11 lý do quảng cáo chuyển đổi Google Ads không hiệu quả- Phần 1
Chia sẻ bài viết

11 lý do quảng cáo chuyển đổi Google Ads không hiệu quả- Phần 1

Chia sẻ bài viết

Trong series 2 bài này, SEONGON sẽ dựa vào kinh nghiệm thực chiến hơn nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi của mình để chỉ rõ cho bạn tại sao quảng cáo Google Ads của mình đang không tạo ra được chuyển đổi như mong muốn:

Theo SEONGON, có 2 tập yếu tố tác động lớn nhất đến sự hiệu quả của quảng cáo:

  • Các yếu tố từ quảng cáo: nội dung, không đúng đối tượng, ngân sách thấp, v.v
  • Các yếu tố ngoài quảng cáo: chất lượng sản phẩm, landing page v.v

Trong bài viết đầu tiên này, chúng ta sẽ xét tới các yếu tố trong quảng cáo.

Hãy cùng SEONGON dành 5 phút tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Bạn có thể xem tiếp bài 2 tại đây

Các yếu tố góp phần vào 1 việc chuyển đổi từ quảng cáo.

Trước khi đi sâu vào chi tiết, SEONGON muốn bạn hiểu tổng quan về bản chất của chuyển đổi hay nguyên lý chuyển đổi mà SEONGON thường xuyên áp dụng cho các dự án của mình.

Cụ thể, chuyển đổi không chỉ đến từ quảng cáo cho dù đây là một yếu tố vô cùng quan trọng, tuy nhiên theo chúng tôi còn có 2 nhân tố khác cũng quan trọng không kém khi thực hiện các chiến dịch chuyển đổi.

Đầu tiên là platform – các nền tảng nơi khách hàng tiềm năng đến để tiêu thụ nội dung như website, fanpage hay landing page.

Hai là CRM – quản lý quan hệ khách hàng không chỉ bao gồm các phần mềm quản lý mà cần phải đề cập rộng hơn cả tới quy trình chăm sóc khách hàng, chốt sale, cá nhân hóa nhờ việc sử dụng dữ liệu, v.v

Những lý thuyết này được chúng tôi khái qua thông qua mô hình chuyển đổi sau đây:

Và như đã trình bày ở trên, trong bài viết này chúng ta sẽ đề cập tới các yếu tố Traffic – yếu tố có trực tiếp từ việc tối ưu quảng cáo.

1. Nội dung quảng cáo không phù hợp với mục đích tìm kiếm của từ khóa (search intent)

Hiểu rõ ý định tìm kiếm của mỗi từ khóa trước khi quyết định quảng cáo hoặc làm nội dung quảng cáo cho chúng.

Khi người dùng search điều gì đó trên Google, tức là họ đang chủ động tìm kiếm nó với một ý định được định sẵn trong đầu. (search intent)

Vậy nếu nội dung quảng cáo của bạn không phù hợp với ý định tìm kiếm đó thì rất khó để người dùng click vào chứ chưa nói đến chuyện chuyển đổi

Bạn có thể cùng xem ví dụ trên:

Trong quá trình tìm kiếm mua chiếc laptop mới, 1 người có thể search “Các loại laptop tốt nhất”

Với key này, search intent của họ sẽ tập trung vào việc so sánh các mẫu laptop mới để đưa được ra quyết định cuối cùng. Ở đây, họ đang trong giai đoạn tìm hiểu thông tin ra quyết định.

Vậy những mẫu quảng cáo với nội dung như trên thường sẽ bị bỏ qua bởi phần đông người tìm kiếm.

Ở trường hợp cụ thể này bạn sẽ có 2 cách:

  • 1 là không chạy quảng cáo cho key này mà hãy làm SEO
  • 2 là chạy đúng bài có mục đích so sánh, trong bài có điếu hướng khéo léo đến các trang sản phẩm. Nếu đủ thuyết phục, bạn hoàn toàn có thể tạo ra chuyển đổi từ những key như vậy.

Vậy lời khuyên của SEONGON ở đây là hãy xem xét thật kỹ từng từ khóa, search intent của chúng để quyết định nội dung của quảng cáo, landing page, tới việc có nên sử dụng key này để làm Google Ads hay không.

Xem thêm:

2. Nội dung quảng cáo của bạn không đủ hấp dẫn

Một nội dung quảng cáo hấp dẫn không xảy ra trong lần đầu tiên bạn viết. 1 nội dung quảng cáo hấp dẫn cần phải đúng insight và cần phải được test đi test lại nhiều lần.

Nội dung quảng cáo của bạn không đủ hấp dẫn với người tìm kiếm.

Nghe có vẻ như điều hiển nhiên ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng biết cách làm tốt

Để viết được một nội dung quảng cáo đủ hấp dẫn thì trước tiên, Ad copy của bạn cần đánh đúng vào insight của khách hàng. Họ tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ để giải quyết một vấn đề nào đó cấp thiết trong cuộc sống, công việc của họ.

Ví dụ như quảng cáo dưới đây, khi tìm “máy tính xách tay mỏng nhẹ” như cầu của họ là rõ ràng, vấn đề của người tìm kiếm từ khóa này là thường hay phải đi lại, di chuyển khi làm việc nên muốn tìm một chiếc máy tính mỏng nhẹ, nhưng vẫn phải đủ sức mạnh phục vụ công việc.

Vậy thay vì quảng cáo chung chung như dưới đây, hãy viết lại mẫu quảng cáo như:

“Máy tính Asus chỉ 1.2 kg – Dễ dàng mang đi mọi nơi”

SEONGON tin sẽ hấp dẫn người tìm kiếm từ khóa này hơn rất nhiều.

Thứ 2, một nội dung quảng cáo thu hút hiệu quả cần phải được test đi test lại nhiều lần. Không thể chỉ viết 1 mẫu quảng cáo mà có hiệu quả ngay được, cần test nhiều mẫu quảng cáo cho cùng 1 chủ đề, 1 insight để tìm ra được nội dung quảng cáo hiệu quả nhất.

3. Xác định sai chân dung khách hàng

Hãy đảm bảo bạn doanh nghiệp hay khách hàng của bạn hiểu rõ về đối tượng khách hàng mà mình đang nhắm đến.

Quảng cáo của bạn không chuyển đổi bởi vì đơn giản khách hàng được quảng cáo tới không hề có mong muốn ý định mua hàng.

Đương nhiên là bạn không thể xác định được chính xác 100% đối tượng nào sẽ là đối tượng mua hàng của mình trên môi trường internet, nhưng không phải vì thế mà bạn có thể target ai cũng được.

Việc xác định được chân dung khách hàng, độ tuổi, vị trí địa lý cùng sở thích của họ là điều bạn cần làm đầu tiên cho bất cứ khi nào thực hiện quảng cáo, không riêng gì Google Ads.

Nếu có thể, hãy tận dụng tính năng so khớp khách hàng của Google Ads để tăng khả năng chuyển đổi từ các tệp khách hàng sẵn có trước đây (từ nguồn offline, khách hàng đã tương tác, đã mua hàng từ doanh nghiệp, v,v)

4. Ngân sách của bạn quá thấp.

Với một ngân sách hạn hẹp, bạn khó có khả năng tạo ra được chuyển đổi đúng như mong muốn kể về số lượng lẫn giá trị mong muốn

Nhiều khi bạn đang phải cạnh tranh với những thương hiệu cực kỳ lớn, lắm tiền nhiều của. Bạn sẽ phải chịu sự cạnh tranh vô cùng lớn khi họ có đủ khả năng để bid ở mức giá vừa cao mà chất lượng nội dung quảng cáo của họ cũng rất tốt.

Ngân sách thấp có thể dẫn đến việc khách hàng tiềm năng có thể không thấy được quảng cáo vì hết ngân sách hoặc hạn chế phân phối.

Ví dụ, trong một số ngành cạnh tranh như bất động sản một click vào quảng cáo cũng có thể lên tới 100k, nếu ngân sách của bạn chỉ giao động có mấy trăm nghìn một ngày thì chỉ cần chạy được tầm 5 -10 phút cũng đã hết khả năng hiển thị.

Nếu khách hàng thậm chí còn không thấy được quảng cáo của bạn thì chuyện chuyển đổi gần như không thể.

Hạn chế ngân sách

5. Không sử dụng hoặc sử dụng Ads Extension không Phù hợp

Khách hàng thích giảm giá, họ tin tưởng vào các online review, và Google Ads đã cung cấp cho chúng ta các công cụ Ads Extension để thể hiện điều này. Đừng bỏ qua chúng.

Ads Extension hay các tiện ích quảng cáo mở rộng là cách Google Ads giúp bạn gia tăng tỷ lệ CTR, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi với những tiện ích như giảm giá, vị trí, số điện thoại, v.v

Một thông kế từ Search Engine Journal cho thấy những quảng cáo có đi kèm Promotion Extension có CTR lẫn tỷ lệ chuyển đổi gần cao gấp đôi so với những quảng cáo không có nó.

Điều này rất dễ hiểu, khi đa phần khách hàng yêu thích giảm giá, họ nghĩ đó thật sự là món hời. Nếu là một doanh nghiệp bán lẻ, hãy tạo ra những chương trình giảm giá phù hợp và tận dụng trong Google Ads một cách hợp lý.

Ngoài ra, hãy xác định xem đâu là những tiện ích mở rộng phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn:

– Các doanh nghiệp bán offline là chính – cần phải có địa chỉ, sđt

– Tiện ích đánh giá là một công cụ vô cùng hữu ích cho bất cứ doanh nghiệp nào, khi theo

Trustpilot, sử dụng tiến ích mở rộng dạng này thường giúp bạn tặng CTR lên ít nhất 1%, một con số không nhỏ trong quảng cáo trả phí.

6. Không tạo các nhóm quảng cáo một cách logic

Nhóm quảng cáo là việc bạn nhóm các từ khóa có cùng search intent vào cùng 1 nhóm, càng chi tiết càng tốt.

Đây là một việc rất tốn thời gian đặc biệt là với những dịch vụ sản phẩm có hàng nghìn keyword, bản thân SEONGON cũng có những dự án như vậy tới hàng trăm nhóm từ khóa cho hàng chục nghìn key

Tuy nhiên đây lại là công việc có thể chiếm tới 50% thành công của chiến dịch khi một quảng cáo quá chung chung thường khó mang lại được kết quả.

Hãy thử tưởng tượng

Một quảng cáo như dưới đây nhưng target tất cả các keyword về đồ nam như quần short, áo phông, áo sơ mi, v.v

Chắc chắn là sẽ không thể hoạt động tốt bằng những nhóm quảng cáo có từ khóa và nội dung riêng biệt.

Vậy nên hãy xem lại cách cấu trúc tài khoản của bạn, gom những từ có cùng search intent vào với nhau để tạo được nội dung quảng cáo phù hợp nhất.

Bạn có thể xem Case Study Google Ads sau đây, nơi SEONGON đã tìm kiếm và nhóm cả chục nghìn từ khóa vào các nhóm riêng biệt, đặt nền móng vững chắc cho các tối ưu chuyển đổi thành công sau này:

Lời kết.

Bài viết này sẽ tạm dừng ở đây.

Trên đây là 6 yếu tố trực tiếp, phổ biến nhất từ cách thiết lập và tối ưu bên trong quảng cáo Google Ads đang làm ảnh hưởng tới việc chuyển đổi của bạn:

  1. Nội dung quảng cáo không phù hợp với mục đích tìm kiếm của từ khóa (search intent)
  2. Nội dung quảng cáo của bạn không đủ hấp dẫn
  3. Xác định sai chân dung khách hàng
  4. Ngân sách của bạn quá thấp.
  5. Không sử dụng hoặc sử dụng Ads Extension không Phù hợp
  6. Không tạo các nhóm quảng cáo một cách logic

Trong phần sau, chúng ta sẽ tiếp tục đi tới các yếu tố khác không trực tiếp từ quảng cáo như chất lượng sản phẩm dịch vụ, hay landing page, v.v

Bạn có thể xem chi tiết tại đây:

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một agency chuyên nghiệp, uy tín về Google Ads, biết cách tối ưu doanh thu của bạn từ công cụ này, hãy liên hệ với SEONGON ngay để được tư vấn chi tiết nhé.

Bạn có thể tìm hiểu thêm:

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency

Tác giả

Bình luận

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Các bình luận khác
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi, với kinh nghiệm triển khai thành công hàng nghìn chiến dịch quảng cáo chuyển đổi,
SEONGON tự tin có thể giúp bạn tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí tối đa với hoạt động quảng cáo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN