽ giúp bạn tối ưu hóa ngân sách, tiếp cận đúng khách hàng và đạt được mục tiêu chiến dịch một cách hiệu quả.

Nên chọn phương tiện quảng cáo phù hợp với ngân sách và chiến lược quảng cáo

Nên chọn phương tiện quảng cáo phù hợp với ngân sách và chiến lược quảng cáo

3.7. Thực hiện chiến dịch quảng cáo

Sau khi hoàn tất các bước chuẩn bị, bạn hãy tiến hành triển khai chiến dịch quảng cáo theo kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, cần theo dõi và đánh giá phản ứng, sự quan tâm hay thái độ tiếp nhận của khách hàng đối với quảng cáo thế nào. Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt kịp thời những phản ứng của khách hàng, từ đó điều chỉnh chiến lược quảng cáo một cách tốt nhất để đạt hiệu quả tối ưu.

3.8. Đánh giá chất lượng chiến dịch quảng cáo

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, là thực hiện đo lường kết quả chiến dịch quảng cáo. Dựa trên các mục tiêu đã đặt ra, bạn cần xác định các chỉ số cụ thể để đánh giá thành công của chiến dịch. Việc theo dõi hiệu suất dựa trên các chỉ số này là rất cần thiết. Với một số loại quảng cáo như Google Ads, việc đo lường khá đơn giản nhờ dữ liệu được thu thập tự động. 

Ví dụ, bạn có thể dễ dàng theo dõi lượt nhấp chuột và số lượt chuyển đổi thành doanh thu hoặc khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, đối với các hình thức quảng cáo khác như quảng cáo trên TV, đài phát thanh,… việc thu thập và đo lường dữ liệu cần thực hiện thủ công. Bạn có thể so sánh số lượng khách hàng ghé thăm cửa hàng hoặc số đơn hàng trước, trong và sau khi quảng cáo trên TV được phát sóng. Nếu cần thiết, hãy điều chỉnh chiến dịch ngay khi nó đang diễn ra hoặc rút ra bài học kinh nghiệm để cải thiện cho các chiến dịch sau.

Thực hiện đánh giá và đo lượng hiệu quả chiến dịch để điều chỉnh kịp thời

Thực hiện đánh giá và đo lượng hiệu quả chiến dịch để điều chỉnh kịp thời

4. 3 lưu ý khi thực hiện chiến dịch quảng cáo

Để một chiến dịch quảng cáo thành công và đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn cần biết cách điều chỉnh các yếu tố trong đó một cách phù hợp. Do đó, khi thực hiện bạn cần lưu ý một vài điều sau:

4.1. Thời gian diễn ra chiến dịch

Khi chuẩn bị triển khai một chiến dịch quảng cáo, bạn cần lưu ý đến tổng thời gian thực hiện chiến dịch. Vì đây là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách mà doanh nghiệp phải chi trả.

Đối với các chiến dịch nhỏ kéo dài dưới 3 tháng, bạn nên triển khai vào những thời điểm đặc biệt trong năm. Ví dụ như Tết Trung thu, Tết Nguyên Đán, ngày Quốc tế Phụ nữ hay vào các mùa cụ thể. Trong quá trình triển khai, chỉ nên tập trung truyền tải một thông điệp chính phù hợp với thời điểm đã chọn để đảm bảo sự phù hợp với thông điệp và đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Ngược lại, những chiến dịch quảng cáo lớn kéo dài từ 3 tháng trở lên thì có thể chia thành các giai đoạn với những chiến dịch nhỏ. Các chiến dịch nhỏ này được triển khai độc lập nhưng phải đảm bảo có sự kết nối với nhau thông qua thông điệp, mục tiêu chung mà chiến dịch lớn đang hướng đến.

Thời gian diễn ra chiến dịch sẽ ảnh hưởng đến ngân sách của doanh nghiệp

Thời gian diễn ra chiến dịch sẽ ảnh hưởng đến ngân sách của doanh nghiệp

4.2. Lưu ý đến lộ trình truyền thông

Lộ trình truyền thông có thể hiểu đơn giản là quá trình khai thác và thực hiện ý tưởng của chiến dịch quảng cáo. Đây là yếu tố quan trọng giúp quá trình thực hiện diễn ra bài bài và phù hợp nhất. Do đó, khi thực hiện chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch và chiến lược chi tiết, giúp việc tiếp cận khách hàng trở nên dễ dàng hơn và hiệu quả hơn. 

Nói một cách dễ hiểu, để triển khai chiến dịch quảng cáo thành công, chúng ta cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, chọn lựa các kênh truyền thông phù hợp và lập ra lộ trình truyền thông hiệu quả để truyền tải ý tưởng, từ đó đạt được kết quả tối ưu.

4.3. Sử dụng một thông điệp xuyên suốt

Khi xây dựng một thông điệp lớn xuyên suốt chiến dịch quảng cáo, doanh nghiệp cần đảm bảo nội dung truyền tải phải có chiều sâu và sự đa dạng. Từ một thông điệp có thể phản ánh nhiều khía cạnh và kể được nhiều câu chuyện khác nhau.

Một thông điệp sâu sắc sẽ giúp tạo thiện cảm và kết nối tốt với người dùng, khiến họ cảm thấy như mình đang là một phần của câu chuyện. Thông qua đó sẽ giúp tác động đến cảm xúc và tiềm thức của khách hàng và từ đó thay đổi hành vi của họ. 

Sau khi đã xác định thông điệp, doanh nghiệp cần lựa chọn cách thức thể hiện phù hợp, chẳng hạn như chuỗi sự kiện, video, MV ca nhạc, bài đăng trên mạng xã hội,…. Mỗi hình thức thể hiện sẽ có đặc điểm và vai trò riêng, được xem như phương tiện tiếp cận khách hàng, tạo sự gắn kết giữa các câu chuyện với một thông điệp chung. Khi đã hoàn tất việc xác định hình thức truyền tải, bạn sẽ dựa theo lộ trình truyền thông đã đề ra trước đó để triển khai chi tiết.

5. Ví dụ về các chiến dịch quảng cáo thành công vang dội và ấn tượng

Các chiến dịch quảng cáo thành công là những chiến dịch mang lại tiếng vang lớn, để lại ấn tượng sâu sắc cho khách hàng, khiến khách hàng quan tâm và hào hứng với thông điệp được truyền tải. Dưới đây là một số chiến dịch quảng cáo ấn tượng và thành công nhất tại Việt Nam, chúng tôi muốn chia sẻ:

5.1. Chiến dịch “Baemin – thay lời “Cảm ơn”

Baemin được biết đến là một ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất Hàn Quốc, đã gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2019. Tuy hiện đã ngừng hoạt động tại Việt Nam nhưng không thể phủ nhận chiến dịch “Baemin – thay lời “Cảm ơn” đã gây nên tiếng vang lớn và để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng.

Chiến dịch quảng cáo được thực hiện nhằm đánh dấu cột mốc 3 tuổi của Baemin tại Việt Nam. Tuy nhiên, thay vì tổ chức tiệc sinh nhật cho mình thì Baemin lại gửi lời tri ân đến khách hàng thông qua chiến dịch quảng cáo lớn. Bởi họ cho rằng, để đạt được những thành công như hiện tại thì niềm tin và sự yêu mến của khách hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Chiến dịch “Baemin – thay lời “Cảm ơn” đã giúp Baemin ghi lại ấn tượng sâu sắc với khách hàng

Chiến dịch “Baemin – thay lời “Cảm ơn” đã giúp Baemin ghi lại ấn tượng sâu sắc với khách hàng

Cách thực hiện:

Baemin xác định việc gửi lời cảm ơn, tri ân khách hàng cần thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau đảm bảo sự sáng tạo, đánh trúng tâm lý khách hàng với cương vị là một thương hiệu trẻ tại Việt Nam. Thông qua những nội dung đáng yêu, thông điệp đã được truyền đi bằng nhiều hình thức như quảng cáo Youtube, quảng cáo khi mở app, chia sẻ câu chuyện, quảng cáo ngoài trời,…

Thành công đã đạt được:

Chiến dịch quảng cáo thành công của BAEMIN đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ khách hàng thông qua các hình thức quảng cáo ngoài trời, bài đăng trên mạng xã hội và thông báo từ ứng dụng. Chiến dịch này đã tạo ra hàng ngàn lượt tương tác và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội, cộng đồng và diễn đàn báo chí, đồng thời nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn.

5.2. Chiến dịch Sodermix của SEONGON

Sodermix, thương hiệu con của tập đoàn Dược phẩm Thái Minh, đã đạt được những thành tựu đáng kể trong hành trình phát triển. Việc được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Dược uy tín năm 2023 bởi Vietnam Report là minh chứng rõ ràng cho chất lượng và uy tín mà thương hiệu này đã xây dựng.

Sau một thời gian dài quảng cáo trên Google, doanh nghiệp đã thu hút được lượng khách hàng tiềm năng đáng kể. Tuy nhiên, với thị trường dược phẩm cạnh tranh khốc liệt, có tới hơn 6000 nhà thuốc trên toàn quốc, việc mở rộng quy mô kinh doanh đang trở thành một thách thức lớn. Điều này bắt buộc Sodermix phải thực hiện các chiến lược quảng cáo mới.

Chiến dịch Sodermix của SEONGON

Cách thực hiện:

Sodermix thực hiện một giải pháp toàn diện để tối ưu hóa cấu trúc chiến dịch quảng cáo, nhằm tăng hiệu quả và giảm chi phí:

    • Nghiên cứu và phân nhóm từ khóa: Phân tích lại toàn bộ từ khóa dựa trên hành trình tìm kiếm của người dùng. Sau đó, phân nhóm từ khóa theo các chủ đề liên quan đến ngành dược (dấu hiệu, bệnh lý, cách chữa, sản phẩm).
    • Tạo trang đích cá nhân hóa: Mỗi nhóm từ khóa sẽ tương ứng với một trang đích riêng, có nội dung phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng. Kết hợp với nghiên cứu các trang đích đang đứng top trên Google và dữ liệu hiệu suất quảng cáo để tối ưu hóa.
    • Tập trung vào nội dung hiệu quả: Sử dụng các câu chuyện người thật, chia sẻ từ chuyên gia để tạo lòng tin và thu hút khách hàng.
    • Áp dụng phủ định chéo: Loại bỏ các từ khóa không phù hợp hoặc không hiệu quả. Đảm bảo rằng mỗi quảng cáo chỉ hiển thị cho những từ khóa liên quan.
    • Mở rộng danh mục từ khóa: Tập trung vào các từ khóa liên quan đến dấu hiệu, bệnh lý và đối thủ cạnh tranh.
  • Điều chỉnh mức CPA: Tăng dần mức CPA mục tiêu một cách hợp lý để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và cân nhắc giữa chi phí và hiệu quả để đưa ra quyết định tối ưu.
  • Áp dụng các công cụ nâng cao:
    + Dynamic Search: Tăng khả năng hiển thị quảng cáo và cải thiện trải nghiệm người dùng.
    + Triển khai song song: Tăng độ an toàn và linh hoạt cho chiến dịch.

Thành công đã đạt được:

Chỉ trong vòng 2 tháng, nhờ vào việc tối ưu hóa chiến dịch Google Ads, doanh nghiệp đã đạt được những kết quả vượt trội. Tổng chi tiêu tăng 200% và lượt chuyển đổi tăng 165%, vượt xa so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành. 

5.3. Chiến dịch bánh trung thu Richy

Richy là một thương hiệu bánh kẹo uy tín với nhiều sản phẩm thành công, tuy nhiên với các dòng bánh trung thu, kết quả thành công chưa nổi bật. Mặc dù đã có mặt trên thị trường 5 năm, sản phẩm này vẫn chưa tạo được dấu ấn riêng biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này đặt ra câu hỏi về chiến lược phát triển và định vị sản phẩm của Richy trong phân khúc bánh Trung thu, vốn là một thị trường tiềm năng và đầy cạnh tranh. Những vấn đề lớn đặt ra với thương hiệu là: 

  • Nhận diện thương hiệu chưa rõ nét: Hình ảnh và thông điệp truyền thông của Richy chưa tạo được dấu ấn riêng biệt, đặc biệt khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh.
  • Thiết kế bao bì chưa nổi bật: Mặc dù đã có sự cải tiến, nhưng bao bì của Richy vẫn chưa đủ sức thu hút và tạo sự khác biệt tại điểm bán.
  • Truyền thông chưa tập trung: Việc truyền tải thông điệp “quà quý cho người trân quý” chưa thực sự hiệu quả, chưa thể hiện được đầy đủ giá trị của sản phẩm và sự đa dạng của lựa chọn quà tặng.

Chiến dịch bánh trung thu Richy

Cách thực hiện:

Nhiều giải pháp đã được thương hiệu đưa ra nhằm xây dựng và thực thi chiến dịch truyền thông hiệu quả: 

Nghiên cứu hành trình khách hàng:

  • Mục tiêu: Hiểu rõ hành vi mua hàng, yếu tố ảnh hưởng quyết định và mong muốn của khách hàng (doanh nghiệp và cá nhân) để xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả.
  • Phương pháp: Phỏng vấn sâu để thu thập dữ liệu sơ cấp.
  • Kết quả:
    • Khách hàng mục tiêu: Độ tuổi 20-50, đặc biệt là người phụ nữ, trưởng bộ phận HCNS hoặc kế toán, phòng mua.
    • Thời điểm mua hàng: Khách hàng doanh nghiệp: 15/7 – 1/8 ÂL; Khách hàng cá nhân: 1/8 – 14/8 ÂL.
    • Mong muốn: Bao bì đẹp, giá cả cạnh tranh, dịch vụ tốt (logo, thiệp), quà tặng.
    • Hành trình mua hàng: Xác định các giai đoạn từ nhận biết đến quyết định mua.

Chiến lược truyền thông:

  • Thông điệp: “Quà Thu tinh tế – Kết tình thâm giao” nhấn mạnh giá trị của bánh Trung thu Richy là món quà sang trọng, thể hiện sự trân trọng.
  • Đối tượng: Tập trung vào khách hàng doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu biếu tặng.
  • Thời điểm: Tùy chỉnh thông điệp và kênh truyền thông cho từng giai đoạn của mùa Trung thu.
  • Kênh truyền thông:
    • Kênh truyền thống: Ấn phẩm truyền thông (catalogue, poster) với thiết kế hiện đại, bắt mắt.
    • Kênh số: Mạng xã hội, video giới thiệu sản phẩm, quảng cáo trực tuyến.
    • Influencer: Hợp tác với những người có ảnh hưởng để tăng độ phủ sóng và độ tin cậy.
  • Nội dung:
    • Tập trung vào trải nghiệm sản phẩm, giới thiệu các dòng sản phẩm đa dạng, nhấn mạnh chất lượng và thiết kế bao bì.
    • Sử dụng hình ảnh, video chất lượng cao để tạo ấn tượng.
    • Tạo ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn.

Thành công đã đạt được:

Nhờ sự sáng tạo trong chiến lược “quà quý kết thâm tình” và sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thông online và offline, bánh Trung thu Richy đã tạo nên cơn sốt chưa từng có trong mùa Trung thu 2022. Doanh số tăng trưởng vượt bậc, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước, chứng tỏ sự thành công rực rỡ của chiến dịch. Sản phẩm cháy hàng trên mọi mặt trận, đến tay người tiêu dùng sớm hơn dự kiến, khẳng định vị thế của Richy trên thị trường bánh Trung thu.

Có thể thấy, để tạo ra một chiến dịch quảng cáo hoàn chỉnh và thành công, đòi hỏi người thực hiện phải nghiên cứu kỹ lưỡng các yếu tố liên quan và biết cách đánh giá, tối ưu và điều chỉnh một cách phù hợp nhất. Hy vọng những chia sẻ trong bài sẽ hữu ích và giúp bạn hiểu được quá trình thực hiện cũng như có thêm kinh nghiệm để làm việc hiệu quả hơn. Xem ngay dịch vụ quảng cáo Facebook, dịch vụ quảng cáo Google của SEONGON để tìm ra giải pháp quảng cáo tốt nhất cho thương hiệu của mình.

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN