Báo cáo hành vi người dùng mùa mua sắm cuối năm 2023: Lối đi nào cho doanh nghiệp bứt phá thành công?
Chia sẻ bài viết

Báo cáo hành vi người dùng mùa mua sắm cuối năm 2023: Lối đi nào cho doanh nghiệp bứt phá thành công?

Chia sẻ bài viết

Xu thế mua sắm trên toàn thế giới vẫn đang thay đổi từng giờ, từng phút và ngày càng hiện đại hơn nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ. Chính vì vậy, thói quen và hành vi mua sắm của người dùng cũng được cập nhật liên tục, đặc biệt là trong năm 2023 – một năm nền kinh tế thế giới phải chịu sự biến động suy thoái nặng nề. Trải qua gần một năm ảm đạm, thời điểm này chính là lúc các doanh nghiệp và nhà bán lẻ mong muốn tìm được một chiến lược phù hợp để có thể bứt phá doanh thu thành công và hiểu người dùng chính là cách hiệu quả nhất giúp họ thúc đẩy doanh số bán hàng mùa mua sắm cuối năm 2023 hiệu quả nhất.

Dưới đây là báo cáo hành vi người dùng mùa mua sắm cuối năm 2023 và gợi ý giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu thành công trong thời điểm Lễ, Tết sắp tới.

Báo cáo hành vi người dùng cuối năm 2023

Mùa mua sắm 2023 đã bắt đầu khởi động nhộn nhịp khi người tiêu dùng có thêm nhiều sở thích và thói quen mua sắm khác những năm trước. Hiểu được hành vi người dùng chính là chìa khóa để các nhà bán lẻ đón đầu xu hướng. 

Bắt đầu mua sắm sớm hơn 

Theo Businesswire, 50% người mua sắm dự định bắt đầu kế hoạch tiêu dùng cho kỳ nghỉ lễ của họ từ trước tháng 10, trong đó có tới 26% người cho rằng họ sẽ không đợi tới ngày Black Friday mới bắt đầu mua hàng. Đặc biệt hơn là một nửa thế hệ Gen X và 50% người mua hàng thuộc thế hệ Millennial bắt đầu mua sắm sớm nhất từ tháng 9 và tháng 10, đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong hành vi mua sắm của người dùng năm 2023. Tuy nhiên, những đợt khuyến mại như Black Friday lại ít ảnh hưởng đến thế hệ Baby Boomers hơn.

Ngoài các hành vi quyết định mua hàng, người dùng cũng có xu hướng tìm hiểu về sản phẩm cần mua sớm hơn các năm trước. 

Người tiêu dùng có xu hướng nghiên cứu và lập kế hoạch về việc mua sắm từ sớm

Thận trọng và nghiên cứu kỹ càng

Như đã nói ở trên, người mua sắm hiện nay chủ động và thận trọng hơn. ThinkwithGoogle cho rằng 74% người dùng sẽ lập kế hoạch trước khi mua một món đồ nào đó. Giữa thời điểm tiêu dùng nhanh và các nền tảng giải trí tích hợp với thương mại khuyến khích mua sắm như Facebook Marketplace, Tik Tok shop, Youtube Livestream,… bủa vây người tiêu dùng, họ vẫn có xu hướng suy nghĩ chín chắn trước bất kỳ hành động mua một món đồ nào. Trung bình một người dùng trực tuyến sẽ tham khảo từ 5 đến 10 nguồn thông tin khác nhau để tham khảo đánh giá, nhận xét về sản phẩm từ người quen, bạn bè hay những người ảnh hưởng trên các nền tảng xã hội.

Tuy nhiên, một tin vui cho các doanh nghiệp và các nhà bán lẻ là số lượng kênh tham khảo sẽ thường tỷ lệ thuận với số lượng hàng hóa mà họ quyết định mua sau đó. Cụ thể, theo như Ebook “Thúc đẩy doanh số bán hàng mùa mua sắm cuối năm 2023”, nếu năm trước người dùng chỉ sử dụng từ 1 – 2 kênh tham khảo và mua trung bình 1,2 món đồ thì năm nay, mặc dù họ tham khảo tới 5+ kênh nhưng cùng với đó, số lượng hàng hóa được mua cũng tăng lên tới 2,7 món đồ (gấp 2,3 lần so với năm trước).

Số lượng kênh tham khảo sẽ thường tỷ lệ thuận với số lượng hàng hóa mà khách hàng quyết định mua sau đó

Gia tăng xu hướng mua hàng trực tuyến tại cửa hàng

Khái niệm mua hàng trực tuyến tại cửa hàng mới nghe có vẻ lạ lẫm, tuy nhiên nó đã khá quen thuộc trong quá trình mua sắm của chúng ta trong thời gian gần đây. BOPIS (buy online, pickup in-store) là một khái niệm để chỉ việc khách hàng có thể thoải mái mua sắm và lựa chọn món đồ mình mong muốn tại nhà, sau đó đến trực tiếp cửa hàng để lấy món đồ đó. Chiến lược này rất phù hợp cho các nhà bán lẻ có cả cửa hàng truyền thống và  trang web thương mại điện tử mà vẫn muốn thêm phương thức giao hàng là khách hàng tự đến lấy tại cửa hàng. BOPIS không chỉ cho phép bạn tối ưu hóa trải nghiệm bán lẻ đa kênh và hợp nhất trải nghiệm mua sắm trực tuyến và cửa hàng thực tế mà còn giúp quá trình mua hàng thuận tiện hơn cho cả người bán và người mua.

Nghiên cứu cho thấy, 39% khách hàng tìm kiếm các nhà bán lẻ có dịch vụ này để đưa ra quyết định lựa chọn người bán. Ngoài ra, 41% có xu hướng tin tưởng mua hàng nhiều hơn khi biết mình có thể đến lấy trực tiếp tại cửa hàng. Grab là một ví dụ khá điển hình cho BOPIS trong lĩnh vực F&B, ứng dụng này cho phép người dùng lựa chọn món ăn trên điện thoại và có thể đến lấy tại cửa hàng mà không cần đợi giao hàng tới nhà.

Quan tâm nhiều đến các giá trị tăng thêm 

Cạnh tranh ngày một gay gắt giữa các nhà bán đồng nghĩa với việc người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn cho việc mua một sản phẩm. Chính vì vậy, họ cũng mong muốn được trải nghiệm nhiều hơn khi bắt đầu hành trình mua sắm.

Khách hàng mong đợi những giao dịch được cá nhân hóa.

Như đã nói, với mỗi đồng chi tiêu, người dùng đang đòi hỏi nhiều hơn. Có tới 3 trong 4 người trả lời rằng họ sẽ cảm thấy thất vọng nếu không có trải nghiệm cá nhân hóa khi mua hàng. Họ cũng mong muốn các nhà bán theo dõi sát sao số lượng hàng hóa để tránh tình trạng “hết hàng” vì điều đó khiến 64% người mua cảm thấy khó chịu. 

Người dùng hiện nay đều biết đa số các thương hiệu đều ứng dụng công nghệ mới như AI, máy học,… để mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng và họ luôn mong đợi điều đó. Đặc biệt, giữa thời điểm nhiều thương hiệu mới ra đời, nếu doanh nghiệp/thương hiệu của bạn không thể gây ấn tượng với người truy cập từ lần “gặp gỡ” đầu tiên thì nguy cơ bạn thua cuộc trên hành trình cạnh tranh này là rất cao.

Vận chuyển nhanh nhất có thể.

Theo tâm lý thông thường, ai trong chúng ta cũng mong muốn sẽ nhận được món hàng mà mình mong đợi ngay sau khi đặt hàng. Việc rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng sẽ giảm được các rủi ro như khách hàng thay đổi ý định mua, khách hàng không muốn nhận hàng nữa,… Các số liệu thống kê của Celigo cho thấy rằng có tới 53% người tiêu dùng sẽ từ bỏ việc mua sắm với các nhà bán lẻ trực tuyến không cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh.

Người dùng đang mong muốn được nhận hàng trong thời gian ngắn nhất

Hiểu được tâm lý này, nhiều trang thương mại điện tử đã bắt đầu đưa lựa chọn giao hàng nhanh đến với khách hàng và điều này được nhiều khách hàng yêu thích mặc dù họ sẽ phải chi trả nhiều tiền hơn cho việc đó (tiêu biểu ở Việt Nam như Shopee, Lazada,….). 

Luôn tìm hiểu và sẵn sàng chi tiêu trong suốt mùa mua sắm

Một điều đáng ngạc nhiên là người dùng chưa bao giờ…ngừng tìm hiểu về một món đồ nào đó. Trong suốt mùa mua sắm, thậm chí xuyên suốt cả năm, họ luôn luôn trong trạng thái “đang tìm hiểu” và sẵn sàng chi tiêu cho một món hàng nào đó. Có tới 40% người tiêu dùng trong mùa mua sắm là “always on” shopper (phân khúc khách hàng mua sắm lớn nhất), nghĩa là họ luôn luôn sẵn sàng mua sắm và chi trả.

Điều này khá dễ lý giải, thường là do ở thời điểm hiện tại, con người tiếp nhận với vô số thông tin mới hàng ngày, vì thế nhu cầu được sở hữu những món đồ sẽ luôn luôn hiện hữu. 

Doanh nghiệp chọn lối đi nào để  thúc đẩy doanh số thành công?

Giữa lúc kinh tế trở nên khó khăn cùng với việc hành vi mua sắm của người mua thay đổi liên tục, các nhà bán lẻ nên làm gì để có thể chọn được cho mình một con đường phù hợp nhất để thúc đẩy doanh số bán hàng trong thời điểm nước rút này?

Doanh nghiệp cần chọn cho mình một con đường đúng đắn trong thời điểm này

Tham gia vào đường đua từ sớm

Vì người mua đã bắt đầu tìm kiếm về sản phẩm họ yêu thích từ sớm nên lời khuyên cho các nhà bán lẻ/doanh nghiệp là hãy cập nhật Website của mình càng sớm càng tốt, có thể từ giữa năm hoặc từ tháng 9 để gây ấn tượng được với người truy cập. 

Ngoài ra, bạn có thể nghĩ tới việc sử dụng dịch vụ Google Ads từ các nhà cung cấp dịch vụ Google Marketing chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp cho thương hiệu và website của bạn dễ dàng xuất hiện trước khách hàng tiềm năng ở mọi nơi trên Internet mà họ có thể tới. Nếu bạn đang tìm kiếm chiến lược Google Ads hiệu quả, SEONGON – một trong những đối tác cao cấp nhất của Google tại Việt Nam, với hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn và triển khai các chiến dịch Digital Marketing lấy Google làm trọng tâm – sẽ tư vấn miễn phí cho bạn.

Kết hợp thông minh & linh hoạt với AI

Trong cuộc đua này, hầu hết tất cả các doanh nghiệp sẽ tìm phương án kết hợp với AI để làm mình trở nên nổi bật hơn. Vậy làm sao để thương hiệu của bạn có thể tỏa sáng giữa rất nhiều thương hiệu khác cùng tích hợp AI? Tất cả dựa vào 4 yếu tố là: tốc độ bạn tích hợp và áp dụng AI; dữ liệu bạn đưa cho AI; Insights bạn trích xuất và tích hợp; giá trị thương hiệu sự sáng tạo của bạn.

Bổ sung các giá trị tăng thêm 

Ngoài các yếu tố chính, một yếu tố để sản phẩm của bạn có thể tăng khả năng cạnh tranh chính là hãy bổ sung những giá trị tăng thêm. Các giá trị tăng thêm này có thể đến từ những trải nghiệm cá nhân hóa tuyệt vời từ khi khách hàng đến với gian hàng của bạn, hoặc đến từ những cam kết bảo hành, đổi trả sản phẩm,..

Bạn cũng có thể bắt đầu nghĩ tới việc sử dụng BOPIS (buy online, pickup in-store) nếu như có kho hàng địa phương, đồng thời thêm vào dịch vụ giao hàng hỏa tốc cho các khách hàng trong khu vực gần để thúc đẩy nhanh quá trình mua hàng và phân vân của người dùng, từ đó tăng trưởng nhiều hơn về doanh số. 

Trên đây là báo cáo hành vi của người tiêu dùng trong thời điểm mua sắm cuối năm 2023 và một số gợi ý về chiến lược giúp doanh nghiệp của bạn bùng nổ doanh số. Ngoài những thông tin trên, nếu muốn tìm hiểu chi tiết hơn về người tiêu dùng và khám phá hành trình 5 giai đoạn thúc đẩy doanh thu thương mại điện tử trong mùa mua sắm với Google Ads, hãy tải ngay Ebook “Thúc đẩy doanh số bán hàng mùa mua sắm cuối năm 2023” để có cho mình một định hướng phù hợp nhất. Liên hệ ngay với SEONGON nếu bạn cần triển khai các chiến dịch Digital Marketing cho doanh nghiệp dịp cuối năm để được tư vấn miễn phí nhé!

Bài viết tham khảo thông tin từ: 

Ebook Thúc đẩy doanh số bán hàng mùa mua sắm cuối năm 2023

ThinkwithGoogle

Kortx.io

Shopify

 

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Better Than Yesterday – R&D là quá trình nỗ lực để sản phẩm, dịch vụ và chính bản thân tốt hơn 1% mỗi ngày!

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN