Chuyên gia chia sẻ về giá trị của SEO đối với doanh nghiệp

Chia sẻ bài viết

“SEO mang lại giá trị gì?” “Anh/chị chưa thấy giá trị mà SEO đem lại”, “Em làm thế nào để chứng minh công việc của mình là có hiệu quả?” Những câu hỏi chát chúa cứa thẳng vào tim các SEOer đến từ vị trí của các Sếp. Nếu là bạn, bạn sẽ trả lời câu hỏi đó thế nào? Dưới đây là nhận định của chuyên gia Bùi Tiến Tùng – Trưởng nhóm kỹ thuật SEO của SEONGON.

SEO mang lại giá trị gì?

Với mình thì SEO sẽ mang lại 4 lợi ích chính cho một công ty, doanh nghiệp:

  • Đem lại nguồn truy cập bền vững, sát nhất với tệp khách hàng: SEO có thể cung cấp một luồng truy cập liên tục và phù hợp đến trang web của bạn theo thời gian.
  • Dễ dàng tiếp cận người dùng trong mọi giai đoạn của phễu: Bạn có thể sử dụng SEO để thu hút mọi người ở các giai đoạn khác nhau của quy trình mua hàng, từ những người mới bắt đầu tìm hiểu về một vấn đề đến những người sẵn sàng mua hàng.
  • Tăng độ phủ của thương hiệu trên thị trường, giảm ảnh hưởng của đối thủ: SEO có thể giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm, giúp bạn thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn và vượt qua đối thủ cạnh tranh.
  • Giảm chi phí thu hút khách hàng: So với quảng cáo trả phí, SEO có thể là cách hiệu quả hơn về chi phí để thu hút khách hàng theo thời gian.

Các sếp luôn quan tâm đến những con số, sự hiệu quả trong một chiến dịch SEO. Làm SEO có đem lại khách hàng không, có ra chuyển đổi không?… Vì vậy, nếu bạn đang không chứng minh được với SẾP rằng các điều trên là đúng. Thì việc bạn nhận những câu hỏi khó là điều dễ hiểu. Vậy làm thế nào để trả lời, hay cứ chống chế bỏ qua?

SEOer là những người rất kiên định, mình thấy vậy. Rất hiếm ai bỏ ra thời gian 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng cho một việc, một mục tiêu cả. Vậy để mình giúp các bạn trả lời một số câu hỏi khó của các sếp nhé.

Tại sao làm SEO mất nhiều thời gian thế?

Quan điểm này dựa trên số thời gian thực tế cần có để Google xếp hạng từ khóa của bạn. Thực tế thì đúng là vậy, theo kinh nghiệm mà bản thân mình đã trải qua, công với khảo sát từ các chuyên gia trong lĩnh vực SEO, bạn thường sẽ phải mất tối thiểu 3 – 6 tháng để có thể thấy được hiệu quả đến từ SEO.

Tuy nhiên, không cần phải sợ câu hỏi này. Vì đó chỉ là một mặt của vấn đề thôi. Làm SEO tốn nhiều thời gian, nhưng kết quả từ SEO lại là bền vững và có tác động lâu dài tới hoạt động kinh doanh của công ty.

Thường thì việc chạy Ads sẽ đem lại kết quả nhanh chóng, tuy nhiên, khi ngừng đổ tiền vào Ads, doanh nghiệp sẽ không thể tiếp cận khách hàng của mình. Có câu “tế thủy trường lưu” và SEO chính là như vậy. Tác dụng của SEO là kết quả dài hạn, mang lại nguồn lợi nhuận cho doanh nghiệp trong một thời gian dài ngay cả khi đã ngừng chiến dịch SEO một thời gian. Vì vậy, đừng lo lắng, hãy khẳng định với Sếp là “SEO không hề chậm, mà đó là một chiến lược dài hơi”.

Kết quả SEO không ổn định, lắm rủi ro

Không khó hiểu khi sếp bạn nhận định như vậy, vì Google liên tục cập nhật thuật toán, khiến nhiều doanh nghiệp lo sợ khi all in vào SEO. Rất dễ để thấy rằng có rất nhiều website bị ảnh hưởng mỗi lần Google update. Tuy nhiên, đó không phải là điều xấu, những đợt update chỉ là những cập nhật mang tính kịp thời, để gắn kết doanh nghiệp hơn với người dùng/khách hàng. Nếu bạn áp dụng những cách tiếp cận tốt, xây dựng được những content hướng tới người dùng, đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng trên website, thì kết quả của bạn sẽ luôn bền vững, bất biến giữa đợt update vạn biến.

Vậy nên là, hãy làm thật tốt content, hướng tới người dùng, khi bạn nghĩ tới người dùng, người dùng sẽ tìm tới bạn. Và khi đó bạn có thể dõng dạc với sếp rằng “em chấp google update, kết quả SEO vẫn ổn định” nhé.

Không đem lại doanh thu, quá khó để đo lường hiệu quả

Chắc hẳn không dưới một lần bạn nghe rằng “em ơi, sao từ khóa lên top mà chưa thấy khách hàng?” hay “làm thế nào để đo lường hiệu quả SEO, sao phức tạp thế”…

Việc đo lường hiệu quả của SEO hay Marketing là một vấn đề nhức nhối của nhiều doanh nghiệp. Khó khăn ở việc đo lường và theo dõi hành trình khách hàng, đặc biệt là các sản phẩm đắt tiền. Vì vậy, rất khó để để xác định được là đâu là doanh thu tới từ SEO, đâu là doanh thu tới từ các kênh/chiến dịch khác.

Nhưng đừng lo, việc đo lường hiệu quả/doanh thu tới từ SEO sẽ được giải quyết đơn giản với Google Analytics. Với Google Analytics, bạn có thể theo dõi chuyển đổi đến từ đâu, giá trị là bao nhiêu.

Trên đây là một số quan điểm của mình về giá trị của SEO. SEO giống như việc gieo những hạt giống, nếu bạn biết cách chăm sóc tốt, chúng sẽ đơm hoa kết trái. Vì vậy, đừng ngần ngại đầu tư vào SEO từ hôm nay để gặt hái những thành quả ngọt ngào trong tương lai!

Các bạn có thể đọc thêm về cách đo lường hiệu quả SEO thông qua GA4 ở đây: https://seongon.com/blog/do-luong-hieu-qua-seo-bang-ga4.html

Bùi Tiến Tùng – Trưởng nhóm Kỹ thuật SEO SEONGON

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN