9 cách tăng trưởng doanh số ngành thương mại điện tử hiệu quả từ các website đầu ngành bạn nên tham khảo
Chia sẻ bài viết

9 cách tăng trưởng doanh số ngành thương mại điện tử hiệu quả từ các website đầu ngành bạn nên tham khảo

Chia sẻ bài viết

Thương mại điện tử là một trong những ngành được dự đoán sẽ phát triển rất mạnh mẽ trong tương lai. Tuy nhiên, không có “cuộc chiến” nào là dễ dàng cả, đây chính là cuộc chơi dành cho những người dám theo đuổi đến cùng và luôn sẵn sàng thay đổi, cập nhật xu thế liên tục để bứt phá.

Cùng SEONGON điểm qua 9 cách mà các doanh nghiệp quốc tế đang áp dụng để tăng trưởng doanh số hiệu quả mà bạn có thể tham khảo vào dịp cuối năm 2023 nhé!

1. Có chiến lược giá rõ ràng

Thị trường thương mại điện tử hiện tại liên tục xuất hiện các đối thủ cạnh tranh mới và tung ra rất nhiều chương trình khuyến mại lớn. Nếu bạn không định hình cho mình một chiến lược giá rõ ràng với mục tiêu rõ ràng và linh hoạt thì rất có thể doanh nghiệp của bạn sẽ bị tụt lại phía sau. 

Một trong số những chiến lược giá hiệu quả chính là dựa vào vị trí địa lý IP. Với định vị địa lý IP, bạn có thể phân tích lưu lượng truy cập trang web của mình và đưa ra một mức giá phù hợp với từng khu vực khác nhau. Lý do bạn nên làm điều này là vì mức thu nhập và hành vi mua của khách hàng sẽ thay đổi tùy theo nơi mà họ sinh sống, ví dụ như người dân ở Hoa Kỳ chắc chắn sẽ sẵn sàng chi tiêu nhiều tiền hơn người dân ở Ấn Độ cho cùng một món hàng. Ngoài ra, bạn cần quan tâm đến vị trí địa lý qua IP của người truy cập vì mỗi quốc gia sẽ có những mức thuế suất và tỷ giá khác nhau.

Bên cạnh đó, vị trí IP cũng sẽ thể hiện sở thích và dự đoán khả năng tìm kiếm của người truy cập. Ví dụ: một khách hàng từ Nam Á có thể thích các sản phẩm liên quan đến bộ môn Cricket, trong khi khách hàng từ Canada có thể lại quan tâm nhiều hơn đến môn khúc côn cầu trên băng.

Điều này có thể khiến khách hàng hài lòng hơn và tăng tỷ suất lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn, đồng thời là một cách tuyệt vời để tăng doanh số bán hàng thương mại điện tử. 

2. Sử dụng Email Marketing hiệu quả

Nhiều nhà bán lẻ/doanh nghiệp vẫn thường bỏ qua Email Marketing vì nghĩ rằng cách làm này không thực sự có tác dụng. Chúng ta vẫn mặc định gửi Email sẽ không mang lại kết quả vì chúng thường bị người dùng bỏ qua, nhưng thực tế thì nguyên nhân lại nằm ở chính cách chúng ta triển khai Email Marketing.

Email Marketing sẽ rất hiệu quả nếu chúng ta biết cách khai thác và triển khai đúng

Nếu thực hiện đúng, Email Marketing có thể giúp bạn nhắm mục tiêu khách hàng và có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nhiều. Bí quyết nằm ở việc danh sách Email bạn thu được phải thật sự chất lượng và đúng tệp khách hàng mục tiêu, vì chỉ có như vậy thì bạn mới có thể gửi thông tin của mình đến với những người quan tâm thực sự. 

Có một sự thật là tỷ lệ nhấp và tiềm năng thu hút khách hàng của email cao hơn nhiều lần so với các nền tảng mạng xã hội khác.

Vậy làm thế nào để có thể thu thập được thông tin và email của những khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn? Đừng nói với họ rằng chúng ta rất cần thông tin của họ để gửi email mà thay vào đó hãy tặng các sản phẩm phễu, tài liệu, ebook,… để kích thích người dùng nhập thông tin. Ngoài ra, việc yêu cầu người dùng nhập thông tin khi mua hàng cũng là một cách hữu hiệu để bạn hiểu chi tiết về khách hàng ấy.

Để gia tăng hiệu quả của email, bạn nên cá nhân hóa nội dung email bằng lời chào kèm tên của từng khách hàng riêng biệt và phân chia khách hàng thành từng nhóm khác nhau kèm theo nội dung phù hợp.

3. Tạo chiến dịch quảng cáo khác nhau cho các mạng xã hội khác nhau 

Với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, bạn cần để thương hiệu của mình xuất hiện ở nhiều nơi. Khách hàng chỉ có thể ghi nhớ thương hiệu và sản phẩm của bạn nếu như bạn liên tục xuất hiện ở khắp nơi mà họ có thể nhìn thấy trên nền tảng Internet, đặc biệt là các mạng xã hội. Việc bạn để người dùng có ấn tượng với tần suất xuất hiện của mình sẽ giúp gia tăng nhận thức của họ về sản phẩm của bạn, nhưng sự thật thì không phải nền tảng nào cũng giống nhau.

Mỗi nền tảng mạng xã hội đều có những đặc trưng riêng biệt 

Mỗi mạng xã hội sẽ đều có tệp đối tượng riêng với những điểm mạnh, điểm yếu cụ thể. Ví dụ như TikTok là một nơi lý tưởng để bạn tạo độ phủ thương hiệu nhưng Facebook và Instagram mới là nơi khách hàng dễ dàng chuyển đổi nhất. Hiểu được thói quen của khách hàng mục tiêu trên từng nền tảng khác nhau sẽ giúp bạn có phương án đưa ra các tuyến nội dung phù hợp, giúp thúc đẩy doanh số cho hoạt động kinh doanh của bạn. 

Hãy nhớ rằng: “Bạn càng hiểu rõ khách hàng thì bạn càng tiếp cận và thu hút họ hiệu quả hơn. Và trải nghiệm tích cực sẽ khiến khách hàng quay lại mua sản phẩm của bạn nhiều lần.”

– Ross Paquette, Giám đốc điều hành của Maropost

4. Tạo hiệu ứng khan hiếm

Một chiến lược được đánh giá là rất hiệu quả đối với các doanh nghiệp muốn thúc đẩy khách hàng đưa ra các quyết định mua sắm nhanh chóng hơn chính là tạo cho họ cảm giác khan hiếm. Sự khan hiếm có thể đến từ số lượng sản phẩm còn trong kho hoặc đến từ thời gian giới hạn cho các chương trình khuyến mại.

Tạo sự khan hiếm về số lượng sản phẩm sẽ khiến khách hàng đưa ra quyết định sớm

Một trong những doanh nghiệp thương mại điện tử thực hiện rất tốt chính là Shopee. Kênh thương mại này thường đưa ra các chương trình ưu đãi trong thời gian ngắn, tạo ra cho khách hàng cảm giác họ nên mua những sản phẩm đó ngay để không bỏ lỡ các ưu đãi ngắn hạn. 

5. Điều khoản bảo hành, đổi – trả rõ ràng

Đặc điểm của việc mua sắm trực tuyến trên mạng chính là người mua sẽ không được tận mắt nhìn thấy sản phẩm trực tiếp, vì vậy thường dễ có tâm lý lo lắng rằng sản phẩm họ mua sẽ không giống như hình ảnh trên mạng. Với các thiết bị điện tử, đồ gia dụng,… người dùng còn quan tâm đến yếu tố bảo hành và các chính sách đổi – trả nếu hàng lỗi, hỏng hoặc không đúng như mô tả, vì vậy để có được lòng tin của họ, bạn nên bổ sung các điều khoản bảo hành, đổi – trả cho các sản phẩm của mình.

Nên tham khảo các điều khoản bảo hành để bổ sung vào trang web của mình

Việc thông tin sản phẩm có đầy đủ các nội dung cần thiết sẽ góp phần khiến khách hàng đưa ra quyết định mua sắm nhanh hơn. 

6. Bổ sung nhận xét của khách hàng cũ

Ở thời điểm này, niềm tin của khách hàng không còn đến từ quảng cáo hay những lời giới thiệu hoa mỹ của doanh nghiệp nữa mà họ thường tin tưởng hơn vào các thông tin chính mình đọc được từ những người đã dùng sản phẩm hay bạn bè, người thân hoặc người ảnh hưởng trong lĩnh vực. 

Những nhận xét từ người mua trước có ảnh hưởng lớn đến khách hàng sau đó

Bạn có thể tận dụng yếu tố này để giúp cho website của mình trở nên đáng tin cậy hơn. Thay vì chỉ đưa thông tin, hình ảnh sản phẩm kèm những lời quảng cáo hấp dẫn, hãy bổ sung thêm các nhận xét (feedback, review) tích cực từ các khách hàng trước đó vào phía dưới trang. Điều này sẽ mang lại cảm xúc tích cực cho khách hàng và thuyết phục họ nên mua món đồ đó ngay lập tức. 

7. Sử dụng quảng cáo trả phí để thúc đẩy doanh số bán hàng (Facebook, Twitter, Instagram)

Ngoài luồng truy cập tự nhiên (organic), bạn hoàn toàn có thể sử dụng thêm quảng cáo trả phí để đưa thêm khách hàng từ các kênh mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram đến với Website của mình. 

Thông thường, chỉ những người theo dõi trang của bạn mới có thể nhìn thấy các nội dung mà bạn đăng lên, vì vậy sử dụng quảng cáo trả phí là một cách hiệu quả để tiếp cận được với các đối tượng mới và dẫn họ đến website bán hàng của bạn. Bạn hoàn toàn có thể tiếp cận đúng mục tiêu nhờ vào các tùy chọn mở rộng để nhắm mục tiêu như các yếu tố nhân khẩu học, vị trí địa lý, sở thích, thói quen, độ tuổi hoặc giới tính…

Một điều quan trọng cần nhớ nữa chính là hãy chú ý tới tần suất nội dung của bạn. Người dùng sẽ không thể ghi nhớ thương hiệu và sản phẩm của bạn nếu như chúng chỉ xuất hiện với tần suất 1 tháng 1 lần.

8. Có chiến lược bán thêm (up sale) hiệu quả

Bạn có để ý rằng mỗi lần bạn chuẩn bị thanh toán giỏ hàng thì sẽ luôn có những sản phẩm được nhà bán đưa vào để “gợi ý” rằng bạn nên mua thêm chúng không? Chiến lược này đã được áp dụng rất hiệu quả từ lâu ở các quầy thanh toán trong những siêu thị hay cửa hàng tiện lợi. Chúng ta luôn nhìn thấy rất nhiều những món hàng được cửa hàng cố ý đặt gần khu vực thanh toán để gợi ý rằng ta hoàn toàn có thể mua thêm. Chiến lược này cũng rất hiệu quả với các nhà bán lẻ/thương hiệu kinh doanh trực tuyến.

Thay vì để khách hàng thanh toán xong và rời website, hãy đưa ra cho họ thêm các sản phẩm khác có thể mua cùng để bán thêm (up sale) một cách hiệu quả. Tin vui là bạn không cần phải biết lập trình để thêm các sản phẩm bán thêm vì hiện tại có rất nhiều ứng dụng up sale có thể liên kết trực tiếp với các trang thương mại điện tử như WooCommerce, Shopify và các nền tảng thương mại điện tử phổ biến khác.

9. Hãy thử quảng cáo Google

Quảng cáo Google trả phí (Google Ads) là một kênh hiệu quả để doanh nghiệp của bạn có thể bứt phá doanh thu mạnh mẽ. Bằng việc sử dụng các chiến lược quảng cáo Google, các sản phẩm của bạn sẽ được tiếp cận đến với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, ngoài ra còn tăng số lượng traffic đưa về trang của bạn, từ đó bứt phá doanh thu mạnh mẽ những ngày cuối năm. 

Bạn có thể tự nghiên cứu cách quảng cáo trên Google hoặc liên hệ trực tiếp với SEONGON – Google Marketing Agency với hơn 10 năm kinh nghiệm và hơn 300 tỷ ngân sách quảng cáo/năm và hàng loạt phương pháp độc quyền trong triển khai quảng cáo để được tư vấn hoàn toàn miễn phí. Dịch vụ Google Ads tại SEONGON sẽ giúp bạn tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng, tối ưu chi phí và đạt được hiệu quả bùng nổ nhất. 

Hy vọng 9 gợi ý giúp tăng trưởng doanh số bán hàng thương mại điện tử trong bài viết này hữu ích với bạn. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm chiến lược bứt phá doanh thu cuối năm cho doanh nghiệp của mình, tải ngay Ebook “Thúc đẩy doanh số bán hàng mùa mua sắm cuối năm 2023” để có thêm nhiều thông tin hữu ích về hành vi người dùng và 5 giai đoạn giúp thúc đẩy doanh thu thương mại điện tử mùa mua sắm cuối năm tại: ĐÂY.

Bài viết tham khảo thông tin từ: CLOUDWAYS

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Better Than Yesterday – R&D là quá trình nỗ lực để sản phẩm, dịch vụ và chính bản thân tốt hơn 1% mỗi ngày!

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN